Đối mặt với các biện pháp phòng vệ thương mại: Chỉ còn cách nâng cao chất lượng

Sau cá tra và tôm xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ bị áp thuế chống bán phá giá, thì mới đây pin năng lượng mặt trời lại đứng trước nguy cơ phòng vệ thương mại (PVTM) từ Hoa Kỳ. Trước đó, một số quốc gia cũng làm vậy với không ít sản phẩm của Việt Nam. Vấn đề đặt ra chúng ta phải giải bài toán này ra sao?
doi mat voi cac bien phap phong ve thuong mai chi con cach nang cao chat luong Chỉ 20% doanh nghiệp trong nước biết về Luật Cạnh tranh

Các nước gia tăng phòng vệ thương mại

Theo Bộ Công Thương, việc Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) đã biểu quyết về vấn đề thiệt hại trong vụ việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu. Theo đó, cả 4 ủy viên của ban này đã bỏ phiếu biểu quyết và đều cho rằng ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ chịu thiệt hại nghiêm trọng do sự gia tăng nhập khẩu sản phẩm bị điều tra.

doi mat voi cac bien phap phong ve thuong mai chi con cach nang cao chat luong
Nâng cao chất lượng sản phẩm là biện pháp tốt nhất đối phó với các biện pháp PVTM. Ảnh Đỗ Đạt

Do đó, USITC đã quyết định sẽ tiến hành áp dụng biện pháp tự vệ bằng phiên điều trần công khai. Dẫu chưa biết phiên điều trần sẽ mang đến kết quả như thế nào, song theo ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), rất có khả năng sau khi phiên điều trần diễn ra, sản phẩm pin năng lượng mặt trời của Việt Nam sẽ bị phía Hoa Kỳ sử dụng biện pháp tự vệ. Điều quan trọng mức áp thuế và thời gian áp dụng biện pháp phòng vệ bao lâu.

Không riêng gì Hoa Kỳ, theo đại diện Cục Phòng vệ thương mại, thiệt hại rõ nhất từ các rào cản PVTM đối với sản phẩm của Việt Nam là từ thị trường Indonesia với sản phẩm thép. Mặt hàng này mới được phía Indonesia gỡ bỏ sau 4 năm áp dụng biện pháp PVTM. Tuy nhiên, việc bị Indonesia áp biện pháp PVTM với thép, khiến cho DN Việt bị thiệt hại quá lớn. Cụ thể, trước đây giá trị xuất khẩu thép sang Indonesia lên tới 200 triệu USD, giờ đây lượng xuất khẩu chỉ đạt 20 triệu USD. Ông Nam cũng thông báo, Cục Phòng vệ thương mại đã báo cáo và lên kế hoạch để kiện phía Indonesia, đòi bồi thường thiệt hại khoảng 145 triệu USD.

Nâng cao chất lượng là yếu tố sống còn

Trong bối cảnh các nước trên thế giới ngày càng gia tăng các biện pháp PVTM đối với sản phẩm từ Việt Nam thì một thực trạng mới, đang khiến các doanh nghiệp Việt cũng như người tiêu dùng Việt lo lắng đó là, tình hình nhập siêu từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Hoa Kỳ…ngày một tăng. Đặc biệt, rất nhiều mặt hàng tiêu dùng, nông sản Việt Nam có thế mạnh và sản xuất được trong nước cũng bị các sản phẩm từ các nước trên cạnh tranh gay gắt.

Cụ thể, trong năm 2015 – 2016, có thời điểm thịt gà nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam có giá bán chưa tới 20.000 đồng/1kg, trong khi đó giá bán sản phẩm thịt gà trong nước lại cao hơn từ 30 – 50% so với thịt gà nhập từ Mỹ. Thời điểm này, nhiều DN chăn nuôi trong nước đã lên tiếng về việc Bộ NN&PTNT, cũng như Bộ Công Thương cần lập rào cản thương mại bảo vệ thịt gà trong nước. Tuy nhiên, sự việc sau đó đã trở lại bình thường.

Gần đây nhất, theo số liệu từ Bộ Công Thương, chỉ 8 tháng đầu năm 2017 kim ngạch nhập khẩu nông sản của Việt Nam từ Thái Lan đã tăng nhanh chóng, khiến Bộ Công Thương phải tổ chức họp gấp tìm phương án giải quyết. Trước sự ồ ạt tấn công thị trường Việt Nam từ nông sản Thái Lan, nhiều DN sản xuất và xuất khẩu nông sản trong nước đã lên tiếng và yêu cầu lập rào cản thương mai. Trước vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, việc nhập siêu trong quá trình hội nhập là vấn đề bình thường. Nhưng, nếu sản phẩm nhập siêu ảnh hướng lớn đến sản phẩm trong nước, thì việc xử lý và áp dụng hàng rào kỹ thuật là cần thiết. Tuy nhiên, cần phải xem xét từ chính năng lực sản xuất, cũng như năng lực cạnh tranh của các DN trong nước, trước khi lập các rào cản thương mại.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng cho rằng, hàng rào kỹ thuật không phải là biện pháp để hạn chế hàng nhập khẩu từ Thái Lan, hay bất kỳ từ thị trường nào khác. Mà hàng rào kỹ thuật là để bắt buộc chúng ta nâng cao chất lượng hàng nội địa. Hàng rào kỹ thuật phải gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm, chứ không phải dùng để quản lý sản phẩm. Về vấn đề này, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, để bảo vệ chính mình không có cách gì khác chính là việc nâng cao chất lượng, nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm Việt. Và không ở đâu xa, câu chuyện mới đây khi Úc chính thức gỡ bỏ hàng rào PVTM và không áp thuế chống phá giá với 2 sản phẩm là nhôm ép và thép mạ nhập khẩu từ Việt Nam đã chứng minh điều đó.

Đề cập đến câu chuyện nhôm ép và thép mạ xuất khẩu vào Úc, luật sư Đinh Ánh Tuyết (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, trước các rào cản PVTM từ các nước nhập khẩu, trước hết các DN sản xuất trong nước cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh việc áp dụng khoa học kỹ thuật, chuỗi liên kết…sau đó, khi bị lập các rào cản thương mại thì các DN cần xem xét kỹ lưỡng các cáo buộc của nguyên đơn về các chương trình trợ cấp; từ đó có sự phối hợp chặt giữa các bộ, ngành, hiệp hội trong cung cấp thông tin và giải trình các chương trình bị cáo buộc cho cơ quan điều tra.

Cũng theo luật sư Tuyết, từ câu chuyện nhôm ép và thép mạ nhập khẩu vào Úc thấy rằng, khi các DN Việt làm ăn “tử tế” thì việc nước nhập khẩu lập rào cản thương mại, hay bất kỳ một biện pháp phòng vệ nào khác cũng không thể làm khó sản phẩm của chúng ta. Và ngược lại, khi sản phẩm trong nước bị sản phẩm nước ngoài chiếm lĩnh thị trường, chúng ta cũng có quyền lập các rào cản thương mại nhưng với điều kiện, phải chứng minh được số liệu, quy trình chất lượng, thiệt hại…khi đó, các biện pháp PVTM mới thực sự đạt hiệu quả.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Tin khác

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động