Vì một nền nông nghiệp sạch và bền vững:

Doanh nghiệp, nhà nông phải bắt tay nhau

Muốn có một nền nông nghiệp sạch, an toàn và phát triển bền vững, ngoài yếu tố gián tiếp là khoa học, kỹ thuật thì vấn đề có tích chất quyết định là người nông dân và doanh nghiệp phải bắt tay nhau tạo thành một vòng tròn khép kín. Trong đó, Nhà nước chỉ đóng vai trò bà đỡ…
doanh nghiep nha nong phai bat tay nhau Triển khai hiệu quả cuộc vận động 3 sạch
doanh nghiep nha nong phai bat tay nhau Huyện Phúc Thọ: Đẩy mạnh triển khai cuộc vận động 3 sạch

Nông dân phải là trung tâm

Sau hàng loạt vấn nạn thực phẩm bẩn bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý, hiện nay người nông dân sản xuất đã bắt đầu ý thức hơn về việc thực hiện và đảm bảo ATTP. Đặc biệt, xu thế thực hiện và đảm bảo sản phẩm ATTP cũng đã thay đổi trong nhận thức và hành động của người dân.

doanh nghiep nha nong phai bat tay nhau
An toàn thực phẩm là cuộc chơi chung của người nông dân và doanh nghiệp

Cụ thể, để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, vật nuôi, hiện nay nhiều hộ nông dân đã chủ động tham gia vào các Hợp tác xã (HTX), chuỗi liên kết cung cầu…thậm chí, nhiều hộ dân còn chủ động chăn nuôi, trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGap hay GlobolGap nhằm kiểm soát được chất lượng sản phẩm, sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, người dân chủ động thay đổi sản xuất từ mô hình truyền thống sang mô hình sản xuất an toàn, đảm bảo nguồn gốc, chất lượng…đó là sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức của người dân.

“Đối với sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp thương mại cần gắn kết bà con với doanh nghiệp, sát cánh cùng bà con, thuyết phục họ từ khi sản xuất đến thu hoạch, đặc biệt làm sao để thu mua ổn định đầu ra cho sản phẩm nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định.

Vì thế, việc người dân chuyển đổi mô hình sản xuất từ truyền thống sang an toàn là điều rất đáng khích lệ và cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thị trường, thương hiệu thực phẩm an toàn”, ông Chiến nhấn mạnh.

Và để phát triển một cách bền vững, thì không có con đường nào khác đó là người nông dân phải chủ động liên kết với nhau. Do đó, HTX chính là đơn vị kết nối hàng trăm, hàng nghìn hộ nông dân, nhằm đảm bảo được nguồn cung, nguồn thực phẩm ổn định, đa dạng và an toàn để cung cấp cho các doanh nghiệp phân phối đến người tiêu dùng.

Đề cập đến sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người nông dân, ông Trần Mạnh Chiến, Giám đốc chất lượng sản phẩm của chuỗi cửa hàng thực phẩm Bác Tôm bộc bạch, trước đây khi thực hiện nghiên cứu và thực hiện đưa nông sản vùng cao về thành phố nhằm mục tiêu xoá đói giảm nghèo, ông Chiến bắt đầu tổ chức hội thảo mời bà con nông dân đến phổ biến và hướng dẫn chuyển đổi mô hình sản xuất sang hiện đại.

Thế nhưng, khó khăn đầu tiên mà ông Chiến vấp phải đó là việc thuyết phục bà con nông dân chuyển đổi mô hình sản xuất và khó khăn thứ hai là thuyết phục người tiêu dùng tin mình.

“Đối với sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp thương mại cần gắn kết bà con với doanh nghiệp, sát cánh cùng bà con, thuyết phục họ từ khi sản xuất đến thu hoạch, đặc biệt làm sao để thu mua ổn định đầu ra cho sản phẩm nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định. Vì thế, việc người dân chuyển đổi mô hình sản xuất từ truyền thống sang an toàn là điều rất đáng khích lệ và cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thị trường, thương hiệu thực phẩm an toàn”, ông Chiến nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với ông Chiến, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Liên hiệp tiêu thụ Nông sản an toàn Việt Nam cũng khẳng định, việc thay đổi tư duy của bà con nông dân trong HTX chuyển đổi từ sản xuất truyền thống, sang sản xuất an toàn là cực kỳ vất vả. Bởi lẽ, hiện HTX có hơn 300 thành viên trên cả nước và các sản phẩm cung ứng đủ các thành phần từ rau, củ, quả cho đến thịt, cá…vì thế, để bà con thay đổi một cách chủ động, bên cạnh việc thuyết phục bằng việc làm cụ thể, lợi ích cụ thể, thì phải hướng dẫn bà con làm sao thực hiện sản xuất đảm bảo ATTP.

“Mưa dầm thấm lâu, đó là phương án khả thi nhất. Với cách làm này, hiện nay bà con tham gia làm thành viên của HTX tăng lên rất nhanh, kéo theo đó là tư duy và xu thế thực hiện ATTP cũng đã thay đổi trong suy nghĩ của bà con, đây là sự thay đổi lớn và cần thiết”, ông Tuấn cho hay.

“Cuộc chơi” chung của người dân và doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp, việc giữ vững thương hiệu ATTP là việc làm vô cùng quan trọng và phải được triển khai ngay từ đầu ra. Tuy nhiên, vì lợi nhuận mà nhiều doanh nghiệp làm ăn gian dối, khiến không ít người tiêu dùng dù chấp nhận bỏ tiền ra nhưng vẫn không mua được sản phẩm tốt. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp làm thật thì lại chưa tìm được người tiêu dùng, dẫn đến việc hai bên (doanh nghiệp – người tiêu dùng) chưa “tìm” được nhau.

Bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch điều hành Maketting Tập đoàn Central Group chia sẻ, lý do người tiêu dùng tìm đến với các siêu thị là vì vấn đề thực phẩm. Nắm bắt được tâm lý đó, Big C đã lấy thực phẩm tươi sống là một trong những đặc trưng thế mạnh của mình. Tuy nhiên, nhóm hàng thực phẩm tươi sống đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn đó là ATTP và thị hiếu người tiêu dùng.

Cũng theo bà Linh, xu hướng sinh hoạt của các gia đình Việt Nam hiện nay là ít chế biến thực phẩm ở nhà, vì thế, thực phẩm qua sơ chế, hoặc thực phẩm chín tại siêu thị cũng đã đáp ứng được thị hiếu, lối sống của người Việt hiện nay. Vì thế, việc đảm bảo ATTP, thậm chí đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng về ATTP là hết sức cần thiết.

“Hiện nay, một trong những chương trình của BigC nhằm đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng đó là “thu mua tận vườn”, thu mua với sản lượng lớn…khi thực hiện chiến lược này, chúng tôi không chỉ giúp bà con nhận biết được các kiến thức cơ bản về ATTP, thuốc trừ sâu, tư duy với ATTP…mà còn hỗ trợ bà con xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, nông trại, giảm bớt các quy trình trung gian để làm sao bà con lớn lên được cùng với doanh nghiệp”, bà Linh nhấn mạnh.

Để đảm bảo ATTP, việc bà con nông dân thay đổi tư duy, nhận thức trong sản xuất nhằm hướng đến nền nông nghiệp an toàn là việc làm vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, người nông dân đã thay đổi nhận thức, thì các doanh nghiệp cũng cần có sự thay đổi trong cách ứng xử với người tiêu dùng, để “sân chơi ATTP” sẽ là cuộc chơi chung của cả doanh nghiệp và người dân.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, trong các chuỗi liên kết, không thể tránh khỏi việc thực phẩm đến tay người tiêu dùng “có vấn đề”, vì thế việc doanh nghiệp ứng xử như thế nào là điều vô cùng quan trọng.

“Những doanh nghiệp có tầm nhìn sẽ có cách ứng xử tốt với các khiếu nại. Tỉnh táo, biết cách ứng xử với người tiêu dùng và giải quyết các vấn đề sau bán hàng thế nào, chính là sách lược mà những tập đoàn hàng đầu cần phải để tâm đến”, ông Hùng nhấn mạnh.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lò Thị Hoàng phá kỷ lục SEA Games 31 nội dung ném lao nữ

Lò Thị Hoàng phá kỷ lục SEA Games 31 nội dung ném lao nữ

(LĐTĐ) Chiều 18/5, trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, với thành tích 56.37m, vận động viên (VĐV) Lò Thị Hoàng giành Huy chương vàng (HCV) nội dung ném lao ...
Ca sĩ Anh Thơ tái xuất đầy mới mẻ, trẻ trung trong Live Concert 2022 "THƠ"

Ca sĩ Anh Thơ tái xuất đầy mới mẻ, trẻ trung trong Live Concert 2022 "THƠ"

(LĐTĐ) Trải qua hai năm dịch bệnh, đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà đã sôi động trở lại với hàng loạt sự kiện âm nhạc diễn ra từ sau ...
SEA Games 31: Phạm Thị Hồng Lệ dễ dàng giành HCV nội dung 10.000m nữ

SEA Games 31: Phạm Thị Hồng Lệ dễ dàng giành HCV nội dung 10.000m nữ

(LĐTĐ) Chiều 18/5, trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, ưu thế vượt trội của điền kinh Việt Nam ở các cự ly chạy dài tiếp tục được khẳng định ...
Hạ Myanmar, tuyển nữ Việt Nam gặp Thái Lan ở chung kết

Hạ Myanmar, tuyển nữ Việt Nam gặp Thái Lan ở chung kết

(LĐTĐ) Tuyển nữ Việt Nam đã có được thế trận tốt và tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn nhưng đều bị bỏ lỡ một cách đầy đáng tiếc. Tuy vậy, ...
LĐLĐ quận Đống Đa: Nâng cao chất lượng Thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp

LĐLĐ quận Đống Đa: Nâng cao chất lượng Thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã chú trọng hướng dẫn Công đoàn cơ sở (CĐCS) thương lượng, ký kết và nâng cao chất lượng ...
Bộ Công an: Ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá sử dụng trong tuyển sinh năm 2022

Bộ Công an: Ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá sử dụng trong tuyển sinh năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 18/5, Bộ Công an đã có Quyết định số 3365/QĐ-BCĐ ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá của Bộ Công an sử dụng trong tuyển sinh ...
Đảng đoàn, Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Xuyên ký kết Quy chế phối hợp công tác

Đảng đoàn, Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Xuyên ký kết Quy chế phối hợp công tác

(LĐTĐ) Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” (Nghị ...

Tin khác

Điều chỉnh những hành vi tiêu dùng mới

Điều chỉnh những hành vi tiêu dùng mới

(LĐTĐ) Trên cơ sở tham khảo ý kiến chuyên gia và doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo.
Chọn cửa gỗ Eurowindow - Đón ưu đãi giảm sâu 20%

Chọn cửa gỗ Eurowindow - Đón ưu đãi giảm sâu 20%

(LĐTĐ) Tri ân tất cả khách hàng ký hợp đồng mua sản phẩm cửa gỗ lắp đặt cho công trình nhà riêng trên toàn quốc, từ 01/05 - 31/12/2022, Eurowindow áp dụng chương trình khuyến mãi với “ưu đãi nhân đôi”: Giảm 20% giá trị hợp đồng (trước VAT), tặng voucher nghỉ dưỡng 5 sao quốc tế.
Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ nông đặc sản qua hoạt động thương mại điện tử

Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ nông đặc sản qua hoạt động thương mại điện tử

(LĐTĐ) Ngày 29/4/2022, tại Cung Quy hoạch Hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức “Hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động Thương mại điện tử tại Quảng Ninh”. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong khuôn khổ Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 diễn ra từ ngày từ 28/4 đến 3/5/2022.
WinMart Smart City thu hút khách hàng trong ngày đầu khai trương

WinMart Smart City thu hút khách hàng trong ngày đầu khai trương

(LĐTĐ) Sáng 28/4, Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce (WCM - thành viên Tập đoàn Masan) đã tổ chức Lễ khai trương siêu thị WinMart Smart City tại Khu đô thị Vinhomes Smart City, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Ngày đầu khai trương, WinMart Smart City thu hút rất đông khách hàng mua sắm.
Chỉ số CPI cả nước tăng nhẹ, Hà Nội giảm nhẹ trong tháng 4

Chỉ số CPI cả nước tăng nhẹ, Hà Nội giảm nhẹ trong tháng 4

(LĐTĐ) Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của cả nước tăng nhẹ 0,18% so với tháng trước; tăng 2,09% so với tháng 12/2021 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước. Riêng Hà Nội giảm nhẹ 0,05% so với tháng trước, tăng 3,42% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 4 tháng đầu năm của Hà Nội 2,85% so với bình quân cùng kỳ năm 2021.
Để mỗi người dân được trải nghiệm, sử dụng sản phẩm có truy xuất nguồn gốc

Để mỗi người dân được trải nghiệm, sử dụng sản phẩm có truy xuất nguồn gốc

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Hội Nông dân huyện Thanh Trì khai trương gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản phẩm làng nghề và các sản phẩm OCOP, tiềm năng OCOP. Đây là cơ hội để mỗi người dân được trải nghiệm, sử dụng sản phẩm an toàn do chính tay những người nông dân địa phương làm ra.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn năm 2022

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn năm 2022

(LĐTĐ) Chiều ngày 26/4, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc “Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2022”, tại Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza (quận Hà Đông). Hội chợ có quy mô hơn 150 gian hàng, cùng sự tham gia của 70 đơn vị với nhiều chủng loại sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền...
Kinh tế học từ gói bim bim và công tác thống kê giá ở Việt Nam

Kinh tế học từ gói bim bim và công tác thống kê giá ở Việt Nam

(LĐTĐ) Câu chuyện về nhà sản xuất bim bim phát VTV24 ngày 17/4/2022 bàn về khi bão giá, nhà sản xuất ở nước ngoài đã tăng giá ngầm bằng cách giảm trọng lượng gói bim bim bán ra nhưng giá không thay đổi. Ông chủ sản xuất tưởng rằng làm như vậy để người tiêu dùng an tâm về giá hàng hoá hàng ngày trên thị trường.
Linh hoạt, tiện lợi với các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô

Linh hoạt, tiện lợi với các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô

(LĐTĐ) Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App EVNHANOI, trang EVNHANOI trên ứng dụng Zalo, email EVNHANOI…
Hà Tĩnh: 'Săn ong rừng' về nuôi lấy mật

Hà Tĩnh: 'Săn ong rừng' về nuôi lấy mật

(LĐTĐ) Ong rừng theo cách gọi của người dân vùng miền núi tỉnh Hà Tĩnh là “ong ruồi”, loài ong này sinh sống trong rừng, như cây gỗ khô mục, hang đá… Nhưng nó lại thuần tính, người dân thường “săn” về nuôi và gây giống thành nhiều bầy đàn đến mùa thu hoạch lấy mật ong đem bán, thu lại lợi nhuận cao.
Xem thêm
Phiên bản di động