Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các DN nhỏ và vừa TP Hà Nội Mạc Quốc Anh:

Doanh nghiệp dân doanh sẽ tiếp tục phát triển

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của Thành phố. Nhân kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10),  LĐTĐ đã có cuộc trao đổi với  ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội xung quanh vấn đề làm thế nào đưa doanh nghiệp nhỏ và vừa Thủ đô phát triển lên tầm cao mới.
doanh nghiep dan doanh se tiep tuc phat trien Doanh nghiệp đề xuất giải pháp để giảm ùn tắc giao thông
doanh nghiep dan doanh se tiep tuc phat trien Đột phá từ ứng dụng công nghệ và quản trị doanh nghiệp

PV: Ông có thể cho biết Hà Nội hiện có bao nhiêu doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa?Và đóng góp của khối DN này thế nào cho nền kinh tế Thủ đô và đất nước thời gian qua?

doanh nghiep dan doanh se tiep tuc phat trien
Ông Mạc Quốc Anh.

Ông Mạc Quốc Anh: Hà Nội hiện nay có khoảng 210 ngàn DN, trong đó chiếm tới 97,2% là các DN nhỏ và vừa. Khối DN này hiện đang đóng góp tới 42% GDP cho thành phố cũng như là khu vực đang thu hút 48% lực lượng lao động vào làm việc và đóng góp 30% giá trị xuất khẩu.

Cũng giống như các DN nhỏ và vừa khác của Việt Nam, DN nhỏ và vừa của Hà Nội hoạt động đa ngành nghề, nhưng tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, dịch vụ thiết yếu liên quan đến đời sống, sử dụng nhiều lao động: từ thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, thực phẩm… chứ chưa tập trung nhiều vào lĩnh vực công nghệ cao.

Như chúng ta được biết, hiện nay, các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Sam sung, LG khi đầu tư vào Bắc Ninh, Thái Nguyên, họ kéo theo hơn 100 các DN phụ trợ của Hàn Quốc sang, đây đều là các DN nhỏ và vừa của nước họ.

Trong khi đáng nhẽ ra các DN phụ trợ đó phải là của DN Việt Nam. Nhưng vì mình không đáp ứng được. Điều đó đặt ra bài toán mình phải có các DN dẫn đầu ở Hà Nội đúng tầm quốc tế để hỗ trợ các DN nhỏ và vừa, DN tư nhân phát triển một cách bền vững. Để giải bài toán ấy, cần phải đặt ra chính sách hỗ trợ.

Ví dụ 1 DN lớn chủ lực hay đầu tầu khi kèm 100 DN tư nhân, DN khởi nghiệp, DN nhỏ và vừa thì anh sẽ được những chính sách ưu đãi như: giảm tiền thuế thu nhập DN, thuế GTGT, thuế thuê mặt bằng,…

Điều này khác với các quốc gia khác như Nhật, Hàn… khi mà họ cũng có DN tư nhân nhỏ và vừa nhưng lại chỉ tập trung vào một số ngành nghề, lĩnh vực chủ lực và then chốt như: nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, hay hoạt động ở những lĩnh vực công nghệ cao…

Hà Nội gần đây đã 2 lần tổ chức gặp mặt DN, và chính quyền TP Hà Nội luôn xem DN là bạn đồng hành. Vậy ông đánh giá thế nào về quyết tâm của TP Hà Nội trong việc tạo điều kiện cho DN dân doanh cũng như phát triển đội ngũ doanh nhân để ngày càng lớn mạnh hơn?

Đối với Hà Nội có nét riêng, đó là vừa qua Thành phố đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử dành cho công chức, viên chức Hà Nội. Theo tôi, đây là hướng đi đúng. Bởi tận gốc của vấn đề có thể gây cản trở cho DN phát triển chính là yếu tố con người. Bởi con người tạo ra cơ chế, điều hành cơ chế và xử lý các thủ tục, cơ chế. Khi mà các cá nhân, tổ chức không phục vụ tốt cho DN, không phục vụ tốt cho nhân dân thì sẽ bị xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, cộng đồng DN Hà Nội cũng đánh giá cao việc Hà Nội sớm ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình cải cách các thủ tục hành chính.Cụ thể là với mục tiêu đến hết năm 2017 thì nâng cấp độ giải quyết thủ tục hành chính từ cấp độ 3 lên cấp độ 4 đạt trên 50%.

Có nghĩa là tất cả các thủ tục hành chính đều giải quyết bằng trực tuyến, ngồi tại văn phòng có thể xử lý được các văn bản, giấy tờ mà không cần thiết phải đến trực tiếp tại các cơ quan công quyền. Điều này sẽ giúp cho hai việc. Một là, minh bạch hóa thông tin, quy trình; giảm chi phí về thời gian đi lại giao dịch cho doanh nghiệp.

Thứ hai, tránh được việc giữa công chức và DN hay người dân phải gặp trực tiếp nhau, hạn chế nảy sinh các vấn đề chi phí ở bên ngoài. Ngoài ra, vấn đề công nghệ sẽ giúp cho việc các văn bản đó được lưu trữ một cách có hệ thống và giúp việc liên thông vấn đề giữa các sở, ngành với nhau được đồng bộ và nhất quán. Người dân và DN không phải vất vả chạy từ sở nọ sang sở kia để làm các thủ tục hành chính. Khi anh đã làm việc với một sở này rồi thì cái đường link về thủ tục hành chính ấy sẽ link sang các sở khác.

Chốt lại, Hà Nội tập trung hai vấn đề.Một là quy tắc ứng xử của các công chức, viên chức.Hai là vấn đề về công nghệ. Xử lí được 2 vấn đề này thì hàng loạt các thủ tục, thời gian mà Hà Nội xử lý cho DN đều được cắt giảm tương đối tối đa. Ví dụ, thành lập DN bây giờ chỉ mất có 3 ngày; cấp giấy quyền sử dụng trước mất 14 ngày, giờ chỉ có 7 ngày; thủ tục thuế:96% khai thuế điện tử và nộp tiền thuế qua hệ thống ngân hàng, hoạt động hải quan: 95% thông quan điện tử…

Vấn đề nữa là sau 2 hội nghị với các DN mà Hà Nội tổ chức trong hai năm qua đã giúp cho tư duy lãnh đạo các cấp, từ cơ sở đến thành phố có sự biến chuyển tích cực hơn, không còn cảnh trên nóng dưới lạnh nữa. Đó là sự thay đổi về tư duy để làm sao đồng hành cùng các DN tháo gỡ.

Ví dụ, một DN kinh doanh thực phẩm sản xuất thực phẩm bánh bao (cung cấp vào các trường học) trước đây phải xin ý kiến của 6 sở, ngành và mất 42 ngày làm thủ tục cùng 6 tháng chờ đợi kết quả thì giờ họ chỉ phải đến có một sở ngành để làm thủ tục. Do đó, tiết kiệm được nhiều thời gian.

Mà với DN thì thời gian là cơ hội kinh doanh. Hay đơn cử việc không ít DN bị nợ tiền từ các công trình của Nhà nước. Lãnh đạo Thành phố có giải pháp là cho phép đối trừ công nợ, điều này sẽ giải quyết được bài toán là hai bên không còn nợ nhau.

Có ý kiến cho rằng, cùng cơ chế như nhau nhưng theo đánh giá của nhiều người thì dường như đội ngũ doanh nhân TP HCM năng động và phát triển hơn doanh nhân Hà Nội? Ông đánh giá như thế nào về nhận xét này?

Theo tôi cũng đúng nhưng chưa đầy đủ. Bởi môi trường kinh doanh giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có nhiều nét khác biệt. Không khó để nhận thấy, hầu hết các công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước đều đặt trụ sở ở Hồ Chí Minh. Còn chi nhánh, văn phòng đại diện thì đặt tại Hà Nội. Hay việc TP HCM có rất nhiều doanh nhân, DN Hà Nội và phía Bắc vào đầu tư và họ kinh doanh rất thành công hơn so với chiều ngược lại.

Tại sao vậy? là bởi vì liên quan đến văn hóa tiêu dùng. Xu thế tiêu dùng khác nhau sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của DN và đội ngũ doanh nhân.Cụ thể, văn hóa tiêu dùng của người Hà Nội ít thay đổi, khi có thay đổi thì họ cân nhắc rất kỹ. Họ đã sử dụng sản phẩm này rồi thì hầu như là họ hết sức là chung thủy với sản phẩm.

Đối với doanh nhân Hà Nội, họ lựa chọn rất kỹ đối tác nếu không nói là khá thận trọng. Nhưng ở TP Hồ Chí Minh thì ngược lại, văn hóa tiêu dùng của người TP HCM là ưa chuộng cái mới, thích thử nghiệm cái mới nên đội ngũ doanh nhân TP HCM rất năng động để tìm và thích ứng với những cái mới.

Chính vì vậy sự khác biệt ở đây là do môi trường tiêu dùng. Môi trường tiêu dùng sẽ quyết định hướng phát triển của DN và từ đó cũng là tình hình kinh doanh của doanh nhân. Ngoài ra, nếu Hà Nội được xem là trung tâm về chính trị, kinh tế của cả nước, thì TP Hồ Chí Minh được coi là trung tâm về kinh tế. Cứ định hướng như thế nên đôi khi người nước ngoài họ rất muốn đặt trụ sở, nhà máy trong TP Hồ Chí Minh.

Vậy theo ông, từ cơ chế, chính sách đến bản thân mỗi DN phải làm gì để doanh nghiệp dân doanh xứng đáng là động lực phát triển kinh tế cho Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung trong tương lai?

Với những tiền đề như thế mà cụ thể những chương trình hành động trong thời gian vừa qua của Hà Nội cũng như của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, đặc biệt là những cái rốt ráo của các cấp chính quyền trong năm 2017 sẽ tạo tiền đề tốt hơn nữa cho DN và doanh nhân khối dân doanh phát triển trong thời gian tới.

Cùng với những cái đang diễn ra năm 2017, kỳ vọng sắp tới của các DN và doanh nhân trong thời gian tới (cán đích 2020) sẽ phải có những bước tiếp theo để tạo điều kiện cho DN phát triển. Ngoài vấn đề về các thủ tục hành chính, thanh tra không cần thiết bị bãi bỏ, cắt giảm chi phí tối đa thì một cái hết sức quan trọng đó là Hà Nội phải đưa các DN tham gia được vào chuỗi giá trị liên kết mang tính khu vực và toàn cầu.

Khu vực ở đây là ASEAN. Toàn cầu là EU, Mỹ.Phải đưa DN dân doanh tham gia sâu vào các vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế. Cái bài toán liên kết ở đây là liên kết giữa DN nhỏ và vừa với DN FDI, DN khởi nghiệp.

Hà Nội cam kết đến năm 2020 có khoảng 400 ngàn DN. Vậy Hà Nội sẽ tập trung vào những DN nào? Bởi vì hiện nay Hà Nội có gần 100 các DN chủ lực. Những DN chủ lực đó có phải là những DN đàn anh, DN dẫn đầu của Hà Nội hay không? Bởi nếu là những DN dẫn đầu như thế thì anh sẽ kéo hàng loạt các DN nhỏ và vừa theo anh.

Như chúng ta được biết, hiện nay, các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Sam sung, LG khi đầu tư vào Bắc Ninh, Thái Nguyên, họ kéo theo hơn 100 các DN phụ trợ của Hàn Quốc sang, đây đều là các DN nhỏ và vừa của nước họ. Trong khi đáng nhẽ ra các DN phụ trợ đó phải là của DN Việt Nam. Nhưng vì mình không đáp ứng được.

Điều đó đặt ra bài toán mình phải có các DN dẫn đầu ở Hà Nội đúng tầm quốc tế để hỗ trợ các DN nhỏ và vừa, DN tư nhân phát triển một cách bền vững. Để giải bài toán ấy,cần phải đặt ra chính sách hỗ trợ.

Ví dụ 1 DN lớn chủ lực hay đầu tầu khi kèm 100 DN tư nhân, DN khởi nghiệp, DN nhỏ và vừa thì anh sẽ được những chính sách ưu đãi như: giảm tiền thuế thu nhập DN, thuế GTGT, thuế thuê mặt bằng,…

Tóm lại, cần phải có những chính sách riêng biệt cho các DN lớn đó và yêu cầu họ cam kết giúp đỡ các DN nhỏ vừa, DN tư nhân cũng phát triển. Như thế Hà Nội sẽ tạo ra được một chuỗi giá trị liên kết giữa các DN Hà Nội với nhau. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP của cả nước cung như Hà Nội nói riêng sẽ có bước tăng bền vững đáng kể.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Kim Thoa (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tin khác

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Ngày mai (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày cả thế giới dành để tôn vinh một nửa nhân loại của mình; ngày để mỗi chúng ta tôn vinh những người mẹ, người chị, người em và trên bình diện xã hội là để tôn vinh những lao động nữ, họ đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ là những chính trị gia, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, người lao động bình dị… nói ngắn gọn họ chính là những “bông hồng” làm nên những mùa xuân đất nước và Thủ đô Hà Nội dấu yêu.
Câu chuyện về khởi nghiệp

Câu chuyện về khởi nghiệp

(LĐTĐ) Mong ước lớn nhất của anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods là làm sao có thể đưa đặc sản đạt chuẩn OCOP của 63 tỉnh, thành xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là nước Mỹ - nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.
Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

(LĐTĐ) Sau ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến giới doanh nhân, Công Thương Việt Nam.
Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

(LĐTĐ) Nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1994, ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn đang ít trang trại nuôi gà theo quy mô, năm 2018 anh đã quyết định đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau hơn 4 năm, anh Hiếu giờ đã là một “triệu phú gà”.
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

(LĐTĐ) Tối 8/11/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam vừa vinh dự nhận “Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho phát triển ngành chiếu sáng rắn toàn cầu”.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

(LĐTĐ) “Làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO chia sẻ.
Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức Tọa đàm “Lãnh đạo tạo đột phá dẫn bước thành công”; đồng thời phối hợp với Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức chương trình Gala “Cảm xúc tháng 10: Chạm yêu thương”.
Xem thêm
Phiên bản di động