Multimedia
10/08/2024 11:07
Đoàn viên, người lao động tin yêu tổ chức Công đoàn

10/08/2024 11:07

Với phương châm “hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên và người lao động”, thời gian qua các cấp Công đoàn quận Bắc từ Liêm đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Từ đó, nâng cao uy tín, vị thế của tổ Chức công đoàn trong hệ thống chính trị, giúp người lao động yên tâm lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Đoàn viên, người lao động tin yêu tổ chức Công đoàn

Với phương châm “hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên và người lao động”, thời gian qua các cấp Công đoàn quận Bắc từ Liêm đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Từ đó, nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị, giúp người lao động yên tâm lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Đoàn viên, người lao động tin yêu tổ chức Công đoàn

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Hách, từ đầu năm tới nay, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn quận Bắc Từ Liêm có nhiều đổi mới, luôn hướng về cơ sở, sát với đoàn viên, người lao động (NLĐ) và đã đạt kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, trong công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, các cấp Công đoàn quận đã chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp từng bước nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị NLĐ, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc.

Đoàn viên, người lao động tin yêu tổ chức Công đoàn

Đến thời điểm hiện tại, toàn quận có 26/26 đơn vị hành chính sự nghiệp đã tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức (đạt tỷ lệ 100%), 71 doanh nghiệp ngoài Nhà nước tổ chức Hội nghị NLĐ, bảo đảm đúng tiến độ, thời gian quy định. Thông qua Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức và Hội nghị NLĐ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên và NLĐ để giải quyết kịp thời; củng cố niềm tin giữa NLĐ với chuyên môn, người sử dụng lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Công tác thương lượng tập thể, ký kết và tổ chức thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) được quan tâm và ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực. Trong 7 tháng năm 2024, LĐLĐ quận đã tổ chức hướng dẫn và cung cấp biểu các mẫu hướng dẫn cho đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước về: Quy trình xây dựng/thương lượng ký kết TƯLĐTT tại doanh nghiệp; việc lấy ý kiến của CĐCS khi quyết định những vấn đề liên quan đến quyền lợi người lao động tại doanh nghiệp; hình thức công khai nội dung ký kết TƯLĐTT cho NLĐ; vai trò CĐCS trong việc giám sát thực hiện TƯLĐTT... Kết quả, sau khi được tập huấn, các đơn vị triển khai xây dựng TƯLĐTT và có 11 bản TƯLĐTT ký mới gửi về LĐLĐ quận để quản lý và theo dõi theo quy định.

Chất lượng TƯLĐTT thể được cải thiện rõ rệt, nhiều bản TƯLĐTT đã đưa nội dung có lợi hơn cho NLĐ về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, an toàn vệ sinh lao động, đảm bảo việc làm, tập huấn nâng cao kỹ năng tay nghề, thực hiện chính sách lao động nữ, nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca của NLĐ.

Đặc biệt, trong Tháng Công nhân 2024, LĐLĐ quận phối hợp tổ chức tốt Hội nghị tiếp xúc giữa lãnh đạo quận với doanh nghiệp và NLĐ trên địa bàn. Thông qua hội nghị giúp lãnh đạo quận nắm bắt tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp và NLĐ; giải quyết từng bước các chế độ chính sách liên quan như: Bảo hiểm xã hội, nhu cầu nhà ở, nhu cầu học trường công lập của con công nhân lao động, vệ sinh môi trường, giao thông công cộng...

Đoàn viên, người lao động tin yêu tổ chức Công đoàn

Ngoài ra, LĐLĐ quận phối hợp với Bảo hiểm xã hội quận tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp và NLĐ trên địa bàn về các chính sách bảo hiểm xã hội mới, tham gia kiểm tra truy thu nợ đọng bảo hiểm xã hội với số tiền mỗi năm từ 1 - 5 tỷ đồng.

Hằng năm LĐLĐ quận phối hợp với các phòng, ban, ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động… tại các doanh nghiệp. Trong những năm qua, các vụ việc tranh chấp lao động đều được giải quyết ổn thoả, không xảy ra tình trạng đình công, lãn công, ngừng việc tập thể trên địa bàn.

Đoàn viên, người lao động tin yêu tổ chức Công đoàn

Song song với việc triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, với chức năng, nhiệm vụ của mình, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã tập trung triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.

Đơn cử trong các hoạt động ấy, chương trình khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, NLĐ của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm đã để lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Cụ thể, trong Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ quận phối hợp Bệnh viện Phương Đông, Bệnh viện Hữu nghị quốc tế Hà Nội tổ chức khám sức khoẻ miễn phí cho 862 đoàn viên, công nhân lao động thuộc 27 CĐCS.

Đoàn viên, người lao động tin yêu tổ chức Công đoàn

Tại buổi khám sức khỏe, đoàn viên, NLĐ trên địa bàn được kiểm tra, tầm soát kỹ lưỡng tình hình sức khỏe. Trong đó có các nội dung khám như: Khám nội khoa lâm sàng, khám phụ khoa, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm, sinh hoá (phân tích máu 18 chỉ số và tổng phân tích nước tiểu), tầm soát ung thư đường tiêu hoá, ung thư vú, ung thư cổ tử cung đối với nữ, với tổng số tiền dự tính khoảng trên 1 tỷ đồng. Kinh phí được trích một phần từ nguồn kinh phí Công đoàn và nguồn xã hội hoá.

Xúc động với tình cảm của tổ chức Công đoàn, anh Nguyễn Văn Mạnh - Công ty TNHH sơn Kova cho hay, được khám sức khỏe miễn phí là niềm vui lớn đối với mỗi NLĐ. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp CNVCLĐ đảm bảo sức khoẻ, yên tâm làm việc, công tác.

Theo ông Nguyễn Văn Hách, sức khỏe là tài sản vô giá của NLĐ và của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. NLĐ có đủ sức khỏe mới có thể lao động, công tác tốt, từ đó, giúp thúc đẩy hiệu quả công việc, nâng cao năng suất lao động. Việc tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho NLĐ là hoạt động thiết thực, ý nghĩa giúp họ kịp thời nắm bắt tình hình sức khỏe, điều trị kịp thời nếu phát hiện bệnh.

“Thông qua hoạt động này, LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm mong muốn truyền tải thông điệp đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận, ngoài việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, thì người sử dụng lao động cần quan tâm phối hợp cùng tổ chức Công đoàn, tích cực chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần, sức khỏe cho NLĐ bằng nhiều hình thức, nhiều biện pháp. Từ đó, giúp cải thiện điều kiện an toàn vệ sinh, lao động, để đoàn viên, NLĐ có sức khỏe, tinh thần tốt, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc”, Chủ tịch LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm chia sẻ.

Đoàn viên, người lao động tin yêu tổ chức Công đoàn

Cũng trong dịp Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ quận tổ chức thăm hỏi, tặng quà trợ cấp cho 108 lượt công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động với tổng số tiền là 75,6 triệu đồng. Tổ chức trực tiếp đến tận nơi thăm hỏi, tặng quà trợ cấp, động viên cho 10 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt của 3 doanh nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, LĐLĐ quận cũng tổ chức tặng quà cho con CNVCLĐ vượt khó học giỏi, tặng quà cho đoàn viên là người có công/thân nhân của người có công nhân dịp 27/7, cán bộ giáo viên nhân dịp khai giảng.

LĐLĐ quận tổ chức chương trình “Tết Sum vầy”, thi gói bánh chưng, thi kéo co và tổ chức bốc thăm may mắn với nhiều phần quà trị giá, tạo không khí phấn khởi cho CNVCLĐ trên địa bàn trước thềm xuân mới. Trong Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024, LĐLĐ quận đã trao 375 suất quà (trị giá 800 nghìn đồng/suất), tặng xe đạp cho 10 con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ 2 chuyến xe và 460 vé xe cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Đặc biệt, LĐLĐ quận tặng 800 voucher mua hàng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 158 triệu đồng.

Đoàn viên, người lao động tin yêu tổ chức Công đoàn

Không chỉ chú trọng đến công tác chăm lo về vật chất, sức khỏe cho đoàn viên, NLĐ; để nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, trong chuỗi các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ quận phối hợp cùng với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội thao CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Bắc Từ Liêm năm 2024. Hội thao được kéo dài trong nhiều tháng với các bộ môn như: Bóng chuyền hơi, kéo co, quần vợt, bóng bàn... Hội thao đã diễn ra trong không khí sôi nổi, chuyên nghiệp và cống hiến cho người xem những màn trình diễn đẹp mắt.

Đặc biệt, hưởng ứng chuỗi hoạt động Tháng Công nhân của LĐLĐ Thành phố, LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm đã cử đội bóng đá nam, tham gia Giải bóng đá CNVCLĐ - Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 và đã xuất sắc đoạt giải Nhất.

Đoàn viên, người lao động tin yêu tổ chức Công đoàn

Có mặt trong đội bóng của quận, anh Hoàng Văn Khánh, Phó Chủ tịch Công đoàn phường Đông Ngạc chia sẻ, Giải bóng đá diễn ra nhằm tạo một sân chơi bổ ích và lý thú giúp CNVCLĐ có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao đời sống tinh thần. Đồng thời, rèn luyện sức khỏe, tăng cường thể lực, tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tham gia Giải bóng đá CNVCLĐ - Cúp Báo Lao động Thủ đô cũng là một trong những hoạt động thể dục thể thao thường niên do LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm phát động những năm qua và được người lao động trên địa bàn hưởng ứng nhiệt tình.

Cùng với phong trào rèn luyện, thi đấu thể dục, thể thao, các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm. Được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo các đơn vị, sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể nên hoạt động này đã tạo được sức lan tỏa lớn.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm Ngô Anh Tú, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong CNVCLĐ quận đã góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần sau thời gian lao động mệt mỏi. Từ phong trào đã có nhiều mô hình, tập thể, cá nhân hoạt động tích cực và đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Ngoài các phong trào thể thao quần chúng tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hằng năm, các cấp Công đoàn quận đều tổ chức giải thi đấu nhằm đáp ứng nhu cầu của đoàn viên, CNVCLĐ trong việc rèn luyện sức khỏe, công tác, sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần; góp phần bảo vệ sức khỏe, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh và phát huy tinh thần sáng tạo trong công việc.

Đoàn viên, người lao động tin yêu tổ chức Công đoàn

Nhiều năm qua, LĐLĐ quận cũng tích cực tổ chức các hoạt động thể dục thể thao cho CNVCLĐ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn và thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. LĐLĐ quận phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội khỏe, Hội thao CNVCLĐ, Hội diễn văn nghệ, Hội thi “Duyên dáng áo dài”..., lựa chọn các đội xuất sắc tham gia văn nghệ, hội thi, hội khỏe do LĐLĐ Thành phố tổ chức; các CĐCS tích cực tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao, tham quan du lịch…

Thông qua giải đấu tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, CNVCLĐ; đồng thời là dịp để đoàn viên, CNVCLĐ các đơn vị được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm; phát huy tài năng trong hoạt động thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe phục vụ lao động, công tác, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Có thể khẳng định, các hoạt động do LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm tổ chức đã thể hiện được tính toàn diện trên các mặt công tác, cụ thể hóa được các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp… Thông qua các hoạt động tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong đoàn viên, NLĐ; tăng cường tinh thần đoàn kết, phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo của đội ngũ CNVCLĐ, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; cũng từ đó đoàn viên, người lao động tin tưởng và tin yêu tổ chức Công đoàn.

Đoàn viên, người lao động tin yêu tổ chức Công đoàn

-----------------------------------------------

Nội dung: Lê Thắm - Thiết kế: P.T