Multimedia
03/02/2022 08:42
Đổi mới, sáng tạo, hướng hoạt động vào thực chất, ý nghĩa

03/02/2022 08:42

Thời gian qua, Công đoàn Viên chức Hà Nội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, hướng hoạt động vào thực chất và đạt kết quả toàn diện, góp phần vào thành tựu chung của Thủ đô và đất nước. Đồng chí Phạm Bá Vĩnh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Hà Nội đã dành cho báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả ấn tượng của Công đoàn Viên chức Hà Nội trong năm 2021 và những hoạt động hướng tới Đại hội Công đoàn Viên chức Hà Nội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028.
-Đổi mới, sáng tạo, hướng hoạt động vào thực chất, ý nghĩa

Thời gian qua, Công đoàn Viên chức Hà Nội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, hướng hoạt động vào thực chất và đạt kết quả toàn diện, góp phần vào thành tựu chung của Thủ đô và đất nước. Đồng chí Phạm Bá Vĩnh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Hà Nội, đã dành cho báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả ấn tượng của Công đoàn Viên chức Hà Nội trong năm 2021 và những hoạt động hướng tới Đại hội Công đoàn Viên chức Hà Nội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Phóng viên: Trong năm qua, hoạt động của Công đoàn Viên chức Hà Nội đã đạt kết quả toàn diện trên các mặt công tác, đặc biệt mọi hoạt động đều hướng về cơ sở, thiết thực, ý nghĩa, đồng chí có thể chia sẻ về những kết quả này?

Đồng chí Phạm Bá Vĩnh: Năm 2021 là năm hoạt động Công đoàn nói chung và Công đoàn Viên chức Hà Nội nói riêng có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Mặc dù vậy, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy khối các cơ quan Thành phố, sự quan tâm của Ban Giám đốc các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể Thành phố, sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, phong trào cán bộ công chức viên chức lao động (CBCCVCLĐ) đã vượt qua khó khăn, bám sát nhiệm vụ chính trị, có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động.

Đổi mới, sáng tạo, hướng hoạt động vào thực chất, ý nghĩa

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII được tổ chức trong tháng 1, khởi đầu cho năm 2021, trước sự kiện trọng đại này, Công đoàn Viên chức Hà Nội đã thực hiện công tác tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua, thực hiện các nhiệm vụ chính trị cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và tham mưu xây dựng, triển khai 10 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Thông qua các hoạt động vai trò, trách nhiệm của Công đoàn cơ sở (CĐCS) được thể hiện rõ nét.

Trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp kéo dài nhiều tháng liền, lúc đó vai trò, trách nhiệm của đoàn viên Công đoàn Viên chức Thành phố trong việc tham mưu, tuyên truyền, tổ chức bầu cử được nâng cao; đồng thời chọn cử đại biểu tham gia Quốc hội và HĐND Thành phố, HĐND cơ sở. Trong đó các cơ quan tham mưu như Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội-HĐND, UBND, MTTQ, cùng các ban Tuyên giáo, Dân vận, Kiểm tra, MTTQ với vai trò hiệp thương giới thiệu nhân sự, vai trò giám sát… các đoàn thể, các sở Nội vụ, Tư pháp, Tài chính đã vào cuộc rất tích cực, hiệu quả…

Đổi mới, sáng tạo, hướng hoạt động vào thực chất, ý nghĩa

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài nhưng các hoạt động của Công đoàn Viên chức Thành phố vẫn được tổ chức theo hướng tích cực, linh hoạt, kịp thời, thông qua mạng xã hội để tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo. Công đoàn Viên chức Hà Nội thăm tặng quà các đơn vị tuyến đầu chống dịch, các đơn vị thi công các công trình trọng điểm của Thành phố, phải thực hiện làm giãn cách hoạt “3 tại chỗ”; các đối tượng không may bị F0, F1; các "Tổ An toàn Covid-19", các đối tượng khó khăn trong đại dịch… Cạnh đó, Công đoàn Viên chức Hà Nội đã tổ chức trao kinh phí hỗ trợ, trợ cấp, trao “Túi An sinh Công đoàn” là các suất quà gồm các nhu yếu phẩm, mặt hàng thiết yếu... cho hơn 1.700 lượt đoàn viên, người lao động.

Công đoàn Viên chức Hà Nội chung sức, đồng lòng hưởng ứng ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố, Chính phủ, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đến nay đạt trên 6 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ 2 đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch của Thành phố là Bệnh viện đa khoa Đức Giang và Trung tâm y tế quận Cầu Giấy với tổng số tiền trị giá 35 triệu đồng. Công đoàn Viên chức Hà Nội thăm và tặng quà các đơn vị tham mưu cho lãnh đạo Thành phố về công tác phòng chống dịch bệnh như: Công đoàn Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND, Công đoàn cơ quan MTTQ, sở Lao động thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Thành phố.

Cũng trong năm qua, công tác củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ công đoàn các cấp của Công đoàn Viên chức Hà Nội thường xuyên được quan tâm, đẩy mạnh. Các đơn vị tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Các phong trào thi đua được phát động đã thu hút được đông đảo CBCCVCLĐ hưởng ứng nhiệt tình. Đó là những nét nổi bật trong năm 2021, đánh giá chung, Công đoàn Viên chức Thành phố đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, các chỉ tiêu đều hoàn thành vượt mức.

Phóng viên: Không chỉ riêng năm 2021, Đại hội Công đoàn Viên chức Hà Nội lần thứ V xác định nhiệm kỳ 2018 – 2023 là nhiệm kỳ của đổi mới, đặc biệt là đối với việc đoàn viên Công đoàn viên chức Thành phố luôn mang bản sắc riêng với tinh thần trí tuệ, sáng tạo xây dựng và phát triển Thủ đô. Xin đồng chí cho biết thêm về điều này?

Đồng chí Phạm Bá Vĩnh: Hiện nay, Công đoàn Viên chức Hà Nội quản lý 8.889 đoàn viên sinh hoạt tại 63 CĐCS. Hầu hết đoàn viên là những cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong các cơ quan của Thành ủy, các cơ quan quản lý Nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố Hà Nội. Họ chính là những người tham mưu cho lãnh đạo Thành phố đề ra những chủ trương, quyết sách để xây dựng và phát triển Thủ đô, đồng thời cũng là những người tổ chức triển khai thực hiện những chủ trương, quyết sách đó. Có thể nói, đội ngũ đoàn viên công đoàn thuộc Công đoàn Viên chức Hà Nội đóng vai trò hết sức quan trọng, có tầm ảnh hưởng, lan toả rất lớn đối với các hoạt động của Thành phố, đặc biệt là trong công tác cải cách hành chính.

Đổi mới, sáng tạo, hướng hoạt động vào thực chất, ý nghĩa

Từ sau thành công của Đại hội Công đoàn Viên chức Hà Nội lần thứ V, nhiệm kỳ 2018–2023, những Nghị quyết của Đại hội đã thấm sâu vào hoạt động của các cấp Công đoàn với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”. Các CĐCS đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động đội ngũ cán bộ công chức, viên chức tích cực tham mưu và thực hiện cải cách hành chính; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; chuẩn hóa, đơn giản hóa và bãi bỏ các thủ tục gây phiền hà cho nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Hưởng ứng các phong trào do các cấp Công đoàn Viên chức Thành phố tổ chức, các CĐCS đã phát động những đợt thi đua gắn liền với việc hoàn thành các nhiệm vụ khó, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị hoặc phong trào thi đua hướng tới sự chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên như: “Hãy làm hết việc, đừng ngồi hết giờ”, “Ngày thứ 7 học tập”, “Cơ quan xanh, văn phòng xanh”, cuộc thi “Trang trí phòng làm việc trang nhã, sạch đẹp”, mỗi tổ công đoàn góp một cây xanh trang trí trụ sở cơ quan. Việc xây dựng mô hình cơ quan hạnh phúc được cụ thể hóa bằng chỉ số hạnh phúc của CBCCVCLĐ, để mỗi CBCCVCLĐ khi đến cơ quan giảm bớt áp lực, cảm thấy yêu nghề, gắn bó với cơ quan.

Công đoàn còn tham mưu với lãnh đạo cơ quan, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, thực sự hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, giảm biên chế với nguyên tắc thực hiện đúng quy định, phù hợp với thực tiễn… Những nỗ lực của đội ngũ đoàn viên Công đoàn Viên chức Thành phố đã góp phần quan trọng để công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội được triển khai toàn diện, hiệu quả, chuyển biến tích cực. Điều đó được thể hiện ở các chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Thành phố liên tục được cải thiện.

Phóng viên: Năm 2022 là năm “bản lề” thực hiện các nhiệm vụ hướng tới Đại hội Công đoàn Viên chức lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028, thời gian tới, Công đoàn Viên chức Hà Nội sẽ triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Bá Vĩnh: Năm 2022, năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội V của Công đoàn Viên chức Thành phố, các hoạt động diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, lan truyền nhanh, rộng. Trách nhiệm của Công đoàn Viên chức Thành phố là phải rà soát toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình công tác mà Đại hội đã đề ra; đồng thời căn cứ chủ đề công tác năm và các định hướng trọng tâm công tác lớn của Thành phố. Công đoàn Viên chức Hà Nội đã xác định những chỉ tiêu, nhiệm vụ cần triển khai thực hiện, trong đó có 7 nhiệm vụ trọng tâm và 20 nhiệm vụ thường xuyên.

Đổi mới, sáng tạo, hướng hoạt động vào thực chất, ý nghĩa

Theo đó, các cấp Công đoàn tiếp tục quan tâm, chăm lo đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho cán bộ, đoàn viên, người lao động, đặc biệt lưu ý đến vai trò của Công đoàn trong công tác tuyển dụng CBCCVCLĐ; thực hiện phúc lợi xã hội cho đoàn viên, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh… các đơn vị khó khăn càng cần được quan tâm, hỗ trợ mọi mặt từ Công đoàn cấp trên, tạo điều kiện để thay đổi tư duy, nhận thức của cấp ủy, chính quyền đơn vị về vị thế của Công đoàn trong mỗi đơn vị…

Tiếp theo là tuyên truyền vận động, tạo điều kiện tốt nhất để đoàn viên thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị; phát động thi đua, đăng ký các danh hiệu thi đua đối với các tập thể và cá nhân, với tinh thần mỗi đoàn viên một việc làm, mỗi CĐCS một hoạt động thiết thực có tính đặc thù của từng cơ quan đơn vị gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách của Bác; xây dựng cơ quan đơn vị, doanh nghiệp văn hóa (cơ quan hạnh phúc); thực hiện tốt nhất quy chế dân chủ ở cơ sở.

Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn và mỗi cán bộ đoàn viên tiếp tục quan tâm tham mưu thực hiện sáng tạo, hiệu quả các khâu đột phá, sáng tạo của Thành phố đang tập trung chỉ đạo. Các sở ngành liên quan đến xây dựng mô hình chính quyền đô thị, củng cố chính quyền nông thôn song song với việc nâng cao năng lực, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đoàn viên đi đầu trong việc tiếp tục hoàn thiện các thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, khai thác… Xây dựng các gương điển hình để tôn vinh, nhân rộng. Hoạt động chuyên môn và Công đoàn luôn đồng hành và tạo động lực để cùng phát triển.

Về xây dựng CĐCS vững mạnh, Công đoàn Viên chức Hà Nội hướng hoạt động về cơ sở, sát cơ sở; phân nhóm các đơn vị cùng loại hình để có biện pháp chỉ đạo phù hợp; quan tâm chất lượng cán bộ Công đoàn, đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chí, tiêu chuẩn, quy hoạch giói thiệu cán bộ đưa vào các vị trí để chuẩn bị nhân sự cho Đại hội. Xây dựng kế hoạch Đại hội Công đoàn các cấp, trong đó cấp cơ sở làm điểm trong tháng 12/2022 và toàn bộ cơ sở trong quý I - II/2023.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đổi mới, sáng tạo, hướng hoạt động vào thực chất, ý nghĩa

Nội dung: PHƯƠNG NGÂN
Thiết kế: ĐỨC HÀ - PHẠM THẮNG