“Đìu hiu” ngành vận tải vì dịch Covid-19

(LĐTĐ) Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều ngành nghề dịch vụ, trong đó có dịch vụ vận tải khách đang phải đối mặt với tình trạng vắng vẻ, đìu hiu khi lượng khách có nhiều dấu hiệu sụt giảm. Tuy nhiên, không vì vậy mà các đơn vị trong ngành giao thông vận tải lơi lỏng công tác phòng, chống dịch bệnh.  
diu hiu nganh van tai vi dich covid 19 Quân đội góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19
diu hiu nganh van tai vi dich covid 19 Xử lý kịp thời các vấn đề cấp bách phát sinh trong phòng, chống dịch Covid-19
diu hiu nganh van tai vi dich covid 19 Khẩn trương xây dựng kịch bản phát triển kinh tế xã hội phù hợp diễn biến dịch Covid-19

Dịch vụ vận tải vắng khách

Dịch viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra đang lan rộng khiến người dân hạn chế đến nơi công cộng, giảm tụ tập, chi tiêu bên ngoài, khiến dịch vụ vận tải lao đao vì vắng khách. Ghi nhận cho thấy, lượng khách tại các bến xe khách lớn của Hà Nội như: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình… những ngày gần đây có xu hướng sụt giảm.

diu hiu nganh van tai vi dich covid 19
Phát khẩu trang miễn phí nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và để người dân tham gia giao thông an toàn hơn

Theo tính toán, lượng hành khách tại các bến chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ các năm trước đây. Đáng chú ý, theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, từ ngày 25/1 đến nay đơn vị đã phải dừng 91 đoàn tàu chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai trong đó có 75 đoàn tàu khách.

Mới đây, do lượng khách sụt giảm, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đã phải bãi bỏ đôi tàu SP1/2 chạy hàng ngày giữa Hà Nội - Lào Cai, chỉ duy trì 1 đôi tàu khách trên tuyến. Chính sách đổi, trả vé cũng được nới lỏng nhằm thu hút khách đi tàu tuyến này. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cũng thực hiện giảm giá vé tàu tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại.

Cụ thể, giảm đến 20% giá vé đối với hành khách mua vé đi tàu NA1/2 trong giai đoạn đến ngày 10/3. Hiện nay, giá vé ngồi điều hòa đi Hà Nội - Vinh và ngược lại chỉ 164.000 đồng/vé và giá vé giường nằm điều hòa từ 204.000 đồng/vé. Nhằm hỗ trợ các đơn vị thuê nguyên toa xe tuyến Hà Nội - Lào Cai và Hà Nội - Vinh vì vắng khách, Công ty cũng chấp thuận các đơn vị này được mua vé theo số lượng khách thực tế, không phải mua vé nguyên toa như trước.

Cảnh ế ẩm giữa đại dịch virus Covid-19 không chỉ ở các bến xe lớn và các đơn vị vận tải đường sắt. Tại hệ thống vận tải công cộng Thủ đô, dù chưa có thống kê chính thức song quan sát thực tế tại các tuyến buýt có thể dễ dàng nhận thấy lượng khách không cao. Cụ thể, khảo sát vào các khung giờ từ 9 - 12h và 16 -19h, tại trạm xe buýt nhanh BRT ở bến Yên Nghĩa chỉ lác đác vài hành khách xuất hiện tại khu vực nhà chờ.

Tại một trạm BRT khác ở Ba La cũng trong tình trạng "ế" khách. Nhiều tài xế cho biết, sở dĩ có tình trạng trên là bởi ngoài ảnh hưởng nguy cơ lây lan Covid-19, có thể do học sinh, sinh viên đang được nghỉ học để phòng dịch nên đây cũng là những nguyên nhân làm xe vắng khách. Ngoài ra, cũng không loại trừ một bộ phận người dân mang tâm lý lo ngại, sợ lây nhiễm dịch bệnh nên hạn chế di chuyển, sử dụng phương tiện công cộng.

Chủ động phòng, chống dịch

Lượng khách chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh nên có xu hướng sụt giảm song không vì thế mà công tác phòng chống dịch Covid – 19 lơi lỏng. Theo ghi nhận, tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội về cơ bản đều đã chủ động trong việc phòng tránh dịch bệnh cho nhân viên và các hành khách đi trên xe. Cụ thể, với các đơn vị quản lý bến xe, điểm trung chuyển hành khách, nhà chờ xe buýt… ngoài thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt khuẩn công tác tuyên truyền đến các nhà xe, lái, phụ xe, nhân viên phục vụ và hành khách về công tác phòng chống dịch bệnh cũng được đẩy mạnh.

Các đơn vị vận tải thường xuyên duy trì phương tiện vận tải sạch sẽ. Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về vận chuyển hành khách, không nhận chở hàng cấm, hàng dễ cháy nổ, động vật sống… Tại khu vực như bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên... nhiều hãng taxi nối đuôi nhau ra vào đón trả khách. Để phòng dịch bệnh, ngay bản thân các tài xế cũng có ý thức tự bảo vệ mình và hành khách bằng cách đeo khẩu trang khi làm việc.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội ban hành Văn bản số 658/SGTVT-QLVT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Văn bản do Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Hà ký, nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị có liên quan thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch và hướng dẫn phòng chống dịch bệnh từ Bộ Y tế để đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch bệnh. Với các đơn vị quản lý bến xe, điểm trung chuyển hành khách, nhà chờ xe buýt…ngoài thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt khuẩn thì cần đẩy mạnh tuyên truyền đến các nhà xe, lái, phụ xe, nhân viên phục vụ và hành khách về công tác phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, với các đơn vị vận tải cần thường xuyên duy trì phương tiện vận tải sạch sẽ. Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về vận chuyển hành khách, không nhận chở hàng cấm, hàng dễ cháy nổ, động vật sống...

Với vận tải đường sắt, để đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên và hành khách đi tàu, ông Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội, cho biết, hiện nay Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội quản lý 11 ga trên địa bàn Thành phố, trong đó có ga Hà Nội. Nhằm chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch rất cụ thể. Chẳng hạn, đơn vị đã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo về phòng chống dịch, tổ chức họp và phân công công việc cho từng thành viên; đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, máy móc, vật tư hóa chất, bảo hộ, khẩu trang y tế đáp ứng công tác phòng chống dịch; bố trí khu vực cách ly theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, 100% các ga duy trì hoạt động tổng vệ sinh môi trường vào chiều thứ sáu hàng tuần, tổ chức phun hóa chất khử khuẩn tại tất cả các nhà ga. Tăng cường công tác tuyên truyền qua tờ rơi, poster, phát thanh qua hệ thống loa tự động tại các nhà ga… về các biện pháp phòng chống dịch bệnh và poster được dán tại tất cả các khu vực của nhà ga, tại nơi tiếp đón, cửa ra vào, trên các toa tàu, khu vực tập trung đông người. Các nhà vệ sinh trong các phòng đợi tàu, khu vực đón tiếp có trang bị dung dịch sát khuẩn tay nhanh để hành khách và các cán bộ nhân viên sử dụng. Ngoài ra, còn phối hợp, huy động nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp để mua khẩu trang phát cho các hành khách và người dân.

Quanh các biện pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh, ông Ngô Minh Hoàn - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết, hiện Công đoàn ngành đã chủ động triển khai đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc tham gia với cấp ủy, chính quyền chuyên môn đồng cấp các giải pháp phòng chống dịch như: Tuyên truyền vận động công nhân viên chức lao động tự phòng chống dịch; vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động thực hiện tốt việc phòng dịch theo hướng dẫn của các cơ quan y tế, đảm bảo vệ sinh cá nhân.

“Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, Ban thường vụ công đoàn ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Công đoàn khẩn trương quyết liệt thực hiện các biện pháp chống dịch, không để dịch bệnh lây lan, đảm bảo sự ổn định phát triển các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Các biện pháp phòng chống dịch đã được các công đoàn cơ sở tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức hiệu quả. Chúng tôi đẩy mạnh kết hợp giữa phương pháp tuyên tuyền truyền thống với việc tuyên tuyền thông qua các Trang thông tin điện tử, mạng xã hội, Facebook…” – ông Hoàn chia sẻ.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động