M
25/01/2020 08:41

Dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi trong dịp lễ, tết

(LĐTĐ) Đối với người cao tuổi, ăn uống có những hạn chế vì sự suy giảm chức năng của các bộ phận răng miệng, tiêu hóa... Để có những ngày xuân vui khỏe cùng con cháu, người cao tuổi cần lựa chọn thức ăn, đồ uống cho phù hợp với sức khỏe.

dinh duong hop ly cho nguoi cao tuoi trong dip le tet Đón "Tết phố" đặc sắc ngay tại Phố cổ Hà Nội
dinh duong hop ly cho nguoi cao tuoi trong dip le tet Tăng cường phổ biến pháp luật về an toàn giao thông dịp Tết
dinh duong hop ly cho nguoi cao tuoi trong dip le tet Chọn cây phong thủy hợp mệnh gia chủ ngày Tết

Theo ThS.BS. Nguyễn Thị Tám, Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Hữu Nghị, ngày Tết với cách ăn uống thoải mái, ăn nhiều bữa, cộng với rượu bia nhiều khiến không ít người mắc các vấn đề về tiêu hóa - dạ dày (như đầy bụng, khó tiêu, ngộ độc thực phẩm...), rối loạn mỡ máu, tăng đường huyết... Điều này tiềm ẩn nguy cơ cho các bệnh mạn tính âm thầm phát triển.

dinh duong hop ly cho nguoi cao tuoi trong dip le tet
ThS.BS. Nguyễn Thị Tám, Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Hữu Nghị (Ảnh: Phạm Hiệp).

Do đó, bác sĩ Tám khuyến cáo người dân cần lưu ý lựa chọn thực phẩm, ăn cân đối 4 nhóm thực phẩm gồm: Nhóm bột đường (carbon hydrat); chất đạm; chất béo và chất xơ có nhiều trong rau củ quả.

Đặc biệt, người cao tuổi là đối tượng vốn có nhiều bệnh nền như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch... do đó, cần đặc biệt lưu ý chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt tránh bệnh trở nặng.

"Đối với người cao tuổi, cần chú ý uống đủ nước. Bởi người cao tuổi là nhóm đối tượng thường bị thiếu nước, nhất là với các cụ ông mắc bệnh tiền liệt tuyến - họ đi tiểu nhiều, thậm chí còn sinh ra tâm lý e ngại khi phải uống nước", bác sĩ Tám cho biết.

Bên cạnh đó, ở người cao tuổi, cảm giác thèm nước, khát nước cũng bị giảm đi nên họ ít có nhu cầu bổ sung nước. Điều này khiến cơ thể như một cái cây khô héo, thiếu nước làm cho da nhăn nheo và táo bón là chứng bệnh gần như 100% các cụ cao tuổi mắc phải.

“Bình thường, mỗi người phải bổ sung 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Đây là lượng nước phải dùng tối thiểu, thậm chí trong mùa hè, hanh khô, lượng nước này phải tăng hơn để đáp ứng nhu cầu cơ thể với môi trường bên ngoài”, bác sĩ Tám tư vấn.

Cũng theo khuyến cáo của Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Hữu Nghị trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy, người cao tuổi nên uống một cốc nước ấm giúp làm pha loãng lượng máu bị cô đặc sau một đêm ngủ kéo dài, phòng ngừa vấn đề tắc mạch.

Đồng thời, người cao tuổi nên ưu tiên sử dụng thực phẩm nhiều chất xơ với cách chế biến thanh đạm. Theo chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, lượng chất xơ cần đảm bảo cho cơ thể từ 20-25g/ngày. Có thể ăn các loại rau có chất xơ hòa tan rất tốt cho cơ thể, ăn các loại rau có chất đạm thực vật cao như: Rau ngót, rau dền, mùng tơi... Nên ưu tiên ăn cách chế biến luộc, hấp... và hạn chế đồ xào nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán không tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học và hợp lý, người cao tuổi cũng nên dành thời gian vận động 30 phút mỗi ngày. Việc tăng cường vận động rất có ích cho cơ thể. Ở người cao tuổi, tốt nhất là nên đi bộ chậm rãi hoặc tập các động tác dưỡng sinh, thái cực quyền... Việc vận động bên ngoài, vừa giúp người cao tuổi tiếp xúc được với ánh nắng tăng hấp thu vitamin D, phòng ngừa loãng xương vừa giúp lưu thông khí huyết rất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Hữu Nghị cũng lưu ý vào những ngày rét mướt thì người cao tuổi tuyệt đối không nên dậy sớm và tập thể dục ngoài trời. Thay vào đó, chỉ nên tập các động tác nhẹ nhàng trong nhà, xoa bóp chân tay cho khí huyết lưu thông, cơ thể ấm dần lên sau đó khi trời hửng ấm thì mới nên ra ngoài.

Minh Khuê

Nguồn :