Diện mạo nông thôn thay đổi nhờ làm tốt công tác tuyên truyền

(LĐTĐ) Xác định tuyên truyền, vận động là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ngay từ những ngày đầu thực hiện, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt được nhiều kết quá cao, diện mạo nông thôn đổi mới.
dien mao nong thon thay doi nho lam tot cong tac tuyen truyen Huyện Phúc Thọ: Giữ vững và nâng cao chất lượng nông thôn mới ở 22 xã
dien mao nong thon thay doi nho lam tot cong tac tuyen truyen Phát huy hiệu quả xây dựng nông thôn mới từ công tác tuyên truyền
dien mao nong thon thay doi nho lam tot cong tac tuyen truyen Sơn Tây đảm bảo tốt tiêu chí về Quốc phòng và An ninh

Nắm bắt được vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Thạch Thất đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình;

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị để tổ chức, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu và nhân dân trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới.

dien mao nong thon thay doi nho lam tot cong tac tuyen truyen
Công tác tuyên truyền, vận động giúp quá trình xây dựng nông thôn mới ở Thạch Thất đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận

Theo đó, huyện đã tổ chức 45 lớp học tập quán triệt, triển khai, thực hiện Nghị Quyết số 26-NQ/TW, Chương trình 02-CTr/TU (trong đó: 5 lớp cán bộ chủ chốt huyện, 23 lớp Đảng bộ xã, thị trấn, 17 lớp cho cán bộ, đảng viên khối cơ quan, trường học, ủy viên BCH các đoàn thể ở cơ sở). Thông qua việc học tập, quán triệt Nghị quyết 26-NQ/TW, Chương trình 02-CTr/TU, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ đảng viên và nhân dân đã nhận thức sâu sắc về mục đích, yêu cầu, mục tiêu cơ bản, nhiệm vụ, giải pháp.

Đặc biệt, Ban chỉ đạo huyện đã tích cực triển khai Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Phòng trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; thực hiện Đề án thực hiện tang văn minh tiến bộ giai đoạn 2016 - 2020, triển khai thực hiện sâu rộng với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền qua các chuyên mục trên hệ thống Đài phát thanh huyện và Đài truyền thanh các xã; qua các lớp tập huấn, học tập, quán triệt Nghị quyết, chuyên đề, các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, hội nghị tọa đàm, lồng ghép...

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo huyện cũng triển khai 100 cụm pano, kẻ vẽ căng treo hơn 1.452 băngzôn, khẩu hiệu tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới để đông đảo nhân dân biết và thực hiện, biên soạn 19.635 tờ rơi “Một số điều cần biết về tang văn minh, tiến bộ trên địa bàn” phát tới các hộ gia đình trên địa bàn huyện, tổ chức các hội nghị tuyên truyền, nói chuyện về thực hiện tang văn minh tiến bộ, đặc biệt là tuyên truyền hình thức hỏa táng.

Theo Ban chỉ đạo nông thôn mới huyện Thạch Thất, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đến nay trên địa bàn huyện đã có trên 97% đám tang thực hiện tốt theo nếp sống văn minh, không sử dụng thuốc lá, mời cơm khách trong đám tang, không phúng bằng lễ chín, hạn chế phúng viếng bằng hoa quả, thực hiện tốt hình thức luân chuyển trầu cau, hương thăm khi có người đến thăm viếng, thời gian bảo quản thi hài trong nhà không quá 48 giờ và đảm bảo vệ sinh môi trường, không mở nhạc tang trước 6 giờ sáng và sau 22 giờ đêm.

Đặc biệt, ngoài mức hỗ trợ của Thành phố, của Huyện, đã có 12 xã, thị trấn thực hiện hỗ trợ kinh phí hỏa táng bằng tiền mặt với mức trung bình khoảng 1 triệu đồng/ca. Đến năm 2018 tỷ lệ hỏa táng trên địa bàn huyện đạt 50,7%, một số xã có tỷ lệ cao như: Yên Bình 85,2%, Yên Trung 70%, Canh Nậu 69,4%, Hương Ngải 66%, Tân Xã 65%, Thạch Hòa 61%.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.

Tin khác

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến đã thúc đẩy ngành nông nghiệp Thủ đô phát triển nhanh chóng và bền vững, nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung có năng suất, hiệu quả cao được hình thành, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân.
Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

(LĐTĐ) Có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của mảnh đất giàu truyền thống văn hóa này. Chính sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân là tiền đề quan trọng để xã sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023 và quan trọng hơn, để Tân Triều luôn là vùng quê đáng sống.
Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 17/11, Đoàn khảo sát Nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã thẩm định NTM kiểu mẫu thêm 4 xã huyện Thanh Trì. Như vậy, đã có 8 xã được Thành phố khảo sát để trình xét duyệt NTM kiểu mẫu tại huyện Thanh Trì.
Xem thêm
Phiên bản di động