Diện mạo mới cho chợ truyền thống

(LĐTĐ) Từ lâu, chợ truyền thống có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống người dân Thủ đô. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội đã xuống cấp, không đáp ứng được các nhu cầu của người dân cũng như xu thể mới. Vì vậy, việc cải tạo, nâng cấp hệ thống chợ theo hướng văn minh, hiện đại, nhưng vẫn bảo đảm các yếu tố về văn hóa là giải pháp cần được đặt lên hàng đầu.  
dien mao moi cho cho truyen thong de gan voi hoat dong du lich Chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội: Cải tạo để tồn tại và phát triển
dien mao moi cho cho truyen thong de gan voi hoat dong du lich Giám sát an toàn thực phẩm: Đi đến tận cùng vấn đề
dien mao moi cho cho truyen thong de gan voi hoat dong du lich Đừng bỏ qua chợ truyền thống
dien mao moi cho cho truyen thong de gan voi hoat dong du lich
Chợ Hôm - Đức Viên là một trong số chợ thu hút khá đông khách du lịch. Ảnh: Đức Hà

Trong những năm qua, mặc dù Hà Nội đã xây dựng rất nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích lớn nhỏ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, với thói quen mua sắm của người tiêu dùng, chợ truyền thống vẫn có một vai trò hết sức quan trọng. Nhờ yếu tố tiện lợi, việc mua bán tại chợ truyền thống đã ăn sâu vào tâm lý, thói quen tiêu dùng của người dân. Với yếu tố tiện lợi, dễ mua, chợ truyền thống còn nhiều thực phẩm phong phú, nhất là một số khu chợ vẫn có người đem sản phẩm trực tiếp của họ làm ra đi bán.

Bên cạnh những yếu tố tiện lợi, điểm yếu của chợ truyền thống là khó kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm. Phần lớn các chợ còn xập xệ, nhếch nhác, nhất là khu vực bán thủy, hải sản, gia cầm. Những năm qua, thành phố đã có nhiều nỗ lực cải tạo chợ truyền thống, song, đã có những trường hợp thất bại. Nhu cầu phát triển ngày càng cao, vì vậy việc mua sắm của người dân cũng dần thay đổi. Để đáp ứng nhu cầu này, việc cải tạo các chợ truyền thống để phù hợp với cảnh quan chung của đô thị là việc cần làm. Tuy nhiên, hiện đại hóa các chợ truyền thống không có nghĩa là phải bị biến thành các trung tâm thương mại hoặc đưa xuống tầng hầm của một trung tâm thương mại.

Trước thực trạng để bảo tồn, duy trì cũng như phát triển những nét văn hoá chợ rất riêng của Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã phối hợp HealthBridge (Nhịp cầu sức khỏe - Ca-na-đa) và Tổ hợp sáng tạo kiến trúc - xây dựng - nghệ thuật AGOhub tổ chức dự án nghiên cứu “Diện mạo mới cho chợ truyền thống của Hà Nội”. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài, những kiến trúc sư tham gia dự án sẽ được chia sẻ thông tin và kinh nghiệm phát triển chợ truyền thống trong đô thị tại các nước trên thế giới, cùng nghiên cứu và phát triển các đề xuất để bảo tồn nét văn hóa và nâng cấp không gian chợ.

Ðầu tháng 11 vừa qua, các kiến trúc sư đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát chuyên sâu về tiềm năng phát triển kinh tế, hướng đến phát triển thêm các không gian công cộng, cũng như tiềm năng kết nối du lịch cho 3 khu chợ đang sắp được nâng cấp của TP. Hà Nội gồm chợ Châu Long, chợ Ngọc Lâm và chợ Hạ - Mê Linh.

Thông qua các khảo sát chuyên sâu, các kiến trúc sư sẽ đề xuất những giải pháp giúp khu chợ trở nên hấp dẫn hơn; đồng thời, bảo đảm khả năng tiếp cận của cộng đồng, tiếp tục là không gian mua bán - sinh hoạt của cộng đồng dân cư, song vẫn bảo đảm các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, văn minh thương mại, việc vận hành các gian hàng hiệu quả. Chú trọng đến yếu tố có thể kết nối du lịch với chợ, căn cứ vào những lợi thế hiện có. Chẳng hạn như chợ Châu Long có vị trí gần các điểm du lịch, một mặt quay ra hồ Trúc Bạch có phong cảnh đẹp; chợ Ngọc Lâm nằm ngay phía dưới chân cầu Long Biên, sát với chợ ẩm thực Ngọc Lâm dọc sông Hồng...

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, tiến tới đề xuất giải pháp, song có thể nói đây là cách tiếp cận mới đối với việc cải tạo chợ truyền thống. Trong đó, yếu tố tập quán mua bán của người dân được quan tâm hơn. Việc định hướng kết nối du lịch với một số chợ này hoàn toàn có cơ sở, bởi thực tế, chính hoạt động trải nghiệm không gian chợ truyền thống - trải nghiệm ẩm thực địa phương mới là yếu tố thu hút khách du lịch.

Mong rằng, những kết quả của nghiên cứu về cải tạo chợ truyền thống sẽ được quan tâm đúng mức, từ đó đi vào triển khai trên thực tế. Qua đó giúp chợ truyền thống giữ được nét văn hóa vốn có, đồng thời, đáp ứng được những tiêu chuẩn của một đô thị hiện đại, thu hút du khách mỗi khi đến tham quan tại Thủ đô.

Quốc Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị chính quyền các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT Thành phố.
Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Ba Đình có 49 dự án với tổng diện tích 24,06 ha được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết, theo đề án phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ phấn đấu đầu tư khoảng 172.735 căn nhà ở xã hội, với tổng diện tích đất khoảng 613,3ha, diện tích sàn xây dựng ước đạt 9.521.462m2.
Xem thêm
Phiên bản di động