Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary: Thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học giữa hai nước

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, chiều 27/6 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Budapest, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary.
IVES tổ chức thành công kỳ thi Chứng chỉ tiếng Đức Telc Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực công nghệ kỹ thuật cao Danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2022

Diễn đàn cho thấy tinh thần sẵn sàng và mong muốn hợp tác, những cơ hội, định hướng hợp tác rộng mở trong thời gian tới, tập trung vào một số lĩnh vực về y học, dược học, khoa học cơ bản, khoa học nông nghiệp, chuyển đổi số, về trao đổi giảng viên và trao đổi sinh viên.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc; Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo. Về phía Hungary có ông Balazs Hanko, Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Đổi mới Hunggary; ông László Borhy, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Hungary.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary.

Phát biểu chào mừng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, mặc dù cách xa về mặt địa lý nhưng Việt Nam và Hungary là hai quốc gia có nhiều nét tương đồng về truyền thống văn hóa, lịch sử. Trải qua hơn 72 năm quan hệ hợp tác và phát triển, hai nước Việt Nam và Hungary đều đã đạt được những thành tựu quan trọng, vượt bậc trên tất các lĩnh vực, trong đó có sự đóng góp đặc biệt ở lĩnh vực hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Hungary.

Thỏa thuận hợp tác giáo dục giữa Chính phủ Hungary và Việt Nam năm 2013 là một minh chứng rõ ràng cho những cam kết nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai bên, nhất là từ khi hai bên nâng cấp quan hệ hợp tác lên đối tác toàn diện nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2018.

Hiện nay, có hơn 600 du học sinh Việt Nam đang học tập, công tác tại Hungary; trong đó, mỗi năm Hungary dành cho Việt Nam 200 suất học bổng. Tới nay, Hungary đã đào tạo cho Việt Nam hơn 4.000 du học sinh có trình độ về khoa học kỹ thuật, quản lý kinh tế và các lĩnh vực, trong đó, nhiều người đã trở thành các nhà lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống chính trị của Việt Nam, các nhà khoa học trong các cơ sở nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nhân thành đạt trên các lĩnh vực.

Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam là quốc gia có gần 100 triệu dân, đang ở thời điểm dân số vàng; luôn coi giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu. Trong những năm qua, Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt để xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách và ưu tiên nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Trên cơ sở Quốc hội ban hành Luật Giáo dục năm 2019 và Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung năm 2018, Chính phủ đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp về phát triển giáo dục, đào tạo. Chất lượng giáo dục của Việt Nam có nhiều chuyển biến rất tích cực. Theo kết quả xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 của USNEWS, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020. Đã có nhiều trường đại học của Việt Nam được xếp hạng trong 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới tại các bảng xếp hạng uy tín năm 2022. Hợp tác quốc tế trong giáo dục đào tạo được mở rộng tới hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế.

Theo Phó Thủ tướng, kết quả chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu tới Hungary và các văn kiện được ký kết tại Diễn đàn sẽ mở ra thời kỳ mới, đẩy nhanh hơn nữa, hiện thực hóa các cam kết, các mục tiêu trong hợp tác phát triển giáo dục Việt Nam - Hungary.

Về một số nội dung cần tập trung cho thời gian tới, Phó Thủ tướng cho biết: Trước mắt, các cơ quan của Việt Nam và Hungary cần thúc đẩy hợp tác để thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận về giáo dục đã ký kết. Hungary là quốc gia có thế mạnh về đào tạo các ngành như: Y dược, điện tử, năng lượng, văn học nghệ thuật, nhất là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến nông sản, pháp luật… Đây cũng là những ngành, những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu cao về nguồn nhân lực cho sự nghiệp đổi mới của đất nước. Do vậy, về lâu dài, các cơ sở đào tạo, nghiên cứu cần xây dựng các giải pháp cụ thể để thúc đẩy mạnh mẽ hơn hợp tác giáo dục giữa hai nước trong những lĩnh vực trên. Đặc biệt là tăng cường tổ chức các chuyến công tác, các đoàn của các trường đại học, các viện nghiên cứu để khảo sát thực tế, học hỏi lẫn nhau; trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, tiến độ hợp tác của từng ngành, từng lĩnh vực, từng trường đại học đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả...

Cảm ơn những người bạn Việt Nam đã có sự hợp tác tốt với các đối tác Hungary trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Đổi mới Hungary Balazs Hanko tin tưởng sự hợp tác này sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển trong tương lai.

Giáo sư, Tiến sĩ László Borhy, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Hungary cho biết, các cơ quan đại diện của Hungary ở trong và ngoài nước, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng của Hungary coi trọng hợp tác với các trường đại học quốc tế để thúc đẩy quan hệ hợp tác. Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary lần thứ ba được tổ chức là cơ hội để các trường đại học hai nước mở rộng quan hệ, trao đổi kinh nghiệm, gợi mở những hợp tác lâu dài trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo hai nước.

Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary: Thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học giữa hai nước
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại diễn đàn.

Tại Diễn đàn, đại diện các trường đại học của Việt Nam và Hungary đã tham luận, trao đổi một số chủ đề như: Chuyển đổi số trong giáo dục đại học; Hợp tác trong y dược giữa Việt Nam và Hungary; đổi mới và số hóa; thúc đẩy hợp tác quốc tế trong các trường đại học Hungary…

Phát biểu đánh giá cao các ý kiến trao đổi của các trường đại học 2 bên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, các ý kiến đều khẳng định tinh thần sẵn sàng và mong muốn hợp tác, cho thấy những cơ hội, định hướng hợp tác rộng mở trong thời gian sắp tới, tập trung vào một số lĩnh vực về y học, dược học, khoa học cơ bản, khoa học nông nghiệp, chuyển đổi số, về trao đổi giảng viên và trao đổi sinh viên… Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tin tưởng, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa hai nước sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, lãnh đạo các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Hungary đã chứng kiến lễ trao 9 biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa các trường đại học của hai nước. Đó là các trường Đại học Quốc gia Hà Nội với Đại học Eotvos Lorand, Đại học Szeged; Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường đại học Obuda; Trường Đại học kinh tế quốc dân và Trường đại học Obuda; Trường Đại học Mỏ địa chất và Trường đại học Obuda; Trường Đại học Y dược Hồ Chí Minh và Trường Đại học Semmelweis; Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Corvinus, Budapest; Trường Đại học Bách khoa - Đại học quốc gia Hồ Chí Minh và Trường Đại học Eötvös Loránd; Trường Đại học Kinh tế quốc dân và Trường Đại học Eötvös Loránd.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động