Multimedia
25/08/2023 11:13
Điểm sáng trong công tác phát triển đoàn viên

25/08/2023 11:13

Xác định phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) và xây dựng CĐCS vững mạnh vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là nhiệm vụ sống còn của tổ chức Công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra.
Điểm sáng trong công tác phát triển đoàn viên

Xác định phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) và xây dựng CĐCS vững mạnh vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là nhiệm vụ sống còn của tổ chức Công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra.

Điểm sáng trong công tác phát triển đoàn viên

Được thành lập từ năm 2019, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, phần lớn người lao động trong Công ty Cổ phần Saltlux Technology (trực thuộc LĐLĐ quận Đống Đa) đều rất trẻ, đầy nhiệt huyết với công việc và các hoạt động phong trào. Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, ổn định lâu dài của Công ty, đồng thời mong muốn Công ty có tổ chức Công đoàn để đại diện, chăm lo tốt hơn cho người lao động, mới đây 37 người lao động trong Công ty đều đã tự nguyện làm đơn xin gia nhập tổ chức Công đoàn.

Dưới sự hỗ trợ của Ban chấp hành LĐLĐ quận Đống Đa, Ban Chấp hành lâm thời Công đoàn Công ty đã ra mắt. Công đoàn Công ty cũng nhanh chóng xây dựng các chương trình, hoạt động để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, giúp người lao động yên tâm, gắn bó với doanh nghiệp, tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng.

Điểm sáng trong công tác phát triển đoàn viên

Ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch Công đoàn lâm thời Công ty cho biết, người lao động trong Công ty đều rất phấn khởi khi Công ty có tổ chức Công đoàn - tổ chức đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình. Đây cũng là nguồn động lực để người lao động phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và thêm gắn bó với Công ty.

Cũng theo ông Trần Trung Kiên, Ban Chấp hành lâm thời Công ty sẽ thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đoàn viên; phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng nội quy lao động; xây dựng Thoả ước lao động tập thể để người lao động được chăm lo tốt nhất. Công đoàn cũng sẽ tổ chức các phong trào thi đua như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… Cùng với đó, quan tâm đến công tác xã hội, từ thiện, tổ chức thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hiếu hỉ; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động…

Điểm sáng trong công tác phát triển đoàn viên

Ông Nguyễn Tuấn Quang, Giám đốc Công ty cũng khẳng định việc thành lập tổ chức Công đoàn Công ty thực sự cần thiết và hết sức quan trọng, tạo điều kiện để người sử dụng lao động và người lao động thiết lập mối quan hệ gắn bó, hài hoà và bình đẳng trong mọi hoạt động. Đồng thời ngăn ngừa, hạn chế những tranh chấp lao động có thể xảy ra. Ban lãnh đạo Công ty luôn quan tâm và sẽ tạo mọi điều kiện cho tổ chức Công đoàn hoạt động hiệu quả. Đảm bảo thực hiện tốt các chế độ, chính sách nhà nước đối với đoàn viên, người lao động. Qua đó, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty ngày càng phát triển.

Để hoàn thành chỉ tiêu thành lập CĐCS, ngay từ đầu năm LĐLĐ quận Đống Đa triển khai các giải pháp với nhiều cách làm mới, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền vận động kết nạp đoàn viên nhất là các lợi ích khi người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn gắn với củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở. LĐLĐ quận xác định nhiệm vụ trọng tâm theo từng năm, tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, định hướng cho CĐCS tổ chức các hoạt động dành cho số đông đoàn viên, người lao động tham gia. Giai đoạn 2018 - 2023, LĐLĐ quận Đống Đa đã thành lập 233/194 (đạt 120%) CĐCS với 13.690/10.250 (đạt 134%) đoàn viên, trong đó 7 CĐCS với 226 đoàn viên được thành lập theo phương thức mới của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Điểm sáng trong công tác phát triển đoàn viên

Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa Lê Thị Kim Huệ cho biết, để nhiều hơn nữa đoàn viên, người lao động được chăm lo, LĐLĐ quận đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. LĐLĐ quận chủ động bám sát chủ sử dụng lao động để tuyên truyền, vận động, đồng thời chăm lo, động viên về tinh thần, vật chất cho người lao động khi gặp hoàn cảnh khó khăn ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn giúp người lao động nhận thấy vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn để từ đó tự nguyện tham gia.

Không chỉ riêng LĐLĐ quận Đống Đa, nhiều năm nay, việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS luôn được các cấp công đoàn trên địa bàn Thủ đô quan tâm, xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Theo báo cáo của LĐLĐ quận Tây Hồ, hàng năm, LĐLĐ quận phối hợp với các phòng, ban, ngành của quận rà soát lại các doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập CĐCS để tiến hành vận động, hướng dẫn thủ tục thành lập; chủ động tiếp cận chủ doanh nghiệp bằng nhiều hình thức để tuyên truyền, vận động. Trong nhiệm kỳ 2016 - 2023, LĐLĐ quận đã thành lập mới 103 CĐCS, kết nạp 4.629 đoàn viên, hoàn thành vượt chỉ tiêu LĐLĐ Thành phố giao.

Điểm sáng trong công tác phát triển đoàn viên

Với quan điểm không để khoảng trống, khoảng trắng tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp, thời gian qua, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tập trung tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập các CĐCS.

Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội chủ động rà soát, nắm chắc số liệu các doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập CĐCS để tiến hành vận động, hướng dẫn thủ tục thành lập. Chủ động tiếp cận chủ doanh nghiệp bằng nhiều hình thức để tuyên truyền và kiên trì vận động, trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã thành lập mới 113 CĐCS, kết nạp 62.665 đoàn viên, hoàn thành vượt chỉ tiêu LĐLĐ thành phố giao.

Cùng đó, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ Công đoàn. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Công đoàn đã tổ chức 24 lớp tập huấn với trên 7.200 lượt cán bộ CĐCS tham dự. Đồng thời cử hơn 300 lượt cán bộ công đoàn chủ chốt tham gia các lớp tập huấn do Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ Thành phố tổ chức.

Điểm sáng trong công tác phát triển đoàn viên

Chia sẻ về công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Nguyễn Đình Thắng cho biết: “Việc thành lập các CĐCS góp phần chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, công nhân lao động, đồng hành vì sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp, thực hiện nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn. Đây cũng là hoạt động góp phần thực hiện chủ đề hoạt động năm “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS” của Tổng LĐLĐ Việt Nam”.

Tương tự, với “điểm sáng” phát triển đoàn viên, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp chỉ đạo CĐCS tuyên truyền, vận động người lao động ở các CĐCS trở thành đoàn viên Công đoàn; phối hợp với các phòng chuyên môn Sở để vận động doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực vận tải thành lập CĐCS, chủ động tiếp cận đội ngũ lái xe ô tô công nghệ tự do và xây dựng đề án thành lập Nghiệp đoàn lái xe ô tô được Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố thống nhất thông qua.

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức phát động đợt cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Kết quả, năm 2022, Công đoàn ngành đã kết nạp 664 đoàn viên, vượt 228% so với kế hoạch. Đáng chú ý, dù không được giao chỉ tiêu thành lập CĐCS nhưng Công đoàn ngành đã tích cực vận động thành lập mới 3 CĐCS, trong đó có thêm đơn vị Nghiệp đoàn; giới thiệu 52 đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng.

Điểm sáng trong công tác phát triển đoàn viên

Để công tác phát triển đoàn viên đạt hiệu quả cao, Công đoàn ngành đã khéo léo, linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động người lao động tham gia tổ chức Công đoàn. Năm 2022, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội đã vận động và hỗ trợ tổ chức Đại hội thành lập Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và Nghiệp đoàn lái xe TACFOOC Hà Nội theo đúng Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Các đơn vị Nghiệp đoàn thực hiện chức năng chăm lo đoàn viên của Nghiệp đoàn. Nghiệp đoàn là cầu nối tổng hợp những kiến nghị của người lao động đến cơ quan quản lý, tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động.

Những điểm sáng trong phát triển đoàn viên nêu trên đã đóng góp chung vào sự phát triển của Công đoàn Thủ đô. Chỉ tính riêng trong năm 2022, Công đoàn Thủ đô phát triển được 61.000 đoàn viên, tiến sát chỉ tiêu được giao của cả nhiệm kỳ. Ngay từ đầu năm 2023, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 84/KH-LĐLĐ về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng CĐCS vững mạnh, đặt ra chỉ tiêu phấn đấu phát triển thực tăng từ 41.050 đoàn viên Công đoàn và 400 CĐCS trở lên.

Tính đến tháng 7/2023, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tuyên truyền, vận động thành lập mới 295/400 CĐCS (đạt 74% kế hoạch) và kết nạp mới 21.905/41.050 đoàn viên (đạt 53% kế hoạch). Trong đó, đã thành lập mới 268 CĐCS ở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và kết nạp 15.350 đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; thành lập 146 CĐCS doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên.

Điểm sáng trong công tác phát triển đoàn viên

Bám sát chủ đề công tác năm 2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS”, LĐLĐ thành phố Hà Nội chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung nguồn lực, ưu tiên thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; đồng thời tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS.

Để công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đạt kết quả cao hơn, các cấp Công đoàn cần đổi mới mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động, nhất là vai trò đại diện cho người lao động. Công tác phát triển đoàn viên không đơn giản chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động mà phải từ việc nâng cao chất lượng hoạt động, để đoàn viên thấy sự yêu mến, gắn bó với tổ chức. Do đó, Công đoàn cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong hoạt động. Trong đó cần làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho đoàn viên như: Trao tặng quà, tặng Mái ấm Công đoàn… cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; bảo vệ quyền lợi hợp pháp, đại diện cho người lao động thương lượng về tiền lương... có như vậy Công đoàn mới khẳng định được vai trò đại diện cho người lao động.

-----------------------------------------

Nội dung: Nguyễn Hoa - Thiết kế: P.T