Dịch Covid-19 ở Bắc Ninh sẽ được đẩy lùi trong 10 ngày tới

(LĐTĐ) Với nỗ lực, quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh, tình hình dịch tại tỉnh đã đạt được những kết quả bước đầu. Ghi nhận những kết quả đạt được và đưa ra các giải pháp trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Trưởng bộ phận Thường trực hỗ trợ đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 tại Bắc Ninh đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp nhận 25.000 khẩu trang ủng hộ công nhân lao động Hà Nội ra mắt Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 Trưa 11/6: Thêm 82 ca mắc Covid-19, riêng Bắc Giang 45 ca

Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, được biết các chuyên gia trong Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế hỗ trợ Bắc Ninh đã đề xuất phương án xét nghiệm đặc biệt, phù hợp với từng nhóm cộng đồng nguy cơ khác nhau. Xin Thứ trưởng cho biết về phương án này và hiệu quả bước đầu ra sao?

Dịch Covid-19 ở Bắc Ninh sẽ được đẩy lùi trong 10 ngày tới
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (phải), Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt hỗ trợ Bắc Ninh phòng chống Covid-19 trao đổi với cán bộ y tế tại Bắc Ninh.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Bắc Ninh, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác đặc biệt phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh để đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Điển hình là việc xét nghiệm sàng lọc theo từng nhóm đối tượng gồm: Người ở thôn, xã có ca F0 cuối cùng dưới 7 ngày; người ở khu vực có ca F0 từ 8-14 ngày và người sống ở nơi có ca F0 trên 14 ngày. Sau khi giải pháp này được thực hiện, Bắc Ninh đã giải quyết được rất nhiều vấn đề, đáp ứng mục tiêu giải phóng phong tỏa của từng khu vực, địa bàn hành chính theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Qua đánh giá lại tình hình thực tế, đoàn công tác của Bộ Y tế cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, huyện Thuận Thành đã thống nhất giải phóng phong tỏa tại 3 thôn. Bộ Y tế đã rà soát, đánh giá toàn bộ 8 huyện, thành phố của Bắc Ninh để tiếp tục đề xuất giải phóng phong tỏa ở một số địa bàn, qua đó đảm bảo mục tiêu kép của Thủ tướng Chính phủ đặt ra là vừa phát triển kinh tế và vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch.

Phóng viên: Qua kiểm tra thực tế, Thứ trưởng có đánh giá và khuyến cáo gì trong công tác xét nghiệm tại Bắc Ninh, nhất là khi tỉnh có nhiều khu công nghiệp với mật độ công nhân đông?

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Qua kiểm tra thực tế, hiện nay, năng lực xét nghiệm của tỉnh Bắc Ninh đã đạt được khoảng 11.000 mẫu đơn và nếu là mẫu gộp 10 thì chúng ta đạt khoảng 110 mẫu trong 1 ngày.

Tuy nhiên, qua quá trình rà soát thực tế, Bộ Y tế đã thống nhất với Ban Chỉ đạo tỉnh điều chỉnh lại phương án xét nghiệm sàng lọc. Cụ thể, đối với sàng lọc tại các khu cộng đồng dân cư, chúng ta sẽ tiến hành xét nghiệm theo từng nhóm dựa vào thời điểm xuất hiện ca F0 cuối cùng.

Đối với các nhà máy xí nghiệp, từng bước đưa các nhà máy đi vào hoạt động theo phương án 50% công nhân đi làm và 50% công nhân nghỉ lại ở nơi lưu trú. Sau đó, sẽ tiếp tục luân chuyển 50% số công nhân này đi làm và 50% đã đi làm thì ở lại. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, Bộ Y tế khuyến cáo với Ban Chỉ đạo của tỉnh, tất cả những công nhân đi làm đều phải được xét nghiệm sàng lọc 2 lần trong 72 giờ. Sau khi đã đi làm, trong 7 ngày, chúng ta xét nghiệm 1 lần sàng lọc để đảm bảo an toàn cho công nhân và hoạt động của nhà máy.

Còn những nhà máy chưa hoạt động trở lại, Bộ Y tế khuyến cáo xét nghiệm tối thiểu 20% số công nhân để chuẩn bị cho đi làm.

Phóng viên: Theo Thứ trưởng, bên cạnh việc đẩy mạnh năng lực xét nghiệm và nỗ lực của ngành y tế, cần yếu tố quan trọng nào nữa để đạt hiệu quả trong phòng, chống dịch ?

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch của tỉnh Bắc Ninh, bên cạnh sự cố gắng của cán bộ y tế, chúng tôi nhận thấy cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cấp, các ngành, các cán bộ giảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Dịch Covid-19 ở Bắc Ninh sẽ được đẩy lùi trong 10 ngày tới
Nhân viên y tế phân loại mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Bắc Ninh.

Đối với các khu phong tỏa đang tiến hành xét nghiệm sàng lọc chưa được dỡ phong tỏa, yêu cầu người dân phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: Thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; kiên quyết không tụ tập đông người; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi đi lấy mẫu xét nghiệm, đi tiêm vắc xin theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo của tỉnh, của huyện.

Phóng viên: Thời gian gần đây xuất hiện những ca lây nhiễm trong khu cách ly tập trung. Bộ Y tế có những giải pháp gì để khắc phục điều này?

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Trong thời gian vừa qua, tại một số khu cách ly tập trung đã xuất hiện các ca F0. Do đó, để thực hiện tốt nguyên tắc phòng, chống dịch và hạn chế thấp nhất hiện tượng lây nhiễm chéo trong cộng đồng, Bộ Y tế đã đưa các biện pháp cụ thể. Thứ nhất, ban quản lý khu cách ly tập trung phải đưa ra các quy chế, nội quy hoạt động cụ thể; phải bố trí người trực 24/24 để quản lý, theo dõi tất cả những đối tượng đang được cách ly; ban quản lý phải kết hợp với các cơ quan thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong rà soát, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng này.

Thứ hai, những người vào các khu cách ly phải có cam kết thực hiện tốt nội quy trong khu cách ly, chấp hành nghiêm các quy định trong khu cách ly như: Đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang, thực hiện tốt các quy định về giờ giấc trong khu cách ly. Cùng với đó, những người vào khu cách ly phải tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch như: Vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường xung quanh.

Phóng viên: Theo đánh giá của Bộ Y tế bao giờ Bắc Ninh chấm dứt được dịch?

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Qua phân tích tình hình thực tế, Bộ phận thường trực Bộ y tế và Ban Chỉ đạo của tỉnh đã rà soát, đánh giá, tình hình dịch hiện nay tại Bắc Ninh vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Với sự nỗ lực, quyết tâm của đoàn công tác Bộ Y tế cũng như của Ban Chỉ đạo của tỉnh, sự vào cuộc của người dân với những giải pháp đồng bộ, theo nhận định chung của Bộ Y tế, dịch tại Bắc Ninh sẽ được đẩy lùi trong 10 ngày tới.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Minh Khuê - Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động