Địa ốc Hà Nội sôi động “lạ” những tháng đầu năm

Thị trường bất động sản Hà Nội những tháng đầu năm 2017 đang có những diễn biến dường như nằm ngoài quy luật và dự báo...
dia oc ha noi soi dong la nhung thang dau nam Thị trường Bất động sản Hà Nội: Giá bán duy trì có xu hướng tăng
dia oc ha noi soi dong la nhung thang dau nam Bất động sản phía Tây Hà Nội tiếp tục “tạo sóng”

dia oc ha noi soi dong la nhung thang dau nam

Nhiều ông chủ bất động sản lớn đang có động thái tập trung vào thị trường bình dân.

Thị trường bất động sản Hà Nội trong những tháng đầu tiên của 2017 chứng kiến sự sôi động của hầu hết các phân khúc nhưng lại có những diễn biến trái chiều giữa thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong bối cảnh nguồn cung được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm nay, những thống kê dưới đây được cho là khá cần thiết cho những khách hàng mua nhà để ở lẫn giới đầu tư khi quyết định rót tiền vào bất kỳ phân khúc hay dự án nào. Giá sơ cấp tăng, thứ cấp giảm Báo cáo khảo sát thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2017 của CBRE Việt Nam công bố chiều 27/3, cho thấy, thị trường đang có những diễn biến đáng chú ý ở cả mảng nhà ở lẫn phân khúc cho thuê.

Ở mảng căn hộ để bán, tổng cộng có hơn 9.300 căn được mở bán từ 35 dự án trên toàn thành phố, tăng đáng kể so với quý 4/2016. Trong đó, phân khúc trung cấp chiếm lĩnh thị trường với 62% nguồn cung mới, tiếp đến là phân khúc cao cấp và bình dân. Điều đáng chú ý là số lượng mở bán mới từ phân khúc bình dân tăng gần gấp 3 lần so với thời điểm cuối 2016. Doanh số bán hàng của hầu hết các dự án mặc dù có giảm nhẹ so với trước Tết 2016, song vẫn là con số đáng kể so với thời điểm quý 1 của các năm trước. Trong đó phân khúc hạng trung và cao cấp góp 76% lượng căn hộ bán ra trong quý này. Xét về giá dự án chào bán, các dự án tại các vị trí đắc địa, đầy đủ tiện ích hạ tầng có xu hướng tăng.

Tất cả các phân khúc đều chứng kiến mức tăng giá sơ cấp theo năm, trong đó phân khúc cao cấp và hạng sang tăng mạnh nhất ở mức 8,4% và 12,3%. Trong khi đó, tại thị trường thứ cấp, mức giá trung bình toàn thị trường giảm nhẹ ở mức 1,4% theo quý, nhưng vẫn tăng 0,5% theo năm. CBRE nhìn nhận, trong tương lai, khu vực phía Tây và Tây Nam dự kiến vẫn tiếp tục thống lĩnh nguồn cung. Các khu vực khác như Tây Hồ Tây, Đống Đa - Ba Đình cũng dự kiến chào đón thêm một số dự án mới. Đáng chú ý, gần đây, một số chủ đầu tư lớn cũng đã có động thái quan tâm tới thị trường bình dân, do đó dự kiến trong các quý tới nguồn cung từ phân khúc này sẽ khá dồi dào, song phần lớn dự án lại nằm ngoài khu vực trung tâm.

Ở thị trường biệt thự, nhà liền kề đã trải qua quý đầu tiên của 2017 khá sôi động với hàng loạt dự án mới cùng tỷ lệ mở bán ấn tượng. Tổng cộng có khoảng hơn 700 căn biệt thự, 319 căn liền kề và khoảng 200 căn nhà phố được mở bán trong quý 1 đến từ 6 dự án là: Ciputra khu K, Dreamland Tây Hồ, Vinhomes Green Bay, Vinhomes Riverside giai đoạn 2, Eurowindow River Park và Marina Ars (Ecopark). Như vậy, có tổng số hơn 1.200 căn được mở bán trong quý 1, bằng 40% tổng nguồn cung mới trong 2016. Đáng chú ý, hầu hết các dự án đều nằm ở vị trí khá đẹp, đắc địa, hạ tầng hoàn thiện, giao thông thuận lợi. Chính vì vậy, giá sơ cấp của các dự án này cũng cao hơn mức giá trung bình của thị trường khá nhiều. Trong phân khúc này thì nhà phố vẫn đang được khách hàng quan tâm nhiều nhất thể hiện qua tỷ lệ thanh khoản đứng đầu trong phân khúc.

Thế nhưng, cũng giống như phân khúc căn hộ, ở phân khúc cao cấp này, giá sơ cấp trên thị trường có dấu hiệu giảm nhẹ khoảng 1,8% so với quý trước và tới 5,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 3.200 USD/m2. Giám đốc bộ phận nghiên cứu, tư vấn của CBRE Nguyễn Hoài An cho hay, mức giảm này một phần là do tỷ giá USD tăng cao trong quý vừa qua. Các quận nội thành như Cầu Giấy, Tây Hồ và Từ Liêm tiếp tục ghi nhận mức tăng giá từ 1,4 - 7% so với quý trước nhờ các dự án lớn với mức giá cao được mở bán từ các quý trước đã ghi nhận giao dịch thứ cấp. Bên cạnh đó, quý vừa qua cũng ghi nhận sự đầu tư mạnh mẽ của các chủ đầu tư vào các công trình hạ tầng, tiện ích trong khu đô thị.

Năm 2017 được dự báo là năm khá sôi động với thị trường biệt thự liền kề khi hàng loạt dự án mới đang được chủ đầu tư lên kế hoạch tung ra thị trường như Ecopark CBD (giai đoạn 4), The Manor Central Park, Splendora giai đoạn 2, Hà Nội Garden City, Starlake… Văn phòng hạng A được chuộng hơn Ở mảng cho thuê, trong quý đầu tiên của năm cũng khá sôi động với nguồn cung văn phòng cho thuê đạt khoảng 1,2 triệu m2, trong đó chủ yếu là hạng B chiếm 66%, hạng B 34%. Đáng chú ý, giá chào thuê đã tăng trở lại trong những tháng đầu năm ở cả hai phân hạng văn phòng - một xu hướng hiếm thấy trong các quý trước đó. Cụ thể, giá thuê văn phòng hạng A tăng 3,3% theo quý, trong khi hạng B tăng nhẹ với mức chỉ 0,2%.

Kết quả hoạt động của văn phòng hạng A cũng khá tốt tại hầu hết các khu vực của thành phố với mức tăng từ 0,7 - 5,2%. Đến cuối quý 1, giá thuê trung bình của hạng A đạt 29,4 USD/m2/tháng, còn hạng B đạt 17,8 USD/m2/tháng. Do hoạt động tốt nên tỷ lệ trống của hạng A cũng có sự cải thiện với mức giảm 2,2%, đạt mức trung bình 13,2%. Điều đáng nói, tỷ lệ trống của văn phòng hạng A tại khu vực phía tây đạt mức thấp nhất từ trước tới nay, còn nếu ở khu vực trung tâm thì tỷ lệ trống thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Thế nhưng, tỷ lệ trống của văn phòng hạng B lại tăng nhẹ, ở mức 0,2% so với quý trước, lên mức 16,4% trung bình.

Lý do được cho là bắt nguồn từ việc nguồn cung mới liên tiếp được tung ra thị trường khiến cho tỷ lệ lấp đầy luôn đứng trước nhiều áp lực. Về nhu cầu, tỷ lệ hấp thụ văn phòng trong quý 1 đạt khoảng 25.000 m2, có tăng so với quý trước, nhưng lại do sự đóng góp của các tòa nằm ngoài trung tâm do khu trung tâm hạn chế nguồn cung mới cũng như không nhiều văn phòng trống. CBRE nhìn nhận, do nguồn cung hạn chế nên giá thuê tại khu vực trung tâm trong thời gian tới có thể sẽ tăng, trong đó một số tòa mới đưa vào vận hành sẽ được hưởng lợi.

Ở mảng cho thuê, duy chỉ có phân khúc mặt bằng bán lẻ là kém sôi động hơn trong quý 1 về lượng dự án mới. Tổng nguồn cung mới khoảng 760.000 m2, tăng 7,3% theo năm. Nhưng giá thuê khá ổn định, chỉ tăng nhẹ 0,1% theo quý. Khu vực trung tâm vẫn giành được nhiều sự chú ý của khách thuê hơn các khu vực khác. Ngược lại, một số trung tâm thương mại ở ngoài trung tâm buộc phải tái cơ cấu khách thuê dẫn tới tỷ lệ trống tăng lên khoảng 5,4%, đạt mức 10,6% trung bình thị trường, dù thế vẫn có sự cải thiện so với quý 1/2016.

Và mặc dù không có dự án mới, song thị trường bán lẻ lại khá sôi động về phương diện đầu tư với các thương vụ mua đi bán lại của các ông chủ lớn trong và ngoài nước, trong đó đáng chú ý là thương vụ mua lại và đầu tư mới của hai tập đoàn Lotte và Aeon. Chưa tính đến hai dự án lớn này, từ nay đến cuối 2017 dự kiến sẽ có thêm 100.000 m2 mặt bằng bán lẻ mới được khai trương, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh khá gay gắt về nguồn cung trong thời gian tới.

Bảo Anh (vneconomy.vn)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

(LĐTĐ) Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới, điều hành kinh tế vĩ mô cũng như kết quả cải thiện thể chế, pháp lý liên quan với sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp.
32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

(LĐTĐ) Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định 32 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội.
Phân khúc nào sẽ vực thị trường bất động sản phục hồi?

Phân khúc nào sẽ vực thị trường bất động sản phục hồi?

(LĐTĐ) Xu hướng bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực như nhà đất và chung cư được dự báo sẽ tiếp tục dẫn dắt sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.
TP.HCM: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 35.000 căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025

TP.HCM: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 35.000 căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025

(LĐTĐ) Ngày 8/12, kỳ họp thứ 13 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X tiến hành giám sát chuyên đề về việc triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP.HCM, giai đoạn 2016 - 2025.
Nghịch lý vừa thiếu vừa thừa nhà ở xã hội tại TP.HCM

Nghịch lý vừa thiếu vừa thừa nhà ở xã hội tại TP.HCM

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 13 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, chiều 7/12, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, nhu cầu về nhà ở tại TP.HCM là rất lớn, nhưng số nhà ở đang xây dang dở hoặc đã hoàn thiện mà chưa có người ở cũng rất lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động