Đề xuất cấm xe máy trên một số tuyến đường: Cần sự ủng hộ của người dân
Chủ trương đúng, nhưng cần tính toán kỹ | |
Đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội: Phải làm tốt phương tiện công cộng trước | |
Hà Nội: Nhiều xe máy "liều mạng" chạy ngược chiều ở đường trên cao |
Không tuỳ tiện cấm
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Sở GTVT Hà Nội, ùn tắc giao thông là vấn đề tiêu điểm của tất cả các thành phố trên thế giới nhất là các đô thị đang trong quá trình phát triển.
Ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo của Ban Tuyên giáo Thành ủy. |
Ở Hà Nội, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, bên cạnh việc giải quyết được các điểm ùn tắc cũ lại phát sinh các điểm ùn tắc mới, nguyên nhân chủ yếu là do việc phương tiện giao thông cá nhân phát triển quá nhanh trong khi hạ tầng giao thông không theo kịp.
Chính vì vậy, Thành ủy đã chỉ đạo UBND Thành phố xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030” trình HĐND Thành phố xem xét ban hành Nghị quyết về Đề án này.
Đường Nguyễn Trãi là một trong những tuyến giao thông được nghiên cứu thí điểm cấm xe máy. |
Và việc đề xuất phạm vi, lộ trình phân vùng hạn chế hoạt động đối với xe máy phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực của hệ thống giao thông công cộng bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân trên địa bàn thành phố và thực hiện mục tiêu dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030 theo đúng Nghị quyết HĐND Thành phố.
Bổ sung thêm về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó có xe máy và ô tô đã được Hà Nội đề cập từ khá lâu. Từ năm 2013, Hà Nội đã ban hành quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố, phân vùng hoạt động của ô tô theo tuyến và theo giờ.
Còn đối với xe máy, để dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, thành phố sẽ có giải pháp cụ thể, thực hiện từng bước, có lộ trình, không phải đến năm 2030 là cấm ngay xe máy ra, vào trung tâm thành phố. Hơn nữa, đây là chủ trương chung của Chính phủ, đã có chỉ đạo cụ thể, không phải Hà Nội tự nghĩ ra và triển khai.
Ông Vũ Văn Viện khẳng định, việc xây dựng Đề án hạn chế hoạt động của xe máy bảo đảm nguyên tắc: Tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân; tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế; bảo đảm kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông; mở rộng không gian và các tuyến phố đi bộ nhằm tạo thói quen đi bộ và kết hợp với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Về lộ trình, trong năm 2019-2020, thành phố sẽ nghiên cứu xây dựng Đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước theo lộ trình.
“Đến nay, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu kỹ Đề án này. Vì Hà Nội cũng xác định, đây là một việc khó, liên quan đến nhiều người dân, cho nên việc thực hiện sẽ có lộ trình, có nghiên cứu, thực hiện từng bước và chỉ thực hiện khi hạ tầng giao thông công cộng đáp ứng được, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, việc đi lại của nhân dân”- ông Viện khẳng định
Vì lợi ích chung
Khách quan nhìn nhận, những năm qua Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện hạ tầng giao thông. Với đồng bộ các giải pháp từ hạ tầng tới chính sách, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đã giảm đáng kể. Từ 124 điểm đen ùn tắc vào năm 2010, giảm xuống còn 44 điểm năm 2015, và năm 2017 còn 41 điểm. Tuy vậy, ùn tắc ngày càng có chiều hướng diễn biến phức tạp trong những năm gần đây, nguyên nhân do hạ tầng không theo kịp tốc độ phát triển quá nhanh của phương tiện cá nhân, bên cạnh việc giải quyết được các điểm ùn tắc cũ lại phát sinh các điểm ùn tắc mới.
Cần phải khẳng định, Hà Nội là thủ đô có những đặc điểm khác biệt với tỉ lệ dân số đông, cấu trúc hạ tầng phức tạp với nhiều ngõ ngách nhỏ, phương tiện giao thông công cộng còn hạn chế. Bởi vậy, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, hiện xe máy đang phục vụ nhu cầu đi lại cho từ 70-80% người dân vì đi lại cơ động, hợp túi tiền, hợp với hệ thống đường xá… nếu cấm xe máy khi hạ tầng chưa đáp ứng sẽ gây hiệu ứng trái chiều, khiến giao thông trở nên lộn xộn hơn.
Là chuyên gia có 30 năm nghiên cứu về giao thông, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) Vũ Hồng Trường cho rằng, Hà Nội hiện đang đi đúng những lộ trình đề ra. Theo đó, hạn chế phương tiện cá nhân gồm 3 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1 là ưu tiên nguồn lực để phát triển vận tải hành khách công cộng để cải tạo hạ tầng cho người đi bộ. Đây thường được gọi là giai đoạn “mua” thói quen đi lại phương tiện công cộng. Giai đoạn 2 là kiểm soát phương tiện cá nhân, hướng người dân đến vận tải hành khách công cộng. Giai đoạn 3 là hạn chế, tiến tới dừng sử dụng nếu đủ điều kiện.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hạn chế phương tiện cá nhân là một nhiệm vụ khó, đòi hỏi quyết tâm rất lớn, đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Tuy nhiên, để hướng đến lợi ích chung của cả cộng đồng thì bản thân mỗi người cần thay đổi thói quen. “Mỗi người đi một xe lúc nào chẳng tiện hơn. Nhưng cái tiện của mình cũng phải tiện cho cả xã hội nữa. Thành phố thực hiện lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, cũng là vì lợi ích chung của xã hội” - ông Viện nói.
Thiết nghĩ, xu hướng tất yếu của giao thông đô thị là chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng kết hợp cá nhân. Tuy nhiên, đó là khi vận tải công cộng phải được nâng cấp về chất lượng và năng lực vận chuyển. Nỗi trăn trở của người dân với đề xuất trên là hoàn toàn có cơ sở. Vì thế, bên cạnh việc tái cấu trúc, tăng cường năng lực của các tuyến metro, xe buýt thì chính quyền phải triển khai song song các chính sách để hạn chế phương tiện cá nhân… chỉ khi xử lý “gốc” vấn đề, việc cấm xe máy, hạn chế xe cá nhân mới có thể được người dân đồng tình, ủng hộ.
Đinh Luyện
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024
Tin khác
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai
Giao thông 29/03/2024 16:18
Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương
Giao thông 28/03/2024 11:05
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?
Giao thông 28/03/2024 06:06
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414
Giao thông 27/03/2024 07:53
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”
Giao thông 26/03/2024 21:24
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế
Giao thông 26/03/2024 12:53
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích
Giao thông 26/03/2024 09:26
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe
Giao thông 24/03/2024 22:16
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập
Giao thông 24/03/2024 21:11
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội
Giao thông 22/03/2024 20:42