Đổi biển số xe kinh doanh vận tải:

Dễ quản nhưng lo ngại phiền hà

(LĐTĐ) Theo quy định mới của Bộ Công an, xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ dùng biển số màu vàng, chữ số màu đen từ ngày 1/8. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đổi sang biển số màu vàng đối với loại hình kinh doanh vận tải có điều kiện giúp lực lượng chức năng quản lý, phân biệt tốt hơn các xe hoạt động kinh doanh nhưng cũng sẽ mang đến những khó khăn nhất định đối với doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh vận tải.
Loay hoay lời giải cho những bất cập về kinh doanh vận tải
Thêm “gánh nặng” không cần thiết?
Xe công nghệ phải dán biển “xe hợp đồng”

1,6 triệu ô tô sẽ phải đổi biển

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58/2020/TT-BCA về Quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Thông tư 58). Trong đó, nhiều nội dung sẽ có hiệu lực kể từ 1/8. Một trong những nội dung quy định mới của Thông tư lần này là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải.

Cụ thể, tại Điều 11, Thông tư 58 quy định: “Đối với xe kinh doanh vận tải biển số màu trắng sẽ được phép cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp đổi, cấp lại biển số xe. Chủ xe sẽ nộp giấy tờ để làm thủ tục trên theo Điều 7, Điều 9 tại Thông tư này và kèm theo biển số xe”. Bên cạnh đó, biển số xe ô tô kinh doanh vận tải sẽ có biển số nền màu vàng cam, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe.

3229 0206 thiyu yiym yy khiyn tinh tryng dyng yy phyyng tiyn trai phep diyn ra tran lan
Các loại xe taxi, xe kinh doanh vận tải sẽ được đổi sang biển số màu vàng.

Theo Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn, đăng ký và kiểm định phương tiện, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, việc phân định màu sắc phương tiện cũng là để thực hiện Nghị quyết 12 của Chính phủ về đăng kí hệ biển màu biển để nâng cao quản lý. Bên cạnh đó, việc đổi biển số sang màu vàng cam, kích thước lớn hơn sẽ giúp cơ quan chức năng dễ dàng nhận biết đây là xe kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, hệ thống giám sát bằng camera an ninh cũng sẽ dễ dàng kiểm soát hơn. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cũng thông tin, việc đổi này để cụ thể hoá theo Nghị quyết 12/2019 của Chính phủ. Với các xe đã có biển số, tài xế không cần mang xe đến trụ sở đăng ký, chỉ cần điền tờ khai (không phải cà số khung, số máy) và trong 7 ngày, Phòng Cảnh sát giao thông các địa phương sẽ cấp biển số có màu mới.

Được biết, chi phí đổi biển số trắng sang vàng khoảng 150.000 đồng với mỗi xe. Hạn cuối để đăng ký sang tên với những xe thiếu hoặc không còn giấy tờ chuyển nhượng là ngày 31/12/2021. Sau thời gian này, người dân không có giấy tờ xe sẽ không thể chuyển nhượng, sang tên.

Vẫn lo ngại “phiền hà”

Một số người dân cho rằng, đổi màu biển số xe là phương án hữu hiệu, giúp dễ dàng nhận biết xe. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp quản lý dễ dàng, giảm ùn tắc giao thông. Tuy vậy, nhiều ý kiến khác cũng tỏ ra băn khoăn khi việc đổi màu biển số xe sẽ gây ra nhiều khó khăn cho những người kinh doanh dịch vụ vận tải vì mất thời gian, tiền bạc, nhất là khi chủ xe chuyển đổi không kinh doanh vận tải nữa hoặc đang là tài sản thế chấp, vay vốn ngân hàng.

Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, việc đổi biển xe sang màu vàng sẽ tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải của doanh nghiệp. Trong thời buổi hiện nay, chính phủ đang tiến hành tăng cường quản lý phương tiện qua công nghệ thì quy định mới này lại tìm cách quản lý xe hơi bằng màu sắc?

“Quy định này có thực sự giải quyết được những vấn đề trong công tác quản lý không thì phải tính toán thật kỹ, nhưng những lo lắng về sự phiền hà lãng phí là có. Các doanh nghiệp vận tải khi đăng ký kinh doanh đã phải đáp ứng nhiều điều kiện khác, bây giờ thêm việc đổi màu biển số này cũng như một dạng “giấy phép con”, một dạng thủ tục hành chính” - ông Bùi Danh Liên băn khoăn.

Một số người dân cho rằng, đổi màu biển số xe là phương án hữu hiệu, giúp dễ dàng nhận biết xe. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp quản lý dễ dàng, giảm ùn tắc giao thông. Tuy vậy, nhiều ý kiến khác cũng tỏ ra băn khoăn khi việc đổi màu biển số xe sẽ gây ra nhiều khó khăn cho những người kinh doanh dịch vụ vận tải vì mất thời gian, tiền bạc, nhất là khi chủ xe chuyển đổi không kinh doanh vận tải nữa hoặc đang là tài sản thế chấp, vay vốn ngân hàng. Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, việc đổi biển xe sang màu vàng sẽ tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải của doanh nghiệp. Trong thời buổi hiện nay, chính phủ đang tiến hành tăng cường quản lý phương tiện qua công nghệ thì quy định mới này lại tìm cách quản lý xe hơi bằng màu sắc? “Quy định này có thực sự giải quyết được những vấn đề trong công tác quản lý không thì phải tính toán thật kỹ, nhưng những lo lắng về sự phiền hà lãng phí là có. Các doanh nghiệp vận tải khi đăng ký kinh doanh đã phải đáp ứng nhiều điều kiện khác, bây giờ thêm việc đổi màu biển số này cũng như một dạng “giấy phép con”, một dạng thủ tục hành chính” - ông Bùi Danh Liên băn khoăn.

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, đề xuất của Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đều xuất phát từ mong muốn quản lý tốt đối với các phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, trong khi Chính phủ đến các Bộ, ngành địa phương đều luôn mong muốn tháo gỡ khó khăn, giảm bớt thủ tục phiền hà để doanh nghiệp phát triển thì việc buộc đổi biển kiểm soát lại đi ngược điều này.

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, hiện việc phân biệt phương tiện qua màu biển kiểm soát chỉ có rất ít quốc gia áp dụng. Việt Nam không nên nghiên cứu áp dụng trong bối cảnh khoa học công nghệ ngày càng phát triển thì có nhiều biện pháp hữu hiệu hơn để quản lý và không phát sinh nhiều chi phí cũng như rườm rà cho doanh nghiệp. “Khi xử lý phương tiện thì dù là xe cá nhân hay xe kinh doanh vận tải đều phải dừng xe lại để kiểm tra, xử lý. Lúc này rất dễ dàng nhận ra là xe kinh doanh hay xe cá nhân. Do vậy, không cần phải tăng thêm chi phí, phiền hà cho doanh nghiệp”- ông Thủy phân tích.

Không chỉ các chuyên gia giao thông, nhiều tài xế cũng lo ngại sẽ có nhiều thủ tục, chi phí phát sinh từ quy định mới này. “Việc phải chuyển đổi biển xe, ít nhiều cũng gây phiền hà cho cánh tài xế chúng tôi. Đó là chưa kể xe của tôi là vay thêm ngân hàng để mua, sau khi đổi biển chắc chắn phải phải làm thêm nhiều thủ tục với ngân hàng. Trong khi đó, nếu tôi ngừng chạy dịch vụ hoặc muốn bán thì lại thêm nhiều thủ tục khác” - anh Nguyễn Quân, một lái xe công nghệ ở Hà Nội, chia sẻ.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, hiện có khoảng 1,6 - 1,7 triệu ôtô kinh doanh vận tải bao gồm xe khách, xe tải và taxi. Tất cả xe kinh doanh vận tải này sẽ phải đổi sang biển màu vàng, kể cả những xe chạy Grab, taxi cũng phải đổi biển để lực lượng chức năng kiểm soát được chặt chẽ quy định về luồng tuyến, đường đi dừng đỗ... Hạn cuối để chuyển đổi biển là ngày 31/12/2021.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.

Tin khác

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

(LĐTĐ) Liên quan đến phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng về việc có người tự xưng là cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm dịch vụ đổi bằng lái xe siêu tốc thu bạc triệu..., Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở đã phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin, đồng thời đã có báo cáo gửi UBND Thành phố.
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành và bầu ra tân Chủ tịch mới là ông Đỗ Văn Bằng.
Xem thêm
Phiên bản di động