Phát động chương trình “Nâng cao hình ảnh du khách Việt”:

Để người Việt đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế

Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội Việt Nam và tiến trình hội nhập thế giới ngày càng sâu rộng, nhu cầu đi du lịch (DL) của người Việt cũng ngày thêm tăng. Nhưng, đồng thời với nét tích cực đó, có một thực tế đáng buồn: Những hiện tượng, hành vi, thói quen ứng xử thiếu văn mình của một bộ phận người Việt khi đi DL đã tạo nên hình ảnh “xấu xí” về du khách Việt. Vì thế, chương trình “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” vừa được Hiệp hội DL Việt Nam phát động chiều 16.4.2016 tại Hà Nội là một điều hết sức cần thiết.

Trong thế giới phẳng hôm nay, bất kỳ hành vi xấu nào cũng có thể nhanh chóng xuất hiện trên mạng xã hội và nhận ngay những phản hồi gay gắt của cộng đồng. Trong lĩnh vực DL quốc tế, du khách Trung Quốc hiện được biết đến với những hành vi xấu, thì du khách Việt cũng có dấu hiệu tương tự, trở nên không đẹp trong mắt du khách và các công ty DL nước ngoài. Thậm chí, chúng ta đang trở nên xấu đi trong chính mắt chúng ta.

tin nhap 20160419093556
Chương trình “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” không chỉ là sự rầm rộ trong lễ phát động, mà còn cần có sức lan tỏa hữu hiệu dài lâu trong cộng đồng. Ảnh: L.Q.V

Câu hỏi được đặt ra là, vì sao một đất nước giàu truyền thống văn hóa như Việt Nam lại rơi vào tình cảnh này?

Về vấn đề nói trên, những nhà tổ chức chương trình “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” lý giải: Là một đất nước nông nghiệp, người dân chủ yếu là nông dân, hoặc xuất xứ từ nông dân, nên tính cách người Việt luôn mang đậm dấu ấn của nền sản xuất phân tán, lạc hậu với tư duy “Đèn nhà ai nhà nấy rạng, “Khôn sống mống chết”, khiến nảy sinh những hành vi cá nhân, tùy tiện, bừa bãi, lỗ mãng…Những tiêu cực này có cơ hội bùng phát trong nền kinh tế thị trường - khi hầu như cả xã hội đều lao vào vòng xoáy lợi ích vật chất, mà coi nhẹ vai trò của đạo đức xã hội, của giá trị tinh thần.

Trong thực tế hiện nay, không khó bắt gặp những hành vi thiếu văn hóa của một bộ phận không nhỏ của những người kinh doanh DL và du khách Việt - từ việc quên chào hỏi, lời cảm ơn, lời đề nghị, lời xin lỗi…đến việc xả rác bừa bãi, chen lấn, xô đẩy, gây ồn ào, mất trật tự nơi công cộng, tranh cướp lộc, lấy cắp hàng hóa trong siêu thị, lợi dụng đi DL để trốn ở lại hành nghề trái phép ở nước sở tại, bẻ phá cây, hoa, ảnh hưởng tới môi trường thiên nhiên, lãng phí thực phẩm khi ăn nhà hàng, bôi bẩn các di tích bằng việc khắc tên, vẽ hình, ăn mặc phản cảm ở những nơi tôn nghiêm, ép giá trong dịch vụ ăn uống, taxi… Những hành vi tiêu cực đó đã không chỉ tác động xấu đến hoạt động DL mà còn ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh quốc gia trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Trước thực trạng đó và trước cả khi Hiệp hội DL Việt Nam chính thức phát động chương trình “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” (với sự phối hợp của Tổng cục DL VN), một số địa phương, hiệp hội DL, doanh nghiệp DL ở nước ta đã chủ động triển khai các hình thức hoạt động nhằm cải thiện hình ảnh DL của du khách Việt và điểm đến như: UBND tỉnh Quảng Ninh phát động chiến dịch và ban hành Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”, Sở VHTTDL Đà Nẵng ban hành bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động DL, Cty TransViet phối hợp cùng Hiệp hội DL VN tổ chức tọa đàm “Nâng cao hình ảnh du khách Việt”, nhiều cơ quan báo chí liên tục phản ánh và phê phán những hành vi thiếu văn minh trong lĩnh vực DL và kêu gọi cải thiện hình ảnh du khách Việt khi DL nước ngoài…

Chương trình “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” vừa được phát động là việc làm rất cần thiết trong việc định hướng nhận thức về ứng xử văn minh khi DL (cả trong nước lẫn nước ngoài) của người Việt, nhưng để có kết quả thực sự, có tính lan tỏa trong toàn quốc, cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý, các đoàn thể, các hiệp hội và doanh nghiệp DL, các cơ quan truyền thông và sự hưởng ứng của cộng đồng. Trong đó, cần thiết phải phổ biến rộng rãi, liên tục những điều nên và không nên khi đi DL cùng những vấn đề như: Tuân thủ pháp luật khi đi DL. DL có hiểu biết và có trách nhiệm. Những quy tắc ứng xử của cộng đồng, của tổ chức và cá nhân trong kinh doanh, cung ứng dịch vụ DL. Đưa vấn đề nâng cao văn minh DL và tuân thủ pháp luật khi đi DL vào chương trình đào tạo ở các trường có chuyên ngành DL…

“Nâng cao hình ảnh du khách Việt” không chỉ là chương trình ứng dụng riêng trong lĩnh vực DL, mà góp phần tạo dựng nếp sống văn minh trong cuộc sống thường ngày của người Việt. Vậy nên, cần sự chung tay của toàn xã hội, để người Việt thoát khỏi “khung hình xấu xí khi đi DL” trong góc nhìn của người nước ngoài.

Để hình ảnh người Việt đẹp hơn khi đi du lịch:

10 điều nên làm:

1- Tôn trọng, giúp đỡ và ưu tiên người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ.

2- Xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng.

3- Cân nhắc mang theo những gì khi đi tham quan các khu vực được bảo vệ, di tích văn hoá, lịch sử, tâm linh.

4- Ăn mặc lịch sự, phù hợp.

5- Tuân thủ giờ giấc, tôn trọng các thành viên trong đoàn khi đi du lịch tập thể.

6- Chỉ lấy sách hướng dẫn, bản đồ, tập gấp du lịch khi thực sự có nhu cầu.

7- Có ý thức tiết kiệm năng lượng khi đi du lịch: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; sử dụng lại khăn mặt, khăn tắm nhiều lần để giảm tiêu thụ nước, chất tẩy và năng lượng.

8- Lấy thức ăn vừa đủ dùng, tránh lãng phí khi đi ăn ở nhà hàng.

9- Tuân thủ hướng dẫn của người quản lý, nội quy hoạt động tại các khu, điểm du lịch, bãi biển hoặc khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng.

10- Cùng nhau nhắc nhở, ngăn chặn những hành vi, cư xử không đẹp của những người trong đoàn.

10 điều không nên làm:

1- Không thể hiện tình cảm riêng tư quá mức nơi công cộng.

2- Không nói lời thô tục, thiếu văn hóa.

3- Không chen lấn xô đẩy tại nơi công cộng.

4- Không gây ồn ào mất trật tự, mở nhạc to làm ảnh hưởng đến xung quanh.

5- Không mặc quần soóc hoặc váy quá ngắn, trang phục hở hang, quá mỏng hoặc có in hình ảnh phản cảm, đặc biệt là khi đi thăm những nơi tôn nghiêm thờ tự tín ngưỡng, nghĩa trang liệt sĩ, lễ hội truyền thống…

6- Không vứt rác, không khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi, hút thuốc lá ở những nơi không được phép.

7- Không khắc, vẽ lên tường, tượng, bia đá, cây xanh, công trình kiến trúc… tại các khu, điểm du lịch và nơi công cộng.

8- Không tiêu thụ, mua, sử dụng các loài động vật hoang dã, các loài có nguy cơ tuyệt chủng, các loài được bảo vệ.

9- Không cố tình quay phim, chụp ảnh tại những nơi không được phép. Không tạo dáng phản cảm khi chụp ảnh tại những nơi tôn nghiêm.

10- Không hái hoa, bẻ cảnh, dẫm đạp lên bãi cỏ, trêu chọc vật nuôi… tại các khu, điểm du lịch và nơi công cộng.

Lê Quang Vinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

(LĐTĐ) U23 Indonesia tạo cú sốc khi giành chiến thắng 1-0 trước ứng viên vô địch U23 Australia.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.

Tin khác

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mùa lúa trổ đòng

Mùa lúa trổ đòng

(LĐTĐ) Mùa hè của tuổi thơ luôn gắn liền với hình ảnh lúa trổ đòng vàng rực dưới nắng, tiếng ve kêu râm ran, và những buổi trưa trốn ngủ để ra đồng cùng bạn bè. Những ký ức ấy không chỉ là những trò chơi vui vẻ mà còn là bài học quý giá về cuộc sống, tình bạn và sự gắn kết mật thiết với thiên nhiên. Đó là những khoảnh khắc hạnh phúc, giản dị mà khi nhớ lại, lòng ta se thắt bởi niềm xao xuyến không tên.
Xem thêm
Phiên bản di động