Multimedia
14/04/2024 09:01
Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

14/04/2024 09:01

Với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động (NLĐ). Qua đó góp phần giúp NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó hơn với đơn vị, doanh nghiệp.
Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động (NLĐ). Qua đó góp phần giúp NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó hơn với đơn vị, doanh nghiệp.

Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn
Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Nổi bật là triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như: các chương trình phúc lợi, chăm sóc sức khỏe, trao tặng quà... góp phần giúp đoàn viên yên tâm lao động, ổn định đời sống.

Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Xác định công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ là một trong những nhiệm trọng tâm của tổ chức Công đoàn, ngay từ đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã xây dựng kế hoạch hoạt động với những nhiệm vụ cụ thể, làm căn cứ để tổ chức thực hiện, đảm bảo đạt yêu cầu đề ra. Trong đó, LĐLĐ huyện Thạch Thất và các Công đoàn cơ sở trên địa bàn thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, băn khoăn của đoàn viên, NLĐ.

Các cấp Công đoàn huyện tập trung thực hiện tốt chức năng giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), đặc biệt là thu nhập tăng thêm nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Kết quả, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đều có lương tháng 13, công nhân lao động được thưởng Tết thấp nhất là 1 triệu đồng, cao nhất là 68 triệu đồng; tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”.

LĐLĐ huyện tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” trao tặng 970 suất quà và vé xe cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 860 triệu đồng. Tại Chương trình, LĐLĐ huyện đã tổ chức phiên “Chợ Tết Công đoàn” với 13 gian hàng thiết yếu và 1 gian tư vấn sức khỏe, xét nghiệm máu miễn phí cho đoàn viên, NLĐ; tặng 700 “Quà tặng 0 đồng” với số tiền 290,5 triệu đồng; tặng 1.000 phiếu Voucher mua hàng cho đại biểu, đoàn viên, NLĐ tham gia Phiên “Chợ Tết Công đoàn” năm 2024, với số tiền 50 triệu đồng; tặng 2.000 suất xét nghiệm miễn phí cho 2.000 đoàn viên, NLĐ với số tiền 310 triệu đồng; tổ chức trò chơi “Bốc thăm trúng thưởng” cho đoàn viên, NLĐ khó khăn, với tổng số tiền 27,99 triệu đồng; tổ chức Hội thi “Gói bánh chưng” đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Chuỗi hoạt động nhân dịp Tết Nguyên đán của LĐLĐ huyện đã mang đến niềm vui, sự phấn khởi cho NLĐ trước thềm năm mới. Đồng thời, các Công đoàn cơ sở cũng tổ chức chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ đảm bảo tặng quà Tết mỗi suất quà từ 300.000 đồng - 1 triệu đồng và một số hoạt động khác như giao lưu văn nghệ, “mâm cỗ đoàn viên”, trò chơi dân gian…

Có mặt tại chương trình Tết sum vầy năm 2024, ông Nguyễn Văn Bổn, đoàn viên Công đoàn xã Yên Bình, cho biết, các hoạt động tại chương trình “Tết sum vầy” thực sự tuyệt vời. “Tại chương trình hôm nay, tôi được tham gia rất nhiều hoạt động như khám sức khỏe, đi chợ Tết, tham gia bốc thăm trúng thưởng… Đây là những hoạt động thực sự ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của các cấp Công đoàn đến NLĐ trong thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề”, ông Bổn bày tỏ.

Bên cạnh những hoạt động chăm lo cho đoàn viên vào dịp Tết Nguyên đán, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện cũng đã ký kết 3 “Chương trình phúc lợi đoàn viên” năm 2024. Trong đó, hợp tác với Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất cung cấp các dịch vụ khám sức khỏe với giá ưu đãi giảm 15% so với giá niêm yết tại Bệnh viện; hợp tác với Công ty TNHH Medlatec Sơn Tây xét nghiệm miễn phí: tổng phân tích máu 18 chỉ số và giảm 10% giá các dịch vụ theo yêu cầu; hợp tác với Công ty TNHH Dịch vụ Cường Thanh cung cấp các sản phẩm xe máy Honda với giá ưu đãi giảm 1% so với giá niêm yết. Kết quả, đã có 668 đoàn viên, NLĐ được hưởng lợi từ các Chương trình, với tổng số tiền 161 triệu đồng.

Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

LĐLĐ huyện cũng đã triển khai Chương trình “Chăm lo nghỉ dưỡng sức” cho đoàn viên, NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị suy giảm sức khỏe lao động để phục hồi sức khỏe, tái tạo lao động, tham quan một số danh lam, thắng cảnh ở các khu du lịch, nghỉ dưỡng tại thành phố Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc; tổ chức thăm hỏi động viên đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh là công nhân sản xuất của Công ty Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ tổng hợp Mỹ Thịnh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, với số tiền 15 triệu đồng; giải ngân 5 dự án vay vốn từ Quỹ trợ vốn công nhân lao động nghèo Thủ đô cho 68 đoàn viên, người lao động phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ 45 nữ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3….

Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn
Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Góp phần vào sự phát triển như hôm nay của tổ chức Công đoàn huyện Thạch Thất có đóng góp rất quan trọng, thiết thực của các công đoàn cơ sở trên địa bàn. Việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, NLĐ, trong thời gian qua, ngay từ cơ sở, Công đoàn đã có nhiều cách làm hay, đem lại hiệu quả thiết thực; bảo vệ, giúp NLĐ ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.

Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Điển hình là tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines, anh Nguyễn Xuân Tráng đã có nhiều năm gắn bó với đơn vị. Từng ấy năm làm việc tại Công ty, anh Tráng chưa bao giờ có ý định muốn bỏ nghề hay thay đổi chỗ làm. Bởi cùng với mức thu nhập hợp lý ở Công ty, anh còn được hưởng nhiều phúc lợi khác. Anh Tráng cho biết: Các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đều được Công ty hỗ trợ đóng đầy đủ. Hằng năm, chúng tôi được Công đoàn Công ty tặng quà Tết Nguyên đán, hỗ trợ chế độ nghỉ mát, thăm hỏi lúc ốm đau... động yên viên NLĐ yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài.

Công ty TNHH Hanwha Aero Engines là doanh nghiệp chế tạo động cơ hàng không duy nhất của Hàn Quốc (trực thuộc Tập đoàn Hanwha), được cấp phép hoạt động tại Việt Nam từ năm 2017, với gần 413 cán bộ, công nhân viên. Gia nhập tổ chức Công đoàn từ tháng 7/2018, ngay từ đầu nhiệm kỳ, dưới sự chỉ đạo của Công đoàn cấp trên trực tiếp là LĐLĐ huyện Thạch Thất, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty luôn nhận thức vai trò của mình trong công tác nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn; đẩy mạnh chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ trong doanh nghiệp. Công đoàn Công ty luôn phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và đoàn viên, người lao động; giúp NLĐ yên tâm lao động, sản xuất và gắn bó với doanh nghiệp.

Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Ông Lê Văn Song - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hanwha Aero Engines, chia sẻ, Công đoàn luôn quan tâm đảm bảo các chế độ phúc lợi xã hội cho đoàn viên, người lao động. Công đoàn Công ty đã kịp thời tổ chức thăm hỏi các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, động viên đoàn viên, NLĐ khi ốm đau, nằm viện, ma chay, hiếu hỉ; thăm, tặng quà cho con em người lao động nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi và Trung thu. Hằng tháng, Công đoàn Công ty cũng tổ chức sinh nhật tập thể cho các đoàn viên, NLĐ có ngày sinh trong tháng; tổ chức quyên góp, ủng hộ đoàn viên khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân; phối hợp với Ban lãnh đạo tổ chức tốt Hội nghị NLĐ, Hội nghị đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; đại diện NLĐ tham gia đàm phán, ký kết Thỏa ước lao động tập thể…

Đặc biệt, mới đây, trên cơ sở nắm bắt tình hình, nguyện vọng của người lao động, Ban Chấp hành Công đoàn đã đề xuất với Ban Giám đốc về mở siêu thị, quán cà phê trong căng tin nhà ăn. Siêu thị luôn được hoạt động 24/24h để sẵn sàng phục vụ người lao động, kể cả những lao động làm theo ca. Mặt bằng và điện nước phục vụ cho hoạt động của siêu thị được Công ty hỗ trợ, nên giá sản phẩm bán ra sẽ thấp hơn giá bán bên ngoài. Thông qua mô hình này giúp nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ, tạo sự gắn bó, tin tưởng giữa NLĐ với Công ty và tổ chức Công đoàn.

Hay tại Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam, với hơn 300 cán bộ, công nhân viên, NLĐ làm việc tại các xưởng sản xuất, bên cạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, NLĐ, Công đoàn Công ty còn chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Công đoàn Công ty đề ra mục tiêu chính cho công tác bảo hộ lao động, trong đó có việc không để xảy ra tai nạn lao động, tạo môi trường lao động an toàn, thoải mái. Ngoài ra, Công ty cũng thực hiện tốt các chế độ, chính sách về an toàn lao động. Hàng năm, cấp phát đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân cho người lao động; tiếp nhận các ý kiến của người sử dụng về thay đổi, cải tiến các phương tiện bảo vệ cá nhân nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho NLĐ…

Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Thạch Thất Nguyễn Văn Toàn, không chỉ tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines hay Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam, thời gian qua, tổ chức Công đoàn ở các đơn vị, doanh nghiệp khác trên địa bàn huyện Thạch Thất đã phát huy tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Do vậy, thời gian tới, LĐLĐ huyện Thạch Thất sẽ tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động trong CNVCLĐ; chú trọng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh...

Đặc biệt, từ nay đến hết năm 2024, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đội ngũ CNVCLĐ thực hiện tốt Nghị quyết, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội và Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn huyện Thạch Thất. Xây dựng các chương trình hành động và các chương trình, kế hoạch... cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp..

Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ; đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; thương lượng, sửa đổi, bổ sung, ký kết thỏa ước lao động tập thể; tiếp tục triển khai thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi của NLĐ; phối hợp thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, nâng cao số lượng, mang lại lợi ích cho đoàn viên, NLĐ.

Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động CNVCLĐ hưởng ứng các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô, đất nước, huyện, đặc biệt là kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở vững mạnh trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; tuyên truyền, tư vấn pháp luật, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ Công đoàn cơ sở và công nhân lao động khu vực ngoài Nhà nước…

Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn
Nội dung: Kim Tiến | Đồ họa: Đức Hà
Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn