Để các khu chung cư “đời mới” bình yên

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các khu đô thị mới, khu chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được lực lượng Công an và chính quyền địa phương triển khai đồng bộ có trọng tâm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ở một số nơi vẫn còn xảy ra những vụ việc làm mất an ninh chính trị địa phương, gây bức xúc dư luận.
Quyết liệt ngăn chặn ma túy xâm nhập các khu chung cư đời mới Tăng cường quản lý nhân khẩu ở các khu chung cư

Nhận diện những nguyên nhân

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn Hà Nội có 107/1469 chung cư thuộc 14 quận, huyện phát sinh những mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, từ đó dẫn tới những hoạt động tập trung đông người, căng băng rôn, khẩu hiệu, diễu hành bằng xe cơ giới… gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự của Thành phố.Cùng với đó, các loại tội phạm hình sự tại các khu đô thị mới, khu chung cư diễn biến phức tạp với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi…

Để các khu chung cư “đời mới” bình yên
Trong các tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư nhà chung cư thời gian qua, tranh chấp kinh phí bảo trì là một trong những “cuộc chiến” gay gắt và dai dẳng nhất. (Ảnh minh họa, chụp ngày 14/3/2021)

Qua công tác nắm tình hình địa bàn, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2021, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật ở một số khu chung cư. Điển hình như mới đây, khoảng 3h ngày 5/12, Công an thị trấn Trâu Quỳ tiếp nhận tin báo của người dân về việc, tại một căn hộ ở khu chung cư cao cấp trên địa bàn mở nhạc to, có biểu hiện “bay lắc”.

Tổ công tác của Công an thị trấn đã phối hợp với lực lượng an ninh khu đô thị tiến hành kiểm tra đối với căn hộ trên. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan Công an phát hiện 8 đối tượng (gồm 4 nam, 4 nữ) ở trong phòng. Tang vật thu giữ 2 viên nén màu vàng, 1 túi nilon chứa tinh thể màu trắng, 2 đĩa sứ chứa tinh thể trắng, 1 thẻ Căn cước công dân, 1 thẻ ATM cùng các đồ vật khác liên quan. Các đối tượng khai nhận đã tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy.

Trung tá Nguyễn Đức Hoàn - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Gia Lâm, cho biết, ở những khu chung cư cao tầng mới xây dựng, số lượng người về ở thưa thớt, công tác quản lý tại tòa nhà mới đi vào hoạt động chưa có tính chuyên nghiệp... các đối tượng thường lợi dụng điều này để tổ chức nhiều hoạt động vi phạm pháp luật.

Để ngăn chặn hoạt động của tội phạm ma túy, thời gian tới, Công an huyện Gia Lâm sẽ đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm cho các chủ cơ sở và nhân dân, tránh tình trạng để sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý sẽ là điều kiện thuận lợi cho tội phạm ma túy hoạt động.

Lực lượng Công an cơ sở phải làm tốt công tác quản lý, nắm chắc tình hình cư trú trên địa bàn mình phụ trách, kịp thời phát hiện, nắm được thông tin đối tượng đến hoạt động sử dụng ma túy để cung cấp cho lực lượng chuyên trách có giải pháp đấu tranh kịp thời.

Ngoài các vụ việc liên quan đến tội phạm hình sự đang có dấu hiệu gia tăng sau thời gian giãn cách xã hội,vấn đề tranh chấp quỹ bảo trì giữa cư dân và chủ đầu tư nhà chung cư tại các khu đô thị mới, khu chung cư còn gặp nhiều khó khăn nhất định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra mất an ninh trật tự.

Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành 15 kết luận thanh tra liên quan tới công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì chung cư tại 22 dự án nhà ở chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, qua đó yêu cầu các chủ dự án trả lại cư dân 250 tỷ đồng quỹ bảo trì.

Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát hiện nhiều chủ dự án, ban quản trị tòa nhà vi phạm, thiếu sót, tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư.Cụ thể, nhiều chung cư tại thời điểm thanh tra, chủ đầu tư đang quản lý kinh phí bảo trì tại tài khoản của chủ đầu tư với lãi suất không kỳ hạn; bàn giao chậm, bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư đối với khu căn hộ, nhiều chủ đầu tư, như tại chung cư: Riverside Garden (số 349 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân) chủ đầu tư là Liên danh Công ty Cổ phần Sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu Prosimex và Công ty Cổ phần Đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam (nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn Videc), Chung cư hỗn hợp Hateco Hoàng Mai chủ đầu tư Công ty Cổ phần Hateco Hà Nội...

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Mặc dù được đánh giá là an ninh tốt hơn nhà mặt đất nhưng nếu không được quản lý tốt, chung cư vẫn tồn tại những vấn đề làm cư dân hoang mang và người quản lý đau đầu. Chỉ cần khâu an ninh sơ hở là nhiều đối tượng lạ mặt có thể dễ dàng ra vào tòa nhà với danh nghĩa phát tờ rơi quảng cáo hay dùng chiêu bài bảo hiểm gas rồi tranh thủ sơ hở của chủ nhà để trộm cắp.

Ông Nguyễn Tiến Tâm - Trưởng Ban quản lý tòa nhà trên địa bàn quận Nam từ Liêm, cho rằng, không phải căn hộ nào đã có chủ sở hữu cũng đồng nghĩa với việc đã có người trực tiếp sinh sống. Rất nhiều căn hộ khách hàng mua nhưng chưa có nhu cầu ở ngay nên cho người khác thuê lại. Ban quản lý, bảo vệ các tòa nhà chỉ nắm được chủ sở hữu căn hộ là ai, còn việc họ cho ai thuê, số lượng người ở bao nhiêu, xuất thân, nghề nghiệp như thế nào thì rất khó để biết. Ban quản lý tòa nhà yêu cầu bộ phận bảo vệ thường xuyên đi tuần tra theo từng khu vực riêng để kịp thời nắm bắt tình hình, kết hợp với hệ thống camera an ninh, giúp phát hiện sự việc nhanh chóng.

Để các khu chung cư “đời mới” bình yên
Công an huyện Gia Lâm phát hiện 8 đối tượng (gồm 4 nam, 4 nữ) có biểu hiện “bay lắc”. (Ảnh: CAHN)

Còn tại địa bàn quận Thanh Xuân, một trong những quận phát triển “nóng” trong quá trình đô thị hóa, nhiều khu đô thị, chung cư cao tầng liên tục đưa vào sử dụng, kéo theo hàng chục nghìn người dân đến sinh sống. Do đó, công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự cũng đang là một vấn đề cấp thiết đối với lực lượng chức năng. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại các khu chung cư, Công an quận Thanh Xuân đã triển khai hướng dẫn, thực hiện công tác đăng ký khai báo, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu cho gần 18.000 hộ dân cư trú với gần 60.000 nhân khẩu.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký khai báo trực tuyến qua hệ thống internet cho hơn 90.000 lượt người nước ngoài tại khu chung cư. Đồng thời xây dựng và triển khai 14 phương án đảm bảo an ninh trật tự tại chung cư. Cùng đó, đề nghị các đơn vị nghiệp vụ, công an 11 phường tiếp tục triển khai các biện pháp phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý và Ban Quản trị các tòa nhà chung cư trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Qua đó, kịp thời trao đổi, thông tin để giải quyết các vấn đề phát sinh. Lực lượng cảnh sát khu vực các phường phải bám sát địa bàn, đi sâu sát cơ sở, nhất là các khu chung cư./.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Đảng ủy Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt một số tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong các cấp ủy và cán bộ, đảng viên Công an Thành phố.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ buổi làm việc chính thức, Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va đã được tổ chức long trọng và bài bản, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị giữa hai thành phố, Thủ đô của hai nước cũng như quan hệ hợp tác, đối ngoại của hai cơ quan.
Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Chuyến bay chở đoàn công tác Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, do Thiếu tướng Nô-vi-cốp Vơ-la-đi-xláp A-na-tô-li-ê-vích - Phó Tổng cục trưởng, làm Trưởng đoàn, đã đáp xuống sân bay Nội Bài, đánh dấu sự khởi đầu của chuyến thăm hữu nghị tốt đẹp giữa Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va và Công an thành phố Hà Nội...
Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Mới đây, Ban chỉ đạo 197 huyện Thanh Trì tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch 118/KH-BCĐ 197 ngày 22/3/2024 về "Tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn".
Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, lực lượng 141 là thương hiệu của Công an Hà Nội, được ví như "Quả đấm thép" trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm đường phố. Trải qua 13 năm hình thành và phát triển, đến nay các Tổ công tác 141 đã phát huy hiệu quả trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho Thủ đô.
Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác Công an Quý I/2024, tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn; triển khai nhiệm vụ, công tác trọng tâm Quý II/2024.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác và đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật về trấn áp tội phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động