Để báo chí tròn cả hai vai

(LĐTĐ) Chưa bao giờ các cơ quan báo chí khó khăn như hiện tại. Nguyên nhân, một mặt do cạnh tranh khốc liệt với các nền tảng thông tin trên không gian mạng, dẫn đến nguồn thu bị giảm sút, một mặt nhiều cơ quan báo chí phải tự hạch toán độc lập nên thiếu nguồn tài chính ổn định duy trì và phát triển.
Báo chí là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với doanh nghiệp Chúng tôi viết để cống hiến

Nếu nói một cơ quan báo chí hoạt động như doanh nghiệp cũng không sai. Doanh nghiệp tạo ra sản phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường và người tiêu dùng. Báo chí cũng tạo ra sản phẩm thông qua các tin tức, bài viết, hình ảnh trên hệ thống báo điện tử và báo in (nếu cơ quan báo chí còn duy trì báo in) cho bạn đọc. Cả hai cùng tuân thủ theo nguyên tắc, quy luật cung - cầu; quy luật giá trị (giá cả, chất lượng).

Để báo chí tròn cả hai vai
Các phóng viên báo chí tác nghiệp tại Trung tâm báo chí Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Tuy nhiên, xét góc độ rộng hơn, sản phẩm báo chí mang ý nghĩa chính trị, nên cơ quan báo chí không thể muốn đưa sản phẩm của mình đến độc giả thế nào cũng được. Vì sản phẩm báo chí là sản phẩm mang đậm tính nhân văn, có tính lan tỏa và ảnh hưởng khá sâu sắc trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội.

Báo chí, ngoài chức năng thông tin còn mang tính chính trị, tính giáo dục, sự nhân văn. Còn sản phẩm làm ra của doanh nghiệp thiên về xu thế chất lượng, giá thành… miễn sao được khách hàng chấp nhận.

Nói như thế để thấy rằng, sản phẩm của báo chí không đơn thuần là sản phẩm hàng hóa mà mang đặc trưng các yếu tố chính trị, văn hóa. Thế nên, các cơ quan báo chí không thể muốn đưa sản phẩm nào ra thị trường cũng được.

Quy ước là thế, trách nhiệm nghề nghiệp là vậy, nhưng bản thân các cơ quan trong hệ thống báo chí đang đứng trước hai bài toán lớn cần có lời giải. Hiện nay, một số cơ quan báo chí sử dụng 100% ngân sách Nhà nước cấp hoặc bao cấp một phần (trụ sở, lương, hỗ trợ phát hành…), còn một số cơ quan báo chí khác phải “tự bơi”. Nếu cơ quan nào có bề dày, thương hiệu thì tự chủ về tài chính (số này không nhiều), còn lại “sống” theo ngôn ngữ kinh tế là èo ọt.

Trong kỷ nguyên số với sự lên ngôi của không gian mạng, nếu những cơ quan báo chí nói chung, cơ quan báo chí không có nguồn hỗ trợ tài chính từ cơ quan chủ quản để tồn tại, phát triển phải chạy theo xu hướng đăng tải những tin hót, tin giật gân… để câu khách, để các hệ thống công nghệ lọc tin được xếp thứ hạng nhằm tạo nguồn thu. Làm như vậy, một số báo vô tình đã đi ngược lại tôn chỉ mục đích được ghi trong giấy phép… Thậm chí, vì áp lực tài chính một số cơ quan tạp chí điện tử còn “khoán trắng” cho phóng viên dẫn đến những vụ việc đáng tiếc.

Để giảm bớt khó khăn cho các cơ quan báo chí, thời gian qua các cơ quan quản lý Nhà nước đã và đang tham mưu cho Chính phủ các giải pháp tài chính (như cơ chế đặt hàng), nhưng đến nay vẫn chưa có các văn bản hướng dẫn. Thậm chí, theo Bộ Thông tin - Truyền thông, theo quy định các cơ quan chủ quản phải có trách nhiệm hỗ trợ cơ quan báo chí của mình bằng hình thức đặt hàng hoặc tiền lương, nhưng một số lãnh đạo cơ quan báo chí cho hay: Đối với những cơ quan báo chí (báo, tạp chí) của hội, hiệp hội thì lấy đâu ra nguồn tiền để đặt hàng hoặc trả lương.

Báo chí là một nghề đặc thù, các cơ quan báo chí đều hợp thành “binh chủng” trên mặt trận thông tin, tuyên truyền của Đảng, Nhà nước, là kênh thông tin quan trọng để góp phần “bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng”, một trong các cơ quan chủ lực làm thất bại mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch và đồng thời cũng là kênh thông tin quan trọng của mọi mặt đời sống góp phần vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước phồn vinh. Bởi vậy, bên cạnh việc tăng cường quản lý Nhà nước đối với báo chí, thì sự giúp đỡ về nguồn lực tài chính, cơ chế để hoạt động báo chí phát huy hiệu quả cao hơn là hết sức quan trọng.

“Thông tin là chìa khóa của quyền lực”, trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng 4.0 thông tin càng có sức mạnh riêng của nó. Về vấn đề này, một nhà báo gạo cội cho hay, một nhà báo kiến thức uyên thâm, ngồi cả ngày, thậm chí ấp ủ cả tuần để cho ra đời một bài bình luận mang tính hàn lâm, chính thống nhưng lượng bạn đọc (số view) không bằng một phần trăm một bạn phóng viên trẻ đưa tin chuyện hậu trường, chuyện ăn mặc của “sao” hay những thông tin làm giới trẻ hùa theo mà quên đi đến thuần phong mỹ tục hay đạo đức xã hội.

Xác định báo chí là sản phẩm hàng hóa đặc biệt và để báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình, ngoài việc nâng cao chất lượng nội dung, ứng dụng công nghệ để thực hiện chuyển đổi số nhằm tạo ra các sản phẩm báo chí hấp dẫn bạn đọc, đẩy mạnh kinh tế báo chí hơn lúc nào hết Chính phủ sớm ban hành cơ chế hỗ trợ các cơ quan báo chí trong việc duy trì bộ máy tổ chức để có điều kiện phát triển hơn. Đồng thời, trong quá trình sửa đổi một số điều của Luật Báo chí (2016) cũng nên sửa theo hướng mở để các cơ quan báo chí có điều kiện hoàn thành sứ mệnh thông tin của mình.

Báo chí là thông tin, báo chí cách mạng nước nhà bất luận hoàn cảnh, điều kiện nào cũng phải là kênh thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, song cũng phải được phép đưa tin mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn hệ thống chính trị đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; cổ vũ cái đẹp, gương người tốt, việc tốt, đấu tranh với cái xấu, nhân lên nhiều cách làm hay, bông hoa đẹp để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Miễn các cơ quan không được đưa thông tin vi phạm lợi ích quốc gia, dân tộc; đi ngược, nói ngược chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; đi ngược thuần phong mỹ tục, các giá trị văn hóa, cổ xúy cho những thứ, sản phẩm văn hóa rẻ tiền, những thông tin ảnh hưởng đến đạo đức, xã hội…

Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, mỗi nhà báo trong số chúng ta đều tự hào với nghề nghiệp mà mình đã chọn; tự hào về những cống hiến nhỏ bé, thầm lặng của mình đối với xã hội, nhưng nhà báo cũng như các ngành nghề khác, muốn cống hiến trước tiên phải có nguồn thu nhập ổn định, ổn định từ chính cơ quan báo chí của mình. Điều tưởng đơn giản, nhưng không phải cơ quan báo chí nào cũng thực hiện như thế đối với cán bộ, phóng viên, người lao động của mình. Đây chính là điều trăn trở và cũng là nút thắt cần sớm tìm lời giải về mặt cơ chế./.

H.Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động