Multimedia
25/08/2024 13:56
Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

25/08/2024 13:56

Thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Tây Hồ đã triển khai đa dạng hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động. Qua đó góp phần giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó hơn với đơn vị, doanh nghiệp, thêm tin yêu tổ chức Công đoàn.
Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Tây Hồ đã triển khai đa dạng hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động. Qua đó góp phần giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó hơn với đơn vị, doanh nghiệp, thêm tin yêu tổ chức Công đoàn.

Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Để làm tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), ngay từ đầu năm 2024, LĐLĐ quận Tây Hồ phối hợp với UBND quận hướng dẫn Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chính quyền cơ quan, đơn vị tổ chức tốt Hội nghị cán bộ công chức, Hội nghị người lao động năm 2024. 6 tháng năm 2024 đã có 43/43 đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức (đạt 100%), 75/92 đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động (đạt 81.52%).

LĐLĐ quận xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận với đoàn viên, người lao động và Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận, với sự tham gia của gần 200 đoàn viên. 6 tháng đầu năm, LĐLĐ quận đã tư vấn cho 42 trường hợp về thực hiện Bộ Luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội và các chế độ chính sách cho người lao động. LĐLĐ quận phối hợp với các phòng, ban, ngành chức năng của quận tiến hành kiểm tra việc thực hiện Bộ luật lao động, Luật Công đoàn, các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm Y tế tại 20 doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Cũng nhằm thực hiện tốt công tác chăm lo cho CNVCLĐ, nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, LĐLĐ quận tổ chức trao quà trợ cấp Tết cho 686 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tặng 29 vé tàu xe cho đoàn viên về quê ăn Tết; tặng quà cho 13 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn không về quê ăn Tết; trợ cấp cho 300 người lao động tại các đơn vị chưa có tổ chức Công đoàn; tặng quà 40 con CNVCLĐ bị khuyết tật, nhiễm chất độc da cam.

Nhân dịp Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ quận Tây Hồ trao trợ cấp cho 100 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; chỉ đạo Công đoàn cơ sở tổ chức 75 cuộc đối thoại, trao trợ cấp cho 453 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ quận tổ chức chuyến xe Công đoàn - Kết nối yêu thương, tới trực tiếp 3 Công đoàn cơ sở trực thuộc (Công đoàn Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Sen; Công đoàn Công ty Cổ phần Công nghệ xanh Khánh Ân, Công đoàn Công ty Cổ phần Xử lý chất thải xây dựng và Đầu tư phát triển môi trường Hà Nội), thăm hỏi, động viên trao quà tới đoàn viên, người lao động.

Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Đặc biệt, thấu hiểu khó khăn của đoàn viên, người lao động, LĐLĐ quận luôn chú trọng công tác hỗ trợ kinh phí tạo điều kiện cho CNVCLĐ có điều kiện xây, sửa nhà ở. Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ quận trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Lê Thị Thu và Đỗ Thị Hồng Oanh. Mỗi gia đình được LĐLĐ quận Tây Hồ hỗ trợ 10 triệu đồng góp phần giúp hai đoàn viên sửa chữa căn nhà khang trang hơn. Sự hỗ trợ kịp thời từ LĐLĐ quận đã giúp đoàn viên vượt qua khó khăn, yên tâm làm việc.

Xúc động khi đón nhận sự hỗ trợ từ LĐLĐ quận, chị Đỗ Thị Hồng Oanh (đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Công nghệ Xanh Khánh Ân) chia sẻ: “Được LĐLĐ quận Tây Hồ quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí sửa nhà, vợ chồng tôi hạnh phúc và cảm thấy rất may mắn. Đây là sự hỗ trợ đúng lúc, kịp thời và rất quý với gia đình tôi khi cả hai vợ chồng thu nhập còn thấp, phải vay mượn khắp nơi để sửa nhà. Vợ chồng tôi sẽ dùng số tiền hỗ trợ của LĐLĐ quận và vay mượn thêm bạn bè, người thân để sửa chữa ngôi nhà khang trang hơn. Sự giúp đỡ của Công đoàn tạo cho tôi thêm niềm tin, động lực để có thể yên tâm, tiếp tục nỗ lực gắn bó với tổ chức Công đoàn, gắn bó với công việc”.

Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Cùng chung niềm vui mừng, chị Lê Thị Thu (đoàn viên Công đoàn Ban Quản lý chợ quận Tây Hồ) bày tỏ: “Căn nhà cấp 4 của gia đình tôi được xây cách đây hơn 40 năm, hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng nặng, từ bao năm nay, vợ chồng tôi luôn mơ ước và cố gắng làm việc, tích góp để có tiền sửa chữa nhà. Nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, ước mơ sửa chữa nhà của gia đình mãi chưa thể thực hiện được. Trong lúc khó khăn, chúng tôi luôn được LĐLĐ quận Tây Hồ quan tâm, hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, tôi được LĐLĐ quận hỗ trợ trao kinh phí để sửa chữa nhà, tôi thực sự rất biết ơn và cảm thấy hạnh phúc khi luôn được tổ chức Công đoàn đồng hành, quan tâm, chăm lo”.

Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Bên cạnh việc chăm lo đời sống, cải thiện thu nhập cho đoàn viên CNVCLĐ, trong những năm qua, việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên được xác định là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của các cấp Công đoàn quận Tây Hồ.

Nhằm phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, LĐLĐ quận đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tích cực phối hợp với chủ sử dụng lao động, chính quyền, chuyên môn đồng cấp tạo điều kiện để phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ tại đơn vị. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều có sân chơi, tổ chức các giải thể thao như bóng đá, cầu lông, tennis… tạo điều kiện cho cán bộ, đoàn viên CNVCLĐ tham gia các hoạt động thể thao sau mỗi ngày làm việc.

Qua đó, đã giúp đoàn viên CNVCLĐ giảm bớt căng thẳng, lấy lại sự cân bằng sau giờ làm việc, rèn luyện sức khỏe để phục vụ cho công việc tốt hơn, đạt hiệu quả cao hơn. Thông qua các hoạt động thể thao, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn quận được mở rộng các mối quan hệ, giao lưu kết bạn nhiều hơn, xây dựng tinh thần đoàn kết tập thể, giúp các đoàn viên gần gũi, biết chia sẻ, động viên cùng tiến bộ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần.

Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Ngoài việc tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao thường xuyên để rèn luyện sức khỏe, LĐLĐ quận Tây Hồ luôn quan tâm đến công tác đào tạo hạt nhân văn hóa cơ sở, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở quan tâm đến đối tượng CNVCLĐ có năng khiếu, yêu thích văn hóa văn nghệ để tạo điều kiện đào tạo, phát triển năng khiếu.

LĐLĐ quận phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức “Ngày hội Văn hóa - Thể thao trong cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục, đào tạo Tây Hồ” năm học 2023 - 2024. Hội thi gồm môn kéo co và khiêu vũ thể thao và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục đào tạo trên địa bàn quận.

Hội thi Văn hóa công sở do LĐLĐ tổ chức đã thu hút sự tham gia của hàng trăm thí sinh đến từ các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận. Hội thi là dịp để đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn quận giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành năm 2017. Đây cũng là động lực của đoàn viên, CNVCLĐ cẩn trọng hơn trong giao tiếp, ứng xử, ý thức hơn trong từng cử chỉ hành vi, đặc biệt trách nhiệm hơn trong thực thi công vụ, từ đó, góp phần nâng cao uy tín của tổ chức Công đoàn Thủ đô, chung tay xây dựng quận Tây Hồ ngày càng ổn định và phát triển, xây dựng và quảng bá hình ảnh, nét đẹp con người Tây Hồ, người Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Cùng với đó, đều đặn 2 năm một lần “Hội thi giọng hát hay Tây Hồ” do LĐLĐ quận phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin - thể thao và Quận đoàn Tây Hồ phối hợp tổ chức, đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đội ngũ cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ, các bạn trẻ và các tầng lớp nhân dân quận Tây Hồ. Mỗi hội thi đều thu hút đông đảo thí sinh đến từ các Công đoàn cơ sở, các phòng ban ngành thuộc quận, các phường, các doanh nghiệp và các trường học trên địa bàn quận đăng ký tham gia.

Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Tham gia hội thi, các hạt nhân văn nghệ của quận được thỏa sức sáng tạo và thể hiện hết niềm đam mê ca hát của mình, họ cũng là những người được thụ hưởng các giá trị nghệ thuật mà chính quần chúng nhân dân quận Tây Hồ tạo nên. Đồng thời, tiếp thêm động lực, để cán bộ, CNVCLĐ và các tầng lớp nhân dân phấn chấn hơn, tâm huyết trách nhiệm hơn, trong lao động và học tập, đóng góp cho sự lớn mạnh của tổ chức Công đoàn, sự phồn thịnh và phát triển của quận Tây Hồ.

Đánh giá về các phong trào văn hóa, văn nghệ LĐLĐ quận triển khai, bà Đặng Thị Khoa, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Nhật Tân cho biết, các phong trào là “sợi dây” gắn kết đoàn viên, người lao động và cán bộ Công đoàn trở nên gần gũi, chia sẻ, thấu hiểu nhau hơn; giúp CNVCLĐ có nơi giải trí, được tỏa sáng đam mê năng khiếu, nghệ thuật, giảm áp lực trong công việc, tái tạo sức lao động, có thêm năng lượng tích cực để tham gia công việc tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt hiệu quả hơn.

Bên cạnh việc tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, LĐLĐ quận Tây Hồ còn đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Nhằm chăm sóc sức khỏe toàn diện cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ quận Tây Hồ ký kết hợp tác với Công ty TNHH Medlatec Tây Hồ. Thông qua chương trình, đoàn viên công đoàn được tiếp cận các dịch vụ khám sức khỏe uy tín, được khám sức khỏe định kỳ, kịp thời phát hiện những bệnh lý nguy hiểm. Công ty TNHH Medlatec Tây Hồ sẽ cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh ưu đãi đến Công đoàn cơ sở, đoàn viên Công đoàn và người lao động trên địa bàn quận. Cụ thể, Công ty sẽ hỗ trợ về chuyên môn, triển khai chương trình kiểm tra sức khỏe miễn phí và giảm phí 10% đối với các danh mục phát sinh theo yêu cầu của công đoàn viên.

Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Công ty TNHH Medlatec Tây Hồ thực hiện ưu đãi giảm giá đối với dịch vụ khám sức khỏe định kỳ cho đoàn viên công đoàn và người lao động; cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả tại nhà 24/7 khi đoàn viên, người lao động có nhu cầu. Đoàn viên, người lao động được tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tiếp qua điện thoại hoặc tư vấn online miễn phí khi có nhu cầu.

Thực hiện Chương trình phúc lợi đoàn viên giữa LĐLĐ quận và Công ty TNHH Medlatec Tây Hồ, LĐLĐ quận tổ chức khám sức khỏe, tầm soát ung thư sớm miễn phí cho 100 đoàn viên tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc. Trong tháng 7, LĐLĐ quận Tây Hồ tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực gồm khám sức khỏe miễn phí cho 99 đoàn viên.

Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Ngay từ đầu năm, LĐLĐ quận đã xây dựng và triển khai kế hoạch phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ quận Tây Hồ năm 2024 đến 100% Công đoàn cơ sở, có trên 90% Công đoàn cơ sở tổ chức phát động thi đua với những nội dung thiết thực, phù hợp với đặc điểm từng đơn vị.

Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ quận chỉ đạo Các công đoàn cơ sở đăng ký và triển khai có hiệu quả ít nhất một việc làm cụ thể chăm lo phục lợi cho đoàn viên. Bám sát hướng dẫn của Hội đồng Thi đua khen thưởng quận, LĐLĐ hướng dẫn Công đoàn cơ sở đăng ký các danh hiệu thi đua, các công trình sản phẩm, sáng kiến kinh nghiệm cải tiến kỹ thuật, đề tài khoa học với Hội đồng Thi đua khen thưởng quận. LĐLĐ quận phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức Hội thi “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo lần thứ VIII năm học 2023-2024”, LĐLĐ quận đã trao 9 giải thưởng cho các giáo viên đạt giải. Các Công đoàn cơ sở khối giáo dục đã tổ chức nhiều Hội thi với nội dung hình thức phong phú, động viên đông đảo cán bộ, giáo viên, đoàn viên tham gia.

Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”, phong trào “Người tốt, việc tốt”, “Công nhân giỏi Thủ đô” được triển khai hiệu quả. 6 tháng năm 2024, các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Công nhân giỏi”; “Sáng kiến, sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”,… gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã được thực hiện sôi nổi, rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, được đông đảo đoàn viên và người lao động hưởng ứng. Qua các phong trào thi đua, LĐLĐ thành phố Hà Nội trao khen thưởng 1 công nhân đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”; LĐLĐ quận Tây Hồ đã biểu dương, khen thưởng 31 công nhân đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” quận Tây Hồ năm 2024; trao khen thưởng cho 57 cán bộ, CNVCLĐ có sáng kiến, sáng tạo trong quá trình làm việc; khen thưởng 32 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”.

Những hoạt động thiết thực LĐLĐ quận Tây Hồ đã triển khai trong thời gian qua đã góp phần tạo sự tin tưởng, yên tâm trong mỗi đoàn viên, qua đó hình ảnh và uy tín của tổ chức Công đoàn quận Tây Hồ đã thực sự được khẳng định. Công tác Công đoàn và phong trào CNVCLĐ đã góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới, bà Đỗ Thị Hồng Lê, Chủ tịch LĐLĐ quận Tây Hồ cho biết: “Trong thời gian tới, trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện, các cấp Công đoàn quận Tây Hồ chuyển mạnh hoạt động theo hướng sáng tạo, thực chất, có chiều sâu, cụ thể là tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ cốt lõi đó là củng cố niềm tin, sự ủng hộ của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn.

Các cấp Công đoàn quận sẽ chủ động, linh hoạt hơn trong vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông, tập hợp vận động đoàn viên, người lao động để lan tỏa, làm sâu sắc thêm những công trình, phần việc ý nghĩa, những lợi ích mà tổ chức Công đoàn quận đã và sẽ hướng về người lao động”.

Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

----------------

Nội dung: Hoa Nguyễn - Thiết kế: P.Thắng