Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy TP Hà Nội:

Đẩy mạnh công tác phòng “bà hỏa”

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trên cả nước liên tục xảy ra các vụ cháy mà nguyên nhân chủ yếu là do chủ quan trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Vì vậy, mỗi người nói riêng và các cơ quan, tổ chức nói chung cần đề cao tinh thần PCCC để hạn chế đến mức thấp nhất vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, không để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng
day manh cong tac phong ba hoa ​Hà Nội rà soát công tác phòng cháy, chữa cháy
day manh cong tac phong ba hoa Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy tại KĐT mới Mỹ Đình

Đồng bộ nhiều giải pháp

Theo Cảnh sát Phòng cháy & Chữa cháy (PC&CC) TP Hà Nội, năm 2017 và quý I/2018 trên địa bàn TP đã xảy ra 1.100 vụ cháy, nổ khiến 24 người chết, 18 người bị thương. Thiệt hại về tài sản ước tính 617 tỷ đồng và 6,3ha rừng. Tình hình cháy, nổ tuy có giảm nhẹ so với năm trước nhưng vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ có dấu hiệu gia tăng.

day manh cong tac phong ba hoa
Xe máy chữa cháy được trang bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ cho việc chữa cháy như bình chữa cháy, búa, kìm, máy bơm…

Địa bàn xảy ra cháy tập trung chủ yếu ở các quận nội thành (chiếm 67,27%) và chủ yếu ở các doanh nghiệp tư nhân, nhà dân (chiếm trên 95%). Số vụ cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng chỉ chiếm từ 2 - 3% nhưng thiệt hại chiếm đến 90%. Một số vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản tại loại hình nhà liền kế (dạng nhà ống chia lô) kết hợp kinh doanh, nhà kho, xưởng sản xuất tạm…

Được biết, nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy này là do sự cố về điện chiếm tỷ lệ cao (64,1%). Các vụ cháy do hàn cắt kim loại trong quá trình xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà, công trình không nhiều nhưng gây hậu quả nghiêm trọng về người, tài sản.

Thực tế cho thấy đã có hàng loạt vụ cháy gây cháy lan, cháy lớn dẫn đến thiệt hại về người và tài sản là do phát hiện muộn và vị trí nằm sâu trong ngõ phương tiện tiếp cận khó, khoảng cách rải vòi chữa cháy xa. Điển hình vụ cháy tại ngõ Lan Bá (quận Đống Đa) xảy ra vào năm 2016 đã làm 1 người tử vong do ngạt khói.

Hiện trường của vụ cháy này cách vị trí xe bơm nước gần 500m vòi. Độ dài đường vòi như vậy thì lượng nước nằm trong vòi đã chiếm gần hết khối tích có trong xe chứa, muốn chữa cháy hiệu quả phải có xe khác tiếp nước, như vậy sẽ dẫn đến chậm trễ khống chế đám cháy. Việc phát triển mô hình xe máy chữa cháy được đánh giá cao vì phù hợp với hoàn cảnh “ngõ nhỏ, phố nhỏ”, tập trung đông dân cư như ở Hà Nội.

Để tăng cường công tác PCCC trên địa bàn thành phố, thời gian qua, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đến đông đảo tầng lớp nhân dân. Các hình thức tuyên truyền chủ yếu bao gồm: Tuyên truyền miệng; truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh phường, xã, thị trấn; phát tờ rơi; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ…

Công tác phối hợp với các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, UNBD các quận, huyện, thị xã trong tuyên truyền an toàn PCCC và CNCH tiếp tục được duy trì và mở rộng, đạt hiệu quả cao hơn. Củng cố 2 đội PCCC chuyên ngành với 64 đội viên; 17.489 đội PCCC cơ sở với 262.335 đội viên; 3.229 đội dân phòng với 28.607 đội viên. Mở 3.031 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 4.766 đội viên lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở.

Công tác hướng dẫn và chỉ đạo chữa cháy, CNCH tiếp tục được quan tâm và tăng cường. Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội thường xuyên điều tra cơ bản về giao thông, nguồn nước, thống kê 3.709 trụ nước chữa cháy, trên 2.200 nguồn nước tự nhiên phục vụ công tác chữa cháy. Đồng thời phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội thay thế 275 trụ gẫy, không vận hành được; nâng cao, di chuyển 37 trụ; duy tu, bảo dưỡng định kỳ 1934 trụ, 54 hộp chữa cháy, 13 bể, 12 hố thu nước…

Rà soát phá vỡ hàng nghìn bục bệ, cổng trào các đường làng, ngõ xóm tạo điều kiện thuận lợi cho xe chữa cháy hoạt động khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra còn hướng dẫn các cơ sở xây dựng mới và chỉnh lý 2.266 phương án chữa cháy; bổ sung tình hướng phức tạp, huy động nhiều lực lượng với 814 phương án; phối hợp thực tập 2.438 phương án chữa cháy và CNCH.

Cũng trong thời gian này, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra, phúc tra được 37.941 lượt đơn vị, cơ sở; phát hiện và yêu cầu các đơn vị, cơ sở khắc phục 105.060 tồn tại thiếu sót về PCCC. Xử phạt hành chính 4.054 tổ chức, cá nhân với số tiền gần 13 tỷ đồng. Tạm đình chỉ 268 lượt cơ sở; đình chỉ 283 lượt cơ sở; yêu cầu 1.019 lượt cơ sở tạm dừng hoạt động để khắc phục tồn tại, thiếu sót.

Phát triển mô hình xe máy chữa cháy

Thời gian gần đây, xe máy chữa cháy được một số phòng Cảnh sát PC&CC đưa vào sử dụng trong công tác chữa cháy, CNCH trên địa bàn. Phương tiện này được xem là giải pháp ứng phó với các đám cháy xảy ra trong đường nhỏ, ngõ hẹp mà xe cứu hỏa lớn không thể tiếp cận.

Theo tìm hiểu, trong năm 2017, trên địa bàn hai quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng do Phòng Cảnh sát PC&CC Số 1 phụ trách, qua công tác điều tra cơ bản hiện nay trên địa hai quận này có 265 tuyến đường, phố xe chữa cháy có thể di chuyển, 129 ngõ xe chữa cháy di chuyển khó khăn, 1.561 ngõ xe chữa cháy không vào được với 42 ngõ có chiều dài lớn hơn 200m.

Hơn nữa ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, nhiều chủ phương tiện chưa có ý thức nhường đường cho xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ trong giờ cao điểm nên xe chữa cháy thương gặp khó khăn trên đường đến di chuyển đám cháy do ùn tắc. Dẫn chứng như vậy để thấy rằng, các nguyên nhân trên đã và đang trực tiếp ảnh hưởng đến công tác chữa cháy, CNCH gặp nhiều khó khăn.

Trước thực tế như trên, để công tác chữa cháy, CNCH đạt hiệu quả cao,phòng Cảnh sát PC&CC Số 1 đã cải tạo xe máy Honda Wave thành xe máy chữa cháy ban đầu. Xe được lắp thêm một bộ giá đỡ bằng inox tại vị trí yên sau. Trên đó trang bị phương tiện chữa cháy như bình chữa cháy, chăn chiên, kìm công lực, búa tạ, vam phá chuồng cọp, bình thở, mặt nạ phòng độc, găng tay, đèn pin… Mô hình này cũng đang được Phòng Cảnh sát PC&CC số 2 và số 8 áp dụng.

Theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 2 (Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội);với tình hình giao thông hiện tại và đặc thù nhà ở, khu dân cư trong ngõ hẹp, xe máy chữa cháy đáp ứng được nhu cầu chữa cháy và kịp thời khống chế ngọn lửa ngay từ ban đầu, để lực lượng chữa cháy đưa phương tiện chuyên dụng đến tiếp cận triển khai các nhiệm vụ cần thiết tiếp theo.

“Ba Đình, Đống Đa là địa bàn trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội của Thủ đô và của cả nước. Những năm gần đây, mật độ dân cư ngày càng đông, việc ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên. Nhiều khu dân cư chật hẹp, phố nhỏ, ngõ nhỏ, ngõ phố vừa nhỏ vừa sâu. Nguy cơ cháy nổ ở các khu dân cư, nhà dân ngày càng phức tạp.

Trong trường hợp xảy ra cháy ở nơi nằm sâu trong ngõ, ngách nhỏ, xe máy chữa cháy sẽ được huy động đến trước để thực hiện nhiệm vụ chữa cháy ban đầu.Dù là xe máy nhưng trên xe lại đầy đủ trang thiết bị chữa cháy ban đầu, từ máy bơm bình chữa cháy, bình cứu hỏa và các thiết bị cứu nạn cơ bản. Với phương tiện này, lực lượng Cảnh sát PCCC có thể tiếp cận đám cháy nhanh hơn và không còn vất vả như trước” – Đại tá Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn cũng nhấn mạnh, người chữa cháy hiệu quả nhất là người phát hiện đám cháy sớm nhất. Và để giảm thiệt hại do cháy xảy ra thì việc chạy đua với từng giây, từng phút là nhiệm vụ quan trọng của lực lượng làm nhiệm vụ. Chính vì thế phương tiện chữa cháy bằng xe máy có thể đáp ứng được “giờ vàng cần thiết”.

Tuy nhiên, Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 2 cũng cho rằng, giải pháp quan trọng nhất để hạn chế tình hình cháy nổ cũng như giải quyết việc chữa cháy ban đầu hiệu quả phụ thuộc vào ý thức của người dân. Nói cách khác, bản thân mỗi gia đình cũng phải có biện pháp PCCC, có phương tiện chữa cháy, phương án thoát nạn an toàn… bởi xử lý đám cháy ngay từ ban đầu sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu vực kinh doanh cafe tầng mái của tòa nhà OCD Gruop (số 8, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Sau khi khẩn trương tổ chức cứu nạn, cứu hộ và triển khai tổ chức chữa cháy, đến khoảng 10h25 phút cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người.
Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra ở khu vực cao nhất tòa nhà 9 tầng (phố Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội)..
Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 13h30 hôm nay (10/3), tại kho để đồ của cơ sở kinh doanh dịch vụ tiệc cưới, hội nghị, tổ chức sự kiện... địa chỉ số 2 ngách 93/15 phố Yên Sở. Ngọn lửa còn cháy lan sang căn nhà 7 tầng liền kề.
Xem thêm
Phiên bản di động