Đẩy giá khẩu trang “ăn theo” dịch cúm Corona coi chừng bị xử lý

(LĐTĐ) Trong khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona đang có những diễn biến phức tạp, lợi dụng sự hoang mang ở một bộ phận người dân, nhiều dược phẩm và trang thiết bị y tế, đặc biệt là khẩu trang đã bị “đẩy giá” lên cao. Thực trạng này đòi hỏi các ngành chức năng cần sớm có biện pháp tăng cường quản lý nhằm đảm bảo bình ổn thị trường.  
day gia khau trang an theo dich cum corona coi chung bi xu ly Theo dõi chặt chẽ lao động đi lại từ Trung Quốc, nhất là vùng có dịch virus corona
day gia khau trang an theo dich cum corona coi chung bi xu ly Website theo dõi tình hình lây nhiễm virus Corona 24/7
day gia khau trang an theo dich cum corona coi chung bi xu ly Sơn Tây tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch nCoV

Cơn sốt khẩu trang trước dịch

Chưa khi nào thị trường vật phẩm y tế như khẩu trang lại trở nên nhộn nhịp và sôi động như những ngày này. Theo ghi nhận thực tế tại các cơ sở cung cấp thiết bị y tế, hiện tại mặt hàng khẩu trang đang “cháy hàng”, nhu cầu của người mua quá cao cũng khiến mặt hàng này tăng giá mỗi ngày.

day gia khau trang an theo dich cum corona coi chung bi xu ly
Trên mạng xã hội không ít người kêu gọi tẩy chay những cá nhân, doanh nghiệp đang lợi dụng tình hình dịch bệnh để gom hàng, ép giá

Cụ thể, khẩu trang y tế thường ngày bán 1.500 đồng/chiếc, thì nay giá bán lên tới 5.000 - 10.000 đồng/chiếc. Khẩu trang thường giá từ 40.000 đồng/hộp nay bán lên 250.000 – 300.000 đồng/hộp.

Không chỉ khẩu trang, mặt hàng nước rửa tay khô cũng khan hiếm, nhiều người tiêu dùng cho biết bản thân họ tìm mua nhiều cửa hàng mới có thể mua được, giá cũng đã tăng từ vài chục ngàn lên 160.000 đồng/chai.

Đáng nói, theo phản ánh của nhiều người dân, hiện nhiều tiểu thương, nhiều cửa hàng đang lợi dụng dịch Corona để gom hàng, đầu cơ và bán cho người dân với giá đắt đỏ. Chị Đinh Thị Lệ (quận Hà Đông) chia sẻ, do gia đình đông người và có nhiều trẻ em, nên ngay từ khi có dịch bệnh chị đã tìm mua các loại khẩu trang chất lượng cao. Khi có thông tin mới về dịch bệnh, chị đã phải đi mua bổ sung khẩu trang y tế, nước rửa tay để sử dụng nhưng hiện tại mỗi nơi bán một giá và giá thường chênh lệch gấp 1 – 2 lần ngày thường.

Chịu cảnh mua dược phẩm và khẩu trang với giá đắt đỏ, không ít người đã bày tỏ những bức xúc trên mạng xã hội. Tài khoản Facebook Nguyễn Trung than thở: “Dân đổ xô đi mua khẩu trang làm tắc cứng hiệu thuốc Hà Bắc đường Trần Hưng Đạo... Thấy chủ trương của Chính phủ là phát khẩu trang miễn phí cho người dân mà giờ giá khẩu trang vô tội vạ, chả biết thế nào mà lần”.

day gia khau trang an theo dich cum corona coi chung bi xu ly

Nhiều hiệu thuốc trên địa bàn Thành phố treo biển hết hàng khẩu trang y tế và nước rửa tay diệt khuẩn

“Tôi cho rằng những nhà thuốc và các cửa hàng tăng gấp 3-4 lần giá bán khẩu trang so với ngày thường là những kẻ máu lạnh vô nhân tính. Đây là đại dịch nên bán cho người khác cũng là giữ sức khoẻ cho chính mình.

Vậy mà, trong khi rất nhiều người nổi tiếng đang kêu gọi ủng hộ tiền để mua hàng trăm ngàn khẩu trang phát miễn phí thì họ nhân cơ hội này lại tăng giá bán kiếm lời. Dã tâm và độc ác nhất là kiếm lời trên nỗi hoảng hốt lo sợ của đồng loại. Các bạn, hãy ghi nhớ những hiệu thuốc, cửa hàng tăng giá bán khẩu trang và hãy dũng cảm tẩy chay họ” - Tài khoản Facebook Dương Lê kêu gọi cộng đồng mạng tẩy chay các cơ sở dựa hơi dịch bệnh để kiếm lời.

“Ăn theo” Corona coi chừng bị xử lý

Theo tìm hiểu, hiện nay trên thị trường cũng xuất rất nhiều loại khẩu trang với đủ mẫu mã, xuất xứ khác nhau. Chính bởi vậy người dân nên nên chọn mua những loại khẩu trang 3, 4 lớp. Bởi nó vừa giúp giảm sự lây lan của virus. Đồng thời, ngăn ngừa các hạt nước bọt chứa vi khuẩn văng khỏi miệng, mũi người đeo, giảm tiếp xúc của nước bọt với dịch tiết của người sử dụng tới người khác.

day gia khau trang an theo dich cum corona coi chung bi xu ly
Mặt hàng hàng khẩu trang y tế và nước rửa tay diệt khuẩn được nhiều người lùng mua

Đặc biệt, bản thân mỗi người cần tìm đến những nguồn thông tin chính thống để có những trang bị phòng, tránh cần thiết, tránh sự hoang mang không cần thiết từ thông tin trôi nổi trên mạng.

Riêng với các trường hợp lợi dụng mạng xã hội đăng tải những thông tin sai sự thật, gây tâm lý hoang mang, bất an cho người dân, các ngành chức năng đã và đang chủ động kiểm tra, theo dõi và triển khai nhiều biện pháp nhằm giám sát để có các hình thức xử lý.

Cần phải khẳng định, việc tung tin đồn thất thiệt trên các trang mạng xã hội gây hoang mang dư luận là những hành vi vi phạm pháp luật. Theo quy định hiện hành, những hành vi chia sẻ thông tin không đúng sự thật gây hậu quả xấu thì có thể phạt vi phạm hành chính, thậm chí xử lý hình sự.

Trở lại câu chuyện một bộ phận tiểu thương, cửa hàng, hiệu thuốc gom hàng, đầu cơ và bán cho người dân dược phẩm và khẩu trang với giá đắt đỏ, được biết việc làm trên có thể bị xử lý theo các quy định của pháp luật.

Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 11 Luật Giá quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh được tự định giá hàng hóa, dịch vụ do mình sản xuất, kinh doanh, trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá (mặt hàng khẩu trang y tế không thuộc danh mục bình ổn giá, đăng ký giá và danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá); phải thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết theo quy định.

day gia khau trang an theo dich cum corona coi chung bi xu ly
Nội dung tuyên truyền về nCOV do Ban chỉ đạo phòng, chống dịch nCoV thị xã Sơn Tây ban hành

Khoản 1 Điều 46 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Nghị định số 185/2013/NĐ-CP) quy định xử phạt đối với hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa hoặc tạo ra sự khan hiếm hàng hóa giả tạo trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa nhằm bán lại thu lợi bất chính khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, chiến tranh hoặc diễn biến bất thường khác.

Để đảm bảo phòng chống trước dịch Corona đang ngày càng lây lan mạnh, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân nên hạn chế đến những nơi có nguy cơ xảy ra dịch bệnh, hạn chế tụ tập đông người. Thường xuyên sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc với người có nguy cơ nhiễm Corona. Bên cạnh đó, để đảm bảo cho nhu cầu mua khẩu trang của người dân được đảm bảo, kiến nghị các cơ quan chức năng cũng cần phải vào cuộc và xử lý mạnh tay với những cá nhân, doanh nghiệp đang lợi dụng tình hình dịch bệnh để gom hàng, ép giá.
Bài và ảnh: Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?

Quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?

(LĐTĐ) Trong những ngày qua người tiêu dùng liên tục nói về vàng, giá vàng nhảy múa từng ngày, có lúc xô đỉnh lịch sử trong nước và thế giới, có khi lại bình thản lững thững lên xuống. Trong bối cảnh địa chính trị có những bất ổn, vàng là một kênh lưu giữ giá trị quan trọng, đóng vai trò như một “vịnh tránh bão” trong các cuộc khủng hoảng kinh tế. Vậy quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?
Giá vàng trong nước đang dần tiệm cận giá vàng thế giới

Giá vàng trong nước đang dần tiệm cận giá vàng thế giới

(LĐTĐ) Thực hiện thông báo số 160/TB-VPCP ngày 11/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới. Trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để cung và cầu gặp nhau, đưa giá vàng trong nước tiệm cận với giá vàng thế giới.
Từ việc gạo ST25 nghi vấn bị "nhái" và vấn đề bảo vệ uy tín thương hiệu

Từ việc gạo ST25 nghi vấn bị "nhái" và vấn đề bảo vệ uy tín thương hiệu

(LĐTĐ) Vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện và xử lý một số cơ sở kinh doanh gạo có dấu hiệu giả thương hiệu Gạo ST25; thực trạng này một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì… Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, đây không chỉ là vấn đề giả mạo thương hiệu mà xa hơn nó còn là vấn đề uy tín của thương hiệu gạo quốc gia.
Giá dầu thế giới có thể sớm quay lại mốc 100 USD/thùng

Giá dầu thế giới có thể sớm quay lại mốc 100 USD/thùng

(LĐTĐ) Iran một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới đã trực tiếp tham gia vào xung đột với Israel khiến thị trường dầu nóng lên. Các chuyên gia cảnh báo, nếu tình hình không sớm được kiểm soát, giá dầu thô sẽ vượt ngưỡng 100 USD/thùng.
Giá vàng SJC bất ngờ “hạ nhiệt”

Giá vàng SJC bất ngờ “hạ nhiệt”

(LĐTĐ) Ngày 13/4, giá vàng SJC đã “hạ nhiệt”, hiện niêm yết ở mức dao động từ mức 81,2 - 83,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Xem thêm
Phiên bản di động