Dấu ấn hạ tầng kết nối đô thị miền Trung

Hạ tầng được xem như huyết mạch xóa nhòa danh giới địa lý, kết nối các đô thị tạo mối liên hoàn trong phát triển, kích thích và hỗ trợ các địa phương miền Trung cùng phát triển.
dau an ha tang ket noi do thi mien trung Viettel cung cấp hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017
dau an ha tang ket noi do thi mien trung Sẽ có đường kết nối đô thị vệ tinh Sóc Sơn với trung tâm TP

Từ hàng không…

Nằm ở vị trí trung lộ của cả nước, miền Trung hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, đường hàng không... Nếu như đường sắt chỉ đơn thuần là vận chuyển hành khách và hàng hóa, thì hàng không và đường bộ là hai loại hình đặc biệt quan trọng, tạo nên sức hút cho miền Trung đối với các nhà đầu tư.

Vì vậy, bên cạnh những sân bay kết nối đã được nâng cấp, mở rộng, như các sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Bài, thì các sân bay khác cũng đang lên kế hoạch xây dựng thành trung tâm vận chuyển của quốc gia, khu vực, như Phù Cát, Tuy Hòa, Đồng Hới, thậm chí, có những sân bay được quy hoạch tầm quốc tế về đào tạo phi công, bảo dưỡng máy bay, logistics... như Chu Lai (Quảng Nam).

dau an ha tang ket noi do thi mien trung
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng tạo lợi thế rất lớn để đô thị Đà Nẵng phát triển.

Lẽ dĩ nhiên, khi quy hoạch xây dựng các sân bay này, lãnh đạo địa phương, các bộ, ngành Trung ương đã có định hướng phát triển rõ ràng.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, cần kíp phải mở rộng Sân bay Phù Cát để kết nối các đô thị trong nước, quốc tế và tạo lập các tuyến bay quốc tế đến các quốc gia trên thế giới vì những năm qua, nhà đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu... đến Bình Định tìm hiểu cơ hội đầu tư rất nhiều.

Trong khi đó, ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên nhận nhận, Phú Yên hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông, nhưng hướng theo loại hình nào cũng khó. Gần đây, đường bộ đã khai thông phía Nam với việc thông hầm Đèo Cả, phía Bắc còn trắc trở do hầm đèo Cù Mông đang được xây dựng. Với hàng không, hiện nay, các hướng tuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội đến Phú Yên không đều đặn, khiến địa phương bỏ lỡ nhiều cơ hội đầu tư...

Hay như Sân bay Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai đang là điểm đến rất hấp dẫn với các nhà đầu tư khi ở đây đã và đang hiện diện trung tâm công nghiệp ô tô và sắp đến là siêu dự án điện khí... “Các dự án này sẽ tạo nên nhu cầu đi lại, lượng hàng hóa trung chuyển rất lớn... Sân bay Chu Lai cần sớm được nâng cấp, mở rộng thành sân bay khu vực và quốc tế”, ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai nói.

Gần đây, khi làm việc với các địa phương về dự án sân bay, ông Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, nhu cầu của địa phương là rất lớn, nhưng kinh phí đầu tư có hạn, nên việc huy động xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông là cần thiết. Do vậy, khuyến khích các địa phương kêu gọi thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

… đến những chiếc cầu và hệ thống đường bộ

Điểm nhấn quan trọng đối với đô thị Đà Nẵng là những cây cầu. Khởi đầu là cầu Sông Hàn được xây dựng dựa vào đóng góp của nhân dân. Sau đó, với chiến lược mở rộng không gian đô thị sang phía Đông, Đà Nẵng đã dồn sức đầu tư hàng loạt cây cầu như cầu Thuận Phước, cầu Tuyên Sơn, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý… Những chiếc cầu này không chỉ mở toang cánh cửa phát triển đô thị Đà Nẵng, mà còn tạo nên kiến trúc đô thị độc đáo cho Đà Nẵng.

Ở miền Trung, đa số các thành phố dựa vào địa thế ven sông, như Quảng Ngãi có sông Trà Khúc, Quy Nhơn có sông Hà Thanh, Tuy Hòa có sông Đà Rằng... Sông không chỉ tạo nên điểm nhấn cho đô thị thịnh vượng, mà còn là điểm tựa để tô vẽ thêm kiến trúc đô thị thông quan những chiếc cầu ấn tượng.

Bên cạnh hàng không, miền Trung những năm qua đã được đầu tư khá nhiều cho lĩnh vực đường bộ. Liên tiếp các dự án đưa vào khai thác đã kích thích kinh tế, kết nối liên hoàn và đảm bảo an toàn giao thông, như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1. Đặc biệt, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 140 km đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng 65 km đầu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho phía Tây các địa phương này phát triển.

Trong khi đó, tuyến ven biển đã thực sự gây ấn tượng mạnh với các nhà đầu tư khi chính quyền các địa phương tham vọng xây dựng những đô thị ven biển dọc tuyến đường này. Trong đó, trong tuyến ven biển từ Đà Nẵng đi Hội An đã xuất hiện hàng chục dự án nghỉ dưỡng, đô thị nhà ở. Rồi từ Hội An, thông qua cầu Cửa Đại, Quảng Nam đã xây dựng chiến lược 6 nhóm động lực vùng Đông để phát triển những đô thị nghỉ dưỡng.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vùng phía Đông Quảng Nam chính là đô thị vùng lõi của Quảng Nam trong tương lai.

Tiếp theo, tuyến ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh của Quảng Ngãi cũng đang được tỉnh này gấp rút triển khai, trong đó có việc xây dựng cầu Cửa Đại vào cuối tháng 11 năm nay. “Tuyến ven biển sẽ kết nối các đô thị Dung Quất, TP. Quảng Ngãi, Đức Phổ, Sa Huỳnh...”, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định.

Ông Hồ Quốc Dũng đánh giá, nhờ có tuyến ven biển mà đô thị Quy Nhơn - Sông Cầu được quy hoạch thành đô thị chung, tạo động lực liên kết giữa Phú Yên và Bình Định.

“Nhờ có tuyến ven biển nối từ TP. Tuy Hòa đến cảng Vũng Rô (Phú Yên) đã tạo ra quỹ đất sạch với cơ chế ưu đãi thông thoáng cho nhà đầu tư. Từ tuyến này, đô thị Tuy Hòa sẽ mở rộng và kết nối với Nam Phú Yên, Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) trong tương lai”, ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chia sẻ.

Theo Minh Khuê/ baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tin khác

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng một số chỉ tiêu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn tăng trưởng thấp hoặc không đạt, cần phải có giải pháp khắc phục.
Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

(LĐTĐ) Bộ Tài chính cho biết, tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường; đến nay đã ban hành 116 quyết định xử phạt, với tổng số tiền xử phạt khoảng 20,1 tỷ đồng.
Thu ngân sách quý I đã đi được một phần ba chặng đường cả năm

Thu ngân sách quý I đã đi được một phần ba chặng đường cả năm

(LĐTĐ) Lũy kế thu ngân sách Nhà nước, quý I/2024 ước đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán, tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2023. Như vậy, trong 3 tháng đầu năm, thu ngân sách đã đi được 1/3 chặng đường so với dự toán năm 2024.
Đẩy mạnh Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng

Đẩy mạnh Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng

(LĐTĐ) Ngày 5/4/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024. Hội đồng cổ đông ABBANK đã thông qua kế hoạch phát triển kinh doanh năm 2024, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, và tập trung triển khai Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng, chuyển đổi mô hình hoạt động phù hợp với yêu cầu của giai đoạn mới.
Xem thêm
Phiên bản di động