Multimedia
30/06/2023 23:27
Dành trọn tâm huyết chăm lo sức khỏe cho công nhân

30/06/2023 23:27

Cán bộ Công đoàn ân cần, chu đáo; y, bác sĩ, nhân viên y tế tận tâm, thăm, khám và tư vấn kỹ lưỡng; cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại; danh mục khám phong phú… đó là những ấn tượng của công nhân lao động Thủ đô khi tham gia hoạt động khám sức khỏe do các cấp Công đoàn Thủ đô đã tổ chức trong thời gian gần đây.
Dành trọn tâm huyết chăm lo sức khỏe cho công nhân

Cán bộ Công đoàn ân cần, chu đáo; y, bác sĩ, nhân viên y tế tận tâm,, thăm, khám và tư vấn kỹ lưỡng; cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại; danh mục khám phong phú… đó là những ấn tượng của công nhân lao động Thủ đô khi tham gia hoạt động khám sức khỏe do các cấp Công đoàn Thủ đô tổ chức trong thời gian gần đây.

Dành trọn tâm huyết chăm lo sức khỏe cho công nhân

Thực hiện kế hoạch của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội về khám sức khỏe sinh sản, tầm soát ung thư sớm cho công nhân lao động (CNLĐ) năm 2023, nhằm dấy lên các hoạt động thiết thực hướng về người lao động nhân dịp Tháng Công nhân năm 2023 và hướng về Đại hội Công đoàn các cấp, suốt từ tháng 5 đến nay, các cấp Công đoàn Thủ đô liên tục tổ chức các chương trình khám sức khỏe, tầm soát, phát hiện ung thư sớm cho CNLĐ.

Điển hình, ngày 27/5, tại Khu Công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, LĐLĐ Thành phố tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thực chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 500 CNLĐ. Dịp này, LĐLĐ huyện Gia Lâm cũng tổ chức “Ngày hội chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động” để tư vấn, khám bệnh miễn phí cho 500 CNLĐ. Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức “chiến dịch” khám sức khỏe cho 2.500 CNLĐ trong thời gian gần 2 tháng (tháng 5 và tháng 6/2023) và hàng loạt các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành khác đều tổ chức các chương trình khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.

Ghi nhận chung tại các buổi khám sức khỏe do LĐLĐ Thành phố và các Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức là sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, chu đáo của tổ chức Công đoàn, sự ân cần, tận tình của các y, bác sĩ, nhân viên y tế; là trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ việc khám sức khỏe rất hiện đại và đặc biệt là niềm vui, xúc động của các công nhân khi được tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo thiết thực.

Dành trọn tâm huyết chăm lo sức khỏe cho công nhân

Tại chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát ung thư sớm miễn phí cho CNLĐ các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội do LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức ở Khu Công nghiệp Thạch Thất, Quốc Oai hôm 27/5, công nhân Nguyễn Thị Uyên - Công ty TNHH YoungFast vui mừng, thở phào nhẹ nhõm khi cầm kết quả khám trên tay. Nguyễn Thị Uyên cho biết, mặc dù rất quan tâm đến sức khỏe nhưng do công việc bận rộn, đời sống còn nhiều thứ phải chắt chiu, lo toan, nên thường chỉ khi nào có biểu hiện khác lạ về sức khỏe, công nhân mới nghĩ tới chuyện đi khám, chứ không mấy ai chủ động đi khám sức khỏe định kỳ.

“Hôm nay, nhờ sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, chúng tôi không phải mất thời gian, tiền bạc, công sức đi lại, vượt đường xá xa xôi mà vẫn được các bác sĩ giỏi của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trực tiếp khám bệnh một cách đầy đủ, kỹ lưỡng, chúng tôi rất xúc động, phấn khởi. Mừng hơn khi chúng tôi biết rằng, đây là hoạt động thường niên của tổ chức Công đoàn, như vậy chúng tôi sẽ có cơ hội được thăm khám sức khỏe định kỳ, để kịp thời phòng tránh, giữ gìn sức khỏe, từ đó thêm yên tâm lao động, sản xuất; gắn bó với doanh nghiệp. Thật biết ơn tổ chức Công đoàn!” - Nguyễn Thị Uyên bày tỏ.

Cũng tham dự chương trình này với mục đích khám bệnh phụ khoa, tầm soát ung thư vú, cổ tử cung… công nhân Khuất Thị Nga - Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam cho biết, đa số nữ CNLĐ trong khu công nghiệp đang ở độ tuổi sinh sản nên rất quan tâm đến các vấn đề về bệnh phụ khoa, sức khoẻ sinh sản. Tuy nhiên, các cuộc khám sức khỏe định kỳ ở doanh nghiệp hàng năm chỉ khám sức khỏe tổng quát thông thường, chứ không có khám, tư vấn chuyên sâu về sức khỏe sinh sản. Trong khi đó nữ công nhân cũng không có điều kiện tìm hiểu, nghe tư vấn sức khỏe sinh sản ở các kênh thông tin khác nên họ gần như không có kiến thức gì về các vấn đề này. Ngoài ra phần vì ngại ngùng, phần khác vì chủ quan nghĩ mình chưa lập gia đình thì không thể mắc bệnh phụ khoa nên ít người chịu đi khám bệnh.

"Hôm nay đến đây, em đã được kiểm tra, biết về tình trạng sức khoẻ của mình, mọi âu lo bấy lâu được giải toả. Không những thế, em còn được các y, bác sĩ tư vấn, cung cấp những kiến thức rất bổ ích để phòng ngừa bệnh tật, giữ gìn sức khỏe và xây dựng hạnh phúc gia đình” - công nhân Khuất Thị Nga mừng rỡ cho biết.

Dành trọn tâm huyết chăm lo sức khỏe cho công nhân

Vui mừng, xúc động, giải tỏa được mọi lo âu cũng là tâm trạng chung của CNLĐ ở nhiều ngành nghề, địa bàn khi được tham gia chương trình khám sức khỏe miễn phí do Công đoàn tổ chức. Chia sẻ cảm xúc khi tham gia chương trình khám sức khỏe do Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức, anh Nguyễn Bá Hòa - đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Sông Đáy cho biết: “Đặc thù công việc của chúng tôi là hàng ngày phải tiếp xúc với môi trường làm việc độc hại có nhiều nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp. Bởi vậy, qua chương trình này, chúng tôi có điều kiện để kiểm tra sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư và các bệnh nghề nghiệp để yên tâm lao động sản xuất. Tôi xin cảm ơn sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn và mong rằng những hoạt động ý nghĩa như thế này sẽ tiếp tục được nhân rộng”.

Còn một công nhân của Công ty cổ phần Môi trường đô thị Gia Lâm khi tham gia “Ngày hội chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, người lao động” do LĐLĐ huyện Gia Lâm tổ chức thì bộc bạch: “Đặc thù công việc ngành môi trường là nặng nhọc, độc hại nên việc thăm khám sức khỏe thường xuyên là hết sức cần thiết. Chúng tôi mong muốn, các cấp Công đoàn Thành phố tiếp tục triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa tương tự để đông đảo CNLĐ được thụ hưởng các quyền lợi từ chương trình”.

Dành trọn tâm huyết chăm lo sức khỏe cho công nhân
Dành trọn tâm huyết chăm lo sức khỏe cho công nhân

Trực tiếp tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch khám sức khỏe cho CNLĐ, bà Bùi Thị Thanh Giang - Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Nữ công LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết, với ý nghĩa và mục đích thiết thực, chương trình khám sức khỏe cho CNLĐ của tổ chức Công đoàn nhận được sự hưởng ứng, chung sức đồng lòng của nhiều bệnh viện, cơ sở y tế đầu ngành, có thương hiệu và uy tín, điển hình như Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Trao đổi về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, đây là năm thứ 6, đơn vị được đồng hành với tổ chức Công đoàn Thủ đô trong các hoạt động quan tâm, chăm lo sức khỏe CNLĐ.

“Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện rất quan tâm, ủng hộ hoạt động này nên đã chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để chúng tôi có thể mang tới chương trình những cán bộ, y bác sĩ giỏi nhất, các trang, thiết bị, vật tư y tế hiện đại, chất lượng và đầy đủ nhất. Cụ thể, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã mang tới chương trình trọn vẹn 6 phòng khám, trong đó có 3 phòng khám phụ khoa, 3 phòng siêu âm; huy động 45 nhân lực y tế, 15 bác sĩ, trong đó có 8 bác sĩ là lãnh đạo các khoa phòng. Chúng tôi tin rằng, công nhân các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã được trải nghiệm trọn vẹn dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng của một bệnh viện có chất lượng đầu ngành, ngay tại địa bàn của mình” - Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Thấu hiểu và cảm thông với những khó khăn, vất vả của CNLĐ, khi biết có chuyến khám bệnh cho CNLĐ, các y, bác sĩ, cán bộ y tế thuộc các đơn vị ngành Y tế Hà Nội cũng hăng hái đăng ký đi ngay. Đã nhiều lần tham gia khám, tư vấn sức khỏe cho công nhân, bác sĩ Nguyễn Hương Trà - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: “Tôi thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa của tổ chức Công đoàn. Qua nhiều năm triển khai chương trình, kiến thức về chăm sóc, sức khỏe bản thân nói chung, sức khỏe sinh sản nói riêng của CNLĐ đã tăng lên. Tình trạng bệnh phụ khoa của công nhân đã giảm nhiều so với những lần trước. Tôi sẽ tiếp tục đồng hành với tổ chức Công đoàn trong những hoạt động ý nghĩa như thế này để chăm lo sức khỏe cho công nhân”.

Nhiều cán bộ của LĐLĐ Thành phố, nhất là Ban Nữ công LĐLĐ Thành phố, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế Hà Nội, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội, các cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở cũng không ngại dậy sớm, vượt đường xá xa xôi trong điều kiện thời tiết mùa hè nóng bức để chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất cho các buổi khám bệnh được thuận lợi, hiệu quả, với chung tâm huyết vì sức khỏe công nhân.

Dành trọn tâm huyết chăm lo sức khỏe cho công nhân

Dành trọn tâm huyết chăm lo sức khỏe cho công nhân

Theo Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa, sức khỏe là thứ quý giá, quan trọng hàng đầu của mỗi con người. Không chỉ thế, sức khỏe người lao động cũng là tài sản vô giá của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bởi người lao động có đủ sức khỏe mới có thể lao động, công tác tốt, từ đó giúp thúc đẩy hiệu quả công tác, nâng cao năng suất lao động. Trong khi đó, đa số CNLĐ nói chung, CNLĐ trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội nói riêng hiện còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn vất vả về việc làm, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần khiến họ không có điều kiện hoặc chưa ưu tiên cho việc chăm lo sức khỏe.

“Trước thực tế này, với vai trò đại diện của người lao động, bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), tổ chức Công đoàn Thủ đô cũng đặc biệt chú trọng chăm lo sức khỏe cho họ thông qua nhiều hình thức, biện pháp, trong đó có việc thường niên tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho CNVCLĐ, chủ yếu là vào tháng 5 - Tháng Công nhân”, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa cho biết.

Dành trọn tâm huyết chăm lo sức khỏe cho công nhân

Cũng theo đồng chí Đặng Thị Phương Hoa, năm nay, từ tháng 3, LĐLĐ Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 87/KH-LĐLĐ về tổ chức “khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho CNLĐ". Theo Kế hoạch, năm nay, LĐLĐ Thành phố tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho khoảng 5.000 CNLĐ tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; ưu tiên CNLĐ làm những nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm liên tục từ 3 năm trở lên và nữ CNLĐ tại các doanh nghiệp có sử dụng đông lao động nữ. Thời gian thực hiện kế hoạch là từ 5 đến tháng 10/2023.

Riêng trong tháng 5, thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2023, LĐLĐ Thành phố triển khai thực hiện khám sức khỏe miễn phí cho 2.210 CNLĐ với các hình thức gồm: Khám tập trung tại Khu Công nghiệp Thạch Thất, Quốc Oai cho 500 CNLĐ và khám, làm các xét nghiệm tầm soát phát hiện sớm ung thư tại các Bệnh viện đa khoa cho 1.170 CNLĐ.

Đối với chương trình khám tập trung tại Khu Công nghiệp Thạch Thất, Quốc Oai, các CNLĐ đã được đội ngũ y bác sĩ giỏi của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám chuyên khoa phụ sản, tầm soát ung thư; tư vấn, kê đơn thuốc, hướng dẫn điều trị và những trường hợp nếu phát hiện bệnh nặng sẽ được giới thiệu đến các cơ sở y tế để điều trị, đồng thời, được truyền thông kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tiền hôn nhân, kế hoạch hóa gia đình… Ngoài ra, các CNLĐ còn được phát thuốc bổ, thuốc phụ khoa miễn phí do Bệnh viện Phụ sản; Công ty Dược phẩm Hà Tây; Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco hỗ trợ.

“Hoạt động này hết sức thiết thực, ý nghĩa, góp phần chăm lo, hỗ trợ, giúp CNLĐ có điều kiện được tầm soát, phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị kịp thời, đồng thời, tuyên truyền, giúp CNLĐ nắm những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và vận động CNLĐ trẻ kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; sàng lọc trước sinh và sơ sinh; các bệnh lây truyền qua đường tình dục… từ đó có thể tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như người thân trong gia đình" - đồng chí Đặng Thị Phương Hoa cho biết.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố cũng nhấn mạnh thêm, thông qua hoạt động này, LĐLĐ Thành phố cũng mong muốn truyền tải thông điệp: Cùng với thực hiện đúng các quy định của pháp luật, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động tiếp tục quan tâm phối hợp cùng tổ chức Công đoàn tích cực chăm lo đến đời sống, vật chất, tinh thần, sức khỏe; tăng cường giáo dục sức khỏe, sức khỏe sinh sản… cho người lao động bằng nhiều hình thức; cải thiện điều kiện lao động, điều kiện vệ sinh, để giúp CNLĐ có sức khỏe, tinh thần tốt, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng của sản phẩm, cũng như giúp người lao động tin yêu, gắn bó hơn với doanh nghiệp.

“Thời gian tới, LĐLĐ Thành phố sẽ tiếp tục quan tâm chú trọng việc chăm lo sức khỏe cho CNLĐ thông qua việc tổ chức nhiều hơn các chương trình khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người lao động. Có sức khỏe là điều quan trọng số một đối với tất cả mọi người. Sức khỏe có tốt thì công nhân mới có thể làm việc tốt” - Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Thị Phương Hoa khẳng định.

Dành trọn tâm huyết chăm lo sức khỏe cho công nhân
Nội dung và thiết kế: Phạm Diệp - Lương Hằng - Mai Quý