Dấn thân và trung thực: Đức tin của nghề báo

Mỗi ngành nghề đều có những đòi hỏi riêng về đạo đức nghề nghiệp, và nghề báo cũng không nằm ngoài số đó. Tác động sâu rộng đến nhiều đối tượng bạn đọc bằng thông tin trong mỗi tác phẩm báo chí nên yêu cầu về đạo đức nghề báo cũng mang tính đặc thù, trong đó có yêu cầu rất cao về tính trung thực. 
dan than va trung thuc duc tin cua nghe bao Vẹn nguyên giá trị những lời dạy của Bác
dan than va trung thuc duc tin cua nghe bao Nghề báo ảnh trong thế giới hiện đại

“Bẫy” thời bùng nổ thông tin

Có một thực tế mà các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, trong thời đại bùng nổ thông tin, báo chí chính thống đang chịu sức ép dữ dội từ thông tin trên các mạng xã hội. Đó là sức ép về tốc độ và tính cập nhật của thông tin.

dan than va trung thuc duc tin cua nghe bao
Dấn thân và trung thực trong nghề báo luôn là yếu tổ không bao giờ “lạc hậu” để có tác phẩm báo chí hay. Ảnh: Đinh Luyện

Nhiều chuyên gia còn dự báo, thời gian tới, công nghệ viết báo tự động sẽ “cạnh tranh” việc làm với phóng viên, thậm chí khiến người mới vào nghề khó tìm việc hơn. Ví như, hiện phần mềm tự động viết tin tức tài chính đã được hãng thông tấn AP đưa vào sử dụng từ năm 2014 với tốc độ lên tới 2.000 bản tin/giây và tiếp tục được mở rộng sang lĩnh vực khác.

Đó là với tương lai, khi những công nghệ tương tự phổ biến ra toàn cầu, ở thời điểm hiện tại, có một thực tế mà đội ngũ người làm báo đã và đang phải đối mặt đó là những “bẫy” thông tin. Nói cách khác, với công nghệ mới, người làm báo có khả năng phát hiện sớm và ngăn chặn những tin tức giả mạo lan truyền nhanh chóng và không giới hạn điều có thể tác động rất nguy hiểm đến lòng tin và sự ổn định trong xã hội. Ngược lại, cũng chính công nghệ cũng có thể khiến nhà báo đánh mất bản ngã, thiếu đi sự tỉnh táo để rồi rơi vào “bẫy”, truyền đi những thông tin thiếu chính xác.

Dẫn chứng điều này, nhà văn Nguyễn Văn Học, hiện công tác tại báo Nhân Dân cho biết, câu chuyện về “nước mắm nhiễm asen” năm 2016 là bài học đắt giá với những người làm báo. Đó là bài học về tìm kiếm, chọn lọc thông tin cũng như góc độ phản ánh… để những tác động của thông tin đến đời sống xã hội sao cho chân thực nhất có thể.

“Nhìn từ vụ việc, sự xuất xuất bắt nguồn từ chuyện quá ttin tưởng về nguồn tin cũng như những sức ép về thông tin nóng, nhanh. Hệ lụy là, báo chí quên mất việc kiểm chứng thông tin về nước mắm nhiễm asen. Ngay tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên đã tranh thủ gõ bài để làm sao tin của mình lên nhanh nhất. Và cái giá phải trả cho sự chủ quan, thiếu cẩn trọng trong vụ việc này là 50 tờ báo bị xử phạt” - nhà văn Nguyễn Văn Học chia sẻ.

Khách quan nhìn nhận, trong xã hội bùng nổ thông tin ngày nay, những tin tức từ “nguồn facebook nhân vật” không phải là hiếm hoi, nếu không muốn nói là thường xuyên xuất hiện trên mặt báo. Điều này đặc biệt nhiều đối với các tin tức thuộc lĩnh vực giải trí và không hiếm vụ việc báo chí “hớ to” khi đưa tin những ngôi sao giải trí xuất hiện trong phim bom tấn, đăng tải các chia sẻ… và cuối cùng, khi xem xét thấu đáo, chính độc giả chỉ ra đó là tin thiếu xác thực.

Chia sẻ với người viết bài này, nhiều phóng viên trẻ than rằng, trong quá trình tác nghiệp dường như đang manh nha hiện tượng doanh nghiệp có thái độ e dè, thiếu hợp tác với báo chí. Khi được hỏi thì các chủ doanh nghiệp cũng thẳng thắn rằng “báo chí là con dao hai lưỡi”. Bởi nhiều người làm báo, khi thiếu kiểm chứng thông tin, thường đến đề nghị “đưa tin hai chiều”, “đưa tin khách quan” để tiếp xúc doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đã hợp tác, bài đã đăng nhưng những thông tin trên mặt báo đó lại hoàn toàn thiếu căn cứ, thiếu sự kiểm chứng. Dẫn như vậy để thấy rằng, trong thời buổi bùng nổ thông tin như hiện tại, nếu bản thân người làm báo không khách quan, đưa tin không kiểm chứng sẽ tựa như “thuốc độc”, khiến độc giả dần xa rời báo chí.

Cần chọn lọc, kiểm chứng

Cần phải khẳng định, sự khác biệt của những tờ báo chính thống với những mạng xã hội chính là nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp, là trách nhiệm xã hội của người làm báo. Một khi người cầm bút bắt đầu xa rời những chuẩn mực của đạo đức nghề nghiệp, thiếu đi những thao tác “truyền thống” cần thiết của nghề như kiểm chứng thông tin, nhìn sự việc theo hướng khách quan… là họ đã và đang tự đồng hóa công việc cao quý của mình với việc đưa chuyện vỉa hè.

Với người trẻ làm nghề, dấn thân và trung thực sau khi kiểm chứng thông tin là hết sức cần thiết. Chia sẻ về điều này, phóng viên Văn Hùng – báo Pháp luật Việt Nam, thời điểm này, công nghệ và mạng xã hội đang rất phát triển, điều này đã trực tiếp mang lại những thuận lợi cho người trẻ khi đeo đuổi nghề báo. Thông qua các công cụ này, việc truyền tải thông tin đến độc giả cũng dễ dàng và thuận lợi.

Nhưng nói như vậy không hẳn tất cả đều tích cực, trong một chừng mực nào đó những thứ này sẽ làm những người trẻ bị “ngợp” và rất có thể tự đánh mất bản ngã. Họ sẽ bị lười theo đúng nghĩa khi quá ỷ lại vào các thông tin trôi nổi trên mạng. Bài viết mà không đi thực tế, chỉ ngồi trong phòng với máy lạnh và điều hòa rồi “chém gió”, chắc chắn không phải là một tác phẩm báo chí hay.

“Theo tôi, năng đi, năng gặp gỡ và tiếp xúc thực tế với các sự việc, lăn lộn trên các vùng miền sẽ góp phần tích cực nâng cao vốn sống, những người trẻ làm nghề báo nên cố gắng rèn và giữ cái nếp này bởi nó thực sự có ích và không bao giờ cũ” - phóng viên Văn Hùng chia sẻ.

Khách quan nhìn nhận, trách nhiệm với thông tin của người cầm bút không chỉ thể hiện ở việc độ chính xác của thông tin đó mà còn ở cách người cầm bút xử lý nó như thế nào, nhất là đối với những thông tin nhạy cảm, có tác động với xã hội. Vẫn biết, khai thác thông tin nhờ công nghệ, nhờ các tin cập nhật trên mạng xã hội là chuyện khá phổ biến ở các nước có nền báo chí phát triển. Tuy nhiên, việc khai thác thông tin luôn phải tuân thủ quy định kiểm chứng thông tin một cách thận trọng, đa chiều, trước khi đăng tải trên mặt báo.

Phó Giáo sư-tiến sỹ Đinh Thị Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí Hội Nhà báo Việt Nam, cho biết trong việc bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho các hội viên, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ quan tâm hơn nữa đến đào tạo về đạo đức báo chí cho phóng viên, coi đây là điểm nhấn trong các mô hình đào tạo thời gian tới. Điểm quan trọng không kém trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà báo là các hội thảo chuyên đề về đạo đức báo chí cần được tổ chức gắn với các khóa học kỹ năng, thông qua các cuộc thảo luận của học viên với các tình huống cụ thể.

Để báo chí chính thống có ưu thế, có chỗ đứng vững chắc trong lòng bạn đọc… trên hết, các nhà báo, các tác phẩm báo chí phải là những sản phẩm lao động thực thụ. Hay nói như nhà văn Nguyễn Văn Học, bài báo viết ra là người viết phải chịu trách nhiệm trước bạn đọc, trước pháp luật của các cơ quan báo chí và quan trọng hơn là với bạn đọc. Vì sao ư, bởi bạn đọc luôn gửi gắm niềm tin về tính trung thực của thông tin trên mặt báo.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động