Đảm bảo việc làm, chế độ cho người lao động

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn cần chung tay cùng doanh nghiệp khắc phục hậu quả Covid -19, động viên, khích lệ người lao động đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng suất lao động để đạt được “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động
dam bao viec lam che do cho nguoi lao dong Tập trung ổn định đời sống, việc làm cho người lao động ngành Nông nghiệp
dam bao viec lam che do cho nguoi lao dong Tạo niềm tin pháp lý cho người lao động
dam bao viec lam che do cho nguoi lao dong Công đoàn cùng doanh nghiệp chung tay bảo vệ người lao động trước dịch bệnh
dam bao viec lam che do cho nguoi lao dong
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của người lao động tại Công ty CP Đầu tư, xây lắp và VLXD Đông Anh

Công đoàn tiếp tục đồng hành với Chính phủ

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Ngọ Duy Hiểu vừa có công văn gửi LĐLĐ tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng Công ty về việc triển khai những giải pháp mới trong giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch Covid -19.

Theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, hơn một tháng qua, các cấp công đoàn trong cả nước đã kịp thời vào cuộc, tích cực, chủ động, nỗ lực phối hợp với cơ quan liên quan, người sử dụng lao động để tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đoàn viên, người lao động và cơ quan chức năng phòng chống dịch Covid-19 đạt kết quả rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, Việt Nam đã xuất hiện thêm những ca mắc Covid-19 mới. Tới trưa ngày 11/3, tại Việt Nam đã ghi nhận 35 ca dương tính với vi rút Corona. Lãnh đạo Chính phủ nhận định: “Việt Nam đã bước vào giai đoạn 2 trong cuộc chiến chống dịch Covid-19”.

Vì vậy, để tiếp tục đồng hành với Chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động trong việc triển khai những biện pháp mới quyết liệt hơn trong giai đoạn này, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu các cấp công đoàn tiếp tục thực hiện một số nội dung, như: Kiên trì và thực hiện đúng phương châm phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay là “khẩn trương, kiên quyết, bình tĩnh, đúng mực, không chủ quan, không chần chừ, chủ động phát hiện và ngăn chặn triệt để, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan”;

Thực hiện đầy đủ tinh thần Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN 36 là “gắn kết và chủ động thích ứng”, phát huy mạnh mẽ vai trò của các cấp công đoàn trong việc tuyên truyền, vận động người lao động ủng hộ, chủ động tự thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch; hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bắt buộc và cách ly theo quy định khi có yêu cầu của cơ quan chức năng nhằm đảm bảo khoanh vùng, dập dịch triệt để.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề nghị Chủ tịch các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc đề cao kỷ cương, trách nhiệm, chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và lãnh đạo địa phương, bộ, ngành trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền để người sử dụng lao động và người lao động thực hiện nghiêm Hướng dẫn số 1133/BYT-MT ngày 09/3/2020 của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc, ký túc xá, khu nhà trọ của người lao động bằng nhiều hình thức (áp phích, tờ rơi, loa phát thanh, công nghệ thông tin…) nhằm truyền tải một cách chính xác, đơn giản, dễ hiểu để mọi người lao động cùng hiểu rõ về dịch bệnh, hiểu về những điều cần phải làm và những điều không được làm để phòng, chống dịch từ nhà, khi sử dụng phương tiện công cộng, ra chỗ đông người, đến nhà hàng, siêu thị, đi làm nơi công sở, trong nhà máy… đảm bảo an toàn.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề nghị, từ thực tiễn địa phương, ngành, doanh nghiệp, Công đoàn cần phối hợp với chính quyền và người sử dụng lao động tuyên truyền, vận động người lao động nỗ lực chung tay cùng doanh nghiệp vượt khó; đề xuất các giải pháp hỗ trợ người lao động về trông giữ, quản lý con trong thời gian học sinh nghỉ học; đảm bảo việc làm thường xuyên, liên tục; xem xét, đề xuất giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ phép năm, trợ cấp ốm đau, hỗ trợ khó khăn… để đảm bảo thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đề xuất với người sử dụng lao động ở những doanh nghiệp có điều kiện tổ chức đào tạo lại người lao động để họ chuyển đổi nghề nghiệp và thích nghi với tình hình mới.

Vào thời điểm thích hợp, các cấp công đoàn, nhất là công đoàn trong các doanh nghiệp chủ động hoặc phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị, tọa đàm bàn giải pháp thực hiện việc Công đoàn chung tay cùng doanh nghiệp khắc phục hậu quả Covid-19, động viên, khích lệ người lao động đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng suất lao động để đạt được “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Công đoàn cơ sở chủ động vào cuộc

Nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho đoàn viên, người lao động, trên cơ sở giới thiệu của Công đoàn Dệt may Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam, Công đoàn Công nghiệp hóa chất Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thông tin tới các công đoàn cơ sở danh sách các nhà sản xuất, đơn vị cung cấp khẩu trang kháng khuẩn, khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, trang phục phòng chống dịch có cam kết bán hàng đúng giá hoặc giảm giá từ 10% - 30% so với giá niêm yết trên sản phẩm thông qua hệ thống Công đoàn Việt Nam.

dam bao viec lam che do cho nguoi lao dong
Công ty CP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang công khai mức bán giảm giá cho đoàn viên công đoàn quận Long Biên

Bà Phan Thị Thu Hằng – Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên cho biết: Nằm trong chương trình thỏa thuận hợp tác vì lợi ích đoàn viên, thể hiện trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, ngay khi dịch bệnh phát sinh, LĐLĐ quận đã làm việc với Công ty CP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang – doanh nghiệp trên địa bàn quận - ban hành chính sách bán hàng ưu đãi giảm giá cho đoàn viên công đoàn trên địa bàn quận. Theo đó, những sản phẩm như: Nước rửa tay, lau sàn Nano diệt khuẩn… đều được niêm yết công khai giá gốc và giá bán ưu đãi để đoàn viên có thẻ được thụ hưởng, với mức giảm từ 5.000 đồng đến 100.000 đồng/sản phẩm tùy loại.

Là một trong những doanh nghiệp tham gia vào chương trình bán hàng bình ổn theo chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam, bà Trần Quý Dân - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty May 10-CTCP - cho biết: Trước nhu cầu tăng đột biến về khẩu trang, Tổng Công ty đã tách riêng một số dây chuyền chuyên sản xuất khẩu trang. Không chỉ tại Hà Nội, 15 Chi nhánh của Tổng Công ty tại các địa phương cũng vào cuộc để cung cấp nhu cầu tại địa phương cũng như đơn hàng của Tổng Công ty.

Đối với việc đảm bảo sức khỏe cho người lao động tại Tổng Công ty, hàng ngày, người lao động đều được tiến hành đo thân nhiệt, được phát vitamin C để tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, Công đoàn đã chủ động tham mưu với lãnh đạo giãn thời gian ăn ca của người lao động ra thành nhiều ca, tránh tụ tập đông người cùng thời điểm. Chủ động tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, trang web của Tổng Công ty… về tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp tăng cường phòng chống dịch cho bản thân người lao động và gia đình.

Bên cạnh đó, thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, từ đầu mùa dịch đến nay, Tổng Công ty đã phát miễn phí 50.000 khẩu trang tới người dân, góp sức để người dân chủ động tham gia phòng chống dịch.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động