Đảm bảo triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ đúng đối tượng, trong thời gian sớm nhất

(LĐTĐ) Gói hỗ trợ hơn 62 ngàn tỷ đồng của Chính phủ phải được triển khai trong thời gian sớm nhất, không lòng vòng, chậm trễ, đặc biệt là phải đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để trục lợi chính sách…    
dam bao trien khai goi ho tro cua chinh phu dung doi tuong trong thoi gian som nhat Chính phủ ban hành Nghị quyết gói hỗ trợ an sinh xã hội do ảnh hưởng đại dịch COVID-19
dam bao trien khai goi ho tro cua chinh phu dung doi tuong trong thoi gian som nhat Ủy Ban Thường vụ Quốc hội thống nhất gói hỗ trợ an sinh xã hội do ảnh hưởng dịch Covid-19
dam bao trien khai goi ho tro cua chinh phu dung doi tuong trong thoi gian som nhat Hà Nội: Sẽ triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội đúng người, đúng đối tượng

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì với các bộ, ngành, địa phương về các giải pháp, nhiệm vụ ứng phó với những tác động từ dịch Covid- 19 tới các mặt của đời sống xã hội, sáng ngày 10/4.

Gói hỗ trợ trị giá hơn 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ được hướng tới 20 triệu người thuộc 7 nhóm đối tượng, trong đó 6 nhóm đối tượng được hỗ trợ từ ngân sách, 1 nhóm đối tượng được doanh nghiệp vay lãi suất ưu đãi 0% để hỗ trợ.

dam bao trien khai goi ho tro cua chinh phu dung doi tuong trong thoi gian som nhat
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu trụ sở Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, gói hỗ trợ an sinh xã hội này đang nhận được sự quan tâm, kỳ vọng và ủng hộ của người dân cả nước nên đòi hỏi việc triển khai trong thời điểm này cần được ưu tiên và có tính cấp bách. Quan điểm của Đảng, Nhà nước là phải hỗ trợ đúng đối tượng trong thời gian sớm nhất và bảo đảm công khai, minh bạch, không để trục lợi chính sách.

Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, với số kinh phí lớn, đối tượng thụ hưởng rộng, quá trình triển khai sẽ khó tránh sai sót, nhưng trong phạm vi thẩm quyền, Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội khẳng định việc hỗ trợ sẽ hướng tới đảm bảo đúng đối tượng trong thời gian sớm nhất, không để lòng vòng, không để độ trễ trong thực hiện chính sách như chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, việc triển khai hỗ trợ sẽ đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, không để trục lợi chính sách.

Hiện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về quy trình, quy chuẩn, điều kiện, trình tự, thủ tục triển khai đối với từng đối tượng, thành phần được hỗ trợ. Trên cơ sở quyết định của Thủ tướng, các bộ, ngành ban hành thông tư hướng dẫn.

Về cách thức triển khai, đối với các đối tượng người có công, người được bảo trợ xã hội, người nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 3 tháng, chi trả 1 lần trong tháng 4 hoặc tháng 5-2020. Việc hỗ trợ người có công, người được bảo trợ xã hội sẽ do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai; người nghèo, cận nghèo sẽ do chính quyền cấp phường, xã thực hiện.

Đối với các đối tượng có quan hệ lao động, việc hỗ trợ sẽ thực hiện tối đa trong 3 tháng với tinh thần tháng nào bị giảm sâu thu nhập, tháng nào đủ điều kiện thì chi trả tháng đó. Đối với việc cho doanh nghiệp vay lãi suất 0% để trả lương, doanh nghiệp đứng ra vay, Ngân hàng Chính sách xã hội chi trả trực tiếp vào tài khoản của người lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho rằng, đối tượng lao động tự do cần được quan tâm nhưng đây là nhóm khó xác định nhất, dễ nảy sinh hệ lụy. Do đó, Bộ đề xuất, việc hỗ trợ người lao động tự do sẽ chủ yếu do chính quyền nơi thường trú thực hiện hoặc có thể nhận ở nơi cư trú.

Bộ sẽ phối hợp trình Thủ tướng Chính phủ quyết định một số nhóm và đối tượng cụ thể tập trung vào những công việc cơ bản như gồm: Người bán hàng rong, quà vặt; thu gom rác; bốc vác, xe đẩy, xe ôm, xe xích lô; bán xổ số; người lao động tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trú, chăm sóc sức khỏe...

“Căn cứ tình hình thực tiễn, các địa phương có thể xem xét bổ sung và sử dụng ngân sách địa phương, các nguồn hỗ trợ khác để hỗ trợ”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Về việc chi trả cho các nhóm đối tượng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ngành bưu điện và các địa phương thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến.

Về danh sách các đối tượng đủ điều kiện thụ hưởng phải thực hiện trên cơ sở bảo đảm minh bạch, niêm yết công khai, quy định rõ người đứng đầu chính quyền cơ sở, cơ quan, doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện trong thực hiện; đồng thời, sẽ thành lập ban giám sát từ trung ương đến địa phương, do lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp làm trưởng ban.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động