Hà Nội đồng loạt ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm:

Đảm bảo quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng

(LĐTĐ) Ưu tiên kiểm nghiệm mẫu bánh trung thu, trả nhanh kết quả và nếu kết quả không đạt yêu cầu dừng lưu thông ngay, tránh tình trạng sau trung thu mới có công bố sai phạm… là quan điểm chỉ đạo quyết liệt của ngành Y tế Hà Nội trong việc bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa bánh trung thu năm nay.
dam bao quyen loi va suc khoe nguoi tieu dung Lập Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm tết Trung thu
dam bao quyen loi va suc khoe nguoi tieu dung Đồng bộ thanh, kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu

Mua bánh bằng…niềm tin

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến tết Trung thu. Bên cạnh các loại bánh truyền thống có thương hiệu, thị trường bánh trung thu năm nay đặc biệt sôi động với những chiếc bánh “handmade” (tự làm). Theo khảo sát của phóng viên báo Lao động Thủ đô, thị trường bánh trung thu “handmade” năm nay rất đa dạng chủng loại, kiểu dáng, màu sắc cho tới giá cả. Mỗi chiếc bánh có trọng lượng 100 gram, có giá từ 15.000 đồng đến 50.000 đồng/chiếc; bánh có trọng lượng 150-200 gram có giá từ 25.000 đồng đến 80.000 đồng/chiếc, tùy loại nhân. Và hiện nay bánh “handmade” ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì việc mua bán qua mạng xã hội rất nhanh và tiện lợi.

Tuy nhiên, theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, bên cạnh những tiện ích, việc mua thực phẩm sạch online nói chung và bánh trung thu “handmade” nói riêng hiện vẫn chỉ bằng... niềm tin. Bởi trên thực tế, các trang website, mạng xã hội bán thực phẩm sạch của các cá nhân hầu hết không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm hay giấy kiểm nghiệm chất lượng, nguồn gốc thực phẩm từ các cơ quan chức năng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng…

dam bao quyen loi va suc khoe nguoi tieu dung
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương.

Theo ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho rằng: Sở dĩ bánh trung thu “handmade” được khách hàng ngày càng ưa chuộng là vì người bán luôn nhấn mạnh độ an toàn của sản phẩm tự mình làm ra như: Bánh làm từ nguyên liệu sạch và làm đến đâu bán hết tới đó, bảo đảm tươi ngon, không chứa chất bảo quản, không có chất phụ gia, hóa chất độc hại…

Song, trên thực tế, những người tự làm bánh để bán hay chính những người làm bánh để sử dụng trong gia đình sẽ áp dụng làm vỏ bánh, còn mua nhân bánh bán sẵn trên thị trường. Bởi muốn làm nhân bánh ngon, cầu kỳ, nhiều vị phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Với những loại nhân này, không ai biết được nguồn gốc, xuất xứ của nó ở đâu… như vậy người tiêu dùng sẽ thiệt. Do vậy, người tiêu dùng không nên mua bánh trung thu “handmade” một cách tùy tiện; nên mua bánh của người thân thiết, biết rõ nguồn gốc sản phẩm.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng cảnh báo hiện nay, trên thị trường đang có bánh Trung thu trứng chảy, tuy nhiên nguồn gốc sản phẩm còn chưa rõ ràng. Cụ thể, vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 13 - Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Đội 6 Phòng Cảnh sát môi trường - CATP Hà Nội đã phát hiện và thu giữ 4.440 bánh trung thu trứng chảy mang nhãn mác Trung Quốc không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Qua tìm hiểu, giá bán ra thị trường loại bánh này dao động từ 150.000 – 250.000 đồng/hộp, nhưng giá nhập chỉ rẻ bằng 1/3 giá đăng bán. Bởi vậy, với những loại sản phẩm quá rẻ, mà không rõ nguồn gốc xuất xứ thì người tiêu dùng cũng cần thận trọng.

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, cần phải có cơ chế giám sát, kiểm tra sát sao những cơ sở bán hàng online trên mạng xã hội. Đồng thời, kiểm soát chặt nguồn nguyên liệu, thực phẩm đầu vào, đây là vấn đề lo lắng nhất trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm hiện nay. “Tuy nhiên, trước nay vấn đề quản lý hoạt động kinh doanh thực phẩm trên mạng vẫn còn gặp nhiều trở ngại. Bởi cơ quan quản lý khó trích xuất các máy chủ bán hàng. Muốn đi thanh, kiểm tra cũng khó bởi đây đều là kinh doanh trên mạng…”, ông Trần Ngọc Tụ cho biết thêm.

Siết chặt quản lý

Đối với công tác an toàn thực phẩm trong dịp tết Trung thu năm 2019, thực hiện văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố Hà Nội cũng có kế hoạch triển khai tới các quận, huyện và đơn vị trên địa bàn. Đồng thời, Hà Nội thành lập 3 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm thành phố.

Cụ thể, đoàn 1 do lãnh đạo Sở Y tế làm Trưởng đoàn; Đoàn 2 do lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Trưởng đoàn; Đoàn 3 do lãnh đạo Sở Công Thương làm Trưởng đoàn. Còn tại cấp quận, huyện, thị xã và cấp xã, phường, thị trấn thành lập các đoàn kiểm tra theo phân cấp.

Trước thực trạng trên, chia sẻ về vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm trước mùa trung thu, ông Trần Văn Chung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Trưởng đoàn Thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm Thành phố cho biết: Đối với công tác an toàn thực phẩm trong dịp tết Trung thu năm 2019, thực hiện văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố Hà Nội cũng có kế hoạch triển khai tới các quận, huyện và đơn vị trên địa bàn. Đồng thời, Hà Nội thành lập 3 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm thành phố. Cụ thể, đoàn 1 do lãnh đạo Sở Y tế làm Trưởng đoàn; Đoàn 2 do lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Trưởng đoàn; Đoàn 3 do lãnh đạo Sở Công Thương làm Trưởng đoàn. Còn tại cấp quận, huyện, thị xã và cấp xã, phường, thị trấn thành lập các đoàn kiểm tra theo phân cấp.

Qua những buổi thanh, kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc tích cực và chủ động của các quận, huyện về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Đơn cử vừa qua Đoàn kiểm tra liên ngành An toàn thực phẩm số 1 đã có buổi làm việc với quận Tây Hồ về công tác triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm.

Theo báo cáo của đại diện quận Tây Hồ, toàn quận có 1.615 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố. Trong đó quản lý của ngành Y tế: 765 cơ sở; Công Thương: 480 cơ sở; Nông nghiệp và phát triển nông thôn: 370 cơ sở. Ngoài ra, tỷ lệ các cơ sở ký cam kết, cấp giấy chứng nhận toàn quận đạt 97%. Riền đối với các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, thiếu tập trung, người dân kinh doanh về vấn đề an toàn thực phẩm đã được nâng cao.

Trong 8 tháng đầu năm, quận Tây Hồ không để xảy ra vụ ngộ độc tập thể. Cùng với đó là triển khai các chương trình, dự án, đề án để nâng cao nhận thức của chính người dân cũng như ngăn ngừa các trường hợp xấu xảy ra về ngộ độc an toàn thực phẩm. Cụ thể như: Chương trình truyền thôn an toàn thực phẩm quận Tây Hồ giai đoạn 2015 – 2020; Đề án thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của thành phố Hà Nội; Điểm chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn có sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; Xây dựng và duy trì tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát tại tuyến phố Tô Ngọc Vân (Quảng An) – Trích Sài (Bưởi, Thụy Khuê)… Bên cạnh đó, quận cũng đã triển khai thí điểm về công tác thanh tra tại quận và 8 phường trên địa bàn.

Đặc biệt, cũng trong buổi làm việc cùng ngày tại quận Tây Hồ, đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra ngẫu nhiên tại 1 cơ sở bánh trung thu Bảo Phương (Thụy Khuê). Qua kiểm tra từ khâu nhập nguyên liệu cho đến chế biến, bảo quản bánh trung thu, đoàn kiểm tra ghi nhận cơ sở đảm bảo quy định về an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Chung, từ nay tới tết Trung thu sẽ có nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu mới đưa vào sử dụng sản xuất phục vụ người tiêu dùng. Bởi vậy, để đảm bảo công tác an toàn thực phẩm thì các phường xã, và quận huyện cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra, nhất là công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm, phụ gia… để làm bánh trung thu. Bên cạnh đó, tuyên truyền để người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã làm thủ tục tự công bố, bày bán ở nơi bảo đảm vệ sinh, nhằm bảo đảm sức khỏe cho chính bản thân cũng như người thân trong gia đình.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động