M
10/08/2017 18:15

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội lý giải về xe taxi có chung “đồng phục“

Theo lý giải của đại diện Sở GTVT Hà Nội, việc tổ chức để các xe taxi “chung một màu sơn, cùng chung tổng đài” nhằm mục tiêu tạo nên sự nhận diện đồng nhất, đồng bộ về loại hình vận tải hành khách bằng taxi, đồng thời việc này cũng nhằm mục tiêu hướng tới phát triển văn minh đô thị.

dai dien so giao thong van tai ha noi ly giai ve xe taxi co chung dong phuc Hà Nội dự định phân vùng hoạt động taxi
dai dien so giao thong van tai ha noi ly giai ve xe taxi co chung dong phuc Hà Nội muốn tất cả taxi chung một màu sơn từ 2025
dai dien so giao thong van tai ha noi ly giai ve xe taxi co chung dong phuc Dự thảo quy chế quản lý hoạt động taxi: Nhiều vướng mắc cần làm rõ
dai dien so giao thong van tai ha noi ly giai ve xe taxi co chung dong phuc
Dự thảo đưa ra quy định từ năm 2018 các xe taxi sẽ thống nhất chung màu sơn. Ảnh Trần Vương

Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo người dân về dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP.

Trong dự thảo quy chế có một số điểm mới được quan tâm hiện nay như: Từ năm 2018 sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung cho taxi; từ năm 2019-2024, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung; từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP...

Dự thảo nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là các hãng taxi trước việc có khả năng các xe taxi sẽ cùng thống nhất thiết kế màu sơn. Nhiều hãng taxi băn khoăn về việc “đánh đồng màu sơn, chung tổng đài” này đang có những điểm bất hợp lý. Bởi với quy định thống nhất màu sơn chung cho xe taxi, thương hiệu các hãng taxi lớn … sẽ bị đánh đồng và việc xây dựng thương hiệu nhiều năm qua như bị bỏ phí.

Dự thảo này chia khu vực hoạt động của taxi thành 2 vùng gồm: Địa giới hành chính tại các quận; và địa giới hành chính tại các huyện, thị xã. Theo đó, taxi chỉ được hoạt động (dừng, đỗ, đón, trả khách) trong khu vực mà DN đăng ký khai thác. Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố và vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội.

Lý giải về những điểm mới của dự thảo, ông Nguyễn Tuyển - Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội - cho rằng, những quy định trong dự thảo trên hướng tới mục tiêu phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Phát triển loại hình vận tải hành khách bằng xe taxi được chuyên nghiệp hơn, công tác quản lý, điều hành được tốt hơn, đồng bộ hơn.

“Việc taxi chung màu sẽ tạo bộ mặt văn minh đô thị. Đương nhiên các hãng taxi có những logo riêng và hành khách có thể dựa vào đó để nhận diện. Điều này cũng xảy ra ở nhiều thành phố lớn trên thế giới”, ông Tuyển nói.

Về việc chung tổng đài, ông Tuyển cho biết: Hiện TP có hơn 77 hãng taxi và hơn 19.000 xe phủ khắp TP. Việc sử dụng chung tổng đài và các giải pháp kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của các xe taxi hơn. Việc điều phối các xe cho khách hàng cũng được thuận tiện hơn.

Ông Nguyễn Tuyển - Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội): Các xe đang chạy không phải thay ngay màu sơn mà có lộ trình đến 2025, thì lúc đó mới thống nhất toàn bộ màu sơn, trong khi đó niên hạn của taxi chỉ có 8 năm. Do đó, kể cả các xe mới đưa vào hoạt động thì 8 năm sau mới phải thay và đương nhiên với các xe mới thì phải chung màu sơn do đó không phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.

Theo Vương Trần/Lao động

Nguồn :