Cứu chợ hiện đại: Vì lợi ích của dân?

LĐTĐ - Dù lấy lý do cải tạo chợ cũ, tạo bộ mặt hiện đại cho Thủ đô thì cũng không thể bỏ hết các chợ dân sinh vì đó là nhu cầu thiết yếu của người dân.

100% tiểu thương bỏ chợ

Hà Nội có 4 dự án chợ - trung tâm thương mại đã hoàn thành đưa vào hoạt động bao gồm: chợ - trung tâm thương mại Cửa Nam, Hàng Da, Ô Chợ Dừa và chợ Thanh Trì, thị trấn Văn Điển. 2 chợ - trung tâm thương mại sắp đi vào hoạt động là chợ - trung tâm thương mại 19/12 và chợ Mơ.

Chợ - trung tâm thương mại Ô Chợ Dừa

Thực tế cả 4 chợ - trung tâm thương mại này đều đang trong tình trạng "dở sống, sở chết", vắng bóng người dân vào mua sắm, nhiều tiểu thương tự bỏ hoặc không mặn mà. Một số chợ sau khi đưa vào hoạt động chỉ thu hút được dưới 50% diện tích ngành hàng bố trí khác, ví dụ như chợ - trung tâm thương mại Thanh Trì trong tổng số 268 hợp đồng mua ki ốt chỉ có khoảng một nửa hộ kinh doanh, mà số đó cũng không đến mở cửa thường xuyên, buổi có buổi không. Cả một dãy ki ốt dài tầng 1 kín mít những biển cho thuê, sang nhượng. Chợ rau xanh và thực phẩm tươi sống ở tầng hầm tối om, ẩm mốc và vắng vẻ. Thậm chí, tại chợ - trung tâm thương mại Ô Chợ Dừa toàn bộ diện tích bố trí chợ dân sinh đã được sang nhượng để kinh doanh siêu thị và các loại hình dịch vụ khác.

Trong khi đó, quanh khu vực chợ dân sinh bị phá để xây trung tâm thương mại, chợ tạm, chợ cóc mọc lên như nấm. Tình trạng buôn bán vỉa hè, lòng đường diễn ra rất lộn xộn.

Trước thực tế trên, Thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận nơi có dự án chợ - trung tâm thương mại tiến hành kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện dự án, đối chiếu với quyết định trúng thầu, giấy chứng nhận đầu tư, xem xét lại năng lực tài chính của chủ đầu tư, đề nghị chủ đầu tư cân nhắc lại quy mô thiết kế thích hợp căn cứ tiêu chuẩn thiết kế chợ để đề xuất UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Trường hợp cần thiết sẽ thực hiện thủ tục thu hồi dự án theo quy định của pháp luật đối với các dự án không đảm bảo tiến độ, hiệu quả và tính khả thi của dự án trong điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay, giao cho chính quyền địa phương tiếp tục quản lý, sử dụng làm chợ dân sinh.

Thành phố hiện có 2 công trình đã bị thu hồi giấy phép đầu tư, 1 công trình đang làm thủ tục thu hồi, 2 công trình chợ - trung tâm thương mại đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào hoạt động, 3 công trình đang tiếp tục triển khai và 6 công trình khác đã được cấp phép nhưng “án binh bất động”.

Cứu chợ hay cứu lợi ích nhóm?

Trước đó, UBND Thành phố đã nhiều lần tìm cách cứu chợ - trung tâm thương mại bằng cách dẹp chợ cóc chợ tạm, nhưng tình hình không cải thiện. Theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội phân tích: Nếu theo mô hình đang làm, các nhóm lợi ích sẽ thâu tóm hết. Các chủ đầu tư khi vào cải tạo chợ, mục đích chính xây cho thuê văn phòng, bán hàng cao cấp; còn chợ truyền thống chỉ là yếu tố phụ nhằm thỏa hiệp với các tiểu thương khi chuyển đổi.

Nhiều ý kiến cho rằng Thành phố không thể đổ lỗi cho thói quen mua sắm tùy tiện của người dân để thanh minh cho việc thất bại của mô hình chợ - trung tâm thương mại, bởi ở những nơi mà chợ vẫn đúng nghĩa là chợ, tình trạng mua bán tại các ngõ ngách, vỉa hè ít hơn hẳn khu vực người dân mất chợ và ngược lại, chợ cóc chợ tạm lại ồ ạt phát sinh khi người dân không phải ai cũng có thể vào trung tâm thương mại để mua rau.

Chợ - Trung tâm thương mại Hàng Da

Hiện các công trình chợ - trung tâm thương mại được đầu tư xây dựng theo hướng bố trí chợ tại tầng hầm, tầng bán hầm của tòa nhà. Trong khi đó, người dân có thói quen mua sắm tại ngay trên xe, “tiện đâu mua đấy”, ngại gửi xe để đi vào chợ. Việc thuê ki ốt với giá cao khiến hàng hóa bị đẩy giá cao hơn chợ dân sinh cũng là nguyên nhân người dân ngó lơ.

Vấn đề đặt ra là phải làm thế nào để khắc phục những nhược điểm của trung tâm thương mại, làm cho người dân mất chợ lại có thể được mua sắm với giá cả hợp lý, phù hợp với văn hóa của người Việt mà lại văn minh, hợp vệ sinh chứ không phải bằng giải pháp dẹp chợ cóc, chợ tạm để “ép” người dân vào trung tâm thương mại mua hàng với giá cao và những hình thức bất tiện. Dù lấy lý do cải tạo chợ cũ, tạo bộ mặt hiện đại cho Thủ đô thì cũng không thể bỏ hết các chợ dân sinh vì đó là nhu cầu thiết yếu của người dân

Theo Sở Công Thương Hà Nội, trên địa bàn TP có 411 chợ. Bình quân mỗi quận, huyện, thị xã có 14 chợ; mỗi chợ phục vụ khoảng gần 15.200 người. Ước tính, các mặt hàng rau quả, các sản phẩm phân phối trong trung tâm thương mại và siêu thị chỉ chiếm dưới 5% tổng số nhu cầu của người dân. Trong khi các chợ truyền thống chiếm từ 45-50% và 40-45% thuộc về chợ “cóc”, chợ tạm, những người bán rong.

Mai Hương – Huyền Linh

 

 

 

 

 

 

 

 

Nên xem

Phát động Cuộc thi sáng tác bài hát về ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phát động Cuộc thi sáng tác bài hát về ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Ngày 13/11, tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc thi sáng tác bài hát về ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Tại kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 27) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND Thành phố đã thông qua Tờ trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Chiều 13/11, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức (PPP) loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Đại biểu đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp, sáp nhập được trợ cấp tối thiểu 12 tháng lương

Đại biểu đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp, sáp nhập được trợ cấp tối thiểu 12 tháng lương

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân đề nghị viên chức thôi việc do sắp xếp tổ chức, sáp nhập đơn vị hành chính được hưởng trợ cấp một lần tối thiểu bằng 12 tháng lương, đồng thời ưu tiên giới thiệu công việc trong hệ thống công lập hoặc khu vực chuyển tiếp.
Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội vừa đồng loạt triển khai xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm liên quan đến việc che biển số xe và sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Nhiều tài xế đã cố tình dán, che lấp hoặc làm thay đổi hình dạng biển kiểm soát để trốn tránh việc bị phạt nguội, trong khi không ít người lại vô tư dùng điện thoại khi lái xe tiềm ẩn nguy cơ gây tại nạn giao thông. Chỉ trong sáng 13/11, 137 trường hợp đã bị xử lý, phạt tiền ước tính hơn 351 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ tăng tốc triển khai phân cấp, phân quyền trong các lĩnh vực quản lý

Bộ Khoa học và Công nghệ tăng tốc triển khai phân cấp, phân quyền trong các lĩnh vực quản lý

Ngày 13/11, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị tập huấn về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ. Thứ trưởng Bùi Thế Duy chủ trì Hội nghị.
Hà Nội đẩy mạnh sàng lọc sớm bệnh lao và bệnh hô hấp mạn tính trong cộng đồng

Hà Nội đẩy mạnh sàng lọc sớm bệnh lao và bệnh hô hấp mạn tính trong cộng đồng

Nhằm giảm gánh nặng bệnh tật và bảo vệ sức khỏe nhân dân, Hà Nội đang đẩy mạnh các hoạt động sàng lọc, phát hiện sớm bệnh lao, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và hen phế quản ngay tại cộng đồng. Các đợt khám lưu động được tổ chức đến tận xã, phường, giúp người dân được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời, góp phần kiểm soát hiệu quả nhóm bệnh hô hấp mạn tính trên địa bàn.

Tin khác

Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Tại kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 27) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND Thành phố đã thông qua Tờ trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Chiều 13/11, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức (PPP) loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội vừa đồng loạt triển khai xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm liên quan đến việc che biển số xe và sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Nhiều tài xế đã cố tình dán, che lấp hoặc làm thay đổi hình dạng biển kiểm soát để trốn tránh việc bị phạt nguội, trong khi không ít người lại vô tư dùng điện thoại khi lái xe tiềm ẩn nguy cơ gây tại nạn giao thông. Chỉ trong sáng 13/11, 137 trường hợp đã bị xử lý, phạt tiền ước tính hơn 351 triệu đồng.
Hà Nội thông qua Dự án cải tạo chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Hà Nội thông qua Dự án cải tạo chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Chiều 13/11, với đa số đại biểu có mặt tán thành, kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 27) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương phê duyệt Dự án cải tạo chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.
Hà Nội triển khai Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt

Hà Nội triển khai Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt

Với giải pháp về phát triển mạng lưới tuyến xe buýt, giai đoạn 2025-2030, Hà Nội tập trung phát triển các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị (phát triển theo tiến độ các tuyến đường sắt đô thị đưa vào khai thác vận hành), các khu vực chưa có xe buýt, các khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng.
Hạn chế tai nạn giao thông: Ý thức là yếu tố quyết định

Hạn chế tai nạn giao thông: Ý thức là yếu tố quyết định

Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, Hà Nội đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ đầu tư, cải tạo hạ tầng, xóa “điểm đen” giao thông đến tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm. Hàng loạt công trình hạ tầng được nâng cấp, các tuyến đường được tổ chức lại lưu thông, nhiều bãi xe trái phép bị xử lý, trả lại lòng đường, vỉa hè cho người dân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nỗ lực của cơ quan chức năng chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi mỗi người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành luật lệ, bởi chính sự chủ quan, tùy tiện của con người mới là nguyên nhân gốc rễ dẫn tới phần lớn vụ tai nạn hiện nay.
Hà Nội mở đợt tổng kiểm tra bãi xe, xử lý nghiêm vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông

Hà Nội mở đợt tổng kiểm tra bãi xe, xử lý nghiêm vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông

Nhằm bảo vệ quyền lợi người dân và tăng tính minh bạch trong quản lý đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 129/KH-SXD về việc tổng kiểm tra hoạt động trông giữ phương tiện và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, kéo dài đến hết năm 2025.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 13/11: Ngày nắng, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 13/11: Ngày nắng, đêm và sáng trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 13/11, khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, đêm không mưa, đêm và sáng sớm trời rét.
Thách thức hệ thống giám sát: Hành vi che biển số xe gây khó khăn cho công tác quản lý an ninh, trật tự

Thách thức hệ thống giám sát: Hành vi che biển số xe gây khó khăn cho công tác quản lý an ninh, trật tự

Hành vi cố ý che lấp hoặc làm biến dạng biển kiểm soát phương tiện đang trở thành một vấn đề nhức nhối trên các tuyến phố Thủ đô, đặc biệt trong nhóm người điều khiển phương tiện có ý đồ né tránh hệ thống "phạt nguội". Hành động này không chỉ là vi phạm giao thông mà còn gây khó khăn cho công tác quản lý an ninh, trật tự và cản trở hoạt động của hệ thống giám sát giao thông.
Sau hơn 1 ngày, Công an Hà Nội thu thập gần 14.000 hồ sơ đăng ký xe, giấy phép lái xe

Sau hơn 1 ngày, Công an Hà Nội thu thập gần 14.000 hồ sơ đăng ký xe, giấy phép lái xe

Tính đến 17h ngày 12/11, chỉ sau hơn một ngày triển khai, các đơn vị chức năng của Công an Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý gần 14.000 hồ sơ thông tin điện tử, cho thấy sự đồng thuận cao trong công cuộc chuyển đổi số, phục vụ công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động