Cuộc sống trong tâm dịch của người dân Hạ Lôi

(LĐTĐ) Kể từ ngày 8/4, toàn bộ thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội) với hơn 10.000 nhân khẩu bước vào những ngày cách ly y tế để phòng chống dịch Covid-19. Sau gần 1 tuần cách ly, thay vì hoang mang, lo lắng, người dân nơi đây đang nhắc nhau cùng tuân thủ nghiêm khuyến cáo của lực lượng chức năng với mong muốn dịch bệnh sớm được dập tắt.
cuoc song trong tam dich cua nguoi dan ha loi Thêm 3 ca mắc Covid-19, trong đó có 2 người liên quan đến ổ dịch Hạ Lôi
cuoc song trong tam dich cua nguoi dan ha loi Thêm 2 người mắc COVID-19 ở "ổ dịch" thôn Hạ Lôi, nâng tổng số lên 262 ca bệnh

Quyết tâm chống dịch

Những ngày này, tại Hạ Lôi, tất cả mọi con đường, ngõ xóm đều trở nên vắng lặng. Hàng quán đóng cửa im lìm, hầu hết người dân đều ở trong nhà. Ngay sau khi có lệnh cách ly, 9 chốt kiểm soát với đầy đủ lực lượng chức năng như công an, quân đội, y tế, dân quân tự nguyện... đã được thiết lập. Mọi hoạt động ra vào thôn đều được kiểm soát nghiêm ngặt với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Để đảm bảo hiệu quả cho công tác phòng chống dịch, người dân Hạ Lôi đã thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội. Việc cách ly này không chỉ giữa người trong thôn với bên ngoài mà còn là cách ly giữa các gia đình với nhau. Đặc biệt, ngày 13/4, sau khi có thêm 2 ca dương tính mới là bệnh nhân số 261 và 262, các biện pháp phòng dịch đã được nâng lên một bậc.

cuoc song trong tam dich cua nguoi dan ha loi
Thôn Hạ Lôi không còn người qua lại. (Ảnh: Lê Thắm)

Không còn ra đồng chăm, tỉa hoa tất bật như thường ngày, sau khi tập vài động tác thể dục để nâng cao sức khỏe, bà Lê Thị Luyến lại trở vào nhà trả lời tin nhắn, cuộc gọi thăm hỏi của người thân ở ngoài thôn. Bà Luyến cho biết, ban đầu, khi biết có người dương tính với virus Covid-19 và lây nhiễm cho nhiều người dẫn đến cả thôn bị cách ly, người dân Hạ Lôi thực sự buồn và hoang mang lắm. Tuy nhiên, sau khi được chính quyền, và lực lượng chức năng tuyên truyền, giải thích, tâm trạng lo lắng của người dân đã dần lắng xuống. Thay vào việc lo lắng vì bị cách ly, phong tỏa, mọi người dân đều đồng lòng quyết tâm thực hiện nghiêm các quy định và khuyến cáo của Bộ Y tế để sớm chiến thắng dịch bệnh, sớm được tháo bỏ cách ly.

“Ngay sau khi nhận được tin phải cách ly, gia đình tôi và hàng xóm đều lo lắng không biết mình có bị lây nhiễm hay không. Đến nay, tâm lý, tinh thần của mọi người đã ổn định dần. Ngành Y tế và chính quyền địa phương đã vất vả suốt mấy ngày qua, chúng tôi vô cùng thấu hiểu và sẽ thực hiện tốt nhất qui định cách ly và khuyến cáo phòng bệnh”- bà Luyến cho hay.

Giống như bà Luyến, những ngày này, cuộc sống của bà Nguyễn Thị Hoa cũng có nhiều đảo lộn. Là một người sống bằng nghề trồng hoa, thời điếm này đáng nhẽ bà đang đi đổ buôn hoa cho khắp khu vực miền Bắc. Thế nhưng, từ khi thôn bị phong tỏa, bà đành gác công việc lại để ở nhà chống dịch.

“Nghĩ đến vườn hoa đang đến độ nở đẹp phải bỏ không tôi cũng xót lắm. Nhưng việc phòng chống dịch quan trọng hơn. Còn người là còn của. Ai cũng hiểu chỉ khi tuân thủ nghiêm túc các quy định thì dịch mới sớm được dập tắt. Đợi hết dịch mình lại chăm sóc cho vụ khác, chứ dịch kéo dài cũng chẳng buôn bán làm ăn được”- bà Hoa chia sẻ.

Vốn là nổi tiếng là “vựa hoa” của huyện Mê Linh, với diện tích lên tới hơn 100ha, không chỉ riêng nhà bà Hoa mà phần lớn người dân ở thôn Hạ Lôi đều sống bằng nghề trồng hoa. Bị cách ly, không thể ra đồng chăm sóc hay thu hoạch, mỗi hộ gia đình ước tính thiệt hại hàng chục triệu đồng. Dẫu thế, họ vẫn nhắc nhở nhau làm theo lời chính quyền, yên tâm ở nhà chống dịch. Đợi dịch qua đi, họ sẽ cùng nhau vực lại nguồn thu nhập chính của gia đình.

Sát cánh cùng người dân

Những ngày bị cách ly, phong tỏa, cuộc sống của người dân trong thôn vẫn diễn ra bình thường. Ai nấy đều bày tỏ sự lạc quan, tin tưởng vào công tác phòng chống dịch của Thành phố. Để có được sự hợp tác và tin tưởng như hiện tại phần lớn là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, lãnh đạo Thành phố và đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.

Theo ông Tạ Quang Thái, Chủ tịch UBND xã Mê Linh, sau khi có thông tin về bệnh nhân số 243 dương tính với virus Covid-19, nhận được sự chỉ đạo từ huyện và Thành phố, ngay trong ngày 6/4, chính quyền xã đã nhanh chóng giao nhiệm vụ cho tổ phản ứng nhanh, xuống điều tra, rà soát địa bàn. Đồng thời, ông cũng trực tiếp xuống tận thôn để vận động người dân thực hiện cách ly.

cuoc song trong tam dich cua nguoi dan ha loi
Trong thời gian cách ly, người dân thôn Hạ Lôi được cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết. (Ảnh:Lê Thắm)

Ngày 7/4 khi các ca nhiễm tại thôn Hạ Lôi có yếu tố lan truyền mầm bệnh, suốt đêm, tổ phản ứng nhanh đã rà soát từng trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân. Ngày 8/4, lãnh đạo huyện Mê Linh đã quyết định thực hiện biện pháp mạnh, thiết lập vùng cách ly cả thôn.

Nắm bắt được tâm lý người dân sẽ hoang mang, lo sợ, ông cùng các tổ công tác chia nhau vào từng ngõ, gõ cửa từng nhà lúc nửa đêm giải thích, phổ biến. Cảnh sát khu vực đi trước, tiếp theo là y tế huyện, y tế xã, tổ trưởng dân phố cùng vào tư vấn, yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài và cung cấp cho chính quyền lịch sử đi lại trong 14 ngày.

“Nhiều người dân trong thôn khi nhận thông tin có nhiều ca nhiễm virus Covid-19 cũng lo lắng, cho nên chúng tôi phải giải thích, vận động họ tham gia cách ly. Đồng thời cũng phải làm công tác tư tưởng, khẳng định chính quyền sẽ không bỏ rơi bất cứ ai và mọi việc sẽ được đảm bảo, chăm lo, mong người dân tuân thủ đúng quy định”, ông Thái kể.

Để người dân yên tâm chống dịch, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, chính quyền huyện Mê Linh cũng đưa ra kế hoạch cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân. Ngoài các nhu yếu phẩm do huyện tự lực cung ứng, người dân Hạ Lôi cũng nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức chính trị xã hội của Thành phố và nhà hảo tâm. Đến nay, nguồn lương thực thực phẩm cho người dân đang được đảm bảo đầy đủ.

Cũng để thiết thực giúp đỡ người dân Hạ Lôi, dự đoán tình hình dịch tại đây sẽ diễn biến phức tạp, ngày 12/4, Sở Y tế Hà Nội đã điều động 15 đội phản ứng nhanh về huyện Mê Linh để hỗ trợ địa phương khoanh vùng, dập dịch. Các đội phản ứng nhanh này sẽ hỗ trợ chuyên môn cho Trung tâm Y tế huyện Mê Linh khoanh vùng, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại ổ dịch thôn Hạ Lôi.

Anh Phạm Văn Thêm, người dân xóm Bàng, thôn Hạ Lôi chia sẻ: “Ngay sau khi bị cách ly, phong tỏa chính quyền địa phương cũng như thành phố đã phổ biến, tuyên tryền cho chúng tôi nhiều kiến thức và cách phòng chống dịch, đồng thời hỗ trợ đầy đủ về mọi mặt, từ lương thực, thực phẩm đến điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm... Giờ đây chúng tôi không còn quá hoang mang như trước. Người dân thôn Hạ Lôi cũng ý thức được rằng việc chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội là điều phải làm và đều thực hiện nghiêm túc”.

Sau gần 1 tuần thực hiện cách ly y tế, tâm lý của người dân Hạ Lôi đã đi vào ổn định. Tuy cuộc chiến dập dịch ngay trong ổ dịch còn dài và cam go, nhưng sự chỉ đạo, vào cuộc sát sao của Thành phố, của chính quyền địa phương cùng các tổ chức chính trị - xã hội đã xoa dịu đi những lo lắng của người dân Hạ Lôi. Nhân dân nơi đây đã hoàn toàn tin tưởng, yên tâm với công tác phòng, chống dịch tại địa phương; không hoang mang, giao động, đồng thời, phối hợp tốt cùng chính quyền trong việc khai báo y tế, thực hiện nghiêm quy định về cách ly, góp phần kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Xem thêm
Phiên bản di động