Cuộc đua taxi công nghệ: Không thể “tay không bắt giặc”

(LĐTĐ) Hiện nay, thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam được đánh giá là cực kỳ tiềm năng, đặc biệt, kể từ khi hãng Uber rút lui khỏi thị trường Đông Nam Á. Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp trong nước nắm bắt cơ hội và cạnh tranh với hãng Grab. Tuy nhiên, trong khi các doanh nghiệp trong nước còn “vật lộn” tìm hướng đi, thì mới đây Go - Viet, một ứng dụng gọi xe từ Indonexia đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Với sự xuất hiện này, cánh cửa cơ hội cho các ứng dụng gọi xe Việt càng trở nên khó khăn hơn.
cuoc dua taxi cong nghe khong the tay khong bat giac Cuộc đua của các hãng xe công nghệ: Chịu chi, nhận lỗ để thống lĩnh thị trường?
cuoc dua taxi cong nghe khong the tay khong bat giac Grab thâu tóm Uber: Cơ hội cho taxi công nghệ Việt?
cuoc dua taxi cong nghe khong the tay khong bat giac Kỳ cuối: Khách hàng thước đo chân thực nhất

Chưa nắm bắt được cơ hội

Khi Uber rút khỏi Việt Nam, đây được coi là thời điểm hấp dẫn để các ứng dụng gọi xe công nghệ trong nước vươn lên giành thị phần, chiếm chỗ đứng. Ở thời điểm đó, khá nhiều ứng dụng được các doanh nghiệp Việt quảng bá rầm rộ như: VATO, Aber, Mai Linh Bike... thậm chí, để thu hút các tài xế tham gia, nhiều doanh nghiệp còn thực hiện chiến lược không thu chiết khấu khi thu nhập dưới 500 nghìn đồng/1 ngày...Thậm chí, đối với khách hàng, nhiều hàng còn tung ra chương trình khuyến mãi không tăng cước vào giờ cao điểm…Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ dừng lại ở đó.

cuoc dua taxi cong nghe khong the tay khong bat giac
Vốn chính là yếu tố quan trọng trong cuộc đua giành thị phần taxi công nghệ ở Việt Nam.

Thực tế có thể thấy, mặc dù có rất nhiều cam kết về ứng dụng, ưu đãi nhưng các doanh nghiệp Việt vẫn chưa thể chinh phục được khách hàng Việt, mặc dù họ nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ khách hàng trong nước. Anh Cao Ngọc Hà ở Mai Dịch (Cầu Giấy) chia sẻ, mặc dù rất ủng hộ các doanh nghiệp Việt trong việc triển khai ứng dụng gọi xe công nghệ, thậm chí, là người đã sử dụng ứng dụng VATO không dưới 3 lần. Thế nhưng, về giá thành thì cũng chỉ rẻ hơn hãng Grab được vài nghìn, nhưng thời gian chờ đợi rất lâu bởi thiếu tài xế. Trong khi đó, nhu cầu đi lại thì cần phải nhanh chóng và tiện lợi.

Cũng giống như anh Hà, anh Lê Văn Mạnh ở Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho biết, anh thường xuyên đi công tác miền Nam, vì thế việc sử dụng taxi công nghệ di chuyển ra sân bay Nội Bài là thường xuyên. Tuy nhiên, có 1 – 2 lần thử sử dụng hãng taxi VATO nhưng theo anh chia sẻ, việc gọi mất nhiều thời gian chờ đợi và giá thành nếu so với các hãng xe taxi đặt trước còn đắt hơn rất nhiều.

Vậy chúng ta có thể hiểu vấn đề lớn nhất trong “cuộc chiến” giành giật thị phần thị trường taxi công nghệ chính là vốn, không phải vấn đề về chiến lược. Thậm chí không ít chuyên gia kinh tế cho rằng, đây chính là cuộc đua đốt tiền.

Cuộc đua giành cho những kẻ lắm tiền, không phải cuộc chơi của những anh nhà nghèo, sợ rủi ro. Nếu doanh nghiệp không mạnh nguồn lực lại ngại rủi ro, thì trong cuộc đua taxi công nghệ các doanh nghiệp này sẽ không có chỗ đứng.

“Mình ra sau thì việc đầu tiên là phải hoàn thành công nghệ, tiếp đến là phải có được đội ngũ lái xe đủ lớn, giá thành cạnh tranh hơn thì mới mong thu hút được khách hàng. Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp trong nước lại chỉ nghĩ đến lợi nhuận trước mà quyên đi việc phục vụ nhu cầu khách hàng. Do đó, dễ thất bại”, anh Mạnh nói.

Trước những ý kiến của khách hàng đối với các doanh nghiệp áp dụng ứng dụng gọi xe công nghệ của Việt Nam, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, trước hết chúng ta cần nhận thấy vấn đề ở đây là gì? Có thể thấy những ứng dụng như Uber, Grab hay giờ là Go-Viet…trước khi vào Việt Nam họ đã là tên tuổi thành công ở nhiều thị trường trên thế giới và các doanh nghiệp này đều có nguồn lực rất lớn khi gọi được số vốn không nhỏ để kinh doanh.

Vì thế, lúc đầu vào Việt Nam họ đều báo lỗ và chấp nhận chịu lỗ để chiếm lĩnh thị trường. Điều này đối với doanh nghiệp Việt là hoàn toàn không có. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp Việt dù nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khách hàng trong nước, nhưng hiện nay vẫn chưa thể vươn lên và dường như, thị trường nội địa ngành gọi xe ứng dụng công nghệ rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài chỉ còn là câu chuyện thời gian.

“Tay không bắt giặc”- không dễ

Có thể thấy, tương tự Uber, Grab trước đây và hiện nay là Go - Viet (thương hiệu Go – Jek của Indonexia), họ vào thị trường Việt Nam vẫn cùng chiêu thức. Khởi đầu, họ nhanh chóng tung tiền làm marketing, xây dựng thương hiệu và đạt được một thị phần tương đối.

Họ hiểu rõ một điều, nếu sau một thời gian nhất định không đạt được một thị phần tương đối thì họ sẽ thất bại.Tại thời điểm này, khi mà 2 đối thủ đến từ Malaysia (Grab) và Indonesia (Go-Jek) đang giành giật thị trường Việt Nam, nhiều người tiêu dùng thắc mắc các ứng dụng gọi xe thuần Việt vừa ra mắt rầm rộ ngày nào, liệu có thể cạnh tranh trong tình trạng thiếu vốn?.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, không thể có chuyện “tay không bắt giặc” hay mỏng vốn mà chiến thắng được trong cuộc đua này được. Ở đây chỉ có ít tiền và nhiều tiền. Nhiều tiền thì họ bơm mạnh, làm tới. Ít tiền thì chỉ còn cách đầu tư thật tốt vào khâu marketing, năng lực marketing quản lý thật hiệu quả, để làm sao bỏ ra một đồng thì hiệu quả gấp nhiều lần. Chỉ có cách như vậy thôi.

Vậy chúng ta có thể hiểu vấn đề lớn nhất trong “cuộc chiến” giành giật thị phần thị trường taxi công nghệ chính là vốn, không phải vấn đề về chiến lược. Thậm chí không ít chuyên gia kinh tế cho rằng, đây chính là cuộc đua đốt tiền. Cuộc đua giành cho những kẻ lắm tiền, không phải cuộc chơi của những anh nhà nghèo, sợ rủi ro. Nếu doanh nghiệp không mạnh nguồn lực lại ngại rủi ro, thì trong cuộc đua taxi công nghệ các doanh nghiệp này sẽ không có chỗ đứng.

Trong cuộc đua công nghệ 4.0, có thể nói, không chỉ riêng đối với loại hình ứng dụng gọi xe công nghệ, mà bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, việc áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại là việc làm quan trọng. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất đối với doanh nghiệp đó chính là vốn, trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường thì nguồn vốn đóng vai trò hết sức quan trọng.

Do đó, để có thể khẳng định được thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường và cạnh tranh công bằng với các doanh nghiệp Grab, Go – Viet…thì các doanh nghiệp Việt cần phải huy động được nguồn vốn đủ lớn, thậm chí, liên kết nhau lại để có thương hiệu mạnh cạnh tranh công bằng. Có như vậy, doanh nghiệp ứng dụng gọi xe công nghệ mới thực sự có chỗ đứng.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.

Tin khác

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến công khai đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG.
Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào 10h sáng ngày 22/4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

(LĐTĐ) Do một số nhà đầu tư đã tranh thủ bán chốt lời nên giá vàng hạ nhiệt, đóng cửa ở mức khoảng 2.392 USD/ounce. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dù công bố bán USD cho các ngân hàng thương mại nhưng giá USD vẫn cao.
Xem thêm
Phiên bản di động