Multimedia
05/05/2023 13:19
Cùng hành động vì người lao động

05/05/2023 13:19

Tháng 5 hàng năm là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động thành phố Hà Nội. Cùng với việc phát động Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn Thủ đô còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động.
Cùng hành động vì người lao động

Tháng 5 hàng năm là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động thành phố Hà Nội. Cùng với việc phát động Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn Thủ đô còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động.

Ngày 24/2/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Thông báo kết luận số 77-TB/TW đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng Công nhân” với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong 11 năm qua, “Tháng Công nhân” đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động (CNLĐ) cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực nhằm tri ân, hướng về người lao động; đội ngũ CNLĐ Thủ đô đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp Công đoàn, người sử dụng lao động, cùng với sự hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ, đạt được các mục tiêu cao cả của Tháng Công nhân theo chủ trương của Đảng.

Cùng hành động vì người lao động

Mới đây, tại Lễ phát động Tháng Công nhân thành phố Hà Nội năm 2023, lãnh đạo Thành phố đã trao tặng 100 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động và 50 suất quà cho con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 1,5 triệu đồng.

Cũng tại Lễ phát động, Liên đoàn Lao động Thành phố đã trích 2,5 tỷ đồng hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và bị tai nạn lao động trên địa bàn Thành phố, mỗi trường hợp được hỗ trợ từ 1 đến 3 triệu đồng.

Cùng hành động vì người lao động

Tháng Công nhân là dịp cao điểm các cấp Công đoàn Thủ đô đẩy mạnh triển khai các hoạt động hướng về đoàn viên, CNVCLĐ. Điển hình, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức phát động Tháng Công nhân với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa.

Tại chương trình, bà Lê Thị Kim Huệ - Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa đã phát động các cấp Công đoàn và toàn thể đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2023 với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, mục tiêu là mỗi Công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức ít nhất một hoạt động cụ thể nhằm nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động.

Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa nhấn mạnh, các cấp Công đoàn quận cần quán triệt sâu sắc và triển khai cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, doanh nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2023 gắn với tuyên truyền và tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp; Đại hội Công đoàn quận Đống Đa lần thứ XIX, Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Cùng hành động vì người lao động

Cùng với đó, LĐLĐ quận tổ chức nhiều hoạt động với hình thức phong phú, nhằm chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách trong CNLĐ. Đồng thời, tiếp tục động viên đoàn viên, người lao động phát huy hơn nữa tinh thần năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; khơi dậy tinh thần đoàn kết, dân chủ, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa cũng cho biết, nhân dịp Tháng Công nhân, LĐLĐ quận và các đơn vị (Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái, Công ty cổ phần Vinasing Group) đã thống nhất ký kết chương trình thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023 - 2024 với nhiều nội dung thiết thực nhằm hỗ trợ, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ; LĐLĐ quận cũng hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho một đoàn viên; phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái trao 138 suất quà cho đoàn viên, người lao động, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng tiền mặt và một túi quà.

Tại quận Hai Bà Trưng, Chủ tịch LĐLĐ quận Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, LĐLĐ quận đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân đến 100% Công đoàn cơ sở và tổ chức phát động Tháng Công nhân trong CNVCLĐ và các cấp Công đoàn; trao Giấy chứng nhận Công nhân giỏi cho 37 người lao động trên địa bàn; khen thưởng các tập thể và cá nhân thực hiện tốt phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”.

“Trong Tháng Công nhân, LĐLĐ quận sẽ tổ chức trao quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức các buổi đối thoại, giao lưu nhằm cập nhật kiến thức, những chính sách mới liên quan đến chế độ tiền lương, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội,… cho đoàn viên, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn quận.

“Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, CNVCLĐ luôn là nhiệm vụ mà LĐLĐ quận Hai Bà Trưng quan tâm thực hiện, thông qua đó nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, từng bước hình thành thói quen hành động theo pháp luật cho người lao động”, Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng cho hay.

Cũng nhằm hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2023, mới đây, LĐLĐ quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Báo Lao động Thủ đô tổ chức buổi đối thoại với chủ đề “Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội” nhằm cập nhật, trang bị những kiến thức cần thiết cho người lao động trong quá trình triển khai công việc, tham gia quan hệ lao động.

Cùng hành động vì người lao động

Tại quận Cầu Giấy, cùng với việc tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023, LĐLĐ quận đã phối hợp với Bệnh viện 19-8 tổ chức chương trình khám sức khoẻ miễn phí “Cảm ơn người lao động” cho gần 150 CNLĐ với các nội dung cụ thể như xét nghiệm máu, siêu âm, điện tim,…

Nhằm tiếp tục chăm lo tốt hơn cho đoàn viên công đoàn, người lao động được thường xuyên, liên tục, LĐLĐ quận Cầu Giấy đã tổ chức ký kết hợp tác với 4 đơn vị gồm 3 thỏa thuận, cụ thể: Hợp tác 3 bên LĐLĐ quận Cầu Giấy - Đảng ủy Khối doanh nghiệp - Bệnh viện 19-8 Bộ Công an; hợp tác 2 bên: LĐLĐ quận Cầu Giấy - Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Long Hưng; LĐLĐ quận Cầu Giấy - Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh.

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà, nội dung chương trình “Phúc lợi cho Đoàn viên công đoàn và người lao động” rất phong phú, đa dạng, đem lại nhiều lợi ích cho đoàn viên, người lao động. Chẳng hạn, với thỏa thuận hợp tác giữa LĐLĐ quận Cầu Giấy - Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Cầu Giấy và Bệnh viện 19-8 Bộ Công an, đoàn viên, người lao động sẽ được thụ hưởng nhiều ưu đãi như tham gia chương trình khám miễn phí; thời gian khám sức khỏe linh động theo yêu cầu của các đơn vị, có thể khám ngoài giờ, thứ 7, Chủ nhật, ngày nghỉ lễ,… để đảm bảo không ảnh hưởng đến công việc và hoạt động của đơn vị,…

Với thỏa thuận giữa LĐLĐ quận Cầu Giấy và Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Long Hưng, đoàn viên, người lao động sẽ được hưởng chính sách ưu đãi, giảm giá khi mua các sản phẩm nước giải khát của Công ty; với thỏa thuận giữa LĐLĐ quận Cầu Giấy và Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh, đoàn viên, người lao động sẽ được ưu đãi khi tiếp cận các sản phẩm mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe,…

Qua đó giúp đoàn viên, người lao động hăng hái tham gia lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quận Cầu Giấy.

Cùng hành động vì người lao động

Tại cơ sở, Ban Chấp hành Công đoàn, nhất là ở khối doanh nghiệp đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong việc tổ chức các hoạt động của Tháng Công nhân.

Nói về các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân tại đơn vị, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Lixil Việt Nam Đinh Quốc Toản cho biết, Công ty TNHH Lixil hiện có 2.000 CNLĐ, để các hoạt động hưởng ứng trước, trong và sau Tháng Công nhân năm 2023 đạt kết quả cao, Công đoàn Công ty luôn chủ động bám sát hướng dẫn của LĐLĐ thành phố Hà Nội và huyện Gia Lâm, thành lập Ban chỉ đạo, hướng dẫn các tổ, bộ phận, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân tại Công ty.

Cùng hành động vì người lao động

“Trong thời gian tổ chức Tháng Công nhân, Công đoàn Công ty sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tổ chức nói chuyện chuyên đề, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. Phối hợp tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động”, đối thoại, tổ chức chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - chia sẻ”; tổ chức bình chọn, tôn vinh “Công nhân lao động tiêu biểu”; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, cấp phát các phương tiện bảo vệ cá nhân, đo kiểm tra môi trường lao động và thực hiện các chế độ chính sách khác đối với người lao động; quan tâm đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị, vệ sinh nơi làm việc, cải thiện điều kiện lao động cho người lao động;...”, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Lixil Đinh Quốc Toản nhấn mạnh.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Lixil Đinh Quốc Toản cũng cho biết, sau Tháng Công nhân, Công đoàn Công ty sẽ đồng hành cùng Ban Giám đốc thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động; vận động đoàn viên, CNLĐ chấp hành tốt các quy định của công ty, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong đơn vị.

Cùng hành động vì người lao động

Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sơn Kova Đỗ Hoàng Sơn cũng cho hay, Công đoàn Công ty đang bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm để triển khai các hoạt động trong Tháng Công nhân. Trong đó, Công đoàn Công ty cùng với Công đoàn cấp trên sẽ trao một “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tổ chức cho đoàn viên, người lao động tham gia Giải thể thao CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Bắc Từ Liêm năm 2023 do LĐLĐ quận tổ chức.

Ngoài ra, Công đoàn cũng sẽ phối hợp với người sử dụng lao động triển khai các hoạt động hướng đến người lao động với mục tiêu làm tốt hơn nữa công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động trong Công ty.

Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn Nguyễn Đình Quýnh chia sẻ, trong Tháng Công nhân, Công đoàn Công ty sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức đoàn viên, CNLĐ về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam… Đồng thời, phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động; tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tốt các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”…

Cùng hành động vì người lao động

Cùng với đó, Công đoàn Công ty đại diện cho người lao động tham gia thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động; chủ động đề xuất, phối hợp với Ban Giám đốc bình xét các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, biểu dương, khen thưởng công nhân giỏi, sáng kiến sáng tạo;

Công đoàn cũng tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị đối thoại tại nơi làm việc, tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động” nhằm góp phần xây dựng quan hệ lao động hải hòa, ổn định và tiến bộ; chăm lo đời sống, việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động, cam kết để người lao động có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” những năm trước.

Có thể thấy, việc triển khai nhanh, hiệu quả các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2023 tiếp tục khẳng định vai trò của các cấp Công đoàn Thủ đô trong việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trên địa bàn Thành phố; tạo sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội đối với giai cấp công nhân; động viên đoàn viên, CNVCLĐ, nhất là đội ngũ CNLĐ trong các loại hình doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, lao động sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của từng doanh nghiệp, thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế của Thủ đô và đất nước.

Cùng hành động vì người lao động

Nội dung và trình bày: Hà Phong