Cứ tin vào chứng nhận!
“Ô nhiễm” con người! | |
Góc nhìn văn hóa |
- Thì tất cả đều do con người mà ra, có “ô nhiễm môi trường” thì cũng do con người, vậy chả đúng khi nói “ô nhiễm con người” sao?
- Quả đúng bác ạ. Em vừa đi tiễn biệt một người quen do mắc ung thư dạ dày, liên tưởng đến cảnh bác nói các tiểu thương bơm hóa chất vào gà, vịt mà gai người.
- Thế chả phải là con người đang tự hủy hoại đồng loại sao?
- Nhưng cái chuyện tiểu thương còn nhỏ bác ạ, em vừa biết tin một tổ chức nhà nước hẳn hoi còn làm giả công văn, cấp trái phép chứng nhận cho hơn 800 sản phẩm thủy sản cơ.
-Kinh khủng thế cơ à? Chú nói cụ thể xem nào.
-Theo quy định, các sản phẩm là thức ăn trong nuôi, trồng thủy sản và các sản phẩm xử lý môi trường trong nuôi, trồng thủy sản, trước khi bán ra thị trường phải được Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi, trồng thủy sản chấp nhận chất lượng và phải được Tổng cục Thủy sản cấp phép cho lưu hành.
-Rõ là thế còn gì.
-Tuy nhiên, theo phát hiện mới đây của Bộ NNPTNT, hơn 2 năm nay, các sản phẩm thủy sản muốn có chứng nhận, dễ như trở bàn tay.
-Thì cải cách thủ tục rườm rà, tạo điều kiện cho khai thác, nuôi, trồng thủy sản phát triển, dễ dàng trong cái cấp chứng nhận là tốt chứ sao.
-Nói như bác thì nói làm gì. Cái đáng nói là sản phẩm thủy sản của doanh nghiệp không cần phải đi qua khâu kiểm tra chất lượng, mà chỉ cần bỏ ra 5 triệu đồng/sản phẩm để trả cho Giám đốc Trung tâm là "nghiễm nhiên" có tên trong danh sách sản phẩm an toàn.
-Vậy thì bậy quá. Cái anh nông nghiệp này cũng phức tạp quá nhể. Vừa lùm xùm chuyện mua bán chứng nhận Viet Gap cho thực phẩm an toàn, giờ lại mua bán cái chứng nhận sản phẩm thủy sản.
-Đấy, bác nói chuyện Viet Gap em mới nhớ đó. Nghe đâu đang kiểm tra lại toàn bộ khâu cấp chứng nhận này và sẽ xử lý nghiêm, vậy mà việc rõ như ban ngày, thế mà vẫn chưa ai bị xử lý. Lạ!
-Cũng lạ thật. Nhưng mà cũng chẳng lạ, vì người ta lại viện đủ lý do để chứng minh không có chuyện “mua - bán”.
-Lại lý do lực lượng mỏng, không kiểm soát xuể, rồi tìm một khâu nào dễ đổ tội nhất để rút kinh nghiệm. Đấy, trong cái vụ thủy sản kể trên, họ đang lần đến khâu nhân viên văn thư của Trung tâm không thực hiện đúng quy định về nghiệp vụ đã tạo điều kiện để một số viên chức của Trung tâm thực hiện hành vi vi phạm; cán bộ thực hiện nhiệm vụ văn thư, công tác lưu trữ tại văn phòng Tổng cục còn thiếu, không ổn định, đã tạo kẽ hở để công chức được giao nhiệm vụ có liên quan lợi dụng để thực hiện hành vi trái pháp luật.
- Thôi thì cứ đổ tội cho người tiêu dùng là thượng sách. Ai bảo không là “người tiêu dùng thông minh”, mà lại cứ tin vào chứng nhận!?
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ
Tin khác
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!
Bình luận 24/04/2024 08:17
Luật hóa khu công nghiệp
Bình luận 09/04/2024 14:16
Hồi sinh những dòng sông
Bình luận 04/04/2024 10:25
Chuyện xây trường, mở lớp
Bình luận 02/04/2024 08:41
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn
Bình luận 28/03/2024 09:06
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!
Bình luận 07/03/2024 17:04
Vì sao chưa thống nhất?
Bình luận 05/03/2024 11:08
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất
Bình luận 29/02/2024 10:08
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay
Bình luận 22/02/2024 07:40
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam
Bình luận 12/02/2024 07:38