Việc tăng cường hoạt động liên kết, kết nối cung - cầu hàng hóa đã giúp cho ngành Công Thương Hà Nội tạo ra các mối liên kết bền vững, lâu dài giữa các nhà sản xuất và nhà phân phối. Qua đó, tạo ra những chuỗi cung ứng hàng hóa hiệu quả, xuyên suốt, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô. |
Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, nhằm kích cầu nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia quảng bá, tiêu thụ nông sản thực phẩm, trái cây, thủy sản, sản phẩm OCOP và phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô, trong năm 2022, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức được 7 phiên chợ Việt, 5 tuần hàng Việt; chủ trì phối hợp với 18 quận, huyện giới thiệu khoảng 30 địa điểm để khảo sát, phát triển thành các Điểm OCOP. Đến nay, Hà Nội đã có 85 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn Thành phố… Cùng với việc mở rộng các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, thời gian qua, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai hàng loạt Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Qua các Chương trình này, nhiều sản phẩm chất lượng, nông đặc sản của thành phố và các địa phương trên cả nước đã đến gần hơn với người tiêu dùng ở nông thôn, qua đó, thúc đẩy sản xuất, kích cầu tiêu dùng. Đặc biệt, việc đưa hàng Việt về nông thôn cũng được đánh giá là mang lại giá trị thiết thực cho doanh nghiệp, nhà sản xuất và người tiêu dùng khi tạo ra mạng lưới kết nối, tạo động lực cho lưu thông và phát triển chuỗi tiêu dùng trong nước; góp phần tạo mối liên kết bền chặt giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây cũng là hành động thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao ý thức, từng bước củng cố niềm, niềm tự hào về chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung đối với các thương hiệu Việt. Từ đó, thay đổi thói quen “sính ngoại”, hình thành thói quen tiêu dùng tốt trong nhân dân. Bên cạnh việc tổ chức các tuần hàng, phiên chợ Việt, đưa hàng Việt về nông thôn… trong năm 2022, Hà Nội cũng đã tổ chức phổ biến được 2 chuỗi kết nối đó là Chương trình kết nối “Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề truyền thống” và “Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ - nội thất”. |
Thông qua các Chương trình này, Hà Nội đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí đầu vào cho vòng đời sản phẩm; thúc đẩy liên kết mạng lưới giữa nhà cung cấp nguyên liệu, nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng, đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu. Ông Nguyễn Hưng Thỉnh, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất - Kinh doanh nông nghiệp Phúc Thọ cho hay, hoạt động liên kết giữa các đơn vị sản xuất với người tiêu dùng là hoạt động rất quan trọng. Chính vì vậy, Công ty thường xuyên tham gia các chương trình liên kết; hội thảo, kết nối giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm, liên doanh liên kết... do Sở Công Thương và thành phố Hà Nội tổ chức nhằm kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối với người tiêu dùng. |
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội |
Đề cập đến chương trình kết nối cung - cầu, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô tăng cường quảng bá, kết nối giao thương, theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, hiện nay, Sở đã và đang chủ trì phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình xúc tiến thương mại. Đáng chú ý là hoạt động liên kết vùng, đưa hàng hóa của các địa phương về Hà Nội; phát triển các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội. |
Đồng thời, Sở Công Thương đã tổ chức các tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố; tiếp tục giới thiệu, kết nối hơn 2.000 sản phẩm nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố và hơn 1.600 sản phẩm OCOP Hà Nội đến các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các doanh nghiệp, đơn vị phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm… để tiêu thụ, phục vụ người tiêu dùng Thủ đô. Cùng đó, thành phố Hà Nội cũng đã giao các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động nắm tình hình và tăng cường phối hợp, đẩy mạnh cải cách hành chính để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh và thực hiện các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng. Chia sẻ về hoạt động kết nối cung - cầu trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian qua, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, chưa bao giờ hoạt động kết nối cung cầu lại được phát triển mạnh như thời gian này, từ người nông dân, công nhân, người lao động vùng sâu, vùng xa đến các chuỗi hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi hiện đại nhất trải dài khắp cả nước. Tuy nhiên, việc tăng cường hoạt động liên kết để tạo ra mối liên kết bền vững, lâu dài giữa các nhà sản xuất và nhà phân phối phải được chú trọng hơn, nhằm tạo ra chuỗi cung ứng hàng hóa hiệu quả, xuyên suốt. |
Nhằm đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kích cầu tiêu dùng và phát triển bền vững thời kỳ hậu Covid-19; từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương Hà Nội, đã thực hiện và hoàn thành một khối lượng lớn các nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình công tác năm 2023. Trong đó, Sở đã chủ động trình Thành phố ban hành các chương trình, kế hoạch, giải pháp để thực hiện phát triển kinh tế; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, ổn định sản xuất - kinh doanh trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng trên địa bàn Thành phố, chương trình khuyến mại tập trung… Công tác giao thương, kết nối cung cầu được thực hiện thường xuyên, qua đó góp phần cung ứng cho hệ thống phân phối, người tiêu dùng Thủ đô sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng. |
Tiểu biểu là một số chương trình kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm được Sở Công Thương tổ chức như: Tuần hàng trái cây nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2023. Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023. Hội chợ sản phẩm công nghiệp, máy móc thiết bị và tự động năm 2023. Chương trình “Mạng lưới liên kết hợp tác bền vững giữa cơ sở phân phối bán lẻ với các nhà cung ứng về sản phẩm thân thiện môi trường thành phố Hà Nội năm 2023”; Hội chợ hàng tiêu dùng Hà Nội năm 2023… Ngoài ra, với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” đã được Sở Công Thương Hà Nội phát động vào tháng 3 vừa qua. Qua đó, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, bảo đảm đưa ra các quyết định đúng và an toàn. Đặc biệt, trong tháng 5 vừa qua, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã phát động Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2023, giới thiệu chuỗi các hoạt động sự kiện khuyến mại trong khuôn khổ Chương trình kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11/2023. Theo đó, Chương trình phát động sự kiện khuyến mại tập trung quy mô lớn, trọng tâm vào các tháng 5,7,11/2023 với mức giảm giá, khuyến mại lên tới 100% thu hút từ 1.000 - 2.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia. Chương trình nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động kích cầu, tiêu thụ sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho và phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. |
Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, năm 2023 sẽ tiếp tục là năm rất khó khăn đối với kinh tế cả nước nói chung và ngành công thương Hà Nội nói riêng, ngành sẽ tiếp tục kiên định và tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án nhằm tổ chức triển khai có hiệu quả mục tiêu phát triển ngành Công Thương trong năm 2023 đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2025. Trong đó, phấn đấu hoàn thành một số chỉ tiêu của ngành Công Thương 5 năm 2021-2025: Giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng khoảng 7,5%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng khoảng 5%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 10% (do ngành đặt ra), Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch tăng trưởng ngành Công Thương năm 2023 như sau: Giá trị tăng thêm công nghiệp: Tăng khoảng 7,5%, kim ngạch xuất khẩu: Tăng khoảng 6%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội: Tăng 9-10%. Tỷ lệ cụm công nghiệp có trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng: Đối với cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề đã đi vào hoạt động đạt: 100%. |
“Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức chuỗi các sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại; kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam như chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm làng nghề truyền thống; Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối; tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm ngành dệt may; Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm; tổ chức khu gian hàng Hà Nội tại các festival, hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố; Hội chợ hàng xuất khẩu Việt Nam; Lễ hội trái cây; Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn cung ứng cho các chợ trên địa bàn Thành phố…”, bà Trần Thị Phương Lan cho hay. |
Nội dung: Đỗ Đạt - Đồ họa: Đức Hà |