Làm báo trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0:

Cốt lõi vẫn là cái tâm

Vấn đề đạo đức nghề báo đã được nhắc đến trong nhiều hội thảo, tọa đàm nhưng dường như “sức nóng” của chủ đề này vẫn không hề giảm, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Không thể phủ nhận trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí đang phát triển về mọi mặt, song bản thân nó cũng tạo ra môi trường cạnh tranh thông tin khốc liệt, làm nảy sinh những thách thức lớn chưa từng có. 
tin nhap 20180318002616 Nhà báo nữ - ngoài niềm đam mê là nỗ lực làm việc gấp đôi, gấp ba
tin nhap 20180318002616 Giao lưu báo chí về những vấn đề thu hút quan tâm của xã hội
tin nhap 20180318002616 Nhà báo Hồ Quang Lợi: "Báo chí không được theo đuôi mạng xã hội"

Người làm báo phải tự thay đổi…

Tại tọa đàm “Làm báo trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2018 mới đây (ngày 17/3 ), tiến sỹ Trần Quang Diệu - giảng viên khoa Báo chí (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho rằng, cuộc cách mạng 4.0 đang tác động mạnh mẽ tới mọi mặt đời sống, đặc biệt là báo chí. Bởi vậy, buổi tọa đàm là dịp để báo chí hiểu thêm được những khó khăn, thách thức và đặc biệt là các công nghệ làm báo trong xu thế hiện nay.

tin nhap 20180318002616
Tọa đàm “Làm báo trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2018 là dịp để báo chí hiểu thêm được những khó khăn, thách thức và đặc biệt là các công nghệ làm báo trong xu thế hiện nay. Ảnh: Đinh Luyện

Theo tiến sỹ Trần Quang Diệu, cùng với sự phát triển của phương tiện truyền thông mới, cách thức làm báo đã và đang thay đổi. Với thời công nghệ số, công chúng cũng thay đổi. Minh chứng rõ nhất cho điều này là ngày càng có nhiều người dùng smartphone để đọc, xử lý thông tin. Các các kênh thông tin cũng dần đa dạng hơn, tích hợp công nghệ đa nền tảng để phục vụ nhu cầu của công chúng.

Dưới sự tác động của cuộc cách mạng 4.0, hình ảnh quen thuộc của các nhà báo là cây bút, cuốn sổ và chiếc máy ảnh, nhưng nay đã khác rất nhiều. Thời điểm này, làm báo đôi khi phương tiện để tác nghiệp chỉ là... một chiếc điện thoại. Và nhờ công nghệ, người làm báo có thể sản xuất ra tất cả loại hình sản phẩm báo chí như truyền hình, text (chữ), âm thanh... chỉ sau vài giây.

Mở rộng quan điểm này, với hơn 10 năm nghiên cứu về xu hướng báo chí và xu hướng công nghệ trong báo chí, nhà báo Lê Quốc Minh - Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam đặt ra câu hỏi, liệu trước sự tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 phóng viên có dễ bị mất việc hay không khi mà máy móc có thể thay thế được cả con người?

Minh chứng cho điều này, tại tọa đàm nhiều ý kiến cho rằng, thời gian tới công nghệ viết tin tự động sẽ “cạnh tranh” việc làm với phóng viên, thậm chí khiến phóng viên mới vào nghề khó tìm việc hơn. Chẳng hạn, công nghệ cảm ứng, sự phát triển của hạ tầng viễn thông, công nghệ 3G, 4G phát triển, song song với nó là mạng xã hội thịnh hành, thân thiện với người dùng, làm tăng đột biến số công chúng tiếp cận với thông tin qua thiết bị thông minh.

tin nhap 20180318002616
Trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, hình ảnh quen thuộc của các nhà báo là cây bút, cuốn sổ và chiếc máy ảnh đã dần bị thay thế. Ảnh: Đinh Luyện

Đặc biệt, các sản phẩm báo chí mới cũng ra đời làm thay đổi tiêu chí về sáng tạo báo chí. Những bài viết dài dòng nay thiếu sức hút công chúng, thay vào đó là thông tin đồ họa và các loại hình sản phẩm báo chí đa phương tiện, như clip dạng livestream trên mạng xã hội, hay các bản rapnews...

Tuy nhiên, một vấn đề khác đặt ra hiện nay là, trong khi công nghệ luôn “tự làm mới” thì nhà báo – yếu tố con người vẫn chưa hoàn toàn bắt nhịp được. Cụ thể, theo nhà báo Lê Quốc Minh, trong thời đại Kỷ nguyên số, một nhà báo hiện đại phải có đủ kỹ năng cần thiết như vừa biết viết, biết chụp, biết quay, biết sử dụng đồ họa, thậm chí biết cả lập trình. Tuy nhiên, hiện tìm được một phóng viên hội tụ đầy đủ cả những kỹ năng đó rất hiếm.

Cần cái tâm của người làm báo

Dưới sự sự chi phối của cách mạng công nghiệp 4.0, các nhà báo sẽ nhanh chóng phát hiện những xu hướng nội dung được thích và chia sẻ nhanh nhất, nhiều nhất. Nhiều ý kiến tại buổi tọa đàm cho rằng, bên cạnh công tác đổi mới cách thức đào tạo và công nghệ phục vụ báo chí thì những nền tảng cốt lõi như cách thức tiếp cận thông tin, cái tâm trong sáng của người làm nghề… vẫn đóng vai trò quyết định.

tin nhap 20180318002616

Công nghệ góp phần quan trọng nhưng nền tảng cốt lõi như cách thức tiếp cận thông tin, cái tâm trong sáng của người làm nghề… vẫn đóng vai trò quyết định. Ảnh: Đinh Luyện

Khẳng định điều này, Phó giáo sư, tiến sỹ Đỗ Thị Thu Hằng - Phó trưởng khoa Báo chí (Học viện Báo chí và tuyên truyền) nhấn mạnh: Công nghệ góp phần quan trọng nhưng không vì thế mà quên đi nền tảng. Vấn đề là cơ quan báo chí đưa ra nội dung gì, hình thức tiếp cận thế nào, vấn đề gì nên nói… để định hướng, giáo dục công chúng giúp họ tiếp cận thích hợp. Bởi lẽ, công nghệ phải phục vụ con người, và những người là báo cần cân nhắc để sử dụng chúng thế nào cho hiệu quả.

Đồng tình với quan điểm này, nhà báo Lê Quốc Minh khẳng định, công nghệ không thể thay thế cái tâm của người làm báo. Nói cách khác, dù là cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng mỗi người làm báo đều có nhận định về một vấn đề theo cách riêng. Để làm tốt nhiệm vụ trong thời đại hiện nay, nhà báo phải luôn luôn giữ được những tiêu chuẩn quan trọng của người làm báo là sự thật, công bằng và cân bằng.

Box: Cách mạng công nghiệp 4.0 là xu hướng hiện đại của tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất, bao gồm các hệ thống mạng vật lý, mạng Internet kết nối vạn vật và điện toán đám mây. Bản chất của cách mạng công nghiệp 4.0 là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất, nhấn mạnh những công nghệ đang và sẽ có tác động lớn nhất như công nghệ in 3D, công nghệ sinh học, côngnghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hóa, người máy… Trong lĩnh vực báo chí truyền thông, cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động trực tiếp đến sự "sinh tồn và phát triển" của các phương tiện truyền thông truyền thống, ảnh hưởng mạnh mẽ đến kỹ năng tác nghiệp của nhà báo.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động