Công nhân Phạm Thành Trung: Không ngừng sáng tạo vì Thủ đô xanh-sạch-đẹp

(LĐTĐ) Dù công việc có nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhất là với mong muốn được đóng góp công sức, khả năng của mình để xây dựng Thủ đô xanh-sạch- đẹp, Phạm Thành Trung (công nhân tổ duy trì hồ 1, Đội quản lý duy trì hồ, Công ty Thoát nước Hà Nội), đã không ngừng nỗ lực, vươn lên, làm việc với tất cả tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 
no luc het minh vi thu do xanh sach dep Bạn đồng hành, nơi gửi gắm niềm tin
no luc het minh vi thu do xanh sach dep Khẳng định vai trò của công nhân giỏi nghề
no luc het minh vi thu do xanh sach dep Công đoàn Thủ đô khắc ghi lời dạy của Bác Hồ

Yêu nghề, ham mê học hỏi

Rất khó khăn để tôi có thể có được một cuộc hẹn với Phạm Thành Trung vì anh luôn bận rộn, nhưng rồi, Phạm Thành Trung cũng tranh thủ giờ nghỉ trưa để dành cho tôi ít phút thời gian. Anh công nhân sớm gây thiện cảm với người đối diện bởi vóc dáng thư sinh, cao gầy, giọng nói thanh nhẹ và nụ cười cởi mở. Đã vậy, khi nghe câu chuyện về những cố gắng, nỗ lực và những thành tích của Phạm Thành Trung trong công việc, người ta càng yêu mến, cảm phục anh nhiều hơn.

Phạm Thành Trung cho biết, anh trở thành công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội) là do cơ duyên đưa đẩy. Tốt nghiệp chuyên ngành Cơ khí, Trường Cao đẳng Thăng Long (Hà Nội), ban đầu, Phạm Thành Trung “đầu quân” làm việc tại Công ty liên doanh Cơ khí xây dựng Hà Nội. Mọi việc rất thuận lợi khi anh được làm việc gần nhà lại có mức lương hậu hĩnh.

Thế nhưng bất ngờ, Công ty chuyển địa điểm đến một nơi xa. Vì một số lý do khách quan không thể tiếp tục theo Công ty để làm việc, Phạm Thành Trung rơi vào tình cảnh “thất nghiệp”. Anh được một người thân trong gia đình giới thiệu vào làm việc tại Công ty Thoát nước Hà Nội

no luc het minh vi thu do xanh sach dep
Công nhân Phạm Thành Trung trong giờ làm việc

“Mới đầu, tôi không tránh khỏi những bỡ ngỡ, lo lắng, nhất là trước áp lực của công nhân thoát nước, phải ứng trực mưa lũ bất kể ngày đêm. Thế nhưng, tôi đã sớm nhận ra được ý nghĩa của công việc mà những công nhân thoát nước đang làm, ấy là góp phần để môi trường Thủ đô luôn được xanh- sạch-đẹp. Đồng thời, tôi cũng nhận thấy, Công ty Thoát nước Hà Nội là một tập thể đoàn kết, là môi trường lý tưởng để tôi phát huy trình độ cũng như niềm đam mê kỹ thuật cơ khí của mình. Chính vì vậy, tôi tự nhủ phải hết sức nỗ lực để bắt kịp với công việc, được gắn bó lâu dài với Công ty.

May mắn là trước đó, tôi đã được rèn luyện về kỷ luật, tác phong công nghiệp, nhất là tôi lại có được sự quan tâm sát sao từ lãnh đạo Công ty, sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các đồng nghiệp đi trước, sự động viên ân cần của gia đình nên tôi đã sớm quen với công việc của một công nhân kỹ thuật, chuyên sửa chữa các thiết bị thi công, dây chuyền nạo vét kênh mương, điều hòa lượng nước trong các lòng hồ…”, Phạm Thành Trung chia sẻ.

Quen với môi trường và thành thạo hơn với công việc mới, song những nỗ lực vươn lên của Phạm Thành Trung vẫn không ngừng lại. Với tâm niệm, người công nhân kỹ thuật phải luôn vững về lý thuyết, giỏi về tay nghề, anh tiếp tục học hỏi từ các đồng nghiệp đi trước; tìm tòi, nghiên cứu thêm kiến thức chuyên ngành liên quan tới công việc của mình từ mạng internet, các nguồn tài liệu sách báo…

Đặc biệt, Phạm Thành Trung luôn coi trọng việc rèn luyện chuyên môn tay nghề qua thực tế công việc. Anh sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ được giao trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, sẵn sàng đảm nhận các công việc khó và sẵn sàng xung phong tăng cường cho các đơn vị bạn…

Mặc dù được phân công làm việc trực tiếp tại hồ Linh Đàm nhưng nếu có sự cố gì ở những hồ khác trên địa bàn Hà Nội, anh cũng luôn là người có mặt sớm nhất để giải quyết. Không kể nắng mưa hay các ngày nghỉ lễ, Phạm Thành Trung đã trở thành cái tên quen thuộc của mọi công nhân phụ trách hồ Hà Nội bởi sự nhiệt tình, chịu khó và trách nhiệm với công việc.

Khi thì chui xuống những cống ngầm cưa từng thanh sắt trong điều kiện ngập úng nhằm tạo lối thoát cho nước ra ngoài ở hồ Thành Công, khi thì cùng anh em ở hồ Bảy Mẫu đục, dắt các thanh sắt vào khe để thay song chắn rác suốt 3 ngày trời... Anh đi và làm nhiều đến mức, đến bất cứ một hồ nào trên địa bàn Hà Nội, dù là hồ có diện tích lớn hay chỉ vỏn vẹn trong khu chung cư, bất cứ một trạm bơm nào, mọi người cũng đều biết đến Trung “đội hồ”.

“Việc phải ứng trực mưa lũ, khắc phục sự cố ở bất cứ địa điểm, trong bất kể thời gian nào giờ đây đã không còn là khó khăn, áp lực đối với tôi mà ngược lại, điều này chính là cơ hội để tôi ngày càng nhanh tiến bộ trong công việc. Khó khăn càng nhiều, tình yêu nghề trong tôi dường như càng lớn, chưa bao giờ tôi muốn đầu hàng hay bỏ cuộc cả”, Phạm Thành Trung bộc bạch.

Không ngừng sáng tạo

Không chỉ yêu nghề, say mê học hỏi, điều đáng cảm phục hơn nữa của Phạm Thành Trung chính là tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ trong trong công việc. Theo anh Trung, trăn trở, tìm tòi, cải tiến phương pháp, dụng cụ làm việc là cách để thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo và tình yêu với nghề kỹ thuật cơ khí của bản thân anh, nhưng điều này cũng được thôi thúc từ chính thực tiễn công việc.

“Ngày mới vào Công ty, chứng kiến cảnh anh em đồng nghiệp vất vả vì phải lao động quần quật mà thiếu sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, nhất là khi trực tiếp bắt tay vào làm cùng, thấu hiểu được những hạn chế, bất cập đó, tôi luôn đau đáu, suy nghĩ về các giải pháp, sáng kiến nhằm giảm sức lao động, tăng hiệu quả công việc cho công nhân môi trường”, Phạm Thành Trung cho biết.

Sáng kiến đầu tiên của Phạm Thành Trung phải kể đến việc cải tiến xe gom bùn cống gang thay thế xe bò. Sáng kiến này bắt nguồn từ việc anh chứng kiến anh em ở khối mương làm việc rất vất vả khi phải kéo xe bò nặng, trong quá trình di chuyển, bùn bị sánh ra ngoài gây mất mỹ quan đô thị, vì vậy, Phạm Thành Trung và một đồng nghiệp khác đã bàn cách cải tiến xe gom bùn cống gang thay thế xe bò cải tiến để thuận tiện cho việc di chuyển ở các địa hình mấp mô, gồ ghề hạn chế lượng bùn bị bắn ra ngoài làm mất cảnh quan đô thị. Sáng kiến này của Phạm Thành Trung đã nhanh chóng được công ty nghiệm thu, áp dụng rộng rãi trong thực tế, giúp công việc của công nhân nạo vét kênh mương thuận lợi hơn.

no luc het minh vi thu do xanh sach dep
Anh Phạm Thành Trung (thứ 2 từ phải qua) dự giao lưu tọa đàm Những bông hòa đẹp Thủ đô

Cũng trong quá trình làm việc, nhận thấy việc vớt rác ở các hồ điều hòa còn nhiều khó khăn, Phạm Thành Trung đã nảy ra sáng kiến chế tạo thuyền vớt rác tự động (có băng tải tự động sử dụng động cơ phát điện hoặc năng lượng mặt trời). Với sáng kiến này, người công nhân chỉ phải điều khiển thuyền còn việc vớt rác hoàn toàn do máy móc thực hiện nên tiết kiệm được nhiều thời gian và nhân lực.

Ngoài những sáng kiến trên, Phạm Thành Trung còn là tác giả của hàng loạt đề tài khác như: “Khôi phục máy phun tơi đã bị ngấm nước vào cuộn dây Stato”, “ Luồn dây điện vào ống ghen bằng động cơ”… Trong đó, sáng kiến khôi phục máy phun tơi đã bị ngấm nước vào cuộn dây Stato của anh đã tiết kiệm cho công ty một khoản không nhỏ. Trước kia máy phun tơi hoạt động được một thời gian sẽ bị nước từ bên ngoài rò rỉ vào bên trong động cơ, dẫn đến thiết bị bảo vệ động cơ không hoạt động, động cơ cũng không hoạt động. Nếu cưỡng bức cho động cơ hoạt động sẽ dẫn đến bị cháy động cơ, vì thế phải bỏ dở hoặc thuê máy khác với giá thành đắt đỏ.

Phạm Thành Trung đã có sáng kiến cải tiến bằng phương pháp tẩm sấy cuộn dây của động cơ (loại bỏ nước bên trong Stato, tẩm sấy lại lớp cách điện của cuộn dây) khôi phục lại hoạt động của động cơ thông qua thiết bị bảo vệ của động cơ, tránh được lãng phí cũng như sự ảnh hưởng tới quá trình sục khí cho môi trường nước trong hồ. Đi liền với sáng tạo, Phạm Thành Trung cũng phổ biến để các công nhân khác có thể thực hiện ngay trên công trường, đẩy nhanh tiến độ công việc.

Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, anh Trung đã có tới 4 sáng kiến được công ty xét duyệt để đưa vào ứng dụng trong thực tế công việc. Trong đó, nổi bật là sáng kiến sử dụng tin nhắn SMS để điều hành máy sục khí nước ở các hồ trong công viên thay thế cách vận hành thủ công tốn nhiều công sức và nguy hiểm tới tính mạng con người trong mùa mưa bão.

Nói về việc hình thành sáng kiến này, Phạm Thành Trung cho biết, để tăng khả năng tự làm sạch và xử lý ô nhiễm, Công ty Thoát nước Hà Nội đã bổ sung các hạng mục phụ trợ và lắp đặt máy sục khí trên 32 hồ. Thế nhưng khi trời mưa công nhân phải có mặt để tắt máy sục khí này. “Nhiều hồ ở xa nên công nhân rất mất thời gian đi lại. Hơn nữa, công nhân phải đến tắt máy sục khí lúc trời đang mưa rất nguy hiểm. Vì thế, nếu có thể tắt mở thiết bị từ xa sẽ thuận lợi và an toàn hơn”, anh Trung giải thích.

Để khắc phục những bất cập đó, Phạm Thành Trung đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công việc sử dụng tin nhắn SMS để tắt các máy sục khí. Cụ thể, anh đã sáng kiến gắn công tắc của máy với hệ thống điều hành từ xa bằng tin nhắn SMS. Với tính năng này, máy sục khí nước sẽ được tắt hoặc bật bởi người quản lí trong vòng 3 giây khi họ ở bất cứ đâu trong địa phận Hà Nội, vừa giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo an toàn tuyệt đối cho người lao động.

Nhận xét về Phạm Thành Trung, nhiều đồng nghiệp của anh không khỏi thán phục. “Chúng tôi rất ngưỡng mộ sức làm việc và tinh thần sáng tạo của anh Trung. Những sáng kiến của anh được áp dụng vào thực tiễn công việc đã không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất công việc mà còn giúp cho công nhân chúng tôi giảm sức lao động, đỡ cực nhọc, vất vả hơn nhiều. Không những thế, anh Trung còn thường xuyên chỉ bảo, hướng dẫn chúng tôi cách vận hành, sử dụng máy móc sao cho phù hợp và chính xác nhất để tránh những rủi ro không mong muốn khi làm việc”, anh Phạm Xuân Phú – Công nhân phụ trách trạm hồ Kim Liên cho biết.

Những cố gắng, nỗ lực và đóng góp của Phạm Thành Trung đã được các cấp, ngành ghi nhận bằng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý như: liên tục được Công ty Thoát nước Hà Nội khen thưởng có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và các phong trào thi đua, có thành tích trong sáng kiến cải tiến và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật; nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2017, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Thành phố. Ngoài ra, anh Trung cũng từng đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”; “Gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu” của Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội.

Tuy nhiên, Phạm Thành Trung cho rằng, phần thưởng lớn nhất đối với anh chính là niềm tin yêu, trân trọng của lãnh đạo, đồng nghiệp trong Công ty và người dân Thủ đô với những thành quả mang lại từ ý tưởng của anh. Đó chính là nguồn cổ vũ lớn lao để Phạm Thành Trung tiếp tục có những cống hiến mới cho công ty cũng như môi trường Thủ đô trong thời gian tới.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Xem thêm
Phiên bản di động