Công nhân mùa World Cup

Hòa mình vào những trận đấu đỉnh cao của làng túc cầu thế giới, cùng vui buồn với trái bóng lăn trên sân cỏ xứ sở bạch dương mùa World Cup 2018 là cách mà nhiều công nhân lao động (CNLĐ) xả stress sau một ngày làm việc áp lực, mệt mỏi. 
cong nhan mua world cup Umtiti trở thành “người hùng”, Pháp xuất sắc đoạt vé vào chung kết World Cup
cong nhan mua world cup Mát trời làm món cật lợn hầm thuốc bắc bồi bổ cho chàng "cày" World Cup
cong nhan mua world cup Pháp – Bỉ: Tài năng tỏa sáng, lộ diện tân vương

Nhưng dù đam mê cuồng nhiệt với trái bóng tròn và những vũ điệu trên sân cỏ đến đâu thì nhiều CNLĐ vẫn ý thức giữ gìn sức khỏe để lao động sản xuất và nhắc nhở nhau không “vui quá đà”.

World Cup - món ăn tinh thần không thể thiếu

Mùa World Cup 2018 đã và đang diễn ra ngày càng sôi động trên khắp các sân cỏ nước Nga và là món ăn tinh thần không thể thiếu với hàng tỉ cổ động viên yêu bóng đá trên toàn thế giới nói chung vàvới nhiều CNLĐ đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội nói riêng.

cong nhan mua world cup
CNLĐ thưởng thức những trận cầu đỉnh cao trong mùa World Cup 2018.

Trong mùa World Cup, dạo quanh các khu vực tập trung nhiều CNLĐ thuê trọ trên địa bàn các xã Kim Chung, Hải Bối, Võng La… (huyện Đông Anh) vào mỗi buổi tối, thu hút chúng tôi là những tiếng cổ vũ, reo hò và cả những lời bình luận về các trận đấu bóng đá đang được chiếu trên tivi và trên những màn hình lớn tại các quán nước ven đường và các quán nhậu.

Tại đây, phần đông khán giả theo dõi là CNLĐ, được cùng những người có chung niềm đam mê với bóng đá hòa mình vào những trận đấu đỉnh cao của làng túc cầu thế giới, cùng vui buồn với trái bóng lăn trên sân cỏ xứ sở bạch dương mùa World Cup 2018 chính là liều thuốc tinh thần vô giá giúp CNLĐ xả stress sau một ngày làm việc áp lực, mệt mỏi.

Tại Việt Nam, việc tham gia cá độ hoặc tổ chức cá độ đều bị coi là vi phạm pháp luật. Theo quy định tại Điều 248 Bộ luật hình sự, người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm nếu thuộc một trong các trường hợp: Có tính chất chuyên nghiệp; tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Nam, công nhân công ty Canon (KCN Thăng Long) chia sẻ: “Tôi có tình yêu đặc biệt với môn thể thao vua, chính vì thế mà ngay từ khi World Cup 2018 bắt đầu, tôi đã luôn háo hức đón chờ những trận cầu đỉnh cao với sự phô diễn tài năng của các cầu thủ hàng đầu thế giới như Ronaldo, Messi, Neymar…

Những ngày diễn ra các trận đấu vào các khung giờ 19 giờ và 21 giờ, sau khi tan làm ở công ty tôi đều tranh thủ thu xếp cơm nước rồi cùng với anh em ở trong xóm trọ rủ nhau ra quán trà đá xem bóng đá. Tại đó, chúng tôi – những người cùng chung đam mê với môn thể thao vua được cùng nhau cổ vũ, reo hò và cùng nhau trải qua từng cung bậc cảm xúc với những diễn biến trên sân cỏ.

Đặc biệt, trước, trong và sau trận đấu chúng tôi còn có những khoảng thời gian để cùng nhau chia sẻ những hiểu biết về bóng đá, bình luận về lối chơi và dự đoán kết quả.Với tôi, đó thực sự là những phút thư giãn thoải mái nhất, giúp xua tan mọi áp lực, mệt mỏi sau một ngày làm việc tại công ty.”

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều CNLĐ cũng cho biết, trái bóng tròn lăn trên các sân cỏ ở xứ sở bạch dương trong mùa World Cup còn như sợi dây vô hình kết nối những thành viên trong xóm trọ để mọi người gắn kết với nhau hơn.

Chị Nguyễn Thị Lựu, công nhân đang làm việc tại Công ty Star Fashion (KCN Phú Nghĩa) chia sẻ: “Từ đầu mùa World Cup đến nay, cứ đến giờ bóng lăn, nếu không phải đi làm là tất cả mọi thành viên trong xóm trọ tôi đang ở đều tập trung lại để cùng nhau xem bóng đá và cổ vũ, reo hò. Khi các cầu thủ nghỉ giải lao giữa trận thì mọi người lại cùng nhau trò chuyện, chia sẻ về công việc hằng ngày.Phụ nữ trong xóm trọ của tôi phần lớn là không đặc biệt yêu thích bóng đá nhưng khi mọi người trong cùng xóm trọ tụ tập với nhau xem rất đông vui thì tất cả đều tham gia.”

“Đúng thật! Ngồi xem bóng đá cùng mọi người tôi mới thực sự thấy môn thể thao vua này có sức cuốn hút và tạo được sự kết nối mạnh mẽ đến lạ kỳ. Hòa mình vào từng cung bậc cảm xúc của trận đấu, cùng nhau reo mừng khi đội tuyển mình cổ vũ ghi bàn hay hụt hẫng, nuối tiếc khi các cầu thủ bỏ lỡ một cơ hội ghi bàn, đó thực sự là những cảm xúc rất khó diễn tả, nó giúp mình xua tan đi những áp lực, lo toan của công việc và cuộc sống thường ngày. Ngoài ra, tôi còn cảm nhận được một điều rằng, chính những trận thi đấu bóng đá đó đã giúp cho mọi người trong cùng xóm trọ gắn kết với nhau, cởi mở hơn và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau.” – chị Lựu chia sẻ.

Đam mê nhưng không quên nhiệm vụ

Mặc dù đam mê cuồng nhiệt với trái bóng tròn cùng những vũ điệu trên sân cỏ và luôn háo hức đón chờ những trận cầu đỉnh cao trong mùa World Cup nhưng nhiều CNLĐ vẫn ý thức và nhắc nhở nhau phải giữ gìn sức khỏe để lao động sản xuất và không vi phạm những nội quy, quy định của công ty cũng như có những hành vi vi phạm pháp luật.

Các trận đấu của World Cup 2018 chủ yếu diễn ra vào các khung giờ 17 giờ, 19 giờ, 21 giờ và 01 giờ, tuy nhiên, nhiều CNLĐ thường chỉ chọn xem những trận đấu diễn ra vào khung giờ 19 giờ, 21 giờ sau đó nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe cho lao động sản xuất.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, công nhân đang làm việc tại KCN Quang Minh chia sẻ: “Có thể nói bóng đá là niềm đam mê số 1 của tôi, và những trận cầu đỉnh cao tại World Cup hay Euro luôn là điều mà tôi mong chờ nhất. Nhưng giữa đam mê cá nhân và công việc để nuôi sống bản thân, gia đình thì tôi phải ưu tiên công việc.

Do đó, những hôm nào làm ca 1 thì tôi chỉ xem các trận đấu diễn ra lúc 19 giờ hoặc 21 giờ rồi đi ngủ để đảm bảo sức khỏe ngày hôm sau làm việc. Những hôm đội bóng mà tôi yêu thích là Pháp thi đấu nhưng nếu diễn ra muộn thì ngày hôm sau tôi sẽ xem kết quả và video tóm tắt trận đấu chứ không thức để xem vì nếu như thế sẽ rất dễ dậy muộn, đi làm muộn, vi phạm nội quy, quy định của công ty.”

Anh Trần Văn Nam, công nhân đang làm việc tại Công ty Jtec (KCN Thăng Long) cũng chia sẻ: “Đối với nhiều người, xem bóng đá thường ham mê cá độ dưới nhiều hình thức nhưng để rồi hậu quả là mọi tài sản làm lụng vất vả tích cóp được tiêu tan hết, hạnh phúc, sự yên ấm của gia đình nhiều khi cũng vì những trận đỏ đen mà tan vỡ. Hơn nữa, theo tôi được biết, cá độ bóng đá là hành vi vi phạm pháp luật bị phạt tiền, thậm chí là phạt tù lên đến 7 năm nên tôi và mọi người trong xóm trọ đều nói không với “cá độ bóng đá” dưới bất kỳ hình thức nào.

Chúng tôi theo dõi các trận bóng đá đơn thuần chỉ là thể hiện tình yêu với môn thể thao vua này và cũng là để giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Đối với những trận bóng đá diễn ra vào lúc 01 giờ, chúng tôi thường hạn chế xem để không ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất lao động đồng thời cũng là để đảm bảo an ninh trật tự cho cả khu trọ.”

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.

Tin khác

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động