Khu công nghiệp - khu chế xuất:

Công nhân mong được học thêm ngoại ngữ

Tại các khu công nghiệp- Chế xuất (KCN- CX) ở Hà Nội, nhiều công nhân (CN) mong muốn học thêm ngoại ngữ để giao tiếp, trao đổi công việc với quản lý, chủ doanh nghiệp người nước ngoài. Qua đó nâng cao năng suất lao động và giúp họ “đổi đời”.
cong nhan mong duoc hoc them ngoai ngu Mong sớm có các thiết chế văn hóa tại KCN
cong nhan mong duoc hoc them ngoai ngu Điểm tựa của công nhân viên chức nghèo

Ngày cuối tuần nào cũng vậy, CN Trần Thị Hiền (Cty Denso - KCN Thăng Long) lại tranh thủ đến lớp thêm học ngoại ngữ. Mặc dù đã tốt nghiệp đại học nhưng khi làm việc, trình độ ngoại ngữ của Hiền vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi phải sử dụng nhiều tiếng Nhật.

Được công ty tạo điều kiện cho vừa làm vừa học thêm, Hiền quyết tâm trau dồi kiến thức về ngoại ngữ, nhất là những kỹ năng nghe nói trong giao tiếp. “Sau hơn 1 năm rèn luyện, đến nay bước đầu mình đã có thể tự tin tiếp xúc với đối tác, khách hàng và cả sếp là người Nhật để phục vụ công việc” - Hiền tâm sự.

cong nhan mong duoc hoc them ngoai ngu
Nhiều công nhân mong muốn học thêm ngoại ngữ để “đổi đời”.

Tương tự, anh Đỗ Ngọc Hùng, là nhân viên công ty Canon chia sẻ: Môi trường và công việc đòi hỏi phải sử dụng ngoại ngữ rất nhiều, nhất là tiếng Anh và tiếng Nhật. Ai muốn được hưởng mức lương cao hơn phải biết sử dụng ngoại ngữ.

Hùng cho biết, một vài người bạn của mình đang làm việc tại đây nhờ đi học thêm tiếng Nhật, sau đó giao tiếp giỏi nên được cho đi đào tạo ở nước ngoài. Hiện họ đều là tổ trưởng, tổ phó, cán bộ kỹ thuật của công ty, lương khá cao trong khi trước đó làm công nhân lương chỉ hơn 4 triệu đồng

Qua trao đổi, đa số công nhân đều nhận thấy ngoại ngữ là một “vũ khí” quan trọng trong công việc cũng như cuộc sống. Nhất là khi các Cty tại KCN đều có vốn đầu tư của nước ngoài, nên nhu cầu giao tiếp lại càng cao. Từng tốt nghiệp Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên lại có vốn tiếng Anh nhất định, Bùi Thế Nghĩa (quê Bắc Giang, Cty Denso) tranh thủ thời gian nghỉ để giúp các bạn công nhân học tiếng Anh.

Nghĩa cho biết: Mình đi làm ở Cty nước ngoài và nhận thấy nhu cầu giao tiếp bằng ngoại ngữ của người lao động (NLĐ) khá cao. Còn những bạn không có năng lực ngoại ngữ đi xin việc thường gặp nhiều khó khăn. Do đó mình cố gắng giúp các bạn công nhân học thêm tiếng Anh. Trước mắt, dạy cho mọi người về giao tiếp tiếng Anh cơ bản.

Công nhân Phùng Xuân Định (Cty Showa, KCN Thăng Long) chia sẻ lý do học tiếng Anh: “Tôi tưởng rằng đi làm rồi, không cần phải học gì nữa, chỉ học kiếm tiền thôi. Nhưng tại Cty có nhiều chuyên gia người nước ngoài nên NLĐ rất cần biết tiếng Anh để có thể giao tiếp, bày tỏ quan điểm của mình trong công việc, kiến nghị với lãnh đạo Cty. Tuy có phiên dịch, nhưng nhiều khi họ không thể hiện được hết ý kiến của NLĐ nên chúng tôi cảm thấy mình bị yếu thế”.

Phân tích về việc công nhân học thêm ngoại ngữ, Phó chủ tịch Công đoàn Các khu khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Nguyễn Đình Thắng cho rằng, điều này không chỉ góp phần nâng cao tay nghề trong bộ máy chung của doanh nghiệp và nâng cao giá trị sản xuất, mà còn góp phần tạo thêm các giá trị cộng thêm cho xã hội, đẩy lùi những mặt tiêu cực từ việc nghèo nàn về các hoạt động văn hóa giải trí.

Đối với NLĐ, họ có thêm cơ hội thăng tiến, phục vụ trong công việc tốt hơn. “Thực tế, công đoàn cơ sở ở các công ty cũng thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng tiếng Anh, Nhật, Hàn,… cho công đoàn viên có nhu cầu. Qua đó, giúp anh chị em có thể giao tiếp với các cấp quản lý để mở rộng hiểu biết phục vụ sản xuất” – ông Thắng bày tỏ.

Hà Nội hiện đã và đang phát triển nhiều KCN - KCX. Các KCN đang hoạt động thu hút chủ yếu là các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore… Trong số đó, có các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản như Canon, Panasonic, Hoya, Meiko (Nhật Bản)… Do đó, tiếng Nhật đang được xem là một ngoại ngữ tạo nên lợi thế cho NLĐ khi đi xin việc, tuyển dụng lao động.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

(LĐTĐ) Luật Nhà ở (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV với quy định Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam được làm chủ đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân hy vọng sẽ thổi luồng gió mới cho giấc mơ an cư của người lao động (NLĐ).
Xem thêm
Phiên bản di động