Multimedia
01/07/2023 22:38
Cống hiến hết mình cho công tác Mặt trận tại cơ sở

01/07/2023 22:38

Có "thâm niên" 2 nhiệm kỳ là Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư số 6, phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội), chị Đỗ Thị Huyền Thanh đã nhận được rất nhiều tình cảm, sự tin tưởng và tín nhiệm của người dân tại địa phương. Chị cũng là tấm gương điển hình tiêu biểu trong công tác Mặt trận, tích cực góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tại địa phương.
Cống hiến hết mình cho công tác Mặt trận tại cơ sở

Có "thâm niên" 2 nhiệm kỳ là Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư số 6, phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội), chị Đỗ Thị Huyền Thanh đã nhận được rất nhiều tình cảm, sự tin tưởng và tín nhiệm của người dân tại địa phương. Chị cũng là tấm gương điển hình tiêu biểu trong công tác Mặt trận, tích cực góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tại địa phương.

Cống hiến hết mình cho công tác Mặt trận tại cơ sở

Chị Đỗ Thị Huyền Thanh đã có thâm niên 20 năm tham gia các công tác xã hội tại địa phương với nhiều chức danh khác nhau. Trong đó có 2 nhiệm kỳ là Trưởng ban công tác Mặt trận, góp phần cùng các thành viên trong Chi bộ, Ban công tác Mặt trận xây dựng khu dân cư số 6 phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) ngày càng phát triển. Trải qua nhiều vị trí khác nhau nhưng dù trên cương vị nào chị cũng luôn nhiệt tình, gương mẫu với công việc được giao, góp phần xây dựng khu dân cư phát triển, vững mạnh.

Đối với chị Thanh, một người cán bộ làm công tác xã hội tốt là một người gần dân, vì dân, dân vận khéo, luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của dân; phải là tấm gương của nhân dân, hội viên của mình, như thế mới được nhân dân tín nhiệm. Trong các dự án, kế hoạch, chị Huyền Thanh không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động người dân, mà còn trực tiếp bắt tay vào làm, để dân thấy và làm theo.

Từ những việc đơn giản như vệ sinh môi trường, chị Thanh cùng bà con trực tiếp thực hiện, làm gương cho các hộ gia đình khác trong khu dân cư. Từ đó, cứ mỗi sáng thứ Bảy, cả khu dân cư cùng nhau vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ các con ngõ, khu phố quanh khu vực mình sinh sống. Chị đã sát cánh cùng cấp ủy Chi bộ, các tổ trưởng dân phố tham gia vận động, tuyên truyền người dân cùng dọn rác.

Để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường tốt hơn, chị đã thành lập các câu lạc bộ với mục tiêu dọn dẹp sạch rác thải, cắt tỉa cây cành tại các khu vui chơi công cộng, hồ Đầm Chuối,… Mô hình bảo vệ hồ Đầm Chuối của khu dân cư số 6 đã được cấp trên biểu dương và khen thưởng.

Nữ trưởng ban Công tác mặt trận hết lòng với công tác xã hội

Bên cạnh đó, chị Thanh còn đặc biệt quan tâm đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề phát sinh ở khu dân cư kịp thời quan tâm giúp đỡ. Từ năm 2007- 2018, chị đã cùng với Hội Nông dân Thành phố thực hiện dự án cho vay không lấy lãi nhằm giúp đỡ những người nông dân thiếu vốn.

Không chỉ vậy, chị cùng Ban công tác Mặt trận, Tổ dân phố và các tổ chức đoàn thể đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng và phát triển kinh tế gia đình. Chi hội phụ nữ thông qua Ngân hàng chính sách cho 56 chị em vay vốn với số tiền trên 2 tỷ đồng để phát triển kinh tế, các hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ, trồng hoa, trồng rau… đều có thu nhập ổn định.

Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương… là những nhận xét người dân địa phương khi nói về người Trưởng ban Công tác mặt trận của khu dân cư số 6.

Chị Huyền Thanh cho biết: “Khu dân cư số 6 có 4 tổ dân phố với 1.056 hộ dân, muốn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động tập thể của địa phương thì người cán bộ làm công tác Mặt trận phải nhiệt tình, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, luôn bám sát dân, biết lắng nghe, chia sẻ với dân; phải luôn quan tâm, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của mỗi người dân, mỗi gia đình; có cách tiếp cận, giải quyết thấu đáo, hợp tình hợp lý. Từ đó, người dân địa phương sẽ tin tưởng, hưởng ứng và làm theo. Nếu bản thân mình không làm đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì dân không bao giờ tín nhiệm mình. Tôi cảm thấy rất may mắn khi được người dân yêu, tin tưởng, luôn lắng nghe và ủng hộ. Sự tín nhiệm của người dân chính là động lực để tôi cố gắng hơn trong mọi hoạt động, dự án”.

Nữ trưởng ban Công tác mặt trận hết lòng với công tác xã hội

Trong suốt quá trình hoạt động công tác xã hội, chị Huyền Thanh đã xuất sắc đem về cho mình và khu dân cư nhiều thành tích. Có thể kể đến như giải Nhất Hội thi Nông dân giỏi cấp Thành phố (năm 2015), giải Nhất Hội thi Nhà nông đua tài thành phố Hà Nội (năm 2016)… Đặc biệt, vừa qua chị đã vinh dự dành giải Nhất trong Hội thi Trưởng ban công tác Mặt trận giỏi thành phố Hà Nội năm 2023.

Chia sẻ về Hội thi, chị Huyền Thanh cho biết: “Đến với Hội thi, tôi mong muốn gửi gắm, truyền tải tới các Trưởng ban công tác mặt trận khác cũng như các cán bộ đang làm công tác xã hội sự tâm huyết, hết sức mình vì một mục đích phát triển chung. Hãy vì dân, gần dân và luôn lắng nghe dân, lan tỏa tình yêu thương của mình tới cộng đồng”.

Với sự nỗ lực hết mình, chị đã cùng với Ban công tác Mặt trận địa phương đưa khu dân cư số 6 từ một trong những chi bộ yếu kém trong 15 chi bộ của phường Khương Đình trở thành một chi bộ xuất sắc, đạt nhiều thành tích cao, thực hiện tốt Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Nữ trưởng ban Công tác mặt trận hết lòng với công tác xã hội

Nhận thấy rõ vai trò và trách nhiệm của mình, chị Huyền Thanh luôn tích cực, hết mình trong mọi công việc, nhiệm vụ được giao. Chị Huyền Thanh cho biết, thời gian đảm nhiệm chức vụ Trưởng ban công tác Mặt trận tại khu dân cư số 6 là lúc nơi đây đang có nhiều vấn đề bất cập cần được giải quyết.

Khu dân cư số 6 có diện tích rộng, mật độ dân cư đông lại nằm trên địa bàn giáp ranh với phường Định Công (quận Hoàng Mai), công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu và người ngoại tỉnh đến tạm trú gặp nhiều khó khăn. Việc chuyển nhượng mua bán đất đai diễn biến rất phức tạp, vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán xảy ra nhiều. Ngoài ra, hệ thống giao thông trên tuyến phố Bùi Xương Trạch, các ngõ, ngách do đào bới lắp đặt đường ống nước sạch, cáp ngầm… khi hoàn trả mặt bằng không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường và gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Trên cương vị là Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận, chị Huyền Thanh cùng với Chi bộ và Ban công tác Mặt trận bám sát chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy, UBND phường, tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

Nữ trưởng ban Công tác mặt trận hết lòng với công tác xã hội

Để đạt được những thành tích, hoàn thành các nhiệm vụ của các cấp chính quyền, chị đã trải qua nhất nhiều khó khăn và vất vả. Công tác dân vận từ trước đến nay chưa bao giờ là việc dễ dàng, cần phải có sự bình tĩnh, tỉ mỉ và khéo léo. Từ việc như kiện tụng, cãi nhau, tranh chấp,… đều cần đến sự hỗ trợ của chị và Ban công tác Mặt trận. Với khối lượng công việc nhiều, lại thêm việc nhà, lo kinh tế gia đình... khiến chị Thanh đã có lúc muốn dừng lại.

Chị Thanh chia sẻ, những người làm công tác xã hội như chị thường không có lương, phụ cấp hoặc nếu có thì rất ít. Chị gắn bó với công việc này chủ yếu là vì thương dân, lo nghĩ cho dân và muốn cống hiến phát triển quê hương, đất nước. Mặc dù đã có lúc mệt mỏi, muốn dừng lại, nhưng đó cũng chỉ là những giây phút thoáng qua. Sau khi suy nghĩ lại và được anh em bạn bè, đồng nghiệp động viên, chị lại lấy lại tinh thần và tiếp tục cống hiến.

“Là một đảng viên, đây là trách nhiệm của tôi cần phải làm. Bản thân tôi còn sức khỏe, tôi vẫn phải giúp dân, lo cho dân. Suốt 2 nhiệm kỳ làm Trưởng ban công tác Mặt trận, tôi đã giúp khu dân cư đạt được nhiều thành tựu. Và hiện tại, tôi vẫn yêu và muốn cống hiến hết mình cho công tác của Mặt trận tại cơ sở”, chị Thanh chia sẻ.

Nữ trưởng ban Công tác mặt trận hết lòng với công tác xã hội

Trong những năm qua, chị Huyền Thanh cùng với Ban công tác Mặt trận không ngừng đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động, thực sự là "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, qua đó phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương.

Với vai trò Mặt trận Tổ quốc là trung tâm đoàn kết, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, chị luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình. Mỗi khi dân có phản ánh, bức xúc, tâm tư tình cảm cần gửi gắm thì chị luôn kịp thời phản ánh lên các cấp ủy Đảng, chính quyền, cũng như các tổ chức liên quan. Chị luôn là một cánh tay nối dài giữa nhân dân với chính quyền, nói lên tiếng nói của nhân dân.

Nữ trưởng ban Công tác mặt trận hết lòng với công tác xã hội

Năm 2022, khi dự án Nhà tang lễ quận Thanh Xuân được triển khai đã khiến nhiều người dân tại phường Khương Đình bức xúc vì mức đền bù thu hồi đất quá thấp. Điều này đã dẫn đến nhiều bất mãn và bức xúc của người dân đối với chính quyền. Nhận biết tính nghiêm trọng của sự việc, chị Huyền Thanh cùng với tổ hòa giải gồm Tổ trưởng dân phố, Tổ trưởng Hội phụ nữ, Thanh tra nhân dân và đại diện các khu dân cư ngay lập tức vào cuộc, hòa giải, trao đổi với người dân. Lắng nghe những mong muốn, ý kiến của dân và phản ánh với chính quyền các cấp, nhằm giải quyết mọi chuyện ổn thỏa, tránh gây mất đoàn kết. Sau đó, chính quyền địa phương đã có hướng giải quyết thông qua các cuộc họp, lấy ý kiến người dân và đưa ra quyết định hợp lý nhất.

Với những đóng góp của mình, chị Huyền Thanh đã nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Đảng viên xuất sắc cùng nhiều giải thưởng lớn, nhỏ. Hơn 50 năm tuổi đời với 20 năm tuổi cống hiến cho công tác xã hội, hiện tại chị vẫn luôn giữ được trong mình nhiệt huyết, niềm yêu và say mê với công việc. Bằng uy tín, trách nhiệm của mình, chị đã trở thành sợi dây kết nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền. Qua những việc làm cụ thể của mình trong thực hiện các phong trào, dự án… chị đã và đang có những đóng góp quan trọng cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân khu dân cư số 6 thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, bảo vệ vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân ở địa phương.

Nữ trưởng ban Công tác mặt trận hết lòng với công tác xã hội

Nội dung: Minh Huế

Thiết kế: P.T