Công đoàn Thủ đô luôn đồng hành cùng người lao động

(LĐTĐ) Hôm nay (26/4), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân 2019. Đây là hoạt động thiết thực nhằm khẳng định tầm quan trọng của giai cấp công nhân, người lao động trong nền kinh tế. Đồng thời, khẳng định Đảng, Nhà nước, Thành ủy các cấp, ngành và Công đoàn Thủ đô luôn đặc biệt quan tâm đến phong trào công nhân, đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động.
cong doan thu do luon dong hanh cung nguoi lao dong Công đoàn Thủ đô đi đầu trong đổi mới, sáng tạo
cong doan thu do luon dong hanh cung nguoi lao dong Hoạt động Công đoàn phải thay đổi một cách thực chất
cong doan thu do luon dong hanh cung nguoi lao dong Công đoàn Thủ đô: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Để cụ thể hóa “Tháng Công nhân” bằng những hành động thiết thực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Tổ chức Công đoàn, ngoài các nhiệm vụ chuyên môn hàng năm, LĐLĐ đã phối hợp với UBNDTP Hà Nội tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với CNLĐ, cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) và người sử dụng lao động ở các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

cong doan thu do luon dong hanh cung nguoi lao dong
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra bếp ăn của công nhân.

Tại các cuộc đối thoại đã có gần 200 kiến nghị của CNLĐ và người sử dụng lao động được lãnh đạo UBND TP Hà Nội tiếp thu và chỉ đạo các Sở, ngành, chính quyền các quận, huyện, thị xã xem xét giải quyết. Đặc biệt, có những việc được lãnh đạo Thành phố giải quyết ngay sau hội nghị.

Với tinh thần này, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS đã phối hợp tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại giữa Công đoàn - Người sử dụng lao động – Người lao động tại cấp mình để nắm bắt diễn biến, tình hình tư tưởng, giải quyết những kiến nghị, những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên và người lao động; qua đó đã góp phần củng cố niềm tin giữa người lao động với chính quyền, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Từ các cuộc đối thoại này, những vấn đề người lao động quan tâm được giải quyết thoả đáng.

Bên cạnh các cuộc đối thoại, LĐLĐ TP đã chủ động ký chương trình phối hợp công tác với Uỷ ban Nhân dân Thành phố, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Cục thuế, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố, Tòa án, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Công an Thành phố…; phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn, công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại 790 doanh nghiệp, trong đó kiểm tra việc thực hiện sau kết luận của Thanh tra và kiểm tra nợ đọng BHXH tại 105 doanh nghiệp, thu được gần 450 tỷ đồng tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN.

Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp kiểm tra trên 3.000 doanh nghiệp về thực hiện chế độ chính sách liên quan đến người lao động và chính sách đối với lao động nữ; phối hợp giải quyết kịp thời 29 cuộc tranh chấp lao động; qua kiểm tra, giải quyết tranh chấp lao động đã phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho 25.345 lao động; kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đồng thời trực tiếp hướng dẫn, giải đáp về pháp luật cho cơ sở và người lao động. Qua đó, đã góp phần giảm được các cuộc tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể trong 5 năm qua.

Nhằm thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở và phát huy quyền làm chủ của người lao động, Công đoàn đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp từng bước nâng cao chất lượng Hội nghị cán bộ công chức, viên chức (CBCC,VC) và Hội nghị người lao động, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở theo tinh thần Nghị định 60/NĐ-CP và Nghị định 04/NĐ-CP của Chính phủ.

Đồng thời, các cấp Công đoàn đã chú trọng nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), góp phần cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động, phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế của đơn vị; tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng thương lượng, ký kết TƯLĐTT cho cán bộ CĐCS; hướng dẫn đơn vị chưa có CĐCS thương lượng, ký kết, thực hiện TƯLĐTT.

Đến nay có hơn 60% doanh nghiệp ký kết được TƯLĐTT, nhiều bản TƯLĐTT đã đưa nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động về: Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, ATVSLĐ, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng tay nghề, văn hóa ứng xử; thực hiện chính sách lao động nữ, đảm bảo bữa ăn ca của người lao động theo tinh thần Nghị quyết 7c/TLĐ của Tổng Liên đoàn về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, làm cơ sở để Công đoàn đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Bên cạnh đó, chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn với chủ đề năm 2017 “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong tư duy về hoạt động Công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho người lao động là đoàn viên, tạo sự khác biệt rõ nét so với người lao động chưa là đoàn viên.

Liên đoàn Lao động Thành phố và các cấp Công đoàn đã tổ chức thương lượng và ký kết các thỏa thuận hợp tác với các đối tác là doanh nghiệp trên địa bàn để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên và người lao động với giá ưu đãi, góp phần cải thiện đời sống đoàn viên và người lao động; thông qua đó thể hiện rõ hơn vai trò của tổ chức Công đoàn với đoàn viên.

Hoạt động “Tháng Công nhân” hàng năm được các cấp Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong CNLĐ. Nhiều hoạt động mới được triển khai sâu rộng trong hệ thống Công đoàn được các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và CNVCLĐ đánh giá cao.

Các cấp Công đoàn đã tập trung nhiều giải pháp nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho CNVCLĐ như: Thành lập mới các “Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân”, Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân, chiếu phim miễn phí phục vụ CNLĐ; phong trào “Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát”; đẩy mạnh Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” gắn với xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”... Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí, xuất bản của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới”, Liên đoàn Lao động Thành phố đã ban hành Nghị quyết 07/NQ-LĐLĐ về “Nâng cao chất lượng phát hành Báo Lao động Thủ đô”; phát hành miễn phí 9.200 tờ báo/kỳ tới CNLĐ các khu công nghiệp tập trung và Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân; tổ chức nhiều buổi giao lưu trực tuyến với nhiều nội dung phong phú nhằm nâng cao nhận thức của CNLĐ về kiến thức pháp luật và kiến thức xã hội.

Thời kỳ mới, tình hình mới để Tổ chức Công đoàn nói chung, Công đoàn Thủ đô nói riêng xứng đáng là chỗ dựa không thể thiếu của công nhân lao động khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực 3 trong số các nội dung mà Công đoàn Thủ đô ưu tiên làm tốt hơn đó là: Tiếp tục bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp một cách tốt nhất cho đoàn viên, công nhân lao động; Phối hợp với các cấp chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp đẩy mạnh các chính sách an sinh để phục vụ công nhân lao động thiết thực, hiệu quả hơn như vấn đề nhà ở cho công nhân, trường học cho con em và trạm y tế; Nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề và bản lĩnh chính trị gắn với đảm bảo an toàn vệ sinh lao động khi làm việc.

Phát động và hưởng ứng Tháng Công nhân 2019, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của TLĐLĐVN, Thành ủy Hà Nội- Công đoàn Thủ đô và các công đoàn cơ sở sẽ biến phong trào thành hành động để tạo khí thế thi đua hăng say, lao động trong công nhân. Đồng thời, tạo ra phúc lợi tốt nhất cho người lao động, qua đó góp phần vào mục tiêu chung xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển.

LĐTĐ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

(LĐTĐ) Trong Quý I/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã rà soát các đơn vị hết thời hạn Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chủ sử dụng lao động ký lại TƯLĐTT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đến nay, đã có 191/209 đơn vị xây dựng, ký kết TƯLĐTT, đạt 91,38%.
Xem thêm
Phiên bản di động