Công đoàn tham gia đảm bảo trật tự ATGT: Nhiều sáng kiến, mô hình hay

(LĐTĐ) Giai đoạn 2019 - 2024, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp Uỷ ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên công nhân, viên chức, lao động tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, qua đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. 
tao chuyen bien manh me tu nhan thuc den hanh dong Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động TP Hà Nội năm 2019
tao chuyen bien manh me tu nhan thuc den hanh dong Prudential cam kết luôn “Lắng nghe. Thấu hiểu. Hành động”.
tao chuyen bien manh me tu nhan thuc den hanh dong Triển khai Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2019

Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết: Từ năm 2014, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT trong cán bộ, công nhân viên chức lao động (CB,CNVCLĐ), Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban ATGT Quốc gia đã ký kết chương trình phối hợp về “Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đối với CB, CNVCLĐ cả nước” giai đoạn 2014 - 2018.

tao chuyen bien manh me tu nhan thuc den hanh dong
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể ký chương trình phối hợp giai đoạn 2019-2024.

Căn cứ chương trình phối hợp, Tổng Liên đoàn đã chỉ đạo các LĐLĐ tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với Ban ATGT địa phương ký kết chương trình, kế hoạch phối hợp với nội dung cụ thể phù hợp với đặc điểm địa bàn; triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện; tổ chức hơn 120.000 cuộc tuyên truyền, vận động CNVCLĐ thực hiện tốt các quy định về đảm bảo trật tự ATGT; đưa nội dung chấp hành pháp luật ATGT vào tiêu chuẩn xét thi đua cho cá nhân, tập thể, xét công nhận công đoàn cơ sở vững mạnh, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của đội ngũ CB, CNVCLĐ về chấp hành pháp luật ATGT, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong đội ngũ đoàn viên, người lao động.

Nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban ATGT Quốc gia giai đoạn 2019-2024

*Tập trung phổ biến pháp luật giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không đến CNVCLĐ tại các khu, cụm công nghiệp trong cả nước; trọng tâm là Luật giao thông đường bộ và các nghị định, thông tư hướng dẫn Luật;

*Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trật tự ATGT và hướng dẫn các kỹ năng điều khiển xe an toàn cho CNVCLĐ. Tuyên truyền, vận động CNVCLĐ thực hiện “3 phải” (phải đội mũ bảo hiểm; phải đi đúng phần đường, làn đường; phải giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính) và “3 không” (không lái xe sau khi uống rượu, bia; không phóng nhanh vượt ẩu; không chở quá số người quy định) khi đi mô tô, xe gắn máy.

*Tuyên truyền, vận động CNVCLĐ thực hiện “Văn hóa giao thông”, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

*Đặc biệt, sẽ xây dựng các mô hình điểm về công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT, văn hóa giao thông tại các khu, cụm công nghiệp; vận động các cơ quan chức năng có liên quan và các doanh nghiệp triển khai tốt công tác vận chuyển, đưa đón người lao động; thí điểm tổ chức việc giảm giá vé xe buýt (theo tuyến, lộ trình) cho CNVCLĐ tại khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất có đông CNLĐ. Thí điểm xây dựng mô hình đoạn đường tổ công nhân tự quản an toàn giao thông và kiến nghị với các cơ quan chức năng có cơ chế chính sách để tổ công nhân tự quản bảo đảm trật tự ATGT được duy trì và hoạt động tốt.

Cụ thể, sau 5 năm triển khai thực hiện, đã có 100% LĐLĐ các tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc ký kết chương trình phối hợp với Ban ATGT cùng cấp...

Tổ chức công đoàn các cấp đã phối hợp với Ban ATGT các tỉnh, thành và ngành chức năng tổ chức 71.872 cuộc tuyên truyền trực tiếp cho CNLĐ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-KCX) về những nội dung cơ bản của Luật giao thông và các quy định cụ thể về xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT; tổ chức 51.640 cuộc míttinh, hội thi, hội thảo, tọa đàm, ngày hội về công tác bảo đảm trật tự ATGT, thu hút hơn 6.297.670 lượt đoàn viên công đoàn, CNLĐ trực tiếp tham gia…

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, các cấp công đoàn đã tổ chức các phong trào thi đua, vận động CNVCLĐ và gia đình thực hiện nghiêm túc các quy định của luật giao thông và các biện pháp của chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác đảm bảo trật tự ATGT; phát động phong trào “Văn hóa giao thông và nếp sống văn minh đô thị” với phương châm “Mỗi cá nhân là hạt nhân tích cực, gương mẫu trong phong trào xây dựng văn hóa giao thông”; phong trào “3 có - 4 không” (gồm: Có hiểu biết đầy đủ đúng và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông; có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông; có hành vi ứng xử văn hóa, hợp tác giúp đỡ người bị tai nạn giao thông. Không uống rượu bia, phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang bảo vệ ATGT; không có thói hư, tật xấu trong ứng xử với mọi người cùng tham gia giao thông cũng như xảy ra tai nạn giao thông; không để xảy ra tai nạn giao thông khi tham gia giao thông)...

Phát biểu tại Hội nghị ký kết chương trình phối hợp về đảm bảo ATGT trong CB,CNVLĐ giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban ATGT Quốc gia giai đoạn 2019-2024, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao vai trò của tổ chức Công đoàn, đã có nhiều sáng kiến, mô hình, cách làm hay trong công tác tuyên truyền vận động CNVCLĐ chấp hành pháp luật ATGT, điển hình như: Thành lập các đội tuyên truyền nòng cốt về ATGT, thường xuyên đến các khu KCN-KCX, khu nhà trọ có đông CNLĐ tại các khu, cụm dân cư, CNLĐ ở vùng sâu, vùng xa mới về làm việc tại các khu, cụm công nghiệp để tuyên truyền; phát động phong trào “Văn hóa giao thông và nếp sống văn minh đô thị” với phương châm “Mỗi cá nhân là hạt nhân tích cực, gương mẫu trong phong trào xây dựng văn hóa giao thông”... qua đó góp phần hiệu quả kéo giảm các vụ tai nạn giao thông về cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).

Đề cao vai trò người đứng đầu

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đảm bảo ATGT luôn là mối quan tâm của Đảng, của cả hệ thống chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định: Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực; liên tục từ năm 2012 đến hết năm 2018 tai nạn giao thông đã được giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, đảm bảo trật tự ATGT trong CB,CNVCLĐ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị: Cần đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Cụ thể, cần tổ chức quán triệt sâu sắc đến cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành nghiêm túc các quy định về đảm bảo trật tự, ATGT. Đưa tiêu chí việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác hàng năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, CNVCLĐ; động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt, đấu tranh phê phán các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng yêu cầu cần đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cấp công đoàn. Đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT vào sinh hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp công đoàn; đưa việc xây dựng “Văn hoá giao thông” vào nội dung cuộc vận động “Xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa” để tuyên truyền, vận động cán bộ, CNVCLĐ thực hiện...

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hà Nội, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động