Multimedia
22/10/2024 19:00
Công đoàn tận tâm vì người lao động

22/10/2024 19:00

Thỏa ước lao động với nhiều chính sách vượt trội có lợi hơn cho người lao động; chủ động đổi mới phương thức hoạt động công đoàn và các phong trào thi đua nhằm thu hút, tạo động lực cống hiến cho đoàn viên, người lao động… điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm và hơn hết là sự tận tâm vì người lao động của Công đoàn quận Cầu Giấy.
Công đoàn tận tâm vì người lao động

Thỏa ước lao động với nhiều chính sách vượt trội có lợi hơn cho người lao động; chủ động đổi mới phương thức hoạt động công đoàn và các phong trào thi đua nhằm thu hút, tạo động lực cống hiến cho đoàn viên, người lao động… điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm và hơn hết là sự tận tâm vì người lao động của Công đoàn quận Cầu Giấy.

Công đoàn tận tâm vì người lao động
Công đoàn tận tâm vì người lao động

Tính tới thời điểm 20/10/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy quản lý 446 Công đoàn cơ sở (CĐCS), với 28.644 đoàn viên/29.851 lao động.

Thời gian qua, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy đặc biệt quan tâm. Qua đó nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã tạo động lực để người lao động tích cực hăng hái thi đua lao động, sáng tạo và tiên phong trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Đáng chú ý, Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ quận Cầu Giấy đã để lại nhiều dấu ấn trong tổ chức các hoạt động sôi nổi hướng về cơ sở. Có thể kể đến như Chương trình “Đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống”; “Đối thoại tháng 5”; “Cảm ơn người lao động”…

Trong đó, LĐLĐ quận Cầu Giấy đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Medlatec Duy Tân tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát, phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động với tổng giá trị gói khám 100 triệu đồng. Trong chương trình, đoàn viên, người lao động đã được các bác sĩ, nhân viên y tế hướng dẫn, thăm khám, lấy máu xét nghiệm, siêu âm ổ bụng, tuyến giáp, chụp X-quang, xét nghiệm marker chỉ số ung thư tiền liệt tuyến, ung thư gan, ung thư tử cung - buồng trứng, ung thư tuyến vú…

Công đoàn tận tâm vì người lao động

Còn tại cơ sở, nhiều hoạt động trọng tâm hướng về người lao động đã được triển khai. Ví như, “Góc thư giãn Công đoàn” và “Bữa cơm Công đoàn” là hai trong nhiều hoạt động thu hút các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng. Hoạt động này nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tạo sự gắn kết, sẻ chia, tái tạo sức lao động của đoàn viên, người lao động tại các CĐCS trực thuộc LĐLĐ quận.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy: Việc xây dựng “Góc thư giãn Công đoàn” của CĐCS hết sức thiết thực và cần thiết, phù hợp với định hướng tổ chức phong trào thi đua của Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đó là Công đoàn “Đồng hành cùng doanh nghiệp; chăm lo đời sống vật chất cho người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ”. Góp phần xây đắp giá trị cốt lõi trong văn hóa cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; trong đó, coi trọng môi trường quản lý đơn vị hiện đại, người lao động là tài sản quý giá nhất của đơn vị.

Công đoàn tận tâm vì người lao động

Bên cạnh đó, LĐLĐ quận chú trọng chăm lo đoàn viên, người lao động và con công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn tại các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo LĐLĐ quận Cầu Giấy, thời gian qua LĐLĐ quận đã trao hỗ trợ 949.830.000 đồng cho 1088 đoàn viên, người lao động và 61 con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận (trong đó LĐLĐ Thành phố hỗ trợ 440 người với tổng kinh phí 440.000.000 đồng; LĐLĐ quận hỗ trợ 648 người với tổng kinh phí 509.830.000 đồng).

Công đoàn tận tâm vì người lao động

Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ quận Cầu Giấy đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực lập thành tích chào mừng sự kiện lớn của tổ chức Công đoàn. Mở đầu là hoạt động ấm lòng người lao động khi Công đoàn phối hợp doanh nghiệp chăm lo con CNVCLĐ.

Theo đó, chương trình phối hợp với Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh tổ chức tặng quà cho các con tại 19 trường mầm non công lập và 1 nghiệp đoàn mầm non độc lập phường Nghĩa Tân (mỗi phần quà bao gồm 1 chai sữa tắm và 1 hộp kem đánh răng) với tổng số tiền là 568.932.000 đồng; tặng tủ thuốc cho 47 Công đoàn cơ sở trường học trực thuộc LĐLĐ quận với số tiền là 452.800.000 đồng. Tổng số tiền quà tặng và tủ thuốc là 1.021.732.000 đồng.

Tiếp theo là phối hợp với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Y tế Việt Xô tổ chức chương trình chăm sóc sức khoẻ răng miệng miễn phí và tặng các phần quà cho 10 CĐCS trường học trực thuộc LĐLĐ quận với tổng số tiền là 1.500.000.000 đồng.

Công đoàn tận tâm vì người lao động

Hoạt động này đã góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em, thúc đẩy sự chủ động, tích cực và tự tin tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội. Qua đó, đảm bảo cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, góp phần xây dựng gia đình thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong xu thế hội nhập và phát triển.

Trực tiếp xuống cơ sở trao quà cho người lao động và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Cầu Giấy ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ LĐLĐ quận Cầu Giấy đã liên tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, ổn định tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ; chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền, chủ doanh nghiệp có những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho người lao động. Hoạt động này là minh chứng cho thấy tinh thần sáng tạo, nỗ lực đổi mới của LĐLĐ quận Cầu Giấy để hoạt động Công đoàn đi vào thực chất.

Không chỉ chăm lo, hỗ trợ người lao động mình quản lý, LĐLĐ quận Cầu Giấy còn quan tâm đến công tác thiện nguyện sẻ chia, đó là hướng đến các trẻ em vùng cao khó khăn. Hưởng ứng Cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ; với truyền thống “Lá lành đùm lá rách” và tinh thần “Cả nước hướng về nơi biên cương” vì tương lai của trẻ em đồng bào vùng cao biên giới, LĐLĐ quận đã vận động đoàn viên, người lao động ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3, với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chương trình “Tiếp bước em đến trường” năm 2024 của LĐLĐ quận Cầu Giấy đã đến với các em Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Đây là ngôi trường nằm trên địa bàn xã Nậm Xe, là xã vùng cao biên giới. Trên cơ sở nhu cầu về vật chất và đặc biệt là công tác nuôi dưỡng 435 học sinh ở bán trú của nhà trường, LĐLĐ quận đã kêu gọi và được sự ủng hộ từ các tổ chức, tập thể, cá nhân các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các trường học trên địa bàn quận giúp đỡ các em Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Xe về cơ sở vật chất: Chăn, màn, đệm, quần áo đồng phục, máy lọc nước, tủ bảo quản thực phẩm, bếp gas công nghiệp, lợp mái tôn làm nhà ăn bán trú... trị giá 320 triệu đồng.

Chương trình “Tiếp bước em đến trường” của LĐLĐ quận Cầu Giấy đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng giáo viên và học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Xe về hình ảnh đẹp của những tấm lòng thiện nguyện sẻ chia. Qua đó, động viên kịp thời giúp các em học sinh ở vùng cao vơi bớt khó khăn trong học tập.

Công đoàn tận tâm vì người lao động
Công đoàn tận tâm vì người lao động

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, ngay từ đầu năm 2024, các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Qua đó, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, vượt khó, sẵn sàng cống hiến của đội ngũ CNVCLĐ toàn quận.

Đây là một phong trào thi đua trọng tâm, xuyên suốt, góp phần quan trọng xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và quận.

Theo đó, LĐLĐ quận đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể như: Lồng ghép các phong trào thi đua như “Lao động giỏi”, “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Công đoàn tận tâm vì người lao động

Năm 2024, qua xét chọn, các CĐCS đã đề nghị khen thưởng 136 “Công nhân giỏi tiêu biểu” đại diện cho hơn 18.845 CNVCLĐ đang trực tiếp làm việc tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, các đơn vị sản xuất kinh doanh. Đây là những lao động có trình độ tay nghề giỏi, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả, thường xuyên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, chấp hành tốt nội quy, quy chế của đơn vị. Đó là những tấm gương sáng trong phong trào thi đua lao động giỏi của quận Cầu Giấy năm 2024.

Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, Tháng Công nhân năm 2024 với các hoạt động trọng tâm đã thể hiện trách nhiệm của tổ chức Công đoàn với đoàn viên, người lao động. Qua đó, phát huy vai trò tiên phong, mang lại niềm vui, động viên, khích lệ lớn lao đến người lao động. Hơn cả là tinh thần Tháng Công nhân được lan tỏa, tạo khí thế lao động sản xuất sôi nổi trong các đơn vị, doanh nghiệp trong thực hiện các nhiệm vụ, góp phần xây dựng vào sự phát triển của quận, Thành phố.

Đồng thời, tạo cao điểm về phát động phong trào thi đua và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động trong việc chấp hành pháp luật, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp...

Song song với đó, đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” gắn với các phong trào thi đua khác. Các cơ sở đã lựa chọn nội dung phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm ở khối, ngành như: Khối trường học với phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Dạy tốt - học tốt”; khối sản xuất kinh doanh với các phong trào “Lao động giỏi”, “An toàn - chất lượng - hiệu quả”, “An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ”; khối các cơ quan hành chính sự nghiệp thực hiện “Cải cách hành chính”...

Những hoạt động này đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, công tác học tập của từng cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp và đã động viên được đông đảo chị em tham gia đạt được những thành tích đáng trân trọng.

Công đoàn tận tâm vì người lao động

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Cầu Giấy đánh giá: So với năm 2023, chúng ta đã có những bước tiến đáng kể khi số lượng gia đình CNVCLĐ tiêu biểu đã tăng lên đáng kể. Nếu như năm 2023 chỉ có hơn 100 người, thì năm 2024 con số này đã tăng gần gấp đôi. Thứ hai, số lượng các em học sinh được trao tặng cũng đã tăng lên.

Điều này thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn của chúng ta đối với công tác gia đình và khuyến khích học tập. Ngoài ra, chúng ta đã có thêm nhiều đối tác đồng hành, góp phần làm cho chương trình ngày càng phong phú và ý nghĩa hơn. So sánh với các quận, huyện khác trong thành phố, tôi tự hào nhận thấy quận Cầu Giấy có số lượng tham gia đông đảo. Đây thực sự là một điều đáng mừng và phấn khởi.

“LĐLĐ quận không chỉ tổ chức các hoạt động chuyên đề mà còn lồng ghép nhiều hoạt động khác ở các CĐCS. Điều này tạo nên sự đa dạng trong các hoạt động và lĩnh vực, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu”, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Cầu Giấy khẳng định.

Công đoàn tận tâm vì người lao động
Công đoàn tận tâm vì người lao động

Tính đến nay, LĐLĐ quận Cầu Giấy đã thành lập 46/20 CĐCS, đạt 245%, (trong đó có 5 CĐCS được thành lập theo Điều 14 và 8 Nghiệp đoàn), kết nạp được 4.990/7.000 đoàn viên, đạt 71,3% kế hoạch chỉ tiêu Thành phố giao.

Tổ chức Hội nghị trao quyết định thành lập 12 CĐCS năm 2024 và kết nạp “Lớp đoàn viên tháng 5” cho 456 đoàn viên của 4 CĐCS đã tuyên tuyền vận động người lao động ra nhập tổ chức Công đoàn.

Đặc biệt, trong bối cảnh đổi mới và phát triển của tổ chức Công đoàn, LĐLĐ quận Cầu Giấy đã có bước đi đột phá khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thành lập Nghiệp đoàn cơ sở Giáo dục Mầm non độc lập trên tất cả 8 phường thuộc địa bàn, nâng tổng số đoàn viên lên 702 người. Đây là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của LĐLĐ quận trong việc mở rộng mạng lưới tổ chức Công đoàn cơ sở.

Việc thành lập các nghiệp đoàn mới xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, nhằm tạo ra một tổ chức chính trị - xã hội để tập hợp đông đảo người lao động đang làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn quận.

Quá trình triển khai được thực hiện một cách bài bản và khoa học. LĐLĐ quận đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các phường để rà soát, thống kê số lượng người lao động, tiếp cận và tuyên truyền vận động họ tham gia nghiệp đoàn. Kết quả là đã có sự đồng thuận cao từ các bên liên quan, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của mô hình này.

Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh vai trò quan trọng của các nghiệp đoàn trong việc đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Nghiệp đoàn sẽ là cầu nối giữa người lao động với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, đồng thời, giúp giải quyết các tranh chấp trong quá trình làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Công đoàn tận tâm vì người lao động

Lãnh đạo LĐLĐ quận Cầu Giấy kỳ vọng rằng, nghiệp đoàn sẽ sớm ổn định và phát huy vai trò trong việc hỗ trợ chuyên môn, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, đồng thời đóng góp ý kiến xây dựng cho các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Cùng với việc phát triển đoàn viên và thành lập mới CĐCS, LĐLĐ quận Cầu Giấy rất chú trọng xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ quận đã phối hợp tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 - Hướng dẫn nội dung trọng tâm về đăng ký xây dựng “Đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá” và tập huấn cấp chứng chỉ An toàn, vệ sinh lao động cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn quận.

Công đoàn tận tâm vì người lao động
Nội dung: Vũ Quế | Đồ họa: Đức Hà