Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội: Thiết thực từ những hội thi

(LĐTĐ) Hơn 8h sáng, trong tiết trời oi bức của đợt nắng đầu hè, trên công trường thực nghiệm, hàng chục “bàn tay vàng” là công nhân viên chức lao động của 4 đơn vị thuộc Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vẫn hăng hái tranh tài, đua kinh nghiệm. Nắng nóng không đủ để làm “giảm nhiệt” bầu không khí sôi động của Hội thi “Công nhân duy tu, sửa chữa đường bộ giỏi”. Trên đoạn đường được sửa sang, láng đẹp có những giọt mồ hôi lăn dài, có những nụ cười tươi rói của những người thợ... hơn tất thảy là niềm vui khi được cùng nhau đua tài, trao đổi cọ sát và nâng cao tay nghề.  
cong doan nganh giao thong van tai ha noi thiet thuc tu nhung hoi thi Cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập người lao động

Chu đáo từ khâu chuẩn bị

“Trên này vui lắm, hẹn cậu sáng mai ghé nhé, đảm bảo sẽ rất thú vị…” lời nhắn nhủ của Phó Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội Ngô Minh Hoàn khiến tôi tò mò và háo hức. Gặp mới biết, thì ra Ban Thường vụ Công đoàn ngành phối hợp với Sở GTVT tổ chức Hội thi “Công nhân duy tu, sửa chữa đường bộ giỏi”. Hội thi quy tụ hàng chục công nhân giỏi với thâm niên và kinh nghiệm nghề dầy dặn.

Giải thích rõ hơn về ý nghĩa của hội thi, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh cho biết, ngành GTVT có những đặc thù rất riêng. Trong ngành, có vai trò quan trọng không thể thiếu là công tác bảo dưỡng duy tu các công trình hạ tầng giao thông trong và ngoài Thành phố. Để các đơn vị có sự cọ sát, luyện tay nghề trong cả lý thuyết và thực hành, các hoạt động thực tiễn và ngoài hiện trường sẽ ngày càng được nâng cao và đảm bảo chất lượng… Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã tham mưu và phối hợp cùng các phòng, Ban thuộc Sở tổ chức hội thi này.

cong doan nganh giao thong van tai ha noi thiet thuc tu nhung hoi thi
Công nhân tranh tài tại Hội thi “Công nhân duy tu, sửa chữa đường bộ giỏi”

Theo anh Nguyễn Viết Tiến - Công nhân bậc 6/7, người có thâm niên 25 năm công tác trong nghề thuộc Công ty CP Công trình Giao thông 2 Hà Nội, dù đây là lần đầu Hội thi “Công nhân duy tu, sửa chữa đường bộ giỏi” được tổ chức song tính chuyên nghiệp từ khâu tổ chức đến bố trí máy móc, trang thiết bị… đều đầy đủ. Đến với hội thi lần này, dù ở tâm thế dự cuộc thi, cùng nhau tranh tài nhưng hơn hết là tinh thần giao lưu, cọ sát để học nhau những kinh nghiệm hay, những “mẹo” sửa chữa hiệu quả.

Chia sẻ thêm về những thuận lợi, khó khăn trong công tác tổ chức hội thi, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Ngô Minh Hoàn bộc bạch: “Thuận lợi nhất là ngay sau khi tham mưu, đề xuất kế hoạch tổ chức hội thi chúng tôi đã nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng các phòng ban chuyên môn thuộc sở, riêng các đơn vị thuộc ngành cũng hết sức ủng hộ. Đặc biệt, với chuyên ngành là Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông - đơn vị được Sở giao thực hiện quản lý và duy trì cho các công trình hạ tầng giao thông thuộc Thành phố cũng rất sát sao và quan tâm đến hội thi. Ở năm đầu tiên này, khó khăn nhất là khâu ban hành Quy chế hội thi. Rất may, nhờ sự chung sức, đồng lòng, những khó khăn dần được khắc phục”.

Sôi nổi đua tài

Tiết trời dần chuyển nắng gắt, nhưng không vì thế không khí náo nhiệt của Hội thi “Công nhân duy tu, sửa chữa đường bộ giỏi” vơi bớt. Trên lịch trình phục vụ hội thi được định sẵn, các trang thiết bị máy móc như: Xe lu, máy múc, cuốc, xẻng… đều được tập kết ngay ngắn.

Đánh giá thêm về tầm quan trọng và ý nghĩa Hội thi “Công nhân duy tu, sửa chữa đường bộ giỏi”, ông Vũ Văn Viện - Thành Ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Đây là dịp để các đơn vị thể hiện được kỹ thuật, sự khéo léo, sáng tạo trong công tác đảm bảo duy tu hạ tầng giao thông. Hội thi cũng sẽ góp phần tạo cơ hội cho các đơn vị được giao lưu, cọ sát và học hỏi lẫn nhau. Qua hội thi, nhiều sáng kiến sáng tạo giữa các đơn vị được nhân rộng, giúp công tác bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ ngày càng được tốt hơn.

Ngay khi có hiệu lệnh của Ban Giám khảo, nhân lực 4 đội thi là Công ty CP Công trình Giao thông Hà Nội; Công ty CP Công trình Giao thông 2 Hà Nội; Công ty CP Quản lý và Đầu tư xây dựng đường bộ; Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I đều nhanh chóng vào các vị trí sắp sẵn. Cứ thế, người tưới nhựa, người cào san vật liệu… những đôi bàn tay phối hợp với nhau nhịp nhàng, khéo léo.

Cung đường hư hại nhanh chóng được sửa sang, láng đẹp như mới. Quệt vội những giọt mồ hôi đọng trên trán, anh Nguyễn Văn Hải - Công nhân Công ty CP Quản lý và Đầu tư xây dựng đường bộ bảo: “Mục đích của khâu duy tu, sửa chữa vá ổ gà hết sức quan trọng. Trên mặt đường khi xuất hiện ổ gà phải tiến hành xử lý, tránh ổ gà phát sinh sẽ gây ra tình trạng mất an toàn giao thông, kinh phí sửa chữa sẽ tốn kém”.

Chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, anh Hải cho biết, sau khi xác định diện tích ổ gà bị hư hỏng, người thợ sẽ sử dụng máy cắt bê tông cắt bao quanh diện tích miếng vá. Dùng máy cào bóc các vật liệu hư hỏng tới tận đáy miếng vá. Vết cắt phải thực hiện sao cho vuông thành sắc cạnh, thổi bụi, loại bỏ tạp vật đảm bảo miếng vá khô, sạch. Công tác tưới nhựa, sử dụng máy lu… đảm bảo đúng kỹ thuật. “Sau khi đổ san gạt miếng vá, cao hơn mặt nền cũ theo hệ số nén ép mà chúng ta xác định. Tôi cho dùng xe lu 4 tấn lu 3 - 4 lần/điểm với vận tốc 2 - 3 km/h. Sau đó dùng lu 10 tấn, lu 4 - 6 lần/điểm với vận tốc 4 - 6km/h. miếng vá hoàn thiện là miếng vá phải đảm bảo các mép bằng phẳng so với mặt đường cũ, không gồ ghề” - anh Nguyễn Văn Hải chia sẻ.

Sau những phút sôi nổi đua tài, kết thúc hội thi ông Trần Quang Đặng - Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng Công trình Giao thông (Sở GTVT Hà Nội), Trưởng Ban Giám khảo đánh giá: Dù cuộc thi lần đầu tổ chức song công tác chuẩn bị của các đơn vị tham dự tương đối tốt. Trong kỹ thuật bảo dưỡng, bảo trì đường bộ phải thường xuyên được đồng bộ thế nên việc không ngừng nâng cao hoàn thiện tay nghề là hết sức cần thiết.

“Theo quan điểm của tôi, nếu công tác duy tu, sửa chữa đường bộ được triển khai thường xuyên, định kỳ, phát huy tinh thần sáng tạo, đảm bảo kỹ thuật như 4 đội thi hôm nay thì chắc chắn hệ thống công trình giao thông Thủ đô tuổi thọ sẽ tăng lên, chi phí duy tu, sửa chữa đường bộ sẽ được giảm thiểu. Đề nghị công nhân viên chức lao động tham gia cuộc thi hôm nay tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo và áp dụng, đưa vào thực tiễn công tác duy tu, sửa chữa” - ông Trần Quang Đặng nhấn mạnh.

Sau quá trình đánh giá công tâm trên cả hai nội dung thi lý thuyết và thực hành, ở mỗi đội đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Giải Nhất được trao cho đội thi thuộc Công ty CP Quản lý và Đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội.

Nhân rộng những hoạt động mang đặc thù ngành

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, Công đoàn GTVT Việt Nam, sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, sự phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện của Sở GTVT Hà Nội, các phong trào thi đua trong công nhân viên chức luôn được Công đoàn ngành GTVT Hà Nội tổ chức thường xuyên liên tục.

Cụ thể, nhiều năm qua công tác thi đua nhằm thúc đẩy người lao động ý thức hơn, tự giác hơn trong lao động sản xuất để kết quả ngày càng tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho xã hội luôn được quan tâm chú trọng. Minh chứng là đã có rất nhiều danh hiệu thi đua như: “Lao động tiên tiến”, “Lao động giỏi”, “Người tốt việc tốt”, “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, “Lao động sáng tạo”, “Công nhân giỏi”.

Gần nhất là Hội thi “Công nhân duy tu, sửa chữa đường bộ giỏi”. Qua hoạt động này, ngoài tôn vinh những công nhân lao động có tay nghề cao, lao động sáng tạo trong phong trào thi đua “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” của công nhân lao động ngành GTVT Hà Nội thì hoạt động này còn trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của Thủ đô và Quốc gia trong quá trình hội nhập.

“Trên cơ sở thực hiện quyết định của UBND Thành phố, chúng tôi mong muốn sau hội thi sẽ phát động đến từng công nhân viên chức lao động ngành GTVT không ngừng rèn luyện tay nghề, luôn phấn đấu trở thành thợ giỏi, công nhân giỏi từ đó giúp đơn vị doanh nghiệp thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế, chính trị. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở tổ chức hội thi lái xe mô tô giỏi, an toàn giúp cán bộ công nhân viên của ngành hiểu và chấp hành tốt hơn pháp luật về giao thông...” - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh chia sẻ.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động