Multimedia
30/09/2022 15:04
Công đoàn ngành Giáo dục Thủ đô: Lan tỏa các phong trào thi đua

30/09/2022 15:04

Năm học 2022-2023, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các hội thi theo hướng thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành và phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị; đồng thời triển khai kế hoạch nâng cao trình độ, kỹ năng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV); chú trọng nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo; bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Lan tỏa các phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên, nhân viên

Năm học 2022-2023, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các hội thi theo hướng thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành và phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị; đồng thời triển khai kế hoạch nâng cao trình độ, kỹ năng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV); chú trọng nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo; bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội: Lan tỏa các phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên, nhân viên

Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Đỗ Văn Nam cho biết, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội hiện quản lý 187 Công đoàn cơ sở (gồm 128 đơn vị công lập và 59 đơn vị ngoài công lập) với hơn 11.800 đoàn viên. Năm học vừa qua, các nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn ngành cơ bản được triển khai thực hiện hiệu quả.

Theo đó, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo hoạt động; nắm chắc tình hình, có nhiều giải pháp thiết thực, tổ chức triển khai các chương trình, kế hoạch công tác. Hoạt động công đoàn linh hoạt, kịp thời và phù hợp, nhất là trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Đời sống vật chất, tinh thần của CBGVNV được quan tâm, chăm lo và cải thiện hơn. Việc động viên, hỗ trợ cho các nhà trường và nhà giáo khó khăn được thực hiện kịp thời. Nền nếp, kỷ cương trong các đơn vị, trường học được tăng cường. CBGVNV có ý thức, trách nhiệm cao hơn trong xây dựng các tập thể nhà trường vững mạnh, dân chủ, đoàn kết và đổi mới.

Đặc biệt, việc phối hợp tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các hội thi ngày càng theo hướng thiết thực, được đông đảo đội ngũ CBGVNV nhiệt tình hưởng ứng. Chẳng hạn, phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc” được các Công đoàn cơ sở, cụm trực thuộc và các Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận, huyện, thị xã đẩy mạnh. Nhiều đơn vị tiếp tục tổ chức hội nghị tập huấn, hội thảo về “Trường học hạnh phúc”; động viên cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động trong toàn ngành thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để đổi mới, sáng tạo trong công tác, hoạt động dạy và học, tạo bước chuyển biến mới về nâng cao chất lượng GDĐT.

Phong trào thi đua “Hai tốt” được cán bộ, giáo viên tích cực hưởng ứng qua các đợt hội giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Công đoàn các nhà trường đã quan tâm, động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia. Hay với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, các CBGVNV mỗi ngày đến trường luôn suy nghĩ để có những việc làm đổi mới, các giáo viên luôn đổi mới phương pháp giảng dạy để có những bài giảng hay hơn. Trong năm học 2021-2022, đã có trên 3.578 “Nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển”, số sản phẩm đổi mới sáng tạo là 7.256.

Công đoàn ngành Giáo dục Thủ đô: Lan tỏa các phong trào thi đua

Phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, tự làm đồ dùng dạy học được CBGVNV trong toàn ngành tích cực hưởng ứng. Theo đó, đã có 18.321 đề tài, công trình, sáng kiến khoa học cấp trường, làm lợi cho ngành gần 10 tỷ đồng. Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Kết quả, đến ngày 1/6/2022, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội nhập đã có 3.979 sáng kiến (đạt 415% chỉ tiêu đợt 1 được Liên đoàn Lao động Thành phố giao). Tính tất cả Chương trình đã đạt 166,2%, vượt chỉ tiêu được giao.

Ngoài ra, nhân dịp kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, hướng tới kỷ niệm 67 năm thành lập ngành GDĐT Hà Nội, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã phối hợp với Sở GDĐT Hà Nội triển khai Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 5. Đây là giải thưởng cao quý với mục đích tuyên truyền, vận động đông đảo cán bộ giáo viên tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” góp phần xây dựng đơn vị, ngành GDĐT Thủ đô ngày càng phát triển; đồng thời động viên, khích lệ các nhà giáo Hà Nội tự học tập, rèn luyện, vận dụng những đổi mới, sáng tạo vào thực tiễn giáo dục mỗi cơ sở tạo ra những hiệu quả mới, những biến chuyển mới ở mỗi đơn vị nhà trường.

Phong trào thi đua xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” được các Công đoàn cơ sở phối hợp với Ban Giám hiệu các nhà trường hưởng ứng và tổ chức triển khai có hiệu quả. Tùy điều kiện cụ thể, các đơn vị đã xây dựng các phần việc để tập trung thực hiện; thường xuyên tu bổ, chăm sóc các bồn hoa, thảm cỏ, trồng thêm các loại cây xanh, hoa cảnh trong sân trường; tổ chức cho học sinh tham gia lao động vệ sinh trường, lớp, tham gia bảo vệ cảnh quan, môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng...

Công đoàn ngành đã khảo sát 75 đơn vị đăng ký phong trào từ đầu năm và biểu dương những đơn vị triển khai tốt phong trào như Công đoàn: Trường Trung học phổ thông Minh Quang (huyện Ba Vì), Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Nguyễn Siêu (quận Cầu Giấy), Trung học phổ thông Hoài Đức C (huyện Hoài Đức), Mầm non Việt Triều Hữu nghị (quận Đống Đa), Trung học phổ thông Đông Anh (huyện Đông Anh)…

Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội: Lan tỏa các phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên, nhân viên

Năm học 2021-2022, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động CBGVNV nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp. Cụ thể, Công đoàn ngành đã đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; 10 chương trình công tác của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII gắn với tuyên truyền chủ đề công tác năm 2022 của Thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và chủ đề công tác của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”; tuyên truyền nâng cao nhận thức của CBGVNV trong việc thực hiện đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành.

Cùng đó, Công đoàn ngành đã phối hợp với chuyên môn chỉ đạo các Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã cùng các công đoàn cơ sở trực thuộc tham gia cuộc thi “Trở lại trường và hoa sẽ nở” do Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động nhằm tuyên truyền tới tất cả CBGVNV, học sinh, phụ huynh học sinh và xã hội có tinh thần lạc quan nhất, có điều kiện tốt nhất để thầy cô và học sinh trở lại trường học trực tiếp; tổ chức cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” nhằm ghi nhận, tôn vinh, lan tỏa những tấm gương nhà giáo có tác động và ảnh hưởng tích cực, tạo động lực, truyền cảm hứng cho học sinh. Qua đó nhằm tuyên truyền, tôn vinh và nhân rộng các tấm gương, những hình ảnh đẹp về thầy cô giáo, ngành GDĐT; là dịp để học sinh trong các trường học, cơ sở giáo dục thể hiện tình cảm lòng biết ơn và tri ân đối với thầy cô giáo mà mình yêu quý, trân trọng, cảm phục, hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc.

Công đoàn ngành Giáo dục Thủ đô: Lan tỏa các phong trào thi đua

Công đoàn các đơn vị cũng đã triển khai kế hoạch vận động, hỗ trợ CBGVNV học tập, nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp; có nhiều giải pháp để động viên, tạo điều kiện cho CBGVNV phát huy khả năng sáng tạo, đổi mới phương pháp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; quan tâm giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống; hỗ trợ, giúp đỡ CBGVNV thực hiện các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm đảm bảo chất lượng và tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời. Nhiều đơn vị chú trọng triển khai việc xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa, ứng xử văn minh, thân thiện góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ, nhà giáo mẫu mực.

Nhiều Công đoàn cơ sở tích cực phối hợp triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng lực kỹ năng nghề nghiệp. Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được quan tâm đổi mới. Các hoạt động giáo dục trải nghiệm; đổi mới phương pháp, chọn lựa mô hình mới được Công đoàn các nhà trường quan tâm, chủ động phối hợp với chuyên môn vận động giáo viên tiếp cận vận dụng vào thực tiễn. Nhiều giải pháp của Công đoàn cơ sở đã góp phần vào kết quả giáo dục, các kỳ thi học sinh giỏi các cấp đạt kết quả tốt…

Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội: Lan tỏa các phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên, nhân viên

Có thể khẳng định, năm học 2021-2022, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã phối hợp với chính quyền tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch; từng bước đổi mới, chủ động chỉ đạo tổ chức hiệu quả các hoạt động phù hợp với điều kiện mỗi cơ sở giáo dục. Hoạt động cụm Công đoàn ngày càng đi vào nền nếp và hiệu quả, nhiều đổi mới sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, tăng cường giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, công tác phối hợp Công đoàn với chuyên môn tốt góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương và toàn ngành.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Đỗ Văn Nam cho biết, năm học 2022-2023, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội sẽ chỉ đạo công đoàn cơ sở tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách, lối sống; kịp thời nắm bắt tình hình CBGVNV; vận động CBGVNV thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của ngành GDĐT và tổ chức Công đoàn...

Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội: Lan tỏa các phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên, nhân viên

Cùng đó, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp theo chức năng của tổ chức Công đoàn gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XVI Liên đoàn Lao động Thành phố, Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Các Công đoàn cơ sở sẽ phối hợp với chính quyền đồng cấp tiếp tục vận động CBGVNV thực hiện tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”; tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Xây dựng nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”; kế hoạch “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” nhằm tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp nhà giáo…

Ngoài ra, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội sẽ đổi mới công tác thi đua khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến; phát huy vai trò và nâng cao chất lượng hoạt động của các khối thi đua; tổ chức phát động thi đua có chủ đề, chủ điểm, có đánh giá sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời; quan tâm khen thưởng người lao động trực tiếp; khen thưởng đột xuất, thường xuyên nhằm tạo động lực thi đua; thực hiện việc xét thi đua khen thưởng theo đề nghị của cơ sở và theo đánh giá, phát hiện của cấp trên; phối hợp tổ chức các chương trình tuyên dương, tôn vinh CBGVNV tiêu biểu nhân dịp 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội: Lan tỏa các phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên, nhân viên

Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cũng sẽ sử dụng hiệu quả các kênh thông tin của Công đoàn ngành, website, trang điện tử mạng xã hội…; tiếp tục nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cộng tác viên; phối hợp tổ chức các diễn đàn về nhà giáo, nghề giáo và chương trình “Thay lời tri ân” nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; tổ chức trao Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 6.

Đặc biệt, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội sẽ phối hợp với chuyên môn triển khai kế hoạch nâng cao trình độ, kỹ năng cho CBGVNV; chú trọng nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo; bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng các quy định của ngành; kết hợp việc xây dựng điển hình tiên tiến với đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong giáo dục, vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật gây bức xúc trong dư luận xã hội…

-------------------------------------

Nội dung: Phạm Thảo

Trình bày: P.Thắng