Công đoàn là điểm tựa tin cậy của người lao động

(LĐTĐ) Thành quả đáng tự hào nhất trong năm qua là dù trong điều kiện khó khăn, Công đoàn vẫn làm tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động qua đó khẳng định rõ vai trò của tổ chức Công đoàn thực sự là điểm tựa tin cậy, vững chắc của người lao động. Xuân mới, năm mới tổ chức Công đoàn Thủ đô sẽ còn thực hiện thắng lợi hơn nữa nhiệm vụ của mình.
Kết nạp thêm 279 công nhân lao động vào tổ chức Công đoàn Thi đua tăng doanh thu, đảm bảo việc làm và thu nhập tốt hơn cho người lao động Bắt đầu từ hỗ trợ, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động

Tận lực vì người lao động

Xuyên suốt quá trình hoạt động, tổ chức Công đoàn Thủ đô luôn đặt vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ người lao động là tiên quyết. Đặc biệt, trong năm 2020, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động nghiêm trọng đến tình hình kinh tế xã hội, trong đó có đời sống, việc làm của người lao động, các hoạt động chăm lo, bảo vệ người lao động càng được các cấp Công đoàn Thủ đô chú trọng đẩy mạnh, vừa đi vào chiều sâu, vừa có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Theo thống kê, năm qua, trên địa bàn Thành phố đã có 4.204 đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch Covid-19, với 165.007 người lao động bị chịu tác động, mất hoặc thiếu việc làm; trong đó có 1.049 doanh nghiệp đã phải tạm dừng hoạt động. Đồng thời, Thành phố cũng có 520 trường học tư thục, cơ sở giáo dục ngoài công lập cũng bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 (trong đó có gần 300 đơn vị có tổ chức công đoàn, với gần 40.000 cán bộ, giáo viên, người lao động bị mất hoặc thiếu việc làm, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống.

Công đoàn là điểm tựa tin cậy của người lao động
Công đoàn Công ty trách nhiệm hữu hạn Điện Stanley Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm, Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động Thủ đô phát triển kinh tế gia đình giải ngân vốn vay cho đoàn viên khắc phục khó khăn do đại dịch Covid-19

Trước tình hình này, một mặt Liên đoàn Lao động Thành phố khẩn trương chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo môi trường làm việc an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người lao động, mặt khác các cấp Công đoàn tiếp tục chú trọng thực hiện các nhiệm vụ của chức năng đại diện như:

Phối hợp với chính quyền thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường đối thoại nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; tăng cường thương lượng, ký kết và nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể, đưa vào thỏa ước lao động tập thể nhiều điều khoản cốt lõi, có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

Công đoàn còn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người lao động và thực hiện hỗ trợ pháp lý cho người lao động, thực hiện quy định của pháp luật về “Công đoàn khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể”.

Tính đến nay, các cấp Công đoàn Thành phố đã tiếp nhận được 592 bộ hồ sơ doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội với số tiền nợ 475,6 tỷ đồng và có 175 hồ sơ Công đoàn khởi kiện đã được Tòa án thụ lý. Qua thủ tục thông báo khởi kiện của tổ chức Công đoàn đã có 114 đơn vị, doanh nghiệp tự giác nộp trên 108 tỷ đồng tiền nợ đọng bảo hiểm xã hội.

Đặc biệt, Công đoàn thường xuyên nắm chắc tình hình quan hệ lao động, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh; phối hợp với chính quyền, chuyên môn xây dựng phương án chi trả tiền lương ngừng việc và các khoản phúc lợi khác cho công nhân lao động trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy định của pháp luật.

Công đoàn cũng sớm xây dựng, triển khai kế hoạch chăm lo cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Kết quả, các cấp Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho 61.971 trường hợp công nhân viên chức lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, Liên đoàn Lao động Thành phố trích từ nguồn ngân sách Công đoàn Thành phố và “Quỹ Xã hội Công đoàn” hỗ trợ 3.226 trường hợp đoàn viên công đoàn thuộc các công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, cơ sở giáo dục ngoài công lập bị ảnh hưởng trực tiếp dịch bệnh Covid-19, có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, mắc bệnh hiểm nghèo, mất việc làm do dịch bệnh Covid-19.

Dù tập trung cao độ cho các hoạt động bảo vệ, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh nhưng trong năm qua, nhiều hoạt động xã hội khác như các chương trình chăm lo Tết Nguyên đán, ký kết thỏa thuận nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, tổ chức Tháng Công nhân, Mái ấm Công đoàn, cho đoàn viên nghèo vay vốn, tạo việc làm, phát triển kinh tế cũng tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô duy trì, đẩy mạnh... qua đó đã tạo sự gắn bó, tin tưởng của đoàn viên về tổ chức Công đoàn thực sự là mái ấm, là điểm tựa tin cậy.

Đổi mới và sáng tạo hơn nữa

Tự hào nhưng chưa bằng lòng với những kết quả đã đạt được, tổ chức Công đoàn và mỗi cán bộ Công đoàn Thủ đô đều nhìn nhận rõ về những thách thức, khó khăn phía trước đang đòi hỏi cả hệ thống phải nỗ lực nhiều hơn. Đó là tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường trong năm 2021, là Bộ luật Lao động năm 2019 với nhiều chính sách mới liên quan đến người lao động bắt đầu có hiệu lực sẽ tác động trực tiếp đến đời sống người lao động và hoạt động của tổ chức Công đoàn.

"Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực sẽ là cơ sở pháp lý để các tổ chức đại diện người lao động ra đời. Để khẳng định vị trí thì tổ chức Công đoàn, mỗi cán bộ Công đoàn phải đổi mới nhiều hơn nữa, sáng tạo nhiều hơn nữa, hướng về cơ sở, đặt trọng tâm vào cơ sở, vì quyền lợi người lao động. Chỉ khi chúng ta nắm bắt cơ hội và không ngừng đổi mới cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn thì Công đoàn sẽ luôn là lựa chọn của người lao động, có sức cuốn hút với người lao động" - đồng chí Nguyễn Phi Thường - Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố nhấn mạnh.

Để tiếp tục khẳng định mạnh mẽ vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục đặt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ, chăm lo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động lên hàng đầu. Trong đó, những hoạt động cốt lõi mà Công đoàn sẽ chú trọng là: tập trung thương lượng, ký kết nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể; tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động;

Giải quyết kịp thời các vụ ngừng việc tập thể và các cuộc tranh chấp lao động; các đơn thư, thư khiếu nại, kiến nghị của người lao động để bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tiếp tục đẩy mạnh việc ký kết các chương trình phúc lợi, Mái ấm Công đoàn, hỗ trợ vay vốn… để chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động.

"Bộ Luật Lao động năm 2019 có hiệu lực sẽ là cơ sở pháp lý để các tổ chức đại diện người lao động ra đời. Để khẳng định vị trí của tổ chức Công đoàn, mỗi cán bộ Công đoàn phải đổi mới nhiều hơn nữa, sáng tạo nhiều hơn nữa, hướng về cơ sở, đặt trọng tâm vào cơ sở, vì quyền lợi người lao động.

Chỉ khi chúng ta nắm bắt cơ hội và không ngừng đổi mới cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn thì Công đoàn sẽ luôn là lựa chọn của người lao động, có sức cuốn hút với người lao động" - đồng chí Nguyễn Phi Thường - Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố, nhấn mạnh.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

(LĐTĐ) Trong Quý I/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã rà soát các đơn vị hết thời hạn Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chủ sử dụng lao động ký lại TƯLĐTT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đến nay, đã có 191/209 đơn vị xây dựng, ký kết TƯLĐTT, đạt 91,38%.
Xem thêm
Phiên bản di động