Multimedia
27/08/2024 17:31
Công đoàn huyện Phú Xuyên đồng hành cùng người lao động

27/08/2024 17:31

Trong những năm qua, Công đoàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã không ngừng phát triển, chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn cơ sở, hướng về cơ sở; luôn nỗ lực đồng hành cùng người lao động.
Công đoàn huyện Phú Xuyên đồng hành cùng người lao động

Trong những năm qua, Công đoàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã không ngừng phát triển, chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn cơ sở, hướng về cơ sở; luôn nỗ lực đồng hành cùng người lao động.

Công đoàn huyện Phú Xuyên đồng hành cùng người lao động

Ngày 28/7/1929, tổ chức Công đoàn Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với quá trình đấu tranh, phát triển của phong trào công nhân Việt Nam; là hạt nhân vận động, tập hợp giai cấp công nhân đi dưới ngọn cờ cách mạng vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổ chức Công đoàn Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng giai cấp và trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Phát huy truyền thống đó, 45 năm qua, các cấp Công đoàn huyện Phú Xuyên đã không ngừng phát triển, đa dạng hoá hoạt động; chú trọng công tác kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn, hướng về cơ sở và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Công đoàn huyện Phú Xuyên đồng hành cùng người lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện đã tập trung chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn phối hợp với chính quyền tổ chức những hoạt động thiết thực, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, đoàn viên Công đoàn, hàng năm, LĐLĐ huyện chú trọng chỉ đạo hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị người lao động được thực hiện theo đúng quy định. Qua đó góp phần phát huy dân chủ, ý thức của người lao động trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với đơn vị, doanh nghiệp.

Công đoàn huyện Phú Xuyên đồng hành cùng người lao động
Công đoàn huyện Phú Xuyên đồng hành cùng người lao động

Công tác giám sát thực thi pháp luật cho người lao động cũng hết sức được chú trọng. Hàng năm, LĐLĐ huyện đã phối hợp với Ban chỉ đạo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, tổng kết công tác ATVSLĐ, Tháng Công nhân. LĐLĐ huyện đã xây dựng Kế hoạch triển khai đến 100% CĐCS chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với chính quyền, chuyên môn tổ chức các hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền, treo khẩu hiệu, pa nô, áp phích, tập huấn…, khám sức khỏe, rà soát nội quy, quy trình, biện pháp làm việc ATVSLĐ tại doanh nghiệp, duy trì, phát triển phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”.

Năm 2024, LĐLĐ huyện Phú Xuyên phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra 15 doanh nghiệp về sử dụng lao động, thực hiện Bộ luật Lao động, ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ đối với người sử dụng lao động…

Công đoàn huyện Phú Xuyên đồng hành cùng người lao động

Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động luôn được các cấp Công đoàn huyện Phú Xuyên quan tâm. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đã có nhiều hoạt động nghĩa tình dành cho người lao động như chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” được LĐLĐ huyện triển khai hiệu quả với quan điểm không để ai không có Tết. Đã có 512 suất quà trị giá 368,5 triệu đồng trao tặng tới đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ huyện còn chỉ đạo các CĐCS phối hợp tặng túi quà Tết cho người lao động, Công đoàn khối Doanh nghiệp thưởng Tết bằng tiền mặt từ 1 triệu đến 10 triệu đồng/người.

Công đoàn huyện Phú Xuyên đồng hành cùng người lao động

Luôn đồng hành cùng đoàn viên cũng là một tiêu chí trong một chương trình được LĐLĐ huyện triển khai hiệu quả, mang ý nghĩa xã hội to lớn trong nhiều năm qua. Đó là hàng chục “Mái ấm Công đoàn” được trao tặng cho những đoàn viên, người lao động khó khăn, giúp họ có động lực để mơ ước một nơi ở mới khang trang, sạch đẹp hơn, yên tâm lao động, công tác. Trong Tháng Công nhân 2024, hai “Mái ấm Công đoàn” đã được trao tới đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong niềm phấn khởi vui mừng, hạnh phúc. Khi niềm mong ước của đoàn viên có một mái ấm gia đình đúng nghĩa được trợ sức thực hiện…

Công đoàn huyện Phú Xuyên đồng hành cùng người lao động

Cũng trong Tháng Công nhân và hưởng ứng phong trào thi đua đợt 1/2024, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động thăm di tích lịch sử, học tập trao đổi kinh nghiệm hoạt động công đoàn, nói chuyện chuyên đề, thăm tặng quà CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ huyện còn phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Phú Xuyên tổ chức khám sức khoẻ, tầm soát ung thư cho trên 80 CNVCNLĐ.

Công đoàn huyện Phú Xuyên đồng hành cùng người lao động

Phong trào thi đua trong đoàn viên và người lao động trong huyện được đẩy mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, Thủ đô. Hàng năm, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS phát động phong trào thi đua. Trọng tâm là thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Công nhân giỏi”, xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Nội dung thi đua còn hướng tới thực hiện cải cách thủ tục hành chính; Nếp sống văn hóa công nghiệp; Văn minh công sở; Thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Đối với từng lĩnh vực, từng ngành, phong trào thi đua được triển khai sát với nhiệm vụ công tác. Tiêu biểu như cuộc vận động thực hiện 12 điều y đức trong cán bộ, nhân viên ngành Y tế. Tinh thần, trách nhiệm của người thầy thuốc được nâng cao, nhiều tiến bộ kỹ thuật y học với công nghệ mới, hiện đại, tiên tiến đã được ứng dụng thành công ở các cơ sở khám chữa bệnh và Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên, góp phần chăm sóc điều trị tốt hơn cho người bệnh.

Công đoàn huyện Phú Xuyên đồng hành cùng người lao động

Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong ngành Giáo dục. Phong trào thi đua liên kết phục vụ công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn mà trọng tâm là xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh. Các CĐCS đã tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, tham gia trồng, chăm sóc tuyến đường hoa được trên 60.000m2 và 1.348m2 tranh tường bích họa.

Phong trào thi đua yêu nước trong khu vực Hành chính sự nghiệp được CNVCLĐ tích cực hưởng ứng lan tỏa rộng rãi, nhiều CĐCS có mô hình mới áp dụng trong phong trào thi đua đã mang lại hiệu quả. Phong trào thi đua trong khu vực Sản xuất kinh doanh đã có nhiều chuyển biến tích cực, giúp tăng năng suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Công đoàn huyện Phú Xuyên đồng hành cùng người lao động

Những năm qua, công tác nữ công và phong trào CNVCLĐ được các cấp Công đoàn trong huyện tích cực triển khai. Công tác tuyên truyền, vận động nữ cán bộ, CNVCLĐ; tổ chức các phong trào thi đua, hoạt động về giới và chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ được quan tâm, đạt kết quả thiết thực.

Hàng năm, LĐLĐ huyện đã xây dựng và triển khai chương trình công tác nữ công tới các CĐCS; Chỉ đạo các CĐCS thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng ở những đơn vị đủ điều kiện. Đến nay có 123 CĐCS đủ điều kiện đã thành lập Ban Nữ công quần chúng. Nữ CNVCLĐ trong huyện đã tích cực thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. Đáng ghi nhận, trên mọi lĩnh vực công tác, lao động sản xuất, các nữ đoàn viên đều đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, chủ động tiếp thu ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ để đáp ứng tốt yêu cầu công việc, chuyên môn nghiệp vụ…

Công đoàn huyện Phú Xuyên đồng hành cùng người lao động

Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội, những năm qua, LĐLĐ huyện đã xây dựng Kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS gắn với nâng cao chất lượng hoạt động và triển khai phần mềm quản lý đoàn viên. Năm 2023, LĐLĐ huyện thành lập được 3 CĐCS (đạt 150% chỉ tiêu được giao). Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện thành lập mới được 1 CĐCS, phát triển 234 đoàn viên. Nâng tổng số CĐCS lên 215 với hơn 7.300 đoàn viên Công đoàn.

Các tổ chức Công đoàn đã tham gia thực hiện Quyết định 217 và Quyết định số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền còn được thể hiện ở việc CĐCS giới thiệu các đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp...

Công đoàn huyện Phú Xuyên đồng hành cùng người lao động

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Văn Cương biểu dương, ghi nhận những kết quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn huyện đã đạt được trong thời gian qua. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của huyện cũng như Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028, đề nghị các cấp Công đoàn trong toàn huyện cần nắm vững và quán triệt sâu sắc những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhất là các Nghị quyết quan trọng của Đại hội XII của Đảng; nắm bắt tình hình và nguyện vọng chính đáng của cán bộ Đoàn viên, người lao động để tham mưu cho Đảng bộ huyện có những chính sách biện pháp cụ thể.

Công đoàn cần chăm lo làm tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chú trọng quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức bản lĩnh chính trị và trình độ trên các lĩnh vực cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ…

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể trong huyện quan tâm hơn nữa đến tổ chức Công đoàn các cấp và đội ngũ CNVCLĐ của huyện và củng cố tổ chức Công đoàn đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Công đoàn huyện Phú Xuyên đồng hành cùng người lao động

**********************

Nội dung: H.Duy - Thiết kế: P.Thắng