Multimedia
27/06/2023 15:52
Công đoàn đồng hành nâng tầm giá trị thương hiệu Hanoitourist

27/06/2023 15:52

Trong những năm qua, các cấp Công đoàn Tổng công ty Du lịch Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp hoàn thành các mục tiêu chiến lược.
Công đoàn đồng hành nâng tầm giá trị thương hiệu Hanoitourist
Công đoàn đồng hành nâng tầm giá trị thương hiệu Hanoitourist

Bà Phạm Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Du lịch Hà Nội cho biết, đầu nhiệm kỳ, Công đoàn Tổng Công ty quản lý 17 Công đoàn cơ sở (CĐCS). Trong nhiệm kỳ 2015 - 2023, để phù hợp với mô hình tổ chức, Công đoàn Tổng Công ty tiếp nhận 1 CĐCS, thành lập 2 CĐCS, đồng thời giải thể 3 CĐCS. Hiện nay, Công đoàn Tổng công ty đang quản lý 17 CĐCS với 2.021 đoàn viên, trong đó có 8 CĐCS thuộc khu vực doanh nghiệp nhà nước và 9 CĐCS thuộc khu vực ngoài nhà nước. Ngoài ra, Công đoàn Tổng Công ty đang thực hiện theo mô hình phối quản một số đơn vị liên doanh của Tổng Công ty với gần 3.000 lao động đang sinh hoạt theo địa bàn tại các quận.

Công đoàn Tổng công ty Du lịch Hà Nội luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực và các ban chuyên đề của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội; sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy và sự hỗ trợ của Ban Lãnh đạo Tổng Công ty; cùng sự ủng hộ của Ban Lãnh đạo, cán bộ, đoàn viên Công đoàn các đơn vị; sự phối kết hợp giữa Công đoàn với các ban của Đảng ủy và Đoàn Thanh niên Tổng Công ty. Đó là những thuận lợi cơ bản và là nhân tố quan trọng để triển khai thành công Nghị quyết Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ vừa qua.

Minh chứng cho những kết quả có sự đồng hành của Công đoàn với chuyên môn để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong khối các doanh nghiệp trực thuộc, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Công ty Thương mại và Cung ứng nhân lực cho biết: Trong nhiệm kỳ 2015 - 2022, dưới sự chỉ đạo sát sao của Công đoàn Tổng công ty Du lịch Hà Nội, Công đoàn Công ty Thương mại và Cung ứng nhân lực là đơn vị thực hiện tốt chức, năng nhiệm vụ của mình, luôn nhận được sự tin tưởng của người lao động (NLĐ).

Công đoàn đồng hành nâng tầm giá trị thương hiệu Hanoitourist

Việc tổ chức Hội nghị NLĐ, ký thỏa ước lao động tại đơn vị luôn được thực hiện đầy đủ, đúng yêu cầu và hướng dẫn của Công đoàn Tổng Công ty. Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã cùng Ban Lãnh đạo Công ty tổ chức các hoạt động đối thoại nhằm trao đổi, tháo gỡ và tìm những biện pháp tốt nhất khắc phục những tình trạng khó khăn của đơn vị, chăm lo đời sống tinh thần và vật chất tốt nhất cho NLĐ.

Trong thời gian bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, Công ty Thương mại và Cung ứng nhân lực cũng như các đơn vị thuộc Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn, đã có giai đoạn NLĐ phải nghỉ luân phiên, lương giảm do ngày công giảm, tuy nhiên Công đoàn đã phối hợp với Ban Lãnh đạo Công ty luôn đảm bảo NLĐ được nhận đủ lương.

Ông Nguyễn Hữu Tân - Phó Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Tổng công ty Du lịch Hà Nội cho biết, Cơ quan Tổng công ty Du lịch Hà Nội là đơn vị đầu não của Tổng công ty Du lịch Hà Nội, gồm Ban Lãnh đạo Tổng Công ty (Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Kiểm soát viên, Kế toán trưởng Tổng Công ty) và 6 phòng chức năng của Tổng Công ty. Chức năng chính là quản lý các Công ty thành viên và các đơn vị phụ thuộc trong Tổng Công ty.

Nhiều năm nay, Công đoàn Cơ quan luôn là đơn vị dẫn đầu trong thi đua lao động, luôn bám sát vào sự chỉ đạo, định hướng của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Tổng Công ty và Công đoàn Tổng Công ty, chủ động phát động các phong trào thi đua với những nội dung, hình thức phù hợp và sát với thực tế đơn vị. Các phong trào thi đua truyền thống của tổ chức Công đoàn như “Lao động giỏi”, “Lao động, sáng tạo”, phấn đấu đạt danh hiệu “Nhân viên Hanoitourist tiêu biểu xuất sắc”, “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, “Người tốt - việc tốt”, “Sáng kiến, sáng tạo”,… luôn được Công đoàn Cơ quan triển khai hiệu quả.

Công đoàn đồng hành nâng tầm giá trị thương hiệu Hanoitourist

Qua các phong trào thi đua, 5 năm qua đã có trên 20 lượt “Công nhân giỏi” được Công đoàn Tổng Công ty khen tặng, 2 “Công nhân giỏi” cấp Thành phố; 161 sáng kiến, sáng tạo cấp Tổng Công ty và 6 sáng kiến cấp Thành phố; 28 gương “Người tốt - việc tốt”, 275 “Lao động tiên tiến” và 55 “Chiến sĩ thi đua cơ sở” được Tổng Công ty Du lịch Hà Nội công nhận.

Từ những kết quả đạt được trong phong trào thi đua lao động, trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Tổng công ty Du lịch Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Tân cho rằng, cần tiếp tục xác lập mối quan hệ gắn kết trách nhiệm giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong đơn vị, đặc biệt là tổ chức Công đoàn, tạo nên sự đồng thuận cao từ việc phát động, chỉ đạo đến việc tổ chức thực hiện phong trào, làm cho phong trào thi đua trở thành phong trào thể hiện lòng yêu nước; phát huy được sức mạnh đoàn kết nội bộ trong việc vận động NLĐ tích cực hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua yêu nước đạt hiệu quả cao.

Còn bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Dịch vụ Giải trí Hà Nội cũng cho rằng, việc nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn nếu chỉ có sự nỗ lực của tổ chức Công đoàn thì khó có thể thực hiện tốt được mà cần phải có sự quan tâm của cấp ủy Đảng trong quy hoạch cán bộ, tạo cơ chế chính sách cho đào tạo, bồi dưỡng nhằm tạo động lực thu hút động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ Công đoàn nhiệt tình, tâm huyết với phong trào công nhân, lao động và hoạt động Công đoàn.

Công đoàn đồng hành nâng tầm giá trị thương hiệu Hanoitourist

Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, tình hình thế giới và khu vực có nhiều khó khăn, bất ổn, ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 làm nhiều nền kinh tế suy giảm tăng trưởng, tác động tiêu cực đến sự phát triển của ngành dịch vụ du lịch. Do vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong Tổng Công ty Du lịch Hà Nội gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Minh Chung - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Du lịch Hà Nội cho biết, trong bối cảnh đó, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Tổng Công ty đã có nhiều chủ trương, giải pháp chỉ đạo linh hoạt, quyết tâm khắc phục khó khăn nhằm thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh đảm bảo tăng trưởng bền vững, hoàn thành các mục tiêu chiến lược của Tổng Công ty.

Với số vốn điều lệ ban đầu khi thành lập Tổng Công ty là gần 600 tỷ đồng, cơ cấu tổ chức bao gồm công ty mẹ là Công ty Du lịch Hà Nội gồm 8 đơn vị trực thuộc; 6 công ty thành viên và 11 công ty liên doanh thuộc Tổng Công ty. Đến nay, Tổng Công ty đã có vốn điều lệ 2.850 tỷ đồng, tăng 4,8 lần so với lúc mới thành lập Tổng Công ty; có 22 đơn vị trực thuộc, công ty thành viên, công ty cổ phần, công ty liên doanh liên kết với nước ngoài và trong nước, chi nhánh tại một số tỉnh với hơn 2.000 lao động. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 10% đến 12% (trừ giai đoạn 2020 - 2021 do ảnh hưởng từ dịch Covid-19), Tổng công ty Du lịch Hà Nội đã và đang đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Thương hiệu, vị thế, uy tín của Hanoitourist đã được khẳng định vững chắc tại thị trường trong nước và quốc tế.

Đạt được sự tăng trưởng như trên là do sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân viên toàn Tổng Công ty, trong đó phải kể đến sự đóng góp của tổ chức Công đoàn với vai trò là cầu nối để triển khai, cụ thể hóa các chủ trương, Nghị quyết của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc Tổng Công ty, các Nghị quyết của Công đoàn cấp trên thành các phong trào thi đua, các hoạt động cụ thể, thiết thực.

Công đoàn đồng hành nâng tầm giá trị thương hiệu Hanoitourist

Theo đánh giá của Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Du lịch Hà Nội, 5 năm qua, Công đoàn Tổng Công ty đã bám sát tình hình, nhiệm vụ của Tổng Công ty lựa chọn những chương trình, kế hoạch phù hợp để triển khai, hoàn thành rất tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã được Công đoàn chú trọng làm tốt theo định hướng của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Tổng Công ty, luôn quán triệt, động viên toàn thể cán bộ, đoàn viên và NLĐ tích cực thi đua lao động sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty; là tiền đề quan trọng đảm bảo đời sống, việc làm và các chế độ, chính sách đối với NLĐ.

Bên cạnh đó, Công đoàn Tổng Công ty đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của NLĐ, đã trợ cấp hàng ngàn xuất quà cho NLĐ và con cán bộ viên chức, lao động có có hoàn cảnh khó khăn; đã làm tốt công tác tuyên truyền như tuyên truyền về cổ phần hóa doanh nghiệp; phổ biến kịp thời các quy định mới của Luật Lao động, Luật Công đoàn Việt Nam, Luật Bảo hiểm xã hội để NLĐ hiểu luật và thực hiện theo luật; tích cực tham gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tổ chức tốt các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, ngày hội gia đình trong CNVCLĐ của Tổng Công ty với hàng nghìn lượt người tham gia. Qua đó, NLĐ có điều kiện giao lưu hiểu nhau hơn, biết các đơn vị trong Tổng Công ty hơn và gắn bó với đơn vị hơn.

Đồng thời, Công đoàn Tổng Công ty đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, hiến máu nhân đạo góp phần giới thiệu hình ảnh, thương hiệu Hanoitourist.

Ghi nhận những kết quả hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ của Tổng Công ty, hàng năm Công đoàn Tổng Công ty đều được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen, LĐLĐ Thành phố tặng Cờ thi đua, Tổng giám đốc Tổng Công ty tặng Giấy khen; nhiều tập thể và cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ Thành phố và Ủy ban nhân dân Thành phố khen thưởng.

Công đoàn đồng hành nâng tầm giá trị thương hiệu Hanoitourist

Theo nhận định của Bí thư Đảng ủy Nguyễn Minh Chung, 5 năm tới, tình hình trong nước và thế giới có nhiều thay đổi, biến động, nhất là sự xuất hiện của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư dẫn đến sự thay đổi trong tư duy nhận thức của xã hội, trong đó có du lịch và xu thế toàn cầu hóa, khu vực hóa diễn ra sâu rộng và toàn diện, tạo ra ưu thế về thúc đẩy phát triển thương mại và mở rộng thị trường, làm thay đổi căn bản và mạnh mẽ diện mạo kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, an ninh thế giới. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, mặc dù các nước trên thế giới triển khai mạnh mẽ nhiều chính sách hỗ trợ để nhanh chóng phục hồi các hoạt động du lịch và giao thương quốc tế. Tuy nhiên, theo dự báo của các chuyên gia, ngành Du lịch cần nhiều thời gian để phục hồi và chỉ có thể phục hồi khi dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn và các hoạt động kinh tế trở lại bình thường.

Do đó, để Tổng Công ty hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố giao, đồng thời thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025 và giai đoạn tiếp theo, ông Nguyễn Minh Chung đề nghị, Công đoàn Tổng Công ty tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn; vận động cán bộ, công nhân viên thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tạo sự chuyển biến mới trong công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn, góp phần xây dựng Công đoàn Tổng Công ty trở thành điểm sáng trong hoạt động của Công đoàn thành phố Hà Nội.

Tổ chức Công đoàn các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giúp đỡ và tạo điều kiện để NLĐ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện phương châm “giỏi một nghề, biết nhiều nghề”, có đủ năng lực tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ, thích ứng với cơ chế thị trường. Đảm bảo khi Tổng Công ty thực hiện tái cơ cấu theo kế hoạch của Chính phủ và Ủy ban nhân dân Thành phố thì NLĐ mới có cơ hội, điều kiện được giữ lại hoặc tìm được việc làm mới có thu nhập ổn định.

Công đoàn đồng hành nâng tầm giá trị thương hiệu Hanoitourist

Phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh; động viên cán bộ, đoàn viên phát huy tính năng động, sáng tạo đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực quản lý, thương hiệu Hanoitourist; đồng thời tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, các hoạt động văn hóa, thể thao; từ đó nâng cao hơn đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; củng cố bộ máy tổ chức Công đoàn từ các tổ Công đoàn; nâng cao năng lực, trình độ của các ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn; tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, quan tâm bồi dưỡng cán bộ cho Đảng, giới thiệu đoàn viên ưu tú để cấp ủy Đảng bồi dưỡng, kết nạp.

“Nhiệm vụ được đặt ra trong thời gian tới là hết sức nặng nề, nhưng với tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, nhất trí cao, tôi tin tưởng và mong rằng trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Tổng Công ty sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Tổng Công ty, không ngừng nâng cao giá trị thương hiệu Hanoitourist”, ông Nguyễn Minh Chung nhấn mạnh.

Công đoàn đồng hành nâng tầm giá trị thương hiệu Hanoitourist

Theo ông Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội, du lịch Thủ đô đang phục hồi và phát triển, trở thành ngành mũi nhọn của Thủ đô, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Tổng Công ty Du lịch Hà Nội. Với gần 60 năm phấn đấu và trưởng thành, Công đoàn Tổng Công ty là động lực, là nguồn sức mạnh nội sinh giúp Tổng Công ty đạt được những thành tựu trong suốt chiều dài xây dựng và phát triển của mình. Trong nhiệm kỳ qua, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của các cấp Công đoàn Tổng Công ty đã có nhiều kết quả đáng khích lệ.

Công đoàn Tổng Công ty đã tham gia, xây dựng, bổ sung, sửa đổi các văn bản nội bộ của Tổng Công ty. Xây dựng Quy chế dân chủ, quy chế đối thoại tại cơ sở, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại giữa Công đoàn - Người sử dụng lao động - NLĐ, giải quyết kịp thời những nghị liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, NLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp...

Công đoàn Tổng Công ty tham gia xây dựng Đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa lao động của Tổng Công ty, tham gia thành viên Hội đồng nâng bậc lương, Hội đồng thi đua khen thưởng, qua đó thực hiện việc giám sát, thực hiện chế độ đối với công nhân, viên chức.

Công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động tiếp tục được duy trì với nhiều hoạt động thiết thực. Các phong trào thi đua do Công đoàn Tổng Công ty phát động và tổ chức đã mang lại hiệu quả thiết thực; các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức sôi nổi, rộng khắp và có tác dụng tích cực, đã động viên CNVCLĐ tích cực lao động sản xuất, học tập công tác, phấn đấu đạt danh hiệu “Nhân viên Hanoitourist tiêu biểu, xuất sắc”.

Công đoàn đồng hành nâng tầm giá trị thương hiệu Hanoitourist
Nội dung và thiết kế: Bảo Thoa