Coi chừng “sập bẫy” việc làm thời vụ cuối năm

(LĐTĐ) Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, có được một khoản tiền kha khá để lo cho bản thân và gia đình một cái tết thật tươm tất là ước mơ chính đáng của nhiều người. Do vậy, thời điểm cuối năm, nhiều người lao động, sinh viên rất sốt sắng, mong kiếm được việc làm càng sớm càng tốt để kiếm chút tiền tiêu tết. Tuy nhiên, để tránh sập bẫy khi tìm việc trong dịp này, người lao động cần hết sức cẩn trọng.
coi chung sap bay viec lam thoi vu cuoi nam Sôi động thị trường việc làm thời vụ
coi chung sap bay viec lam thoi vu cuoi nam Hà Nội: Tuyển dụng 600 vị trí việc làm thời vụ dịp Tết Nguyên đán

Tất bật việc làm thời vụ cuối năm

Như thường lệ, thời điểm cuối năm cũng là lúc các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Thời điểm này, việc làm thời vụ cuối năm cũng trở nên sôi động hơn hẳn. Các công ty, doanh nghiệp chạy đôn chạy đáo đăng tin tuyển nhân viên thời vụ. Người lao động, nhất là các bạn sinh viên cũng đang bắt đầu lựa chọn cho mình công việc ưng ý nhất để kiếm thêm thu nhập.

Bạn Nguyễn Văn An (21 tuổi, sinh viên Trường Đại học Thương mại) cho biết, mỗi năm vào dịp gần Tết, An đều tìm cho mình một công việc thời vụ phù hợp với lịch học. Năm nay, An nhận vận chuyển hàng cho một cơ sở sản xuất bánh kẹo với mức lương là 40.000 đồng/giờ. Nếu chăm chỉ làm việc thì riêng tháng cuối năm An cũng kiếm được gần chục triệu đồng để dành chi phí cho năm học tới.

coi chung sap bay viec lam thoi vu cuoi nam
Cần cẩn trọng khi tìm việc làm thêm dịp cuối năm (Ảnh minh họa: K.Tiến)

Cũng giống như An, thay vì về quê nghỉ Tết sớm như các bạn, Hoàng Thị Hồng (sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội) ở lại Hà Nội tìm kiếm cho mình một công việc làm thêm trong dịp cận Tết.

“Năm ngoái, em nhận công việc phát sản phẩm khuyến mại cho một siêu thị trong thời gian 10 ngày từ 20 -30 Tết. Năm nay, em cũng dự định sẽ ở lại đi giúp dọn nhà theo giờ. Em đã liên hệ được một số nơi cần người làm, khoảng nửa tháng nữa là em bắt đầu công việc. Đối với em, việc làm thêm dịp Tết không chỉ giúp mình kiếm thêm thu nhập mà còn là cơ hội để em cọ sát với môi trường xung quanh”, Hồng chia sẻ.

Theo khảo sát tại một số trung tâm giới thiệu việc làm trên địa bàn Hà Nội, các công việc có nhu cầu lớn và “sốt” trong dịp này tập trung vào các ngành dịch vụ, thương mại. Các công việc thời vụ có xu hướng tăng mạnh như bán hàng hội chợ, phát quà khuyến mại, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, thu ngân, đóng gói, vận chuyển, giao hàng.

Mức lương sẽ tùy theo yêu cầu và địa điểm làm việc tại nhà hay cửa hàng, dao động từ 35.000 – 50.000 đồng/giờ. Đặc biệt từ ngày 20 - 25 áp Tết, tiền công được đẩy lên cao hơn khoảng 20%. Thậm chí có những doanh nghiệp trong suốt những ngày nghỉ Tết Âm lịch vẫn duy trì sản xuất thì họ sẽ trả lương cho người lao động cao gấp 3 lần bình thường, do không dễ tuyển lao động thời vụ đi làm vào những ngày nghỉ Tết.

Chị Nguyễn Minh Huyền – chủ một đại lý bán hàng tạp hóa tại Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Thường vào tháng cao điểm dịp cuối năm, hàng hóa nhiều nên năm nào tôi cũng có nhu cầu tìm lao động thời vụ để phụ giúp bán hàng, đóng gói sản phẩm. Tuy nhiên, việc tìm lao động thời vụ dịp cuối năm chưa bao giờ là điều dễ dàng. Người thì đòi lương quá cao, người thì đòi nghỉ từ 27 Tết. Do vậy, năm nào tôi cũng “mỏi mắt” tìm nhân viên thời vụ. Đặc biệt, vào những ngày 30 Tết thì mức tiền công tăng gấp 3 bình thường mà vẫn khó kiếm người làm”.

Cẩn thận với những chiêu trò

Tuy nhiên, có một vấn đề đáng báo động là song hành với nhu cầu cần việc làm của nhiều người như vậy, các trung tâm môi giới việc làm cũng ồ ạt ra đời với đa dạng chiêu trò trá hình. Những trung tâm này lợi dụng sự cả tin, đánh vào tâm lý mong muốn kiếm tiền của người lao động vào dịp cuối năm để đưa ra những lời chào mời “việc nhẹ, lương cao”.

Để tránh bị mắc mưu với những chiêu trò lừa đảo khi xin việc làm thời vụ mùa tết, các chuyên gia cho rằng, người lao động hãy thật tỉnh táo, hãy thận trọng sáng suốt khi lựa chọn việc làm. Hãy tìm đến các trung tâm môi giới việc làm có uy tín, các đoàn thể, các trung tâm của phường quận, thành phố để đăng ký tìm kiếm cơ hội việc làm.

Ngoài ra, cần cảnh giác với những trung tâm giới thiệu việc làm có các đặc điểm như: Cơ sở vật chất sơ sài, có khi chỉ một vài bộ bàn ghế; yêu cầu người lao động đóng một khoản tiền vài ba trăm nghìn đồng và hẹn chờ công việc.

Chỉ trong đầu tháng 12/2019, qua tham khảo từ những tờ rơi quảng cáo dán đầy trên các cột điện, các trạm xe buýt, trên mạng xã hội, website…các trung tâm môi giới việc làm đều đưa ra một loạt danh mục việc làm thời vụ cho Tết. Với số lượng tuyển dụng lớn, cùng mức lương hấp dẫn đã khiến nhiều người “sập bẫy”.

Ví dụ, một trong những việc làm thời vụ được đăng tải trên website với nội dung như sau: “Cần 20 nhân viên nam trông xe siêu thị, thời gian làm 8 giờ, có bao bữa trưa, lương 5,5 triệu. Tăng ca buổi tối có thể lên đến 12 triệu đồng. Tuyển 10 nhân viên nam, nữ tuổi dưới 25, làm phục vụ quán cà phê, mức lương 3 triệu/ca 4 giờ, nếu làm tốt có thưởng thêm. Tiêu chuẩn tuyển dụng: Không cần kinh nghiệm, chỉ cần chứng minh thư hoặc thẻ sinh viên là đi làm luôn”.

Có thể thấy, lợi dụng nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao, nhiều đối tượng đã “giăng bẫy” tuyển dụng việc làm khiến người lao động tin theo, đi làm nhưng chậm hoặc không chịu trả lương, mất phí tuyển dụng nhưng không có việc làm. Chiêu trò của một số trung tâm môi giới việc làm là họ sẽ đưa ra khung thời gian làm việc thường không quá dài, mô tả công việc không quá vất vả, nhưng lại đi kèm lương cao nên người tìm việc vừa đọc là đã muốn xin đi làm ngay.

Tuy nhiên, trên thực tế thì lại hoàn toàn không bao giờ đúng sự thật như thế, mà chỉ có những người lao động hay sinh viên đã trải qua vài ba lần đi tìm kiếm việc làm thêm họ mới hiểu và tận tường “thủ thuật” hay “chiêu trò” của các trung tâm môi giới.

Bạn Tống Thị Tâm (Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội) chia sẻ, bạn từng bị một trung tâm việc làm lừa đảo mất 300 ngàn đồng ở mùa xin việc làm thêm Tết năm ngoái. Tâm cho biết: “Năm ngoái được nghỉ Tết sớm nên em cũng tìm một công việc làm thêm phù hợp với thời gian của mình. Em thấy tin đăng quảng cáo trên mạng xã hội tìm người dọn nhà thuê với mức giá 400.000 đồng/giờ mà không có bất cứ yêu cầu gì về kinh nghiệm nên cũng mạnh dạn đến trung tâm nộp hồ sơ. Tuy nhiên, khi đến nơi, em được đề nghị xuất trình chứng minh thư và nộp “phí” là 300.000 đồng với lời hẹn 3 ngày sau đến nhận việc. Tuy nhiên, sau 3 ngày em không thể liên hệ được với người tuyển dụng, đến tận nơi thì trung tâm vắng tanh, không có người”.

Để tránh bị mắc mưu với những chiêu trò lừa đảo khi xin việc làm thời vụ mùa Tết, các chuyên gia cho rằng, người lao động hãy thật tỉnh táo, hãy thận trọng sáng suốt khi lựa chọn việc làm. Hãy tìm đến các trung tâm môi giới việc làm có uy tín, các đoàn thể, các trung tâm của phường quận, thành phố để đăng ký tìm kiếm cơ hội việc làm.

Ngoài ra, cần cảnh giác với những trung tâm giới thiệu việc làm có các đặc điểm như: Cơ sở vật chất sơ sài, có khi chỉ một vài bộ bàn ghế; yêu cầu người lao động đóng một khoản tiền vài ba trăm nghìn đồng và hẹn chờ công việc.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động