Cơ hội cho hàng thủ công mỹ nghệ mở rộng thị trường

Phát huy những thành công của Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội những năm qua, Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội - Hanoi Gift Show 2017 tiếp tục được tổ chức với mục tiêu hỗ trợ các cơ sở sản xuất TCMN của làng nghề Hà Nội và cả nước quảng bá, kết nối giao thương. Đồng thời, đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng TCMN ra thị trường thế giới.
tin nhap 20171019092743 Hơn 650 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội
tin nhap 20171019092743 Lần đầu tiên vinh danh Nghệ nhân ngành thủ công mỹ nghệ

Kết nối thành công các hội chợ diễn ra trong 6 năm qua, năm nay, cũng với mong muốn phát huy hiệu quả các hoạt động của Hội chợ thường niên này, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục giao Sở Công Thương chủ trì tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng TCMN Hà Nội năm 2017 (Hanoi Gift Show 2017).

tin nhap 20171019092743
Hanoi Gift Show 2017 cơ hội để hàng TCMN kết nối và mở rộng giao thương quốc tế. ảnh: Đ.Đ

Theo đại diện Sở Công Thương, Hội chợ năm nay đón gần 700 nhà nhập khẩu đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Mỹ, EU, Nga, Đài Loan, Nhật Bản…đến tham quan và giao dịch, trong đó có nhiều nhà nhập khẩu có sức mua lớn (trên 100 triệu USD/năm). Hội chợ trưng bày 7 nhóm sản phẩm gồm: Sản phẩm TCMN và trang trí gia đình; sản phẩm đồ gỗ trong nhà và ngoài trời; hàng gia dụng; hàng vải, dệt gia dụng và thêu ren; hàng quà tặng và đồ chơi; hàng trang sức và phụ kiện cá nhân; hàng hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.

Đánh giá về tiềm năng các làng nghề, cơ sở sản xuất TCMN tại Hà Nội, ông Nguyễn Doãn Toản – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, Hà Nội với gần 1.000 làng nghề TCMN, trong đó có hàng trăm làng nghề TCMN truyền thống nổi tiếng trong và ngoài nước. Thông qua các chương trình giao thương, kết nối, quảng bá sản phẩm…những năm qua, các nghề và làng nghề TCNM không chỉ là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa độc đáo của Thủ đô mà còn mang lại nhiều giá trị kinh tế, tạo công ăn việc làm cho gần 1 triệu lao động, với thu nhập bình quân đầu người đạt từ 35-50 triệu đồng/người/năm. Trong đó, nhiều nghề, làng nghề có mức thu nhập cao từ 70-100 triệu đồng/người/năm như gốm sứ, gỗ mỹ nghệ, sơn mài…

Với quy mô trên 650 gian hàng, Hanoi Gift Show 2017 thu hút sự tham gia của 250 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng TCMN, quà tặng từ 30 tỉnh, thành phố trên cả nước và các doanh nghiệp đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nepal, Trung Quốc...Theo đại diện Sở Công Thương, một điểm mới trong Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng TCMN năm nay đó là, ngoài các sản phẩm của các doanh nghiệp xuất khẩu, các làng nghề truyền thống được trưng bày, Hội chợ năm nay sẽ giới thiệu các sản phẩm thiết kế mới do các chuyên gia thiết kế nước ngoài thực hiện.

Không gian trưng bày sẽ gồm một số gian hàng thiết kế trang trí theo không gian mở, nhằm tăng tính thẩm mỹ và cảm giác thoải mái với khách thăm quan. Đặc biệt, năm nay ban tổ chức bố trí 40 sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội và Đại học Hà Nội đến để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa đủ năng lực giao dịch trực tiếp với đối tác nước ngoài.

Đề cập đến lợi ích của chương trình kết nối giao thương Hanoi Gift Show 2017, ông Lưu Duy Dần – Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam cũng cho rằng, Hội chợ là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất TCMN làng nghề gặp gỡ, giao dịch, kết nối giao thương với các nhà nhập khẩu nước ngoài nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm. Tuy nhiên, để có thể hợp tác lâu dài và bền vững với các đối tác nhập khẩu từ nước ngoài, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng TCMN trong nước cần phải đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về mẫu mã, nhà xưởng, an toàn vệ sinh lao động, thân thiện môi trường…

Cũng theo ông Dần, hiện Việt Nam có nhiều thế mạnh để sản xuất các mặt hàng TCMN như: Nguồn nguyên liệu dồi dào, công nhân rẻ, cần cù, các doanh nghiệp năng động…Tuy nhiên, các làng nghề ở Việt Nam hiện vẫn nặng phương thức sản xuất nhỏ lẻ, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm…Vì vậy, làng nghề TCMN có cơ hội phát triển các cơ quan chức năng cần quan tâm nhiều hơn đến các làng nghề, đặc biệt là việc mở rộng diện tích làng nghề, đẩy mạnh du lịch làng nghề.

Đặc biệt, thông qua Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng TCMN Hà Nội 2017 hứa hẹn sẽ mang tới cho các doanh nghiệp, các làng nghề thủ công truyền thống, cũng như các nghệ nhân làng nghề những cơ hội đưa ngành hàng TCMN của Hà Nội và Việt Nam đến với bạn bè trên thế giới nhiều hơn nữa. Điều này sẽ giúp thúc đẩy việc xuất khẩu và phát triển bền vững ngành TCMN của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.

Tin khác

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử. Kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.
Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Trên cơ sở rà soát, kiểm tra 127 cơ sở kinh doanh vàng, trong thời gian hơn 1 tháng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 12 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 222 triệu đồng.
Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

(LĐTĐ) Sau khi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề nghị, đến hết 31/3, sẽ xem xét tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doan xăng dầu chưa thực hiện xuất hóa đơn bán lẻ, nhiều doanh nghiệp đã "chạy nước rút" để hoàn thành tiến độ trước "giờ G".
Nguyên nhân từ đâu?

Nguyên nhân từ đâu?

(LĐTĐ) Thời gian qua, các chuyên gia và giới truyền thông tốn không biết bao nhiêu giấy mực cho câu chuyện về bất cập giữa mặt bằng thu nhập chung của người dân hiện nay với giá cả... song thực tế, nó vẫn cứ diễn ra “nghịch lý”: Việc làm, thu nhập khó khăn, giá vẫn… cứ tăng!
Xem thêm
Phiên bản di động